Da Mụn Có Nên Dùng Kem Chống Nắng? Chọn Sản Phẩm Nào Phù Hợp?

Nhiều người cho rằng da mụn rất nhạy cảm, dễ bị kích ứng, lỗ chân lông dễ bị bít tắc nếu sử dụng kem chống nắng. Nhưng nếu không dùng, làn da tiếp xúc với ánh mặt trời có thể dễ bị tổn thương, yếu hơn và cũng dễ nổi mụn. Vậy người sở hữu làn da mụn có nên dùng kem chống nắng? Hãy cùng Drvitamin giải đáp thắc mắc này qua một số thông tin sau.

Giải đáp chi tiết: Da mụn có nên dùng kem chống nắng?

Những người dễ bị nổi mụn thường là người có làn da dầu nhờn, hay bị đổ dầu gây cảm giác nặng nề trên da. Người da mụn thường đi kèm với hiện tượng lỗ chân lông lo, dễ bị bít tắc bởi dầu thừa, bụi bẩn, tế bào chết hoặc lớp trang điểm. Hơn nữa, da mụn thường bị xỉn màu, sần sùi như vỏ cam. Đây cũng là lý do nhiều người cho rằng da dầu mụn không nên sử dụng kem chống nắng bởi kem chống nắng có thể khiến da bị kích ứng, bít tắc lỗ chân lông, gây bức bí và làm mụn nổi nhiều hơn.

Da mụn có nên dùng kem chống nắng không là câu hỏi được nhiều người quan tâm
Da mụn có nên dùng kem chống nắng không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Tuy nhiên, theo các bác sĩ da liễu, kem chống nắng là sản phẩm cần thiết để chăm sóc và bảo vệ làn da. Những người da mụn vẫn cần sử dụng kem chống nắng. Bởi việc mụn phát sinh nặng hơn là do da bạn thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, kết cấu da và tế bào da bị ảnh hưởng, khiến da nhạy cảm hơn, kết quả là da nổi mụn nhiều hơn.

Ngoài ra, nếu không bảo vệ da đúng cách khỏi ánh nắng mặt trời, làn da của bạn sẽ trở nên xỉn màu, các hắc sắc tố sẽ tăng trưởng nhiều hơn. Chưa kể mụn có thể để lại sẹo trên da, khiến làn da của bạn tối màu, khó phục hồi sau mụn. Hơn nữa, các bác sĩ cũng nhận định, việc sử dụng kem chống nắng bị nổi mụn là do sử dụng sai cách hoặc do tình trạng da của mỗi người, cụ thể:

  • Dùng kem chống nắng không phù hợp với da: Thực tế, trên thị trường có một số những dạng kem chống nắng không nên dùng. Đặc biệt, có không ít người sử dụng kem chống nắng theo phong trào, xu hướng mà không hiểu rõ thành phần, công dụng của sản phẩm. Bạn cần hiểu rằng mỗi người có một loại da, tình trạng da cũng khác nhau nên không phải kem chống nắng phù hợp với người này cũng sẽ phù hợp với người khác.
  • Dùng sản phẩm có SPF quá cao: SPF là chỉ số cho thấy khả năng bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên không phải SPF càng cao thì hiệu quả càng tốt. Chỉ số SPF càng cao thì lượng dầu hoặc cồn càng lớn. Điều này có nghĩa chúng sẽ gây bít tắc lỗ chân lông khiến bạn dễ nổi mụn. Theo các các chuyên gia da liễu, nếu thường xuyên phải hoạt động ngoài trời, luyện tập, thi đấu thể thao nhiều, bạn nên sử dụng kem chống nắng SPF 50+. Tuy nhiên, nếu ít ra ngoài nắng, là người làm văn phòng, bạn có thể sử dụng sản phẩm SPF 30+. Chỉ số kem chống nắng phù hợp nhất với da mặt nằm trong khoảng 30 – 50.
  • Làm sạch không triệt để: Trước khi sử dụng kem chống nắng, bạn cần đảm bảo làn da đã được làm sạch mới có thể phát huy khả năng bảo vệ da tốt nhất của sản phẩm. Hơn nữa, việc làm sạch da không triệt để sẽ khiến lớp kem chống nắng, trang điểm bám sâu trên da, lâu ngày khiến lỗ chông lông bị bít tắc tạo điều kiện hình thành mụn trứng cá, mụn ẩn, mụn bọc,….
  • Bôi kem quá dày: Không phải cứ bôi kem chống nắng càng dày thì độ bảo vệ càng cao. Việc bôi kem chống nắng quá dày có thể khiến da bị bít tắc lỗ chân lông, gây cảm giác khó chịu từ đó dễ hình thành mụn. Bạn cần nắm rõ bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ cho mỗi khu vực da.
  • Dùng kem chống nắng toàn thân cho da mặt: So với các vùng da khác trên cơ thể, da mặt thường có kết cấu mỏng, nhạy cảm hơn. Trong khi đó, các loại kem chống nắng toàn thân thường chứa nhiều dầu và có độ SPF cao hơn. Nếu sử dụng kem toàn thân cho da mặt sẽ dễ gây ra hiện tượng bết dính, tiết nhiều dầu nhờn, từ đó dễ gây hình thành mụn.
  • Không dùng dưỡng ẩm trước khi thoa kem chống nắng: Kem chống nắng khi thoa lên da sẽ tạo một lớp màng ngăn cách giữa da và các yếu tố khác. Nếu thoa kem dưỡng ẩm sau khi thoa kem chống nắng, thành phần dưỡng ẩm khó có thể thẩm thấu vào da và phát huy tác dụng. Thậm chí, việc này còn khiến lớp màng bảo vệ do kem chống nắng tạo ra bị suy giảm về chất lượng. Do đó, về vấn đề “trước khi bôi kem chống nắng cần bôi gì“, hãy thoa kem dưỡng ẩm.

Người da mụn nên chọn kem chống nắng thế nào?

Như vậy, vấn đề “da mụn có nên dùng kem chống nắng” đã được giải đáp và câu trả lời là CÓ. Tuy nhiên, để sử dụng kem chống nắng bảo vệ da tốt nhất mà không lo nổi mụn, bạn cần áp dụng đúng cách như sau:

  • Dùng kem chống nắng phù hợp: Sử dụng sản phẩm không phù hợp có thể khiến tình trạng mụn trên da bạn trầm trọng hơn. Người có da dầu mụn cũng nên lựa chọn sản phẩm có kết cấu nhẹ, không quá đặc. Điều này giúp tạo cảm giác thoải mái, không nặng nề khi sử dụng, nhất là khi dùng vào mùa hè oi bức. Tốt nhất, người da mụn nên chọn sản phẩm thiết kế dạng gel, nước, xịt để da hấp thụ hoàn toàn mà không gây nặng nề, bít dính hay để lại vệt kem trên da. Ngoài ra, nên chọn các sản phẩm từ thương hiệu uy tín, được bác sĩ da liễu khuyên dùng để đảm bảo an toàn nhất cho làn da.
  • Lựa chọn sản phẩm không dầu: Để bảo vệ da tốt nhất khỏi ánh mặt trời mà không lo nổi mụn, bạn nên ưu tiên các dòng sản phẩm in dòng chữ “Non-Comedogenic” trên bao bì. Đây là những sản phẩm không chứa thành phần gây hại có thể khiến lỗ chân lông bị bít tắc nên sẽ đảm bảo làn da không bị nổi mụn khi dùng.
Chọn kem chống nắng phù hợp với làn da dầu mụn
Chọn kem chống nắng phù hợp với làn da dầu mụn
  • Tránh xa Oxybenzone, PABA: Lựa chọn kem chống nắng không chứa dẫn xuất, mùi hương, PABA, Oxybenzone,… bởi đây là các thành phần dễ gây kích ứng da. Bạn cũng có thể chọn các sản phẩm chứa thành phần khoáng chất có lợi như Zinc Oxide, Titanium Oxide bởi chúng có thể bảo vệ làn da tốt hơn so với các sản phẩm kem chống nắng hoá học có nồng độ cao.
  • Kem chống nắng chỉ số SPF phù hợp: Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF không quá 50. Bởi chỉ số SPF cao đồng nghĩa sản phẩm nhiều cồn, dầu có thể khiến da khô, bít dính làm mụn mọc nhiều hơn. Nếu làn da bạn bị mụn nghiêm trọng, chỉ nên lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 15.
  • Dùng kem chống nắng kết hợp sản phẩm trị mụn: Nếu đang trong quá trình sử dụng các sản phẩm trị mụn, bạn cần đợi khoảng 20 phút mới tiếp tục thoa kem chống nắng hoặc đợi cho tới khi thuốc trị mụn được hấp thụ hoàn toàn. Khi dùng thuốc trị mụn kết hợp với kem chống nắng, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể về sản phẩm phù hợp nhất với tình trạng của bản thân.

Lưu ý khi dùng kem chống nắng cho người da mụn

Dù da mụn hay không việc sử dụng kem chống nắng là điều cần thiết để bảo vệ da. Để sử dụng kem chống nắng hiệu quả nhất, người có da mụn cũng cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Không nên bôi quá nhiều kem chống nắng một lúc bởi lớp kem chống nắng dày sẽ khiến làn da của bạn bí và dễ sinh mụn. Mỗi lần sử dụng chỉ cần thoa một lớp mỏng nhẹ trên da cũng đủ để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.
  • Dầu nhờn thường xuất hiện nhiều ở khu vực vùng chữ T (trán, cằm, mũi), do đó, bạn nên tiết chế lượng kem chống nắng ở các vị trí này.
  • Khi dùng kem chống nắng cho da mụn, bạn cần tránh để kem dính vào các vị trí niêm mạc như mắt, miệng,…
  • Trước khi sử dụng kem chống nắng, bạn cần làm sạch da, thoa kem dưỡng.
Dùng kem chống nắng đúng cách để không nổi mụn
Dùng kem chống nắng đúng cách để không nổi mụn

Như vậy, bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc da mụn có nên dùng kem chống nắng. Khi nắm rõ các tiêu chí kể trên, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng kem chống nắng bảo vệ da mà không cần lo lắng tình trạng nổi mụn.

Array

[Tư Vấn] 1 Năm Nên Bổ Sung Collagen Mấy Lần Là Hiệu Quả Nhất?

Cơ thể của chúng ta sẽ dần lão hóa theo thời gian, do đó việc bổ sung collagen là cần thiết để làm chậm quá…

Nên Dùng Kem Chống Nắng Vật Lý Hay Hóa Học? [Tư Vấn Chi Tiết]

Hiện nay trên thị trường có 2 loại kem chống nắng đó là vật lý và hóa học. Mỗi loại sẽ có ưu nhược điểm…
[Tư Vấn] Phụ Nữ Đang Cho Con Bú Uống Collagen Được Không?

[Tư Vấn] Phụ Nữ Đang Cho Con Bú Uống Collagen Được Không?

Sau khi sinh em bé, cơ thể phụ nữ xuất hiện nhiều tổn thương, những vết rạn nhiều hơn, da nám sạm... những điều này…
Đàn Ông Uống Collagen Được Không? Cách Bổ Sung Nào Tốt Nhất?

Đàn Ông Uống Collagen Được Không? Cách Bổ Sung Nào Tốt Nhất?

Không chỉ là “vàng mười” đối với làn da của chị em phụ nữ, collagen còn được xem như thần dược cho đấng mày râu.…
[Góc Tư Vấn] Lượng Kem Chống Nắng Cho Mặt Bao Nhiêu Là Đủ?

[Góc Tư Vấn] Lượng Kem Chống Nắng Cho Mặt Bao Nhiêu Là Đủ?

Sử dụng kem chống nắng là một bước quan trọng để giúp bảo vệ da dưới tác động từ ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên…
Uống Collagen Có Mập Không? Bổ Sung Collagen Thế Nào Hiệu Quả?

Uống Collagen Có Mập Không? Bổ Sung Collagen Thế Nào Hiệu Quả?

Bổ sung collagen là một trong những cách chăm sóc da, tóc, móng, xương, sụn khớp được đông đảo chị em tin tưởng áp dụng.…
[Giải Đáp] Uống Collagen Bao Lâu Thì Ngưng Để Đảm Bảo Hiệu Quả Tốt?

[Giải Đáp] Uống Collagen Bao Lâu Thì Ngưng Để Đảm Bảo Hiệu Quả Tốt?

Collagen là một trong những thành phần rất quan trọng của cơ thể con người. Tuổi càng cao thì lượng collagen mất đi càng nhiều…
Trước Khi Bôi Kem Chống Nắng Cần Bôi Gì? Có Nên Bôi Trực Tiếp Lên Da Không?

[Giải Đáp Chi Tiết] Trước Khi Bôi Kem Chống Nắng Cần Bôi Gì Không?

Sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài là việc làm cần thiết để bảo vệ da. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc có…