Có Nên Nặn Mụn Trứng Cá Không? Bạn Cần Lưu Ý Gì Khi Bị Mụn?

Mụn trứng cá là tình trạng da xuất hiện các mụn có kích thước nhỏ khi các nang lông bị viêm và tổn thương khu trú. Mụn thường xuất hiện ở những vùng da như mặt, trán, ngực, lưng gây mất thẩm mỹ và khiến nhiều người nôn nóng muốn tự nặn mụn. Nhưng có nên nặn mụn trứng cá không?

Vì sao bị mụn trứng cá?

Mụn trứng cá là căn bệnh da liễu phổ biến nhất thế giới. Theo Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ, có 80% số người trong độ tuổi 11-30 đã từng bị mụn trứng cá.

Mụn trứng cá là căn bệnh da liễu phổ biến nhất thế giới
Mụn trứng cá là căn bệnh da liễu phổ biến nhất thế giới

Có nhiều loại mụn khác nhau như: Mụn đầu đen, mụn mủ, mụn đầu trắng, mụn nhọt, nốt sần và u nang. Trong đó, mụn mủ và mụn đầu trắng là phổ biến nhất, thường xuất hiện trên da mặt, gây ra ảnh hưởng thẩm mỹ nghiêm trọng. Chúng được biểu hiện dưới dạng viêm da có viền đỏ, chứa nhân, tâm mụn có màu vàng hoặc trắng.

Mụn trứng cá hình thành khi lỗ chân lông bị bít tắc do da có nhiều tế bào chết, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hoặc do vi khuẩn bên ngoài tác động. Khi đó, bề mặt da bị chèn ép, gây viêm, sưng phồng và đỏ tấy, hình thành mụn.

Có nên nặn mụn trứng cá không, vì sao?

Theo các nghiên cứu, có đến 80% người bị mụn trứng cá thường tự xử lý mụn bằng phương pháp nặn mụn. Nhưng có nên nặn mụn trứng cá không? Các bác sĩ da liễu luôn khuyến cáo KHÔNG NÊN tự ý sử dụng phương pháp này, vì tự nặn mụn có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho da cũng như sức khỏe của bạn.

Khi vùng da của bạn bị nhiễm trùng, việc nặn mụn có thể lây lan vi khuẩn vào các lỗ chân lông và nang lông khác, tạo điều kiện cho mụn lan rộng hơn tại những vùng da xung quanh. Khi bạn cố gắng nặn mụn, đặc biệt khi nặn bằng tay, hàng rào bảo vệ da sẽ bị phá vỡ và có nguy cơ để lại thâm, sẹo vĩnh viễn.

Có nên nặn mụn trứng cá không? Bạn tuyệt đối không nên nặn mụn
Có nên nặn mụn trứng cá không? Bạn tuyệt đối không nên nặn mụn

Ngoài ra, khi nặn mụn nhưng không lấy hết nhân sẽ tạo ra áp lực mạnh từ bên ngoài lên vùng da mụn, đẩy nhân mụn vào sâu bên trong nang lông hơn. Lúc này nang lông có thể bị vỡ, gây nhiễm trùng ẩn sâu trong lớp da, mụn vẫn sẽ tiếp tục mọc lên trên bề mặt da.

Bên cạnh đó, nặn mụn cũng vô tình làm giảm quá trình chữa lành vết thương tự nhiên của da, kéo dài thời gian hồi phục vùng da bị tổn thương. Các vi khuẩn từ bên ngoài dễ dàng xâm nhập qua việc tự nặn mụn khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Do vậy, tự nặn mụn khiến nốt mụn trứng cá càng nghiêm trọng hơn. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy khi tình trạng viêm dưới da bị kích hoạt.

Thậm chí, có những trường hợp nặn mụn để lại hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Có những vùng da nhạy cảm chứa rất nhiều mạch máu liên kết với các khu vực quan trọng của hộp sọ, như vùng da trên miệng, góc dưới mũi. Nếu tự ý nặn mụn sẽ khiến vùng da này bị nhiễm trùng, nhanh chóng lan tới não, gây viêm não hoặc nhiễm trùng máu nếu không kịp thời nhận biết và điều trị.

Chính vì vậy, nếu muốn lấy nhân mụn, bạn cần đến các cơ sở y tế hoặc trung tâm thẩm mỹ có uy tín để được lấy nhân mụn một cách khoa học, đảm bảo an toàn cho da. Trong trường hợp mụn trứng cá xuất hiện nhiều, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để có phương pháp điều trị một cách tốt nhất. Khi đó, các bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân gây mụn và đưa ra phác đồ điều trị bằng thuốc uống, thuốc bôi và các sản phẩm chăm sóc, cải thiện da phù hợp.

Lưu ý khi bị mụn trứng cá

Tùy vào nguyên nhân gây ra mụn trứng cá, cũng như mức độ mụn nhiều hay ít và khu vực bị mụn sẽ có các cách điều trị hợp lý. Ngoài việc quan tâm bị mụn trứng cá có nên nặn không, khi xuất hiện mụn cá, bạn nên lưu ý thêm những điều sau:

Bạn nên đến gặp bác sĩ để xử lý vấn đề về mụn
Bạn nên đến gặp bác sĩ để xử lý vấn đề về mụn
  • Không nên cố gắng tự nặn mụn.
  • Luôn giữ da sạch sẽ bằng sữa rửa mặt, tẩy trang, đeo khẩu trang để ngăn ngừa vi khuẩn từ những vùng không khí ô nhiễm, bụi bẩn. Rửa mặt nhẹ nhàng bằng sữa rửa mặt an toàn, phù hợp với da, tránh chà xát mạnh vùng da bị tổn thương.
  • Cung cấp đủ nước, bổ sung đầy đủ chất xơ, vitamin cho cơ thể từ các loại rau củ, trái cây.
  • Hạn chế ăn uống đồ ngọt, đồ ăn cay, nóng, thực phẩm chứa nhiều tinh bột. Không dùng các chất kích thích như rượu, bia, đồ uống có ga. Những loại đồ ăn này chứa chất độc hại gây tăng cân, nóng trong người khiến tình trạng mụn trứng cá gia tăng rõ rệt.
  • Hạn chế thức khuya, duy trì đời sống tinh thần lành mạnh, tránh căng thẳng.
  • Vệ sinh ga gối, nhà cửa thường xuyên để hạn chế hình thành da chết trên da và vi khuẩn không tích tụ.
  • Trong trường hợp mụn trứng cá nghiêm trọng, bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn và điều trị.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc có nên nặn mụn trứng cá không? Bạn tuyệt đối không được tự ý nặn mụn trứng cá. Nếu không may gặp phải tình trạng này, bạn hãy kiên nhẫn và thực hiện các biện pháp phục hồi da từ bên trong cũng như đến gặp bác sĩ da liễu để cải thiện bệnh.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Người bị mụn trứng cá nên ăn gì để giảm mụn?

Bị Mụn Trứng Cá Nên Ăn Gì Và Không Nên Ăn Gì Để Giảm Mụn?

Mụn trứng cá là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn nữ. Quá trình điều trị cũng phức tạp, đòi…
Mụn trứng cá có tự hết không?

Mụn Trứng Cá Có Tự Hết Không? Cần Lưu Ý Gì Khi Bị Mụn?

Mụn trứng cá là cơn ác mộng của rất nhiều người, nhất là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Tình trạng này có thể…