Đau vai gáy nên ăn gì, kiêng ăn gì giúp nhanh khỏi bệnh?

Đau vai gáy là triệu chứng bệnh về xương khớp rất phổ biến, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Ngoài việc điều trị bằng các phương pháp khoa học, chúng ta cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để nhanh khỏi bệnh. Vậy bị đau vai gáy nên ăn gì và không nên ăn những thực phẩm nào?

Đau vai gáy nên ăn gì?

Đau vai gáy là một triệu chứng bệnh liên quan đến cấu trúc xương khớp. Do đó, khi gặp phải tình trạng này, người bệnh cần bổ sung nhiều thực phẩm có thể giúp tăng cường sức khỏe, đồng thời có thể phục hồi tổn thương và tái tạo xương khớp hiệu quả. Vậy người đau vai gáy nên ăn gì?

Các thực phẩm giàu canxi

Canxi là khoáng chất vô cùng thiết yếu cho sức khỏe của xương khớp. Đây là nhóm thực phẩm nhất định phải bổ sung cho người bị đau mỏi vai gáy. Canxi có tác dụng phục hồi được tổn thương của xương khớp, ngăn ngừa tình trạng thoái hóa, loãng xương và duy trì sự dẻo dai, chắc khỏe của xương khớp.

Các thực phẩm giàu canxi rất cần thiết cho người bị bệnh về xương khớp
Các thực phẩm giàu canxi rất cần thiết cho người bị bệnh về xương khớp

Hơn nữa, khi sử dụng các thực phẩm này còn giúp người bệnh giảm đau, chống co cứng khớp, giảm viêm và tăng cường vận động xương khớp hiệu quả. Các nhóm thực phẩm chứa nhiều canxi tốt cho người đau vai gáy là:

  • Sữa, chế phẩm sữa sử dụng hàng ngày.
  • Các loại hải sản, cá biển.
  • Các loại hạt: Mè đen, hạt chia, hạt hướng dương, hạnh nhân.
  • Các loại đậu.
  • Rau củ giàu canxi: Bông cải xanh, rau dền, khoai lang, bí đỏ, cải xoăn.
  • Các trái cây có múi như họ cam quýt, bưởi.

Thực phẩm giàu vitamin D tốt cho người bị đau vai gáy

Vitamin D là vi chất có vai trò quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển xương khớp. Người bị đau mỏi vai gáy có thể xuất phát từ nguyên nhân thiếu hụt vitamin D. Do vậy, bệnh nhân cần được bổ sung vi chất này để có thể tổng hợp canxi, từ đó tăng cường sức khỏe xương khớp, giảm đau vai gáy.

Người bệnh có thể bổ sung vitamin D bằng cách tăng cường sử dụng các loại thực phẩm sau đây:

  • Trứng cá, sò, các loại cá béo hoặc dầu gan cá.
  • Sản phẩm làm từ sữa.
  • Các loại ngũ cốc dinh dưỡng.
  • Nên dùng nhiều đậu nành, đậu phụ, sữa đậu…
Đau vai gáy nên ăn gì? Cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin D
Đau vai gáy nên ăn gì? Cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin D

Đau vai gáy nên ăn gì? Các thực phẩm giàu vitamin

Ngoài vitamin D, các loại vitamin tổng hợp cũng góp phần giúp người bệnh giảm thiểu được các cơn đau nhức xương khớp, đau mỏi vai gáy hiệu quả. Vitamin nhóm B và vitamin K có tác dụng kháng viêm, giảm đau. Vitamin C và D có tác dụng tăng cường sức khỏe xương khớp, tăng miễn dịch, chống sưng viêm hiệu quả.

Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin như sau: Đu đủ, ớt chuông, lựu, mâm xôi, mận, kiwi, bông cải xanh, việt quất, thịt cá, cải xoăn, hải sản, cải bó xôi, nấm, các loại hải sản và dầu thực vật.

Tăng cường thực phẩm giàu magie

Thiếu magie là một trong những nguyên nhân khá phổ biến gây ra tình trạng đau vai gáy. Do vậy, người bệnh muốn giảm đau mỏi có thể tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu magie. Ngoài ra, nguồn khoáng chất này còn có thể cải thiện được chức năng hoạt động của cơ bắp, đồng thời kiểm soát vấn đề về tâm lý rất hiệu quả.

Những đồ ăn giàu magie bao gồm: Bơ, socola đen, cải xoăn, cải bó xôi, cá hồi, cải bẹ xanh, cá ngừ, cá thu, đậu phụ, cá trích, quả hạch và ngũ cốc nguyên cám…

Tăng cường thực phẩm giàu magie
Tăng cường thực phẩm giàu magie

Các thực phẩm giàu phốt pho

Phốt pho trong cơ thể có vai trò duy trì độ linh hoạt cũng như sự chắc khỏe của cơ, xương, khớp. Ngoài ra, phốt pho tham gia nhiều vào quá trình sản xuất năng lượng cho cơ thể. Sử dụng dưỡng chất này có thể làm giảm đau vai gáy nhanh chóng, chống thoái hóa khớp, tăng khả năng vận động.

Hơn nữa, các thực phẩm có nhiều phốt pho còn mang lại tác dụng ổn định nhịp tim, cân bằng vitamin và dự trữ năng lượng cho cơ thể. Người bệnh nên bổ sung: Trứng, các loại cá, sữa, thịt, đậu, các loại hạt, quả hạch… Đây đều là các thực phẩm giàu phốt pho và người bệnh cần sử dụng một cách khoa học.

Đau mỏi vai gáy nên ăn gì? Các thực phẩm nhiều chất xơ

Cơ thể được bổ sung lượng chất xơ đầy đủ có thể tăng cường sức khỏe tổng thể, làm giảm được nguy cơ bệnh lý về xương khớp, trong đó có đau mỏi vai gáy. Chất xơ còn khiến các cơn đau nhức thuyên giảm nhanh chóng, cải thiện sưng viêm, hạn chế nguy cơ co cứng cổ hiệu quả. Các thực phẩm giàu chất xơ gồm:

  • Nhóm rau củ: Gồm cải bó xôi, cà rốt, bí đỏ, ngô, bông cải xanh, khoai tây, khoai lang.
  • Nhóm trái cây: Gồm cam, bơ, lê, chuối, táo, dâu tây, mâm xôi.
  • Nhóm ngũ cốc: Bao gồm yến mạch và gạo lứt.
Các thực phẩm nhiều chất xơ
Các thực phẩm nhiều chất xơ

Thực phẩm giàu axit béo có lợi

Axit béo có lợi, nhất là Omega 3 có thể là yếu tố ức chế các cơn đau nhức xương khớp, co cứng khớp rất hiệu quả. Thậm chí, trong nhiều nghiên cứu, Omega 3 còn cho thấy khả năng giảm đau tương tự như khi người bệnh sử dụng thuốc giảm đau Ibuprofen.

Các axit béo có lợi có nhiều trong các thực phẩm sau: Dầu cá, trứng cá muối, cá mòi, cá thu, cá trích, đậu nành, hạt chia, hạt lanh, hàu, cá hồi…

Các đồ ăn dạng lỏng và uống nhiều nước

Cơ thể bị thiếu nước sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc hấp thụ chất dinh dưỡng cũng như khiến cơ thể suy nhược, có nguy cơ rối loạn chức năng. Do vậy, để đảm bảo hoạt động của cơ thể, bạn cần uống nhiều nước mỗi ngày.

Bên cạnh đó, thức ăn lỏng cũng giúp bổ sung nước hiệu quả, có thể giảm đau cơ, giảm nguy cơ co rút và hạn chế đau vai gáy. Ngoài ra, thói quen uống đầy đủ nước và ăn các thức ăn dạng lỏng vừa tăng khả năng dung nạp dinh dưỡng, vừa có tác dụng thải độc, thanh lọc cơ thể rất hiệu quả.

Các đồ ăn dạng lỏng sẽ dễ dàng hấp thu hơn
Các đồ ăn dạng lỏng sẽ dễ dàng hấp thu hơn

Đau vai gáy nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh các thực phẩm cần bổ sung cho người bị đau vai gáy nêu trên, người bệnh cũng cần kiêng một số thực phẩm để tránh tình trạng bệnh tăng nặng. Dưới đây là các loại đồ ăn cần tránh cho người bị đau vai gáy:

Các thức ăn có thể kích thích phản ứng viêm

Những loại thức ăn có tính cay nóng, nhiều gia vị và dầu mỡ chứa nhiều chất béo gây hại có thể kích thích phản ứng viêm của cơ thể. Việc sử dụng những thực phẩm này còn khiến người bệnh tăng nguy cơ bị sưng viêm xương khớp, làm giảm khả năng vận động vai gáy.

Không chỉ dừng lại ở đó, nhóm đồ ăn dầu mỡ, cay nóng còn ảnh hưởng rất xấu đến chức năng của tim mạch và thận. Chúng hầu hết là đồ chiên xào, thức ăn đóng hộp, thức ăn nhanh và nội tạng động vật.

Thực phẩm làm giảm lượng canxi

Trên thực tế, có một số loại thực phẩm có thể làm giảm lượng canxi hấp thụ vào cơ thể. Người bệnh bị đau mỏi vai gáy cần hết sức tránh các thực phẩm sau:

  • Các thức ăn chứa nhiều muối: Thức ăn quá mặn, chứa nhiều muối làm giảm khả năng hấp thụ canxi vào cơ thể, làm tăng nồng độ axit uric trong máu gây nguy cơ mắc bệnh về xương khớp.
  • Nhóm chất kích thích như bia rượu, nước có ga, thuốc lá. Đây là những yếu tố khiến tĩnh mạch bị giãn nở, gây xung huyết dẫn tới tình trạng căng mỏi vai gáy, đau nhức xương.

Thực phẩm nhiều lipid và cholesterol

Các loại thực phẩm này bao gồm thịt mỡ, bánh ngọt, xúc xích hoặc lạp xưởng. Đây là nguồn thức ăn có hại cho sức khỏe của xương khớp. Khi dung nạp vào cơ thể, lượng cholesterol trong máu có thể tăng cao gây ra tình trạng rối loạn vận động.

Không ăn nhiều thực phẩm giàu lipid và cholesterol
Không ăn nhiều thực phẩm giàu lipid và cholesterol

Lưu ý khi bị đau vai gáy

Ngoài việc lưu ý đau vai gáy nên ăn gì kiêng gì, người bệnh khi gặp phải tình trạng này cần hết sức quan tâm tới những vấn đề sau:

  • Khi xuất hiện các cơn đau mỏi vai gáy, người bệnh nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp để thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời.
  • Cần áp dụng các bài tập nhẹ nhàng để cải thiện khả năng vận động.
  • Cân bằng các nhóm thực phẩm nên bổ sung để đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.
  • Nên bổ sung các loại thực phẩm với lượng vừa phải để phòng ngừa một số nguy cơ đối với sức khỏe.
  • Cần kết hợp việc nạp các thực phẩm tốt cho sức khỏe với sử dụng thuốc điều trị để tăng khả năng khỏi bệnh.

Trên đây là những loại thực phẩm giải đáp cho câu hỏi đau vai gáy nên ăn gì? Người bệnh có thể tham khảo danh sách trên và sử dụng một cách khoa học để có được một sức khỏe tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đau vai gáy có nên tập gym không?

Đau vai gáy có nên tập gym không? Bài tập nào phù hợp?

Đau vai gáy là triệu chứng bệnh về xương khớp rất phổ biến, có thể ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận động cũng như…
Đau cổ vai gáy khám ở đâu: TOP 15 địa chỉ uy tín nhiều người tin tưởng lựa chọn

Đau cổ vai gáy khám ở đâu: TOP 14 địa chỉ uy tín nhiều người tin tưởng lựa chọn

Bệnh đau vai gáy hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế uy tín.…