7 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không Hiệu Quả, Dễ Thực Hiện [THAM KHẢO NGAY]

Viêm họng là căn bệnh về đường hô hấp vô cùng phổ biến hiện nay. Để điều trị bệnh này, ngoài việc dùng thuốc Tây, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các loại dược liệu kháng viêm tốt, trong đó có lá trầu không. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn 7 cách chữa viêm họng bằng lá trầu không đơn giản, hiệu quả, có thể thực hiện ngay tại nhà.

Công dụng điều trị viêm họng của lá trầu không

Lá trầu không là một vị thuốc có khả năng điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có viêm họng.

Trong Y học cổ truyền, lá trầu có tính ấm, vị cay nhẹ và mùi thơm nồng. Do đó nó có khả năng làm ấm cơ thể, làm ấm cổ họng và khử phong tán hàn. Bên cạnh đó, nhờ một số hoạt chất có lợi, lá trầu không cũng sở hữu công dụng sát khuẩn, kháng viêm, tiêm đờm vô cùng hiệu quả.

Lá trầu không có nhiều thành phần tốt cho bệnh nhân viêm họng
Lá trầu không có nhiều thành phần tốt cho bệnh nhân viêm họng

Trong Y học hiện đại, lá trầu không chứa một lượng lớn tinh dầu với những hoạt chất có lợi là Cchavicol, cađinen và betel-phenol. Hai chất này đều có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn một cách mạnh mẽ, từ đó giúp tiêu viêm, ức chế hoạt động và sự phát triển của các vi khuẩn gây hại. Hơn thế nữa, hoạt chất chavicol, cađinen và betel-phenol bên trong lá trầu cũng mang nhiều công dụng. Cụ thể chúng giúp làm giảm tình trạng ngứa ngáy và đau rát tại vùng cổ họng hoặc khu vực da đang bị viêm nhiễm, thúc đẩy quá trình làm lành vết thương nhanh chóng.

Từ những công dụng trên, lá trầu không được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm họng và một số bệnh lý viêm nhiễm khác. Tuy nhiên, chúng ta cần biết áp dụng nguyên liệu này đúng cách thì mới phát huy công dụng và đảm bảo an toàn tối đa.

7 cách chữa viêm họng bằng lá trầu không hiệu quả, dễ thực hiện

Hiện hay, có rất nhiều cách chữa viêm họng bằng lá trầu không khác nhau, bạn có thể dùng lá trầu hoặc kết hợp cùng nhiều nguyên liệu khác để chữa trị. Mỗi phương pháp sẽ có cách thực hiện khác nhau và phù hợp với từng đối tượng. Bạn có thể tham khảo và áp dụng theo hướng dẫn sau đây.

1. Uống nước trầu không

Uống nước trầu không là cách chữa viêm họng đơn giản nhất và được rất nhiều người lựa chọn, nhất là những ai không có nhiều thời gian. Tuy nhiên loại nước này sẽ có mùi nồng, rất khó uống. Ngoài ra, cách chữa viêm họng trên chỉ phù hợp cho người có hệ tiêu hóa tốt và hoàn toàn không nên áp dụng nó cho trẻ nhỏ.

Việc uống nước trầu không đúng cách có thể làm giảm nhanh các triệu chứng viêm họng
Việc uống nước trầu không đúng cách có thể làm giảm nhanh các triệu chứng viêm họng

Cách thực hiện:

  • Lấy 1 nắm lá trầu không đem rửa sạch và ngân trong nước muối loãng.
  • Vớt lá trầu ra, để ráo nước rồi cho vào nồi đun cùng 200ml nước.
  • Nước trầu không khi đã sôi thì tắt bếp và để nguội bớt.
  • Người bệnh viêm họng nên dùng nước lá trầu không để uống hàng ngày, thay cho nước lọc. Kiên trì thực hiện cách này trong 5-7 ngày sẽ thấy các triệu chứng khó chịu thuyên giảm hẳn.

2. Cách chữa viêm họng bằng lá trầu không và nghệ

Trong nghệ chữa rất nhiều curcumin – một thành phần có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm và tăng cường sức đề kháng vô cùng hiệu quả. Nguyên liệu này cũng được dùng nhiều trong các bài thuốc chữa đau đầu, đau họng, viêm dạ dày,…. Do đó khi kết hợp nghệ và lá trầu không để chữa viêm họng chắc chắn sẽ làm tăng hiệu quả trị bệnh, giúp làm dịu cổ họng, giảm tình trạng sưng viêm nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Chọn 3-5 lá trầu tươi không đem rửa sạch, ngâm nước trong muối loãng khoảng 15 phút sau đó vớt ra để ráo.
  • Nghệ tươi rửa sạch, cạo vỏ sau đó đem đi xay nhuyễn cùng lá trầu không.
  • Đổ 100ml nước sôi vào vào hỗn hợp lá trầu và nghệ tươi vừa giã và khuấy đều. Chờ cho nước nguội bớt thì lọc bỏ bã, lấy nước cốt để uống.
  • Người bệnh cần uống nước cốt trầu không và nghệ 5 lần mỗi ngày, kiên trì thực hiện trong vài ngày sẽ thấy các triệu chứng viêm họng được cải thiện.

3. Sử dụng trầu không và mật ong chữa viêm họng

Y học hiện đại đã tìm thấy thành phần chủ yếu trong mật ong là các carbohydrat (có chứa 38,5% fructose và 31,0% glucose, sucrose, maltose và carbohydrat dạng hỗn hợp). Hoạt chất này có tác dụng tiêu viêm, giảm sưng, đau và hỗ trợ làm lành nhanh các tổn thương.

Ngoài ra bên trong mật ong nguyên chất còn có các loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa là catalase, chrysin, pinobanksin, pinocembrin và vitamin C. Những dưỡng chất này sở hữu tác dụng cải thiện sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch đồng thời giúp phòng ngừa một số bệnh lý nguy hiểm. Như vậy lá trầu không khi kết hợp với mật ong sẽ tạo ra một bài thuốc chữa bệnh viêm họng vô cùng hiệu quả.

Chữa viêm họng bằng lá trầu không và mật ong là cách làm đơn giản
Chữa viêm họng bằng lá trầu không và mật ong là cách làm đơn giản

Cách thực hiện:

  • Lấy 5 lá trầu không mang đi rửa sạch, ngâm với nước muối loãng để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn và các tạp chất.
  • Giã nát lá trầu sau đó thêm vào 300ml nước đun sôi, trộn đều và ngâm trong 30 phút.
  • Dùng rây lọc để lọc lấy phần nước cốt lá trầu không và loại bỏ bã.
  • Thêm 6 thìa mật ong nguyên chất vào nước cốt lá trầu không và khuấy đều. Sử dụng nước này để uống 2 lần mỗi ngày, mỗi lần 50ml.
  • Người bệnh bị viêm họng cần thực hiện bài thuốc chữa viêm họng bằng lá trầu không và mật ong trong vòng 3 ngày để thấy hiệu quả.

Chú ý: Không áp dụng bài thuốc chữa viêm họng trên cho trẻ em dưới 1 tuổi. Nguyên nhân là do hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu, dễ bị tác động bởi độc tố của vi khuẩn clostridium botulinum có trong mật ong.

4. Cách chữa viêm họng bằng trầu không và lá húng quế, bạc hà, mật ong

Húng quế, bạc hà là hai nguyên liệu nổi tiếng trong điều trị bệnh viêm đường hô hấp. Cụ thể, chúng có chứa các thành phần kháng khuẩn, kháng nấm hiệu quả, từ đó giúp chống lại các bệnh nhiễm khuẩn, ho gà, ho có đờm, cảm cúm, viêm họng và viêm phế quản.

Như vậy sự kết hợp giữa các nguyên liệu lá trầu không, bạc hà, húng quế, mật ong chính là bài thuốc chữa viêm họng hiệu quả. Bạn nên áp dụng cách này 2 lần mỗi ngày để các triệu chứng đau rát, sưng viêm họng thuyên giảm dần.

Cách thực hiện:

  • Lấy một nắm lá trầu không cùng húng quế, bạc hà rửa sạch sau đó ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút.
  • Cho tất cả các loại lá trên vào máy xay nhuyễn cùng 200ml nước.
  • Lọc lấy nước cốt lá trầu không, húng quế cùng bạc hà sau đó thêm mật ong và khuấy đều là dùng được.
  • Người bệnh viêm họng cần sử dụng loại nước thuốc trên 2 lần mỗi ngày, sau khi ăn khoảng 2 phút.

5. Chữa viêm họng bằng lá trầu không kết hợp gừng tươi

Theo Đông y, gừng mang trong mình tính ấm, vị cay, sở hữu công dụng long đờm, giảm đau, tiêu viêm, kháng khuẩn và loại bỏ các tác nhân gây hại. Hơn thế nữa, dược liệu này còn sở hữu khả năng khử phong, tán hàn, làm ấm cơ thể, hạ sốt, giảm đau đầu và cả đau họng. Như vậy, việc kết hợp lá trầu không và gừng tươi sẽ nâng cao hiệu quả điều trị viêm họng lên rất nhiều lần.

Trầu không và gừng tươi khi kết hợp với nhau sẽ tạo nên bài thuốc chữa viêm họng hiệu quả
Trầu không và gừng tươi khi kết hợp với nhau sẽ tạo nên bài thuốc chữa viêm họng hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 10 lá trầu không và 1 củ gừng nhỏ.
  • Lá trầu không rửa sạch, ngâm trong nước muối để loại bỏ chất bẩn trên bề mặt lá.
  • Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch, để ráo nước và thái thành từng lát mỏng.
  • Dã nhuyễn gừng cùng với lá trầu không. Ngâm hỗn hợp này cùng với 300ml nước sôi trong khoảng 20 phút. Tiếp theo dùng vải mùng lọc lấy nước thuốc để uống 2 lần mỗi ngày sau ăn 30 phút.
  • Người bệnh nên sử dụng bài thuốc chữa viêm họng bằng gừng tươi và lá trầu liên tục trong 5 ngày sẽ thấy các triệu chứng thuyên giảm đáng kể.

6. Dùng lá trầu không và củ nén để chữa viêm họng

Củ nén hay còn gọi là hành tăm, đây là một trong những loại thực vật thuộc họ Hành. Trong Đông y, loại củ này mang trong mình tính ấm, vị cay nên có tác dụng khử phong tán hàn, giải độc tố và loại bỏ các tác nhân gây hại.

Bên cạnh đó nhờ khả năng kháng viêm, kháng khuẩn cực tốt, những hoạt chất có lợi bên trong củ nén còn giúp sát khuẩn, giảm viêm, giảm ngứa. Điều này là yếu tố quan trọng thúc đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương và điều trị bệnh. Như vậy, việc kết hợp lá trầu và củ nén để chữa viêm họng chính là một sự lựa chọn không tồi dành cho bạn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 10 lá trầu không và 4 củ nén.
  • Củ nén mang đi bóc vỏ và rửa sạch, lá trầu thì chỉ cần ngâm trong nước muối loãng 15 phút để làm sạch bụi bẩn.
  • Cho củ nén và lá trầu không vào cối để giã nát. Ngâm hỗn hợp thu được cùng với 300ml nước sôi trong 20 phút.
  • Dùng vải mùng lọc lấy nước uống thuốc để uống 2 lần/ngày (trưa và tối) sau ăn 30 phút.
  • Người bệnh viêm họng cần kiên trì sử dụng bài thuốc điều trị từ lá trầu không và củ nén trong vài ngày để bệnh tình thuyên giảm hẳn.

7. Áp dụng lá trầu không, nhục đậu khấu, nụ đinh hương

Bài thuốc trị viêm họng từ nhục đậu khấu, nụ đinh hương cùng lá trầu không từ lâu đã được nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực. Các nguyên liệu trên đều là những vị thuốc lành tính, có độ an toàn cực cao và hoàn toàn không gây tác dụng phụ trong quá trình chữa bệnh. Bên cạnh đó, cách thực hiện bài thuốc lại vô cùng đơn giản, người bệnh có thể dễ dàng thực hiện tại nhà mà không tốn quá nhiều công sức.

Chữa viêm họng bằng lá trầu và nụ đinh hương giúp giảm triệu chứng nhanh chóng
Chữa viêm họng bằng lá trầu và nụ đinh hương giúp giảm triệu chứng nhanh chóng

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 10 lá trầu không, muối hạt, nụ đinh hương và nhục đậu khấu mỗi loại 5gr đem đi rửa sạch với nước, ngâm tất cả vị thuốc đã chuẩn bị trong nước muối khoảng 15 phút.
  • Vớt toàn bộ nguyên liệu thuốc ra ngoài và rửa với nước sạch một lần nữa.
  • Cho lá trầu không, nhục đậu khấu và nụ đinh hương vào ấm đun sôi cùng với 600ml nước lọc trong vòng 30 phút. Khi thấy nước thuốc rút cạn còn 300ml thì tắt bếp.
  • Sử dụng nước thuốc chữa viêm họng trên để uống hết trong ngày, chia đều làm 3 lần uống.
  • Người bệnh viêm họng cần liên tục sử dụng bài thuốc từ lá trầu không, nhục đậu khấu và nụ đinh hương trong 4 – 5 ngày để khỏi hẳn.

Một số lưu ý cần nhớ khi dùng lá trầu không chữa viêm họng

Lá trầu không mặc dù lành tính, không gây tác dụng phụ gì đối với sức khỏe nhưng trong quá trình sử dụng dược liệu này để chữa viêm họng, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Chữa viêm họng bằng lá trầu không chỉ phát huy tác dụng tối đa với các trường hợp viêm họng nhẹ, chưa gây ra các biến chứng và triệu chứng nguy hiểm. Ngoài ra, hiệu quả của cách làm này cũng tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Nếu đã áp dụng trầu không chữa viêm họng trong nhiều ngày liên tục mà triệu chứng bệnh không thuyên giảm, tốt nhất bạn hãy đi khám bác sĩ để có phác đồ điều trị đúng hướng.
  • Trong quá trình sử dụng lá trầu không chữa viêm họng hoặc bất cứ bệnh lý nào khác, nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường, bạn hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ tốt nhất.
  • Nên chọn những lá trầu không còn tươi và có màu màu xanh đậm. Đây chính là những lá già hoặc bánh tẻ, chúng có chứa nhiều tinh dầu và hoạt chất hơn, từ đó giúp tiêu diệt và ức chế vi khuẩn gây bệnh hiệu quả.
  • Tuyệt đối không được kết hợp cùng lúc mật ong, củ nén và lá trầu không để chữa viêm họng. Bởi những nguyên liệu này rất kỵ nhau, dễ dẫn tới triệu chứng đau bụng, buồn nôn.
  • Trong thời gian trị bệnh viêm họng bằng lá trầu không, người bệnh cần uống đủ nước, tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó hãy chăm chỉ tập thể dục để tăng cường đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch, giúp bệnh tình nhanh khỏi hơn.
  • Phụ nữ đang mang thai, trẻ nhỏ, người dị ứng với những tinh chất có trong lá trầu thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn sử dụng để chữa viêm họng.

Trên đây là các cách chữa viêm họng bằng lá trầu không hiệu quả, bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng.

Array
Top 8+ Cách Chữa Viêm Họng Bằng Rau Diếp Cá Tốt Nhất

Top 8+ Cách Chữa Viêm Họng Bằng Rau Diếp Cá Tốt Nhất Từ CHUYÊN GIA

Chữa viêm họng bằng rau diếp cá là phương pháp được ông bà ta truyền lại và nhiều người sau khi áp dụng phản hồi…
Gợi Ý 2 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Mật Ong Và Tỏi Hiệu Quả Nhất

Gợi Ý Cách Chữa Viêm Họng Bằng Mật Ong Và Tỏi Hiệu Quả Nhất [ĐỪNG BỎ LỠ]

Khi bị viêm họng, bên cạnh việc điều trị bằng các loại thuốc Đông, Tây y, người ta còn sử dụng nguyên liệu tự nhiên…
TOP 6 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Đu Đủ Hiệu Quả Nhất

TOP 6 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Đu Đủ Hiệu Quả Nhất [XEM NGAY]

Dùng lá đu đủ hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng tuy là phương pháp dân gian hiệu quả nhưng nếu không dùng đúng cách…
Bỏ Túi 12 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Cách Bấm Huyệt Hiệu Quả Nhất 

Bỏ Túi 12 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Cách Bấm Huyệt Hiệu Quả Nhất [CHUYÊN GIA] Gợi Ý

Chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt là phương pháp Y học cổ truyền được áp dụng khá phổ biến từ xa xưa. Cách chữa…
4 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Cây Lược Vàng Đơn Giản, Hiệu Quả Cao

4 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Cây Lược Vàng Đơn Giản, Hiệu Quả Cao [CHUYÊN GIA] Tiết Lộ

Chữa viêm họng bằng cây lược vàng là bài thuốc dân gian được lưu truyền qua nhiều đời nhờ vào hiệu quả điều trị cao,…
7 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Tía Tô Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

7 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Tía Tô Tại Nhà Hiệu Quả Nhất [ĐỌC NGAY] Cách Cuối

Chữa viêm họng bằng lá tía tô là một trong những mẹo chữa bệnh đơn giản, an toàn, hiệu quả, phù hợp với nhiều đối…
Những Cách Chữa Viêm Họng Có Đờm An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Cách Chữa Viêm Họng Có Đờm An Toàn, Hiệu Quả Nhất: Cách Cuối Khiến Bạn Bất Ngờ

Viêm họng có đờm là tình trạng phổ biến gây khó chịu, mệt mỏi trong sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bên cạnh việc…