[Giải Đáp] Có Nên Nặn Mụn Đầu Đen Không? Cách Thực Hiện?

Có nên nặn mụn đầu đen không là thắc mắc của nhiều người khi gặp phải tình trạng này. Các chuyên gia cho biết bạn không nên tự ý nặn mụn, đặc biệt nặn bằng tay vì dễ gây viêm nhiễm. Trong trường hợp muốn nặn mụn thì cần phải thực hiện đúng phương pháp và có đầy đủ dụng cụ. Để tìm hiểu kỹ hơn về thông tin này, bạn hãy tham khảo nội dung dưới đây. 

Có nên nặn mụn đầu đen không?

Đầu đen là một trong những loại mụn cứng đầu, khó lại bỏ và xuất hiện rất nhiều trên da. Các vùng da có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh như cánh mũi, cằm, má là nơi mà mụn tập trung nhiều nhất. Không giống như những loại mụn khác, mụn đầu đen không nổi cộm mà nằm phẳng dưới da nên rất khó nặn hoặc nặn cũng không đảm bảo lấy hết nhân mụn ra ngoài. Vậy mụn đầu đen có nên nặn không? 

Mụn đầu đen là loại mụn khó nặn
Mụn đầu đen là loại mụn khó nặn và cần được thăm khám kỹ

Các bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết mụn đầu đen lâu năm không nặn thì chúng sẽ ăn sâu vào da, hình thành nốt ruồi và gây mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, chuyên gia cũng khuyến cáo bạn không được tự ý nặn mụn đầu đen tại nhà, đặc biệt là nặn bằng tay vì khi nặn mụn, bạn phải dùng tay ấn mạnh vào da thì cồi mụn mới trồi lên. Điều này sẽ khiến da bị trầy xước, đau rát, thậm chí là nhiễm trùng.

Hơn nữa, việc dùng tay không đảm bảo lấy hết cồi mụn ra ngoài, mặc khác dễ gây viêm nhiễm và nổi mụn ở các vùng da lân cận. Chưa hết, tự nặn mụn tại nhà không đúng cách còn để lại sẹo thâm, sẹo lồi vĩnh viễn trên da. 

Nếu trong trường hợp bạn muốn nặn mụn thì có thể thực hiện với các dụng cụ chuyên dụng. Các dụng cụ này phải đảm bảo vô trùng và không gây lây lan vi khuẩn. Mặc dù vậy, phương pháp này chỉ nên thực hiện cho người có làn da khỏe mạnh, mụn đầu đen ít hoặc mụn không quá nặng. Với những người có mụn đầu đen kích thước to, nổi quá nhiều thì nên đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách. 

Vậy về vấn đề “có nên nặn mụn đầu đen không”, theo các chuyên gia thì KHÔNG NÊN. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn tự thực hiện nặn mụn tại nhà thì cần đảm bảo vệ sinh tay, dụng cụ, thực hiện đúng kỹ thuật và chỉ áp dụng cho người có làn da khỏe, ít mụn.

Cách nặn mụn đầu đen an toàn và không để lại sẹo

Như đã nói, những bạn có mụn đầu đen nổi rõ trên bề mặt, không quá nhiều và da khỏe vẫn có thể nặn mụn đầu đen với các dụng cụ chuyên dụng và thực hiện đúng cách, đúng quy trình tại nhà để đảm bảo an toàn cho da và hạn chế các tác động xấu có thể xuất hiện. Dưới đây là các bước nặn mụn bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Trước khi nặn mụn

Trước khi nặn mụn đầu đen, bạn cần thực hiện các bước làm sạch da để làn da được phục hồi, lỗ chân lông giãn nở và tránh gây viêm nhiễm, cụ thể như sau:

  • Dùng nước tẩy trang và sữa rửa mặt để rửa sạch da, loại bỏ vi khuẩn, lớp trang điểm.
  • Chuẩn bị một chậu nước nóng để xông hơi da mặt, làm mềm da, lỗ chân lông giãn nở để cồi mụn trồi ra ngoài. Bạn có thể nấu nước nóng với các thảo dược như bạc hà, gừng, tinh dầu tràm để kháng khuẩn tốt hơn. 
  • Nếu không muốn xông hơi thì bạn có thể dùng vaseline để làm mềm da bằng cách bôi chúng lên vùng da có mụn. Sau đó, bạn lấy màng bọc thực phẩm bọc lại, ủ trong 5 phút rồi dùng bông tẩy trang loại bỏ vaseline ra khỏi da. Lúc này, làn da sẽ trở nên mềm mại và dễ lấy cồi mụn ra ngoài.
  • Rửa tay với xà phòng sát khuẩn trước khi tiến hành các bước nặn mụn. 

Bước 2: Tiến hành nặn mụn

Khi làn da đã mềm, lỗ chân lông giãn nở, cồi mụn đầu đen sẽ được lấy ra dễ dàng và không để lại sẹo. 

  • Xác định vị trí vùng da có mụn đầu đen. 
  • Dùng tay không thuận cầm tăm bông ấn vào da, dùng cây nặn mụn ấn vào nốt mụn để cồi mụn trồi lên hẳn. Bạn cần dùng một lực đủ mạnh để lấy hoàn toàn cồi mụn bên dưới da, tránh để mụn tái phát. 
Thực hiện đúng quy trình nặn mụn để không gây tổn thương cho da
Thực hiện đúng quy trình nặn mụn để không gây tổn thương cho da
  • Nếu nốt mụn nằm ở cằm hoặc má thì bạn dùng tay kéo căng da mặt. Việc này sẽ giúp nhân mụn lấy ra dễ dàng hơn. Nếu mụn đầu đen nằm ở mũi thì bạn cần dùng cây nặn mụn ấn từ dưới lên trên.
  • Sử dụng miếng bông tẩy trang gạt mụn ra nhanh chóng, tránh để nhân mụn lây lan sang các vùng da khác. 

Bước 3: Chăm sóc làn da sau khi nặn mụn

Quá trình chăm sóc làn da sau khi nặn mụn rất quan trọng vì lúc này làn da khá nhạy cảm. Nếu không chăm sóc đúng cách thì da có thể bị nhiễm trùng và hình thành sẹo, mụn mới. Theo đó, bạn cần chú ý các bước chăm sóc da như sau:

  • Không rửa mặt ngay sau khi nặn mụn đầu đen.
  • Sau 3 giờ, bạn nên dùng một ít nước muối thấm vào bông tẩy trang rồi chấm nhẹ lên vùng da vừa nặn mụn. Sau đó rửa mặt một lần nữa với nước ấm.
  • Khi da đã dần hồi phục, bạn sử dụng toner hay nước hoa hồng để kháng viêm, làm dịu da. Lưu ý chọn những sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên, hạn chế hóa chất độc hại.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn vì thế bạn nên nặn mụn đầu đen vào buổi tối hoặc ngày nghỉ là phù hợp nhất. 

Một số lưu ý khi nặn mụn đầu đen tại nhà

Về vấn đề “có nên nặn mụn đầu đen không”, loại mụn này chỉ nên nặn tại nhà nếu ít, không quá nguy hiểm và đảm bảo phải thực hiện đúng cách, đúng quy trình. Nếu mụn quá già, cồi mụn nằm sâu, gây đau nhức, chảy máu thì bạn nên đến bệnh viện thăm khám sớm nhất. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý một số vấn đề khi nặn mụn đầu đen như sau:

  • Rửa sạch tay và dụng cụ nặn mụn trước khi thực hiện. Bởi vi khuẩn có thể dễ dàng lây lan vào da nếu tay cũng như các dụng cụ không được sát khuẩn, làm sạch. 
  • Tuyệt đối không được dùng ngón tay, bàn tay ấn xuống da khi nặn mụn. Điều này có thể gây tổn thương cho da, khiến làn da bị trầy xước, chảy máu và viêm nhiễm. 
  • Thực hiện nặn mụn nhanh chóng khi mà lỗ chân lông còn đang giãn nở vì lúc này cồi mụn sẽ được lấy ra khỏi da dễ dàng hơn. 
  • Chỉ nên nặn mụn 1 tuần/lần hoặc lâu hơn và không được lạm dụng phương pháp này. 
  • Đeo khẩu trang, che chắn làn da mỗi khi ra đường để hạn chế vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ gây mụn. Ngoài ra, bạn nên sử dụng kem chống nắng, kem dưỡng ẩm cho da để bảo vệ da khỏi tác động từ ánh nắng mặt trời khiến da khô sần và dễ nổi mụn. 
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da lành mạnh, được làm từ nguyên liệu thiên nhiên càng tốt, tránh các sản phẩm chứa nhiều hóa chất như cồn, Paraben… 
  • Dành thời gian nghỉ ngơi, tập thể thao, thư giãn, tránh làm việc căng thẳng mệt mỏi.
  • Bạn cần ngủ đủ giấc, không nên thức khuya để làn da có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi và giảm nguy cơ hình thành mụn.
  • Hạn chế ăn đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ để không tạo điều kiện cho mụn đầu đen tái phát. Thay vào đó, bạn nên ăn các thực phẩm lành mạnh, bổ sung nhiều vitamin như rau củ, trái cây, các loại hạt…
Dùng các sản phẩm chăm sóc da lành mạnh để mụn không tái phát
Dùng các sản phẩm chăm sóc da lành mạnh để mụn không tái phát

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp có nên nặn mụn đầu đen không và phương pháp nặn mụn đúng cách. Để đảm bảo an toàn, bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám và có hướng điều trị tốt nhất, đặc biệt trong trường hợp mụn nổi nhiều, diễn biến nặng. 

Array

[Giải Đáp] Có Nên Lột Mụn Đầu Đen Không? Cách Thực Hiện An Toàn

Loại bỏ mụn đầu đen và làm sạch da bằng phương pháp lột mụn là cách thực hiện đơn giản, nhanh chóng mà nhiều người…
[Giải Đáp] Mụn Đầu Đen Có Tự Hết Được Không? Điều Trị Như Thế Nào?

[Giải Đáp] Mụn Đầu Đen Có Tự Hết Được Không? Điều Trị Như Thế Nào?

Mụn đầu đen là loại mụn mà hầu như ai cũng đã và đang gặp phải. Tuy không gây viêm nhiễm nặng nhưng loại mụn…
[Giải Đáp] Mụn Đầu Đen Không Nặn Thành Nốt Ruồi Đúng Không?

[Giải Đáp] Mụn Đầu Đen Không Nặn Thành Nốt Ruồi Đúng Không?

Mụn đầu đen là loại mụn phổ biến, có cồi mụn màu đen và nằm trồi lên bề mặt da. Mụn đầu đen không nặn…