4 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Cây Lược Vàng Đơn Giản, Hiệu Quả Cao [CHUYÊN GIA] Tiết Lộ

Chữa viêm họng bằng cây lược vàng là bài thuốc dân gian được lưu truyền qua nhiều đời nhờ vào hiệu quả điều trị cao, nguyên liệu dễ tìm, cách thực hiện đơn giản và chi phí thấp. Ngoài ra, cây lược vàng cũng được xem như vị thuốc quý mang tới nhiều công dụng trong điều trị các bệnh về đường hô hấp từ cấp cho tới mạn tính, giúp đẩy lùi các cơn đau rát họng, khàn tiếng, khó nuốt. Vậy công dụng của loại thảo dược này như thế nào, cách dùng ra sao, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Hiệu quả của cây lược vàng trong điều trị bệnh viêm họng

Viêm họng là căn bệnh khá phổ biến ở mọi lứa tuổi, nó thường xuất hiện kèm theo các biểu hiện như: Sưng viêm vùng niêm mạc, đau rát cổ họng, đau khi nuốt nước bọt, khàn tiếng… Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể dẫn tới một số bệnh lý về tai mũi họng khác như: Đau đầu, sổ mũi, hắt hơi, ho, sốt….

Là chuyên gia YHCT lâu năm, lương y Đỗ Minh Tuấn (Hiện là GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu 2020, cố vấn y khoa các chương trình Truyền hình sức khỏe trên VTV2, VTC2) cho biết nhiều vị thảo dược quý mang lại hiệu quả tốt trong điều trị bệnh viêm họng. Trong đó, cây lược vàng là vị thảo dược đã được ứng dụng từ lâu.

Cây lược vàng thuộc họ thài lài, hay còn được gọi với cái tên lan rũ, lan vòi, cây bạch tuộc. Đây là loại cây thân thảo, sống lâu năm, khi trưởng thành sẽ đạt chiều cao từ 15 – 40cm, lá đơn, mọc so le nhau, các phiến lá có hình ngọn giáo. Dân gian thường sử dụng phần lá lược vàng để chữa bệnh viêm họng, bởi nó có thành phần dược tính cao, đặc biệt là Steroid, Flavonoid và khoáng tố vi lượng.

Cây lược vàng mang đến hiệu quả cao trong điều trị viêm họng
Cây lược vàng mang đến hiệu quả cao trong điều trị viêm họng

Trong đó, chất flavonoid đóng vai trò như vitamin P có tác dụng làm bền mạch máu và tăng hiệu quả của vitamin C. Nhờ đó mà giúp : Giảm đau, chống viêm nhiễm, hoạt huyết, làm lành các vết thương, vết bỏng, vết bầm tím, an thần… Hai chất flavonoid được xác định có trong cây lược vàng là quercetin và kaempferol mang đến nhiều đặc tính hiếm có như:

  • Quercetin: Là chất chống oxy hoá tế bào mạnh, có khả năng kháng lại ung thư, tăng cường sức bền cho thành mạch và rất hữu ích trong trường hợp bị dị ứng, viêm thận, thấp khớp, chảy máu thành mạch, bệnh tim mạch, bệnh về mắt và các bệnh nhiễm trùng.
  • Kaempferol: Là chất giúp củng cố mao mạch, nâng đỡ thể trạng, tăng khảng năng đào thải nước tiểu và khả năng chống viêm, kháng khuẩn, được dùng chữa viêm nhiễm, dị ứng và các bệnh về đường tiết niệu,…

Còn theo Đông y, cây lược vàng là một vị thuốc Nam được sử dụng khá nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh về đường hô hấp, hỗ trợ trị bệnh gan, tiểu đường, viêm loét dạ dày, tim mạch, ung thư… Đặc biệt loại cây này vô cùng lành tính, không gây tác dụng phụ và an toàn với người bệnh, vì vậy bạn có thể yên tâm khi sử dụng.

Top 4 cách chữa viêm họng bằng cây lược vàng cho hiệu quả cao nhất

Khác với các vị thuốc Nam khác, cách chữa viêm họng bằng cây lược vàng thường được sử dụng riêng lẻ, thay vì kết hợp nhiều vị thuốc lại với nhau. Những mẹo dân gian sau đây vừa đơn giản, dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí mà hiệu quả vô cùng khả quan mà bạn có thể tham khảo qua:

Dùng lá cây lược vàng để nhai trực tiếp

Đây là cách chữa viêm họng có đờm bằng cây lược vàng đơn giản, dễ làm và tiết kiệm thời gian nhất. Như đã tìm hiểu ở trên, lá cây lược vàng chứa rất nhiều hoạt chất có lợi, khi nhai trực tiếp bằng miệng sẽ giúp các chất này dễ dàng thẩm thấu sâu vào tế bào vòm họng. Từ đó giúp tiêu viêm, sát khuẩn nhanh chóng và làm giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh viêm họng. Lá cây lược vàng có vị đắng, nên khi nhai khá khó nuốt phần nước, tuy nhiên khi thực hiện sẽ thu được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị lá cây lược vàng đem đi rửa sạch, ngâm cùng nước muối loãng trong khoảng 15 phút để loại bỏ hoàn toàn tạp chất và bụi bẩn, sau đó vớt ra và rửa lại với nước sạch, để cho ráo nước.
  • Lá cây lược vàng đem cắt thành từng miếng nhỏ vừa miệng và dùng để nhai trực tiếp cho lá tiết ra các hoạt chất, nuốt từ từ phần nước cốt và nhổ bỏ bã.
  • Người bệnh thực hiện theo cách này đều đặn mỗi ngày 2 lần sau các bữa ăn sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.
Dùng lá cây lược vàng để nhai trực tiếp là cách đơn giản, dễ thực hiện
Dùng lá cây lược vàng để nhai trực tiếp là cách đơn giản, dễ thực hiện

Chữa viêm họng bằng cây lược vàng kết hợp cùng với muối

Bên cạnh cách dùng lá lược vàng để nhai trực tiếp, người bệnh có thể kết hợp cùng với muối hạt để tăng cường hiệu quả điều trị. Bởi muối vốn là nguyên liệu có tính trùng, diệt khuẩn tốt, thường được các chuyên gia khuyên sử dụng hàng ngày khi bị đau họng. Chính vì vậy mà khi kết hợp cây lược vàng và muối sẽ tạo nên bài thuốc chữa viêm họng vô cùng hiệu quả. Các nguyên liệu đều có sẵn trong nhà và dễ tìm kiếm nên ai cũng có thể sử dụng để đẩy lùi triệu chứng của bệnh.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 3 lá cây lược vàng và một ít muối hạt.
  • Lá lược vàng đem đi rửa sạch, ngâm cùng nước muối pha loãng rồi vớt ra để ráo nước và cắt thành các khúc nhỏ vừa miệng.
  • Cuộn lá lược vàng cùng một ít muối hạt rồi dùng nhai trực tiếp trong miệng khoảng 10 – 15 phút, nuốt phần nước cốt từ từ còn nhổ bỏ phần bã.
  • Người bệnh thực hiện đều đặn mỗi ngày 3 lần vào buổi sáng, trưa và tối cho tới khi các triệu chứng của bệnh biến mất hoàn toàn.

Cây lược vàng ngâm rượu

Người bệnh cũng có thể chữa viêm họng bằng cây lược vàng ngâm rượu, giúp đẩy lùi nhanh các triệu chứng của bệnh. Phương pháp này có ưu điểm là các thành phần hoạt chất trong cây lược vàng sẽ giữ được giá trị dược tính tốt nhất, đồng thời chúng còn được nâng cao công dụng. Mặt khác, rượu có đặc tính sát trùng và khử khuẩn cao, nên khi kết hợp sẽ giúp làm sạch vùng niêm mạc amidan, vòm họng, ức chế, tiêu diệt các loại vi khuẩn, virus gây nhiễm trùng, viêm họng liên cầu…

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị thân cây lược vàng, rượu trắng và hũ thuỷ tinh ngâm rượu có nắp đậy kín.
  • Thân cây lược vàng đem rửa thật sạch rồi thái thành các lát mỏng, xếp đều vào trong hũ thủy tinh, sau đó đổ ngập rượu trắng lên.
  • Đậy kín nắp, mang đi bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời, ngâm trong khoảng 10 – 14 ngày là có thể lấy ra dùng.
  • Mỗi ngày lấy khoảng 1 chén nhỏ, dùng một lần, uống trực tiếp trước bữa ăn 30 phút, người bệnh nên thực hiện đều đặn trong 10 ngày, sau đó ngưng 7 ngày và tiếp tục dùng thêm 7 ngày nữa.

Chữa viêm họng bằng cây lược vàng cùng giấm chuối

Bạn có biết, giấm chuối là nguyên liệu chứa rất nhiều hoạt chất có tác dụng tiêu viêm, tiêu đờm tại cổ họng, đồng thời hỗ trợ điều trị tình trạng viêm họng có đờm. Mặt khác, nó còn giúp kháng viêm, ngăn chặn hoạt động và sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Khi sử dụng cây lược vàng và giấm chuối, chúng ta sẽ có được giải pháp điều trị viêm họng vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị lá cây lược vàng cùng 5ml giấm chuối.
  • Lá cây lược vàng mang đi rửa sạch sẽ và ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút, sau đó vớt ra, cho vào cối giữa nát lấy phần nước cốt, lọc bỏ phần bã.
  • Trộn hỗn hợp nước cốt lá cây lược vàng thu được với 5ml giấm chuối, khuấy đều tay cho hỗn hợp hoà lẫn vào nhau.
  • Người bệnh sử dụng hỗn hợp này mỗi ngày 2 lần vào các buổi sáng và tối, nên kiên trì thực hiện trong 5 – 7 ngày hoặc tới khi triệu chứng của bệnh tiêu biến hoàn toàn.
Giấm chuối chứa nhiều hoạt chất có tác dụng tiêu viêm, tiêu đờm tại cổ họng
Giấm chuối chứa nhiều hoạt chất có tác dụng tiêu viêm, tiêu đờm tại cổ họng

Khi chữa viêm họng bằng cây lược vàng cần lưu ý những gì?

Sử dụng cây lược vàng để điều trị viêm họng là một trong những giải pháp an toàn và hiệu quả nếu người bệnh thực hiện theo đúng phương pháp. Ngược lại, nó có thể gây ra nhiều bất lợi hoặc sự cố không đáng có khi lạm dụng hay dùng sau cách. Chính vì vậy, trong quá trình điều trị viêm họng, người bệnh cần lưu ý những vấn đề quan trọng sau đây:

  • Không nên lạm dụng hay sử dụng lá cây lược vàng với số lượng quá nhiều, bởi nó có thể dẫn đến tình trạng tụt huyết áp đột ngột hoặc một số vấn đề về hệ tiêu hoá.
  • Không sử dụng lá cây lược vàng để điều trị cho những người bệnh bị mẫn cảm với thành phần của cây.
  • Chữa viêm họng bằng cây lược vàng chỉ có hiệu quả hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh, đồng thời người bệnh cần kiên trì điều trị trong thời gian dài mới đạt được kết quả tốt. Nếu sau thời gian dài mà không thấy bệnh tình tiến triển, chúng ta nên đi thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra hướng giải quyết phù hợp.
  • Bên cạnh việc điều trị, người bệnh cần thường xuyên vệ sinh răng miệng, mũi và họng bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối pha loãng, điều này sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của virus, vi khuẩn gây hại và tiêu diệt chúng.
  • Người bệnh nên tăng cường bổ sung rau xanh, hoa quả tươi trong các bữa ăn, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống lạnh, nước đá.

Trên đây là những phương pháp chữa viêm họng bằng cây lược vàng đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Bạn nên thực hiện theo đúng hướng dẫn, đồng thời thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để nắm bắt mức độ tiến triển của bệnh. Mặc dù mang lại hiệu quả nhất định, tuy nhiên, lương y Tuấn khuyên người bệnh không nên lạm dụng phương pháp này lâu dài nếu cảm thấy không thuyên giảm được nhiều. Tốt nhất, nên theo dõi sát sao để không bỏ lỡ giai đoạn vàng trị bệnh.

Array
Gợi Ý 2 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Mật Ong Và Tỏi Hiệu Quả Nhất

Gợi Ý Cách Chữa Viêm Họng Bằng Mật Ong Và Tỏi Hiệu Quả Nhất [ĐỪNG BỎ LỠ]

Khi bị viêm họng, bên cạnh việc điều trị bằng các loại thuốc Đông, Tây y, người ta còn sử dụng nguyên liệu tự nhiên…
Các Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không Hiệu Quả, Dễ Thực Hiện

7 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không Hiệu Quả, Dễ Thực Hiện [THAM KHẢO NGAY]

Viêm họng là căn bệnh về đường hô hấp vô cùng phổ biến hiện nay. Để điều trị bệnh này, ngoài việc dùng thuốc Tây,…
Những Cách Chữa Viêm Họng Có Đờm An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Cách Chữa Viêm Họng Có Đờm An Toàn, Hiệu Quả Nhất: Cách Cuối Khiến Bạn Bất Ngờ

Viêm họng có đờm là tình trạng phổ biến gây khó chịu, mệt mỏi trong sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bên cạnh việc…
Top 8+ Cách Chữa Viêm Họng Bằng Rau Diếp Cá Tốt Nhất

Top 8+ Cách Chữa Viêm Họng Bằng Rau Diếp Cá Tốt Nhất Từ CHUYÊN GIA

Chữa viêm họng bằng rau diếp cá là phương pháp được ông bà ta truyền lại và nhiều người sau khi áp dụng phản hồi…
Bỏ Túi 12 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Cách Bấm Huyệt Hiệu Quả Nhất 

Bỏ Túi 12 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Cách Bấm Huyệt Hiệu Quả Nhất [CHUYÊN GIA] Gợi Ý

Chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt là phương pháp Y học cổ truyền được áp dụng khá phổ biến từ xa xưa. Cách chữa…
TOP 6 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Đu Đủ Hiệu Quả Nhất

TOP 6 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Đu Đủ Hiệu Quả Nhất [XEM NGAY]

Dùng lá đu đủ hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng tuy là phương pháp dân gian hiệu quả nhưng nếu không dùng đúng cách…
7 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Tía Tô Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

7 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Tía Tô Tại Nhà Hiệu Quả Nhất [ĐỌC NGAY] Cách Cuối

Chữa viêm họng bằng lá tía tô là một trong những mẹo chữa bệnh đơn giản, an toàn, hiệu quả, phù hợp với nhiều đối…