Đau Đầu Nên Làm Gì? Top 12 Cách Trị Đau Đầu Hiệu Quả

Đau đầu là tình trạng không quá xa lạ với chúng ta. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu như: Do thời tiết, làm việc căng thẳng, stress, do bệnh lý,… Vậy khi bị đau đầu nên làm gì – Tìm hiểu ngay 12 cách trị đau đầu đơn giản, hiệu quả nhất trong bài viết sau đây.

Người bị đau đầu nên làm gì?

Đau đầu là một triệu chứng phổ biến thường gặp. Những cơn đau khiến bạn cực kỳ khó chịu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày. Muốn chữa dứt điểm tình trạng này, người bệnh cần đi khám để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và chữa trị đúng cách. Nếu bạn chưa thể đi khám có thể áp dụng những cách làm dưới đây để giảm cơn đau nhức tại vùng đầu.

Massage đầu

Các nhà nghiên cứu cho biết, khi đau đầu mệt mỏi hãy dừng lại mọi việc đang làm và dành cho mình ít thời gian để tự massage đầu. Các bạn nên dùng các đầu ngón tay xoa bóp phần gáy, cổ, đỉnh đầu cũng như hai bên thái dương. Chỉ sau vài phút bạn sẽ không còn cảm thấy cơn đau.

Khi đau đầu thì nên làm gì để giảm cơn đau nhanh nhất?
Khi đau đầu thì nên làm gì để giảm các cơn đau nhanh nhất?

Khi massage, sử dụng chút tinh dầu tự nhiên như: Tinh dầu oải hương, tinh dầu sả hoặc tinh dầu bưởi,… sẽ khiến bạn cảm giác thư thái và dễ chịu hơn.

Kết hợp chườm nóng và chườm lạnh

Phương pháp này không chỉ giảm đau đầu, mà nó còn giúp giảm đau xương khớp. Trong khi hơi lạnh có tác dụng làm giảm đau thì hơi nóng sẽ làm giảm căng thẳng giúp đầu óc thoải mái. Do đó, nếu muốn giảm đau đầu nhanh, bạn nên kết hợp chườm lạnh và chườm nóng với nhau.

Cách làm rất đơn giản, đó là dùng khăn ướp đá lạnh đắp lên đỉnh đầu và 2 bên thái dương khoảng 15 phút. Sau đó, bạn lấy khăn ngâm nước nóng áp lên thái dương hoặc vùng xoang mũi. Thời gian chườm nóng giống chườm lạnh, bạn cũng có thể chườm đến khi cảm thấy cơn đau đầu dịu hẳn đi.

Nếu muốn giảm đau đầu nhanh, bạn nên kết hợp chườm lạnh và chườm nóng với nhau.
Nếu muốn giảm đau đầu nhanh, bạn nên kết hợp chườm lạnh và chườm nóng với nhau.

Đau đầu nên làm gì? Hãy ngủ đủ giấc

Nếu bạn vẫn chưa biết khi đau đầu thì nên làm gì thì hãy xem lại bạn có ngủ đủ giấc mỗi tối không. Vì theo nghiên cứu The Headache Center ở Atlanta – Mỹ cho thấy, những người ngủ dưới 6 tiếng thường bị đau đầu dữ dội và những cơn đau này thường tái phát nhiều lần. Bên cạnh đó, những người ngủ quá nhiều cũng có thể bị tấn công bất ngờ của những cơn đau đầu như “trời giáng”.

Nếu không biết khi đau đầu bạn nên làm gì, hãy nghỉ ngơi đúng cách. Nên ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm và 30 – 60 phút vào buổi trưa.

Uống đủ nước

Khi đau đầu buồn nôn nên làm gì hoặc đau nửa đầu nên làm gì? Câu trả lời là hãy bổ sung thêm nước. Bởi vì mất nước là một trong những yếu tố kích hoạt chứng đau đầu do căng thẳng và đau nửa đầu. Đặc biệt, thiếu nước còn làm bạn mất tập trung hoặc khiến các triệu chứng đau đầu trở nên tồi tệ hơn.

Do đó, các bạn cần uống nước đúng và đủ theo nhu cầu của cơ thể, tránh để xảy ra tình trạng thiếu hoặc mất nước gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung những loại rau củ, trái cây cho các bữa ăn trong ngày để cung cấp nước và chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

Tích cực tập luyện thể dục thể thao

Một trong những cách điều trị đau đầu hiệu quả đó là tham gia vào các hoạt động thể chất vừa sức. Điều này đã được chứng minh bởi đội nghiên cứu của Đại học Gothenburg – Thụy Điển. Có 91 người duy trì 40 phút đạp xe trong nhà 3 lần mỗi tuần giảm triệu chứng đau đầu so với các kỹ thuật thư giãn khác.

Ngoài ra, các bạn có thể lựa chọn những phương pháp vận động thể chất như: Chạy bộ, đi bộ, đạp xe, bóng chuyền, cầu lông, bóng chuyền… sẽ giúp bạn cách xa chứng đau đầu một khoảng an toàn.

Tham gia vào các hoạt động thể chất vừa sức sẽ giúp bạn phòng ngừa nhiều bệnh.
Tham gia vào các hoạt động thể chất vừa sức sẽ giúp bạn phòng ngừa nhiều bệnh.

Tắm nước nóng để giảm cơn đau đầu

Khi bị nhức đầu nên làm gì? Bạn có thể tắm nước nóng để giải tỏa cơn đau, nhất là đau đầu do thời tiết hoặc đau đầu do xoang. Sau khi tắm hãy uống một cốc trà gừng hoặc dùng bữa nhẹ, điều này sẽ làm giảm cảm giác nặng đầu, khó chịu.

Tránh làm việc căng thẳng

Làm việc căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu giật dây thần kinh, cáu gắt, đau mắt. Những lúc như vậy, các bạn hãy tạm dừng công việc, uống một cốc nước lớn, massage hoặc đi lại trong văn phòng để thay đổi không khí, giảm bớt tình trạng đau buốt vùng đầu.

Để cho mắt nghỉ ngơi

Các bác sĩ nhãn khoa cho biết, có nhiều cơn đau đầu liên quan đến thị lực. Những người làm việc máy tính, xem tivi, đọc sách quá lâu thường cảm thấy đau nhức đầu. Do đó khi bị đau đầu, bạn hãy dành thời gian để cho mắt nghỉ ngơi.

Nếu cách này không hiệu quả, các bạn nên đi khám để tìm ra nguyên nhân và có cách giảm bớt đau đầu.

Ngâm chân nước nóng

Ngâm chân nước nóng chính là câu trả lời cho câu hỏi “khi đau đầu nên làm gì?”. Bàn chân là nơi chứa rất nhiều huyệt đạo, dây thần kinh dưới chân trực tiếp tác động nhiều đến bộ phận khác trên não bộ. Do đó, các bạn nên nâng niu, chăm sóc bàn chân mỗi ngày.

Những người thường xuyên đau nhức đầu có thể vừa ngâm chân, vừa kết hợp với massage sẽ giúp các mạch máu lưu thông. Ngoài ra, các huyệt dưới chân còn có thể đả thông huyết mạch, làm cơ thể cũng như bộ não được thư giãn. Từ đây đánh tan mọi mệt mỏi, áp lực, giúp bạn không còn lo lắng mỗi khi đau đầu nên làm thế nào?

Các bạn nên tạo thói quen ngâm chân nước ấm trước khi ngủ hoặc áp dụng mỗi khi cơn đau xuất hiện và khi vừa đi lạnh về. Khi cơ thể được giữ ấm, bạn sẽ phòng ngừa được nguy cơ đau đầu do thời tiết.

Những người thường xuyên đau nhức đầu có thể ngâm chân và kết hợp với massage để lưu thông mạch máu.
Những người thường xuyên đau nhức đầu có thể ngâm chân và kết hợp với massage để lưu thông mạch máu.

Bấm huyệt, châm cứu để giảm đau nhức đầu

Xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu cũng là một phương pháp có khả năng chữa đau đầu hiệu quả. Khi bấm huyệt nên kết hợp xoa bóp, bạn có thể sử dụng thêm tinh dầu để gia tăng hiệu quả.

Cách bấm huyệt rất đơn giản bạn nào cũng có thể áp dụng. Đầu tiên, dùng ngón tay trỏ day ở phần huyệt thái dương theo vòng tròn. Lúc bấm huyệt ở hai bên thái dương nên di tay cả lên vùng trán và kết thúc ở phần chân mày. Cách làm này có thể giúp tăng tuần hoàn máu lên não và làm giảm cơn đau đầu nhanh chóng.

Ngoài ra, các bạn có thể áp dụng châm cứu để trị đau nhức đầu. Trong Y học cổ truyền, châm cứu có hiệu quả tương đương với các loại thuốc điều trị đau đầu thông thường. Tuy nhiên, người bệnh nên đến các bệnh viện Y học cổ truyền hoặc phòng khám Đông y uy tín để thực hiện châm cứu điều trị đau đầu.

Cải thiện chế độ dinh dưỡng

Mỗi người đều chế dinh dưỡng riêng, do đó, nếu không bổ sung đủ các dưỡng chất cần thiết cơ thể sẽ phát những tín hiệu ra bên ngoài như: Rụng tóc, vàng da, đau đầu, da bong tróc, mọc mụn… Lúc này, việc cần làm là bổ sung những chất cần thiết cho cơ thể.

Ví dụ như khi bạn đau đầu, bạn có thể bổ sung những thực phẩm như:

Cải bó xôi (rau chân vịt)

Thực phẩm này chứa một lượng lớn Magie – chất giúp giảm đau đầu mạnh mẽ. Do đó, hãy bổ sung loại rau này vào thực đơn hằng ngày để phòng ngừa đau nhức đầu. Mỗi ngày, bạn nên ăn khoảng 80 – 100g cải bó xôi để cung cấp 24mg magie cho cơ thể.

Sử dụng cải bó xôi thường xuyên có thể phòng ngừa đau nhức đầu.
Sử dụng rau cải bó xôi thường xuyên có thể giúp bạn phòng ngừa tình trạng đau đầu.

Cá thu

Loại cá này rất giàu Axit béo Omega 3, giúp chống viêm, bảo vệ thần kinh và làm giảm mức độ nghiêm trọng của các cơn đau đầu. Nếu không thích cá thu, bạn có thể thay thế bằng cá hồi và cá mòi. Lượng tiêu thụ chuẩn mỗi ngày là 3 – 4 ounce tức là từ 85g – 115g.

Sữa chua nguyên chất

Sữa chua chứa nhiều Riboflavin, thành phần của phức hợp vitamin B có công dụng giảm các cơn đau nửa đầu và ngăn ngừa chúng quay trở lại. Ăn 1 hũ sữa chua vào mỗi sáng là rất tốt.

Quả chứa nhiều nước

Chuyên gia dinh dưỡng ở California giải thích rằng: “Nước tự nhiên có trong trái cây và rau quả có chứa các khoáng chất thiết yếu trong phòng ngừa đau đầu”. Do đó, các bạn hãy bổ sung những loại quả có hàm lượng nước cao như: Dưa hấu, dưa chuột, cà chua, lê,… Tuy nhiên, chỉ nên tiêu thụ khoảng 400g hoa quả một ngày.

Người bị đau đầu nên ăn gì và không nên ăn gì?

Luyện tập nhẹ nhàng

Khi đau đầu quá nên làm gì là câu hỏi của nhiều người, lúc này dù đã áp dụng những cách trên nhưng vẫn đau đầu thì các bạn có thể thử thêm những bài tập nhẹ nhàng như:

Yoga

Đau đầu do căng thẳng và áp lực từ công việc là tình trạng phổ biến và Yoga là lựa chọn lý tưởng góp phần chữa đau đầu hữu hiệu.

Theo nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy: Những người tập yoga trong 3 tháng liên tiếp đã giảm tần suất đau đầu, mức độ nghiêm trọng và các triệu chứng liên quan đến đau đầu so với những người không tập yoga.

Ngồi thiền

Các dữ liệu về tác dụng của thiền định đối với chữa trị chứng đau đầu và đau nửa đầu tuy còn hạn chế. Nhưng những người đã ngồi thiền định tinh thần cho biết, tần số bị đau đầu đã giảm và họ cũng cải thiện được khả năng chịu đau đớn.

Ngồi thiền sẽ giúp làm giảm các cơn đau đầu và nâng cao khả năng chịu đau đớn.
Ngồi thiền sẽ giúp làm giảm các cơn đau đầu và nâng cao khả năng chịu đau đớn.

Duỗi thẳng người

Thực hiện các động tác duỗi thẳng sẽ giúp bạn thoải mái hơn. Sau đây là một số bài tập bạn có thể áp dụng tại văn phòng làm việc hay không gian chật hẹp. Mỗi ngày các bạn có thể thực hiện 20 phút /lần và khoảng 2 lần một ngày.

  • Duỗi cổ: Hất cằm lên, xuống và quay sang trái, phải.
  • Nhún vai: Thả lỏng cơ thể rồi nhún vai lên xuống.
  • Đặt lòng bàn tay lên trán, sau đó nhấn giữ bàn tay vào mỗi bên của trán.

Hãy thử một trong những động tác trên hoặc áp dụng cả 3 để kiểm tra hiệu quả.

Nếu phụ nữ mang thai đau đầu nên làm gì?

Trong thời kỳ mang thai, các mẹ bầu thường hay gặp phải tình trạng đau đầu do thay đổi hoocmon hoặc do tác động của thai nhi đến các cơ quan trong cơ thể. Do là đối tượng nhạy cảm nên các mẹ bầu thường gặp khó khăn trong việc dùng thuốc điều trị đau đầu. Tuy nhiên các mẹ có thể áp dụng những cách chúng tôi đã giới thiệu ở trên. Ngoài ra, các mẹ bầu cũng có thể sử dụng trà gừng hoặc bổ sung dưỡng chất cho bà bầu như: DHA, EPA, canxi, sắt, acid folic, I-ốt…

Những lưu ý cho người bị đau đầu

Ngoài vấn đề đau đầu nên làm gì thì các bạn nên quan tâm thêm vấn đề phòng ngừa đau đầu hay làm thế nào để hạn chế tái diễn tình trạng đau đầu. Vì ngoài gây cảm giác đau nhức, khó chịu, nó còn gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Do đó, các bạn nên ghi nhớ những lưu ý sau:

  • Nếu bạn làm việc ở một tư thế quá lâu như: Ngồi máy vi tính, may vá, đánh máy, đọc sách,… thỉnh thoảng hãy nghỉ một chút và đi lại để tránh căng thẳng, mệt mỏi.
  • Vận động nhẹ nhàng có thể làm giảm chứng đau đầu sơ cấp. Vì vậy hãy tham gia các hoạt động như: Đi bộ, ngồi thiền, tập aerobic, yoga,…
  • Không nghiến răng, vì sự va chạm này có thể là gây ra chứng đau đầu do căng thẳng.
  • Uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày để tránh tình trạng mất nước dẫn tới đau đầu.
  • Hạn chế sử dụng những thực phẩm có hại như: Cà phê, sôcôla, nước giải khát có ga, đường, muối, rượu, bia,…
  • Nếu tình trạng đau đầu âm ỉ nhiều ngày không dứt, người bệnh nên đi khám để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp điều trị kịp thời.
  • Nếu áp dụng dụng điều trị bằng thuốc Tây nên tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc bác sĩ để tránh tình trạng dùng sai thuốc, dùng quá liều.
  • Nên ưu tiên những thực phẩm hỗ trợ giảm thiểu tình trạng đau đầu có nguồn gốc từ thiên nhiên để không làm tổn thương dạ dày, tuỵ, gan,…

Hy vọng những thông tin trên đã phần nào giúp các bạn trả lời được câu hỏi đau đầu nên làm gì hay phụ nữ mang thai đau đầu nên làm gì? Những cách làm trên chỉ là giải pháp tạm thời giúp giảm thiểu tình trạng đau đầu. Để điều trị dứt điểm căn bệnh này, các bạn hãy đến những cơ sở y tế uy tín để thực hiện thăm khám và có liệu trình điều trị phù hợp.

Xem thêm:

Array
Đau đầu buồn nôn nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người.

Khi đau đầu buồn nôn nên ăn gì và không nên ăn gì?

Đau đầu buồn nôn nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người, vì lo sợ cảm giác ăn vào sẽ khó chịu hoặc…
Người bị đau đầu nên ăn gì và không nên ăn gì?

Người bị đau đầu nên ăn gì và không nên ăn gì?

Đau đầu nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh khi gặp tình trạng này. Bởi vì bổ sung dinh dưỡng cũng…