Người bị đau đầu nên ăn gì và không nên ăn gì?

Đau đầu nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh khi gặp tình trạng này. Bởi vì bổ sung dinh dưỡng cũng sẽ hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn một số loại thực phẩm có thể đánh bại những cơn đau đầu khó chịu này!

Đau đầu nên ăn gì?

Đau đầu là bệnh lý phổ biến thường gặp. Những cơn đau âm ỉ không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà nó còn có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Chính vì vậy, các bạn nên đi khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Nếu cơn đau ở gian khởi phát, các bạn có thể bổ sung dinh dưỡng để giảm thiểu các triệu chứng khó chịu tại vùng đầu.

Hãy tham khảo những thực phẩm dưới đây nếu bạn chưa biết người bị đau đầu nên ăn gì, uống gì là tốt nhất:

Đau đầu nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh khi gặp tình trạng này.
Đau đầu nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh khi gặp tình trạng này.

Đau đầu thường xuyên nên ăn gì – Ngũ cốc nguyên hạt

Khi đau đầu kinh niên các bạn nên bồi bổ cơ thể bằng những loại ngũ cốc nguyên hạt như: Hạnh nhân, hạt điều, hạt óc chó, macca, hạt hướng dương… Vì trong những loại hạt này rất giàu magie, đây là chất giúp làm dịu mọi cơn đau đầu.

Các bạn có thể dùng những loại hạt này như một bữa ăn nhẹ hoặc xay nhuyễn nhiều loại hạt làm ngũ cốc.

Nhức đầu nên ăn gì? – Thịt đỏ

Các bác sĩ thường khuyên những người bị đau nửa đầu nên tránh xa các loại thịt sấy khô, lên men, thịt chua hoặc các sản phẩm hun khói vì chúng có thể khiến các triệu chứng trở nên nặng hơn. Các chuyên gia cũng khuyên người bệnh hãy sử dụng những loại thịt đỏ như: Thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt trâu, thịt ngựa,… để chấm dứt tình trạng đau đầu.

Học viện Thần kinh Mỹ và Hội Nhức đầu Canada đã xác nhận, thịt đỏ rất giàu CoQ10 và vitamin B2 có thể chống lại chứng đau nửa đầu.

Cá hồi

Cá hồi rất giàu chất dinh dưỡng. Trong đó, nổi bật nhất là omega-3 và vitamin B2, đây là hai chất hỗ trợ cho sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh. Nếu sử dụng cá hồi thường xuyên sẽ giúp bạn phòng ngừa được tình trạng tiểu cầu ngưng tụ, từ đó phòng ngừa được những cơn đau đầu khó chịu.
Ngoài ra, cá hồi còn có tác dụng giảm viêm, rất phù hợp với những người bị phù nề.

Cá hồi có tác dụng giảm viêm, hỗ trợ cho sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh.
Cá hồi có tác dụng giảm viêm, hỗ trợ cho sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh.

Đau đầu nên ăn gì – Trái cây

Mất nước là nguyên nhân chính gây ra những cơn đau đau đầu khó chịu. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên uống đủ nước hoặc ăn trái cây để bổ sung nước cho cơ thể. Dưới đây là những loại quả có thể trả lời cho câu hỏi đau đầu nên ăn hoa quả gì của các bạn.

Quả bơ

Bơ là loại quả giàu chất chống oxy hóa như: Lutein và zeaxanthin nên có thể làm giảm những cơn đau nửa đầu và phòng ngừa đau nửa đầu hiệu quả.

Quả sung

Quả sung có thể làm giảm chứng đau nửa đầu nhanh chóng. Các chuyên gia cho biết, loại trái cây này chứa nhiều kali nên có thể hỗ trợ giảm viêm và giảm đau hiệu quả. Ngoài ra, sung còn có thể hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu, giảm táo bón, từ đó cải thiện sức khỏe tiêu hóa và hệ tuần hoàn.

Dưa hấu

Dưa hấu là loại quả có lượng nước dồi dào và giàu magie một khoáng chất cần thiết cho những người hay đau đầu, nhất là tình trạng đau đầu buồn nôn.

Bạn có thể ăn trực tiếp dưa hấu, ép nước hoặc làm sinh tố. Ngoài ra, các bạn cũng có thể thêm mật ong và gừng nạo để nước ép thơm ngon và tăng công dụng.

Chuối

Nếu bạn không biết đau đầu nên ăn gì, hãy thêm chuối vào thực đơn hàng ngày của mình. Vì chất alkaloid có trong chuối được cho là có thể giảm căng thẳng và giúp bạn tăng sự tự tin.

Bên cạnh đó, loại quả này có chứa Vitamin B6 và chất Tryptophan giúp sản sinh Serotonin giảm lo lắng, giận dữ và làm thuyên giảm các cơn đau đầu nhanh chóng.

Việt quất

Nếu bạn dùng những loại trái cây trên nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm, vậy khi đau đầu chóng mặt nên ăn gì? Bạn hãy thử dùng quả việt quất, vì tinh chất thiên nhiên từ quả việt quất có thể chống lại các gốc tự do. Trong đó, phải kể đến Anthocyanin và Pterostilbene – 2 hoạt chất có trọng lượng phân tử nhỏ và dễ dàng vượt qua hàng rào máu não để trung hòa gốc tự do. Từ đó, ngăn ngừa quá trình xơ vữa mạch máu và nuôi dưỡng mạch máu não, giúp phòng ngừa và cải thiện hiệu quả bệnh đau đầu.

Tinh chất từ quả việt quất có thể ngăn ngừa quá trình xơ vữa mạch máu, nuôi dưỡng mạch máu não.
Tinh chất từ quả việt quất có thể ngăn ngừa quá trình xơ vữa mạch máu, nuôi dưỡng mạch máu não.

Sữa chua

Sữa chua là câu trả lời cho câu hỏi hay bị đau đầu nên ăn gì. Đây là thực phẩm giàu riboflavin một phần của vitamin B có thể điều trị đau đầu. Bạn nên sử dụng sữa chua hàng ngày để đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Đồng thời hỗ trợ tiêu hóa và duy trì vóc dáng cho mọi người.

Đau đầu uống nước gì – Nước chanh

Do chứa nhiều vitamin C nên nước chanh mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là tác dụng giảm đau đầu. Khi gặp tình trạng này, hãy uống một cốc nước chanh, bạn sẽ thấy cơn đau đầu nhanh chóng biến mất.

Các loại rau lá xanh đậm

Các chuyên gia sức khỏe luôn khuyến khích mọi người nên bổ sung các loại rau lá màu xanh đậm như: Rau chân vịt, cải xoăn, rau ngót, súp lơ, rau arugula,… vì nó hỗ trợ điều trị các bệnh mạn tính, trong đó có bệnh đau đầu.

Nếu bạn chưa biết đau đầu mất ngủ nên ăn gì, hãy bổ sung rau chân vịt vào thực đơn hàng ngày, vì loại rau này rất giàu vitamin B2, B6, magie, omega -3 có thể “đánh bay” các cơn đau đầu và giúp bạn dễ ngủ hơn. Khi lựa chọn rau lá xanh, các bạn nên lấy rau càng sẫm màu thì giá trị dinh dưỡng càng cao.

Trứng

Trứng cũng là cái tên được nhắc đến khi đặt câu hỏi đau đầu nên ăn món gì. Loại thực phẩm này có tác dụng giảm đau đầu hiệu quả. Khoa học đã chứng minh, vitamin B có vai trò rất quan trọng trong phòng và điều trị bệnh đau đầu.

Các chuyên gia cho biết, trong 2 quả trứng có chứa đủ lượng Vitamin B cung cấp cho 1 ngày. Do đó, các bạn nên bổ sung trứng thường xuyên để phòng ngừa tình trạng đau đầu cũng như cung cấp nhiều dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

TOP 6 cách chữa đau đầu bằng tỏi cực an toàn mà hiệu quả

Người bị đau đầu không nên ăn gì?

Những người bị đau đầu thường xuyên không nên sử dụng những thực phẩm dưới đây để tránh các biểu hiện trở nên dữ dội hơn:

  • Rượu, bia: Đây là hai loại đồ uống làm cơ thể bị mất nước và giảm lượng đường trong máu, gây giãn nở mạch, khiến bạn cảm thấy đau đầu. Việc lạm dụng rượu bia không chỉ làm khởi phát chứng đau đầu mà còn khiến tình trạng sức khoẻ giảm sút.
  • Phụ gia thực phẩm: Các chất làm ngọt nhân tạo thường chứa chất tạo màu nên sẽ gây ra dị ứng hoặc đau nhức đầu.
  • Chocolate: Trong Chocolate có chứa các chất như: Phenylethylamine và bromine khiến mạch máu bị giãn nở. Từ đó, gây ra những cơn đau nhức ở vùng đầu.
  • Thức ăn nhanh và đồ hộp: Thành phần chính có trong thức ăn nhanh và đồ hộp là Monosodium glutamate, đây là nguyên nhân gây ra bệnh đau đầu. Ngoài ra, thức ăn nhanh cũng khiến cơ thể hoạt động với công suất lớn, dễ gây ra các phản ứng như viêm và đau đầu. Nếu nạp quá nhiều thức ăn nhanh và đồ hộp vào cơ thể sẽ khiến tình bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Thuốc lá: Chất nicotin có trong khói thuốc làm co các mạch máu trong não, gây đau đầu. Do đó, “cai thuốc” là việc cần làm ngay để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và những người xung quanh.
  • Đường: Đường nhân tạo là nguyên nhân của hội chứng chuyển hóa và dễ gây ra các cơn đau đầu. Chính vì vậy, những người bị đau đầu cần hạn chế sử dụng đường.

Những thực phẩm trên sẽ sản sinh ra nhiều gốc tự do khi đi vào cơ thể, là nguồn gốc của bệnh tật và lão hóa. Khi chúng tấn công lên não sẽ gây ra tình trạng thiếu máu não. Đồng thời, gốc tự do cùng với các hóa chất trung gian sẽ gây ra phản ứng viêm, sản sinh chất gây giãn mạch khiến tình trạng đau đầu hoặc đau nửa đầu trở nên nghiêm trọng hơn.

Thức ăn nhanh và đồ hộp cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh đau đầu.
Thức ăn nhanh và đồ hộp cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh đau đầu.

Cần lưu ý gì khi bị đau đầu?

Bổ sung dinh dưỡng là một liệu pháp rất tốt và cần thiết để phòng ngừa cũng như cải thiện bệnh đau đầu. Nhưng đây chỉ là biện pháp hỗ trợ điều trị không thể chấm dứt những cơn đau đầu khó chịu. Để trị dứt điểm tình trạng này, bạn cần tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh và có liệu trình điều trị phù hợp.

Ngoài ra, các bạn cũng thể áp dụng những phương pháp sau để giảm các cơn đau đầu, âm ỉ khó chịu:

Tránh làm việc căng thẳng

Làm việc căng thẳng sẽ khiến cơn đau đầu mệt mỏi trở nên dữ dội hơn. Do đó, nếu gặp tình trạng trên, người bệnh nên tạm dừng công việc và dành thời gian nghỉ ngơi để đầu óc được thư giãn. Các bạn có thể nghe nhạc, đi lại trong phòng hoặc nói chuyện với mọi người xung quanh.

Bổ sung nhiều nước

Mất nước sẽ khiến tình trạng đau đầu trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, người bệnh nên kết hợp nghỉ ngơi với bổ sung thêm nước cho cơ thể. Hãy uống nước ép trái cây để cung cấp vitamin, giúp cơ thể trở lại trạng thái cân bằng.

Chườm lạnh

Khi cơn đau đầu tái phát, các bạn có thể chườm lạnh để giải quyết tạm thời cơn đau. Nhiệt độ thấp sẽ kích thích não bộ, chuyển hướng sự tập trung vào kích thích mới, bỏ qua cảm giác đau hiện tại.

Tắm nước nóng

Người bệnh có thể tắm nước nóng để giải tỏa cơn các cơn đau, đặc biệt là đau đầu do thời tiết hoặc các triệu chứng của bệnh xoang. Sau khi tắm hãy uống một cốc nước ấm, trà gừng hoặc một bữa ăn nhẹ. Điều này sẽ làm giảm cảm giác đau nhức, nặng đầu hoặc khó chịu.

Tập thể dục

Duy trì tập luyện thể dục, thể thao sẽ tăng sức đề kháng, giữ dáng, tốt cho tim mạch và hạn chế các cơn đau đầu. Mỗi ngày các bạn nên tập luyện nhẹ nhàng khoảng 30 phút để nâng cao sức khỏe.

Bấm huyệt, massage

Bấm huyệt và massage có thể giúp làm giảm đau đầu. Người bệnh có thể dùng tay massage vùng đầu, trán, cổ, vai gáy để làm giảm đau tạm thời.

Người bệnh có thể dùng tay massage vùng đầu, trán, cổ, vai gáy để làm giảm đau đầu tạm thời.
Người bệnh có thể dùng tay massage vùng đầu, trán, cổ, vai gáy để làm giảm đau đầu tạm thời.

Tránh xa tiếng ồn, nơi có ánh sáng gắt, gió to

Ánh sáng gắt, gió mạnh và tiếng ồn cũng chính là nguyên nhân khiến tình trạng đau đầu trở nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, khi bị đau đầu các bạn nên tránh ra nắng, những nơi có ánh sáng gắt và nơi ồn ào, ầm ĩ. Nên nghỉ ngơi với yên tĩnh, ánh sáng dịu nhẹ, thoáng đãng, mát mẻ.

Không ngồi máy tính quá lâu

Ngồi máy tính trong thời gian dài sẽ gây nhức mỏi vai gáy, đau đầu, đau mắt. Ánh sáng xanh từ màn hình máy tính sẽ gây căng thẳng và khiến người bệnh đau đầu dữ dội hơn.

Do đó, khi cơn đau đầu tái phát các bạn nên tạm thời dừng làm việc, hãy thử nhắm mắt và thư giãn trong khoảng 30 phút bạn sẽ thấy cơn đau đầu đỡ dần.

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc người bị đau đầu nên ăn gì và không nên ăn gì? Tuy nhiên, những cách làm trên chỉ là giải pháp tạm thời giúp giảm những cơn đau đầu khó chịu. Để điều trị dứt điểm căn bệnh này, các bạn hãy đi khám để tìm ra nguyên nhân và có liệu trình điều trị phù hợp.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đau đầu buồn nôn nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người.

Khi đau đầu buồn nôn nên ăn gì và không nên ăn gì?

Đau đầu buồn nôn nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người, vì lo sợ cảm giác ăn vào sẽ khó chịu hoặc…
Đau đầu nên làm gì? Top 12 cách trị đau đầu đơn giản, hiệu quả

Đau đầu nên làm gì? Top 12 cách trị đau đầu đơn giản, hiệu quả

Đau đầu là tình trạng không quá xa lạ với chúng ta. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu như: Do…