Bệnh đau dạ dày có ăn được cà chua không? Vì sao?

Những thực phẩm chua, cay nóng thường không tốt cho người bị đau dạ dày, gây ra tình trạng đau rát, viêm loét. Chính vì vậy mà nhiều người vẫn thường thắc mắc đau dạ dày có ăn được cà chua không? Liệu có ảnh hưởng gì tới người bệnh hay không?

Đau dạ dày có ăn được cà chua không
Đau dạ dày có ăn được cà chua không

Bệnh đau dạ dày có ăn được cà chua không?

Dạ dày là bộ phận quan trọng giúp tiêu hóa thức ăn và bảo vệ đường ruột khỏi những vi khuẩn có hại. Do đó, đau dạ dày có thể dẫn đến một số triệu chứng như ợ hơi, đầy bụng, khó tiêu, đau thắt ở vùng bụng,…

Với những người bị đau dạ dày, chế độ ăn không phù hợp sẽ khiến các triệu chứng trên trở nên trầm trọng hơn. Thực phẩm cay nóng, chua thường chứa lượng axit rất lớn khiến dạ dày của bạn bị tổn thương.

Để giải đáp thắc mắc đau dạ dày có ăn được cà chua không, trước hết hãy cùng tìm hiểu về các thành phần có trong cà chua.

Trên thực tế cà chua có hàm lượng lớn vitamin như vitamin A, C vừa làm đẹp vừa tốt cho sức khỏe, đặc biệt có lợi cho tim mạch, huyết áp và còn giúp ngăn ngừa ung thư.

Tuy nhiên, trong cà chua lại chứa lượng axit cao có thể ảnh hưởng đến các vết viêm loét dạ dày giống như những đồ chua khác.

Trong cà chua lại chứa lượng axit cao có thể ảnh hưởng đến các vết viêm loét dạ dày
Trong cà chua lại chứa lượng axit cao có thể ảnh hưởng đến các vết viêm loét dạ dày

Dù vậy, với những công dụng tuyệt vời của cà chua, người bệnh vẫn cần hạn chế sử dụng trong thực đơn hàng ngày. Bạn có thể dùng nhưng cần chú ý đến hàm lượng và cách sử dụng để bảo vệ sức khỏe.

Lưu ý khi ăn cà chua cho người bị đau dạ dày

Người bị đau dạ dày có thể ăn cà chua, nhưng cần lưu ý cách lựa chọn, chế biến và hàm lượng sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, cụ thể:

  • Tuyệt đối không ăn cà chua sống và không ăn khi đói. Vì ăn cà chua sống có nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột cao. Khi đói, dịch vị trong dạ dày tiết ra nhiều hơn bình thường, khi đó nhựa và pectin trong cà chua sống sẽ phản ứng với axit dạ dày gây ra tình trạng ợ chua, chướng bụng thậm chí dẫn đến các cơn đau dạ dày.
  • Người bị đau dạ dày không nên ăn cà chua thường xuyên.
  • Nên chọn cà chua còn tươi, không bị dập nát, không quá xanh. Hoặc có thể lựa chọn loại cà chua vàng vì có chứa lượng axit thấp hơn cà chua thông thường. Trước khi nấu, cần ngâm cà chua trong nước muối pha loãng hay nước gạo để loại bỏ bớt vi khuẩn, các hóa chất gây hại.
  • Loại bỏ hết phần hạt cà chua trước khi nấu, vì hạt cà chua có thể gây khó tiêu, táo bón không có lợi cho người bị đau dạ dày.
  • Không nên nấu cà chua chín quá kỹ, vì sẽ làm mất đi hương vị và các chất dinh dưỡng, gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.
Nên ăn cà chua vàng vì có chứa lượng axit thấp hơn
Nên ăn cà chua vàng vì có chứa lượng axit thấp hơn

Những thực phẩm không nên kết hợp với cà chua

Ngoài chú ý về việc lựa chọn cà chua và hàm lượng sử dụng đối với người bị đau dạ dày, bạn cần nắm được những loại thực phẩm nào không nên kết hợp với cà chua để không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

  • Cà chua với dưa chuột: Thông thường mọi người vẫn hay sử dụng dưa chuột và cà chua để làm các món salad. Nhưng trong dưa chuột có thành phần enzyme catabolic làm phá hủy lượng vitamin C ở các loại rau củ khác, trong khi cà chua lại chứa lượng vitamin C lớn. Do đó, nếu ăn chung 2 loại quả này sẽ làm mất chất dinh dưỡng và ảnh hưởng đến tiêu hóa của bạn.
  • Cà chua với cá trích, cá chép hay cá khô: Cá sốt cà chua vốn là món ăn quen thuộc đối với mỗi gia đình. Thực tế, khi với các loại cá này sẽ làm giải phóng đồng từ cá do vitamin C trong cà chua gây ra. Vì thế, có thể làm mất chất dinh dưỡng, đặc biệt là lượng protein trong cá. Thậm chí còn tạo ra axit tannic gây đau bụng, khó tiêu,…
  • Cà chua với cà rốt: Nếu bạn có ý định kết hợp 2 loại thực phẩm này với nhau thì nên cân nhắc. Không chỉ làm giảm các thành phần dinh dưỡng, mà trong cà rốt có chứa loại enzym làm phân giải vitamin C của cà chua, làm cho dạ dày gặp nhiều áp lực khi tiêu hóa, quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể cũng bị giảm đi.
  • Cà chua với khoai tây: Bạn có biết trong khoai tây có chứa hàm lượng không nhỏ axit clohiđric, trong khi cà chua lại không tan trong axit. Từ đó dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy bụng, ợ chua.
  • Cà chua với tôm: Đây cũng là loại thực phẩm không nên kết hợp với nhau, dù tôm có rất nhiều dưỡng chất tốt. Nhưng khi nấu chung với cà chua sẽ sản sinh ra asen (thạch tín) có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Cà chua với khoai lang: Khi bạn kết hợp 2 loại thực phẩm này với nhau có thể dẫn đến buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy và làm hình thành nên sỏi.

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc đau dạ dày có ăn cà chua được không. Hy vọng bài viết sẽ bổ sung thêm kiến thức cho bạn để hiểu hơn về chế độ ăn uống của người bị đau dạ dày, từ đó có những biện pháp chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Array

Đau bao tử ăn khổ qua được không, cần lưu ý những gì?

Chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị bệnh đau dạ dày, vì thế có rất nhiều thắc mắc…
Người bị đau dạ dày có nên ăn chuối để tốt cho sức khỏe

Đau dạ dày có nên ăn chuối và ăn thế nào cho đúng cách?

Chuối là một loại quả quen thuộc, chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Đây cũng là thức quả được rất nhiều…
Đau dạ dày có nên ăn sữa chua? Ăn vào thời điểm nào?

Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Sữa Chua? Ăn Vào Thời Điểm Nào?

Đau dạ dày có nên ăn sữa chua? Có tốt cho dạ dày hay không? Ăn vào những thời điểm nào?...Đây là những vấn đề…
Bị đau dạ dày nên làm gì để giảm đau hiệu quả

Bị đau dạ dày nên làm gì? Cách giảm đau hiệu quả tại nhà

Đau dạ dày là bệnh lý khá phổ biến liên quan đến đường tiêu hóa. Tình trạng đau thường xuyên, kéo dài ảnh hưởng tới…
Lượng chất xơ ở khoai lang không chỉ giúp tiêu hóa tốt mà còn hỗ trợ điều hòa tiết dịch vị dạ dày

Người bị đau dạ dày có nên ăn khoai lang không? Có gây hại gì không?

Khoai lang là một món ăn dân dã, quen thuộc với nhiều gia đình, hơn nữa loại thực phẩm này lại có lợi cho hệ…

Bị đau dạ dày ăn phở được không và cần lưu ý những gì?

Phở là món ăn ngon được đại đa số người dân Việt Nam ưa thích và thường sử dụng cho bữa sáng. Tuy nhiên, không…
Đau dạ dày nên hạn chế ăn xôi

Người bị bệnh lý đau dạ dày có nên ăn xôi không?

Xôi là món ăn quen thuộc của người Việt, tuy nhiên nhiều người có chung thắc mắc bị đau dạ dày có nên ăn xôi…

Giải đáp thắc mắc bị đau dạ dày ăn xoài được không?

Trái cây chứa nhiều vitamin và các loại khoáng chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với người bị đau dạ dày, cần đặc…