6+ Mẹo Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Nghệ Mật Ong Hiệu Quả

Viêm đại tràng không chỉ gây cảm giác đau đớn, khó chịu, làm rối loạn chức năng tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của người mắc. Do vậy bệnh nhân cần sớm tìm biện pháp điều trị trước khi xuất hiện những biến chứng nguy hiểm. Đối với thể bệnh nhẹ, bên cạnh việc dùng thuốc, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên tại nhà để cải thiện các triệu chứng, đặc biệt là dùng nghệ và mật ong. Trong bài viết hãy cùng tìm hiểu chi tiết 6 cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ mật ong cho hiệu quả cao nhất.

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ mật ong có hiệu quả?

Với những người có thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, chế độ dinh dưỡng không khoa học, sức đề kháng kém thường gặp phải các vấn đề về hệ tiêu hóa, đặc biệt là viêm đại tràng. Hiện tượng này xuất hiện khi lớp lót niêm mạc bị tổn thương, gây ra những cơn đau khó chịu, rối loạn đại tiện khiến người bệnh thường xuyên đầy chướng bụng, táo bón, tiêu chảy hoặc chán ăn.

Ngay khi phát hiện các triệu chứng của bệnh, bạn cần nhanh chóng thăm khám và tìm cách điều trị phù hợp để tránh gây nguy hiểm cho tính mạng. Với bệnh viêm đại tràng thể nhẹ, ngoài việc dùng thuốc, bạn hoàn toàn có thể sử dụng mẹo dân gian với các nguyên liệu tự nhiên để cải thiện, trong đó nhiều người lựa chọn dùng nghệ mật ong.

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ mật ong cho hiệu quả tốt
Chữa viêm đại tràng bằng nghệ mật ong cho hiệu quả tốt

Được biết nghệ và mật ong đều là những nguyên liệu phổ biến, sẵn có, thường được sử dụng trong điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày, đường tiêu hóa nhờ đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn, giảm đau hiệu quả.

Nghệ có hàm lượng chất chống oxy hóa, curcumin và beta carotene dồi dào, hỗ trợ phục hồi tổn thương ở niêm mạc, kháng khuẩn, kháng viêm, ức chế sự hình thành và phát triển của vi khuẩn, đồng thời tránh những cơn co thắt ở đường ruột. Sử dụng nghệ thường xuyên sẽ giúp phục hồi nhanh những tổn thương và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh đại tràng.

Bên cạnh đó, mật ong có khả năng diệt khuẩn, chống viêm, chống nhiễm trùng, ổn định chức năng của hệ tiêu hóa, giảm đau đớn tại vị trí bị viêm loét. Những thành phần có lợi trong nguyên liệu này sẽ kích thích sản sinh tế bào mới, tạo hàng rào bảo vệ lớp niêm mạc trước những tổn thương. Đặc biệt dùng mật ong với hàm lượng lớn vitamin, khoáng chất sẽ bổ sung dưỡng chất cần thiết, nâng cao sức đề kháng và chống suy nhược cho người bệnh.

Top 6 mẹo chữa viêm đại tràng bằng nghệ mật ong tốt nhất

Có thể thấy, nghệ và mật ong có nhiều tác dụng đối với hệ tiêu hóa, có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng. Do vậy người bệnh nên thường xuyên sử dụng hai nguyên liệu này để bệnh tình tiến triển tốt hơn. Nếu chưa biết mẹo chữa viêm đại tràng bằng nghệ mật ong thế nào tốt nhất, bạn đừng bỏ qua 6 cách được chia sẻ dưới đây:

Ăn bột nghệ và mật ong

Như đã nói, cả nghệ và mật ong đều có chứa những thành phần có lợi như vitamin, chất chống oxy hóa và rất nhiều hoạt chất khác, hỗ trợ kháng viêm, diệt khuẩn, ngăn ngừa tổn thương, làm lành vết loét, bảo vệ lớp niêm mạc đường ruột. Đặc biệt sử dụng 2 nguyên liệu này còn tăng cường hệ miễn dịch, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn.

Theo dân gian, khi bị bệnh dạ dày, đại tràng, bạn có thể ăn bột nghệ trộn mật ong. Đây là cách làm đơn giản, tiết kiệm thời gian, công sức và cho hiệu quả cải thiện tốt nhất.

Ăn bột nghệ và mật ong giúp đẩy nhanh các triệu chứng
Ăn bột nghệ và mật ong giúp đẩy nhanh các triệu chứng

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 2 thìa một nghệ cùng 3 thìa mật ong nguyên chất, trộn đều với nhau thành hỗn hợp đồng nhất rồi ăn trực tiếp.
  • Người viêm đại tràng nên áp dụng cách này ngày 2 lần và kiên trì từ 1 – 2 tháng để thấy sự cải thiện.
  • Ngoài cách này, bạn có thể trộn nghệ cùng mật ong, vo thành từng viên rồi bảo quản trong lọ thủy tinh, để tủ lạnh và dùng dần.

Pha trà nghệ mật ong khi bị đại tràng

Uống trà nghệ mật ong cũng là cách đơn giản giúp bạn đẩy lùi các biểu hiện của bệnh đại tràng. Mặc dù không quá phổ biến nhưng loại trà này cho hương vị thơm ngọt, dễ uống. Ngoài tác dụng kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn, nhanh chóng làm lành tổn thương, ngăn ngừa vết loét tiến triển nặng hơn, trà nghệ mật ong còn cung cấp vitamin, khoáng chất cần thiết và hỗ trợ chống lại quá trình oxy hóa.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng thường xuyên uống loại thức uống này sẽ giúp thư giãn, cho bạn ngủ ngon hơn, tránh suy nhược, mệt mỏi.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 50g nghệ tươi cùng 3 thìa mật ong nguyên chất.
  • Nghệ cạo bỏ vỏ, rửa sạch, để ráo nước sau đó giã nhỏ để lấy nước cốt.
  • Phần nước cốt này cho vào cốc, thêm 3 thìa mật ong đã chuẩn bị rồi đổ 200ml nước ấm vào khuấy đều, uống trực tiếp.
  • Mỗi ngày bạn uống 1 ly trà nghệ mật ong và kiên trì trong thời gian dài để có hiệu quả tốt nhất.

Cách chữa viêm đại tràng bằng mật ong và trứng gà

Thêm một cách chữa viêm đại tràng bằng mật ong có thể áp dụng cho nhiều đối tượng đó là kết hợp cùng trứng gà. Được biết trứng gà có chứa hàm lượng lớn vitamin có thể cải thiện tình trạng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, giảm nhanh các cơn đau do bệnh đại tràng gây ra. Bên cạnh đó, những thành phần khác như lecithin, omega 3, axit amin, selen trong trứng gà hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động bình thường, chữa lành nhanh các tổn thương, ngăn ngừa viêm nhiễm và đặc biệt là ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ở đại tràng.

Kết hợp trứng gà cùng nghệ và mật ong sẽ bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, chống suy nhược và hỗ trợ bệnh tiến triển theo chiều hướng tích cực hơn.

Kết hợp các nguyên liệu cùng trứng gà cải thiện các triệu chứng
Kết hợp các nguyên liệu cùng trứng gà cải thiện các triệu chứng

Cách thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị 1 thìa bột nghệ, 1 quả trứng gà, 3 thìa mật ong nguyên chất.
  • Trứng gà tách lấy lòng đỏ, cho vào bát, bạn thêm bột nghệ và mật ong đã chuẩn bị vào, khuấy đều rồi ăn trực tiếp.
  • Nếu ăn trứng sống có mùi tanh khó chịu, bạn có thể hấp cách thủy trong 10 phút để hỗn hợp chín và thưởng thức ngay khi còn ấm.
  • Chú ý nên sử dụng trứng gà ta để đạt hiệu quả tốt nhất, đồng thời áp dụng cách này 4 – 5 lần mỗi tuần sẽ hỗ trợ cải thiện các triệu chứng nhanh hơn.

Nghệ ngâm mật ong

Chỉ với hai nguyên liệu nghệ và mật ong, bạn có thể tạo thành rất nhiều cách chữa bệnh viêm đại tràng tại nhà, trong đó nghệ ngâm mật ong vô cùng phổ biến. Cách làm này có thể bảo quản được trong thời gian dài, khi đó bạn sẽ không mất nhiều thời gian và công sức thực hiện.

Sử dụng nghệ ngâm mật ong thường xuyên sẽ giúp tăng sức đề kháng, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, tạo lớp màng bảo vệ lớp niêm mạc đường ruột và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động đúng chức năng, đẩy lùi cảm giác đau đớn khó chịu.

Cách thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị 1kg nghệ tươi, 2 lít mật ong.
  • Nghệ mang rửa sạch, để ráo nước, có thể cạo bỏ vỏ hoặc không, sau đó thái thành từng lát mỏng.
  • Lúc này xếp nghệ vào bình thủy tinh sạch, đổ mật ong nguyên chất đã chuẩn bị vào, đậy kín nắp.
  • Bạn ngâm trong khoảng 15 – 30 ngày là có thể sử dụng, mỗi ngày lấy từ 1 – 2 thìa nghệ mật ong ăn trực tiếp và dùng 2 lần trong ngày.
  • Ngoài ra, người bệnh đại tràng cũng có thể pha mật ong ngâm nghệ trong nước ấm để uống trực tiếp cũng đẩy lùi nhanh các triệu chứng của bệnh.
Ngâm nghệ cùng mật ong là cách làm đơn giản, hiệu quả
Ngâm nghệ cùng mật ong là cách làm đơn giản, hiệu quả

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ mật ong và chuối hột, bột sắn dây

Dân gian từ lâu đã mách nhau cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ mật ong kết hợp cùng chuối hột và bột sắn dây vô cùng hiệu quả. Trong Đông y, chuối hột có tác dụng lợi tiểu, giải độc, kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa. Y học hiện đại cũng công nhận nguyên liệu này có chứa nhiều thành phần hoạt chất tốt, có khả năng nuôi dưỡng lợi khuẩn, tiêu diệt hại khuẩn, cân bằng hệ vi sinh đường ruột, kích thích quá trình trao đổi chất.

Bên cạnh đó, sắn dây hỗ trợ trung hòa axit dịch vụ, giảm nhanh cơn đau đại tràng, tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy máu lưu thông, cải thiện chức năng tiêu hóa, ngừa tiêu chảy, khó tiêu, đầy chướng bụng.

Sử dụng các nguyên liệu bao gồm nghệ, mật ong, chuối hột và bột sắn dây sẽ giúp kháng viêm, diệt khuẩn và cải thiện bệnh nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị tinh bột nghệ, mật ong, chuối hột và bột sắn dây.
  • Chuối hột bạn mang rửa sạch, thái miếng nhỏ và phơi khô rồi tán thành bột mịn.
  • Tiếp đến cho bột chuối hột, bột nghệ, bột sắn dây theo tỷ lệ bằng nhau trộn đều, bảo quản trong lọ thủy tinh để ngăn mát tủ lạnh và dùng dần.
  •  Mỗi ngày lấy 3 thìa hỗn hợp bột cho ra cốc, thêm 1 thìa mật ong và 200ml nước ấm khuấy đều, uống trực tiếp khi còn ấm.
  • Người viêm đại tràng nên áp dụng cách này 3 lần trong ngày và kiên trì trong 2 tháng để có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh.
Chữa viêm đại tràng bằng nghệ mật ong và chuối hột, bột sắn dây
Chữa viêm đại tràng bằng nghệ mật ong và chuối hột, bột sắn dây

Kết hợp nghệ mật ong cùng mật lợn và ngải cứu

Mật lợn được biết đến là dược liệu quý trong Đông y nhờ tác dụng giảm đau, tiêu viêm, sát khuẩn, thông tiện, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Người ta thường sử dụng nguyên liệu này để chữa bệnh đau dạ dày, đau bụng, viêm đại tràng, sỏi mật, bỏng,…

Trong khi đó, ngải cứu có vị đắng, tính ấm, tác động vào 3 kinh là can, tỳ, phế, chứa nhiều hoạt chất có lợi, hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày, đại tràng, tiêu hóa. Dùng ngải cứu hỗ trợ cầm máu, trừ thống, điều hòa khí huyết, kháng khuẩn rất tốt.

Do vậy, chữa viêm đại tràng bằng mật lợn và ngải cứu kết hợp nghệ mật ong sẽ cho bạn bài thuốc chữa viêm đại tràng hiệu quả cao, nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng của bệnh.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn cần chuẩn bị 2g nghệ tươi, 30ml mật ong nguyên chất, 500g ngải cứu, 1 cái mật lợn.
  • Nghệ cạo vỏ, mang rửa sạch rồi xay nhuyễn cùng 500ml nước, chắt lấy nước và loại bỏ bã.
  • Mật lợn bạn sơ chế bằng cách chọc thủng để lấy dịch mật, loại bỏ hết sỏi và các tạp chất bên trong, rửa sạch.
  • Cho tất cả các nguyên liệu này vào nồi, thêm mật ong nguyên chất để đun trên lửa nhỏ cho đến khi tạo thành hỗn hợp dạng cao lỏng, bạn chờ nguội rồi cho vào lọ thủy tinh sạch để bảo quản.
  • Mỗi lần dùng, người bệnh viêm đại tràng lấy phần cao bằng hạt đậu nhỏ cho vào miệng và nuốt trực tiếp hoặc pha cùng nước ấm cho dễ uống.
  • Mỗi ngày nên dùng 2 lần vào sáng và tối, kiên trì cho đến khi ăn hết phần cao đã chuẩn bị sẽ thấy kết quả tích cực.
Kết hợp nghệ mật ong cùng mật lợn và ngải cứu
Kết hợp nghệ mật ong cùng mật lợn và ngải cứu

Lưu ý quan trọng khi chữa đại tràng bằng nghệ và mật ong

Có thể thấy, nghệ và mật ong chính là “thần dược” trong việc đẩy lùi các triệu chứng của bệnh đại tràng, cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa và đặc biệt tốt cho sức khỏe. Chữa viêm đại tràng bằng nghệ mật ong cho hiệu quả cao, an toàn, lành tính, tuy nhiên bạn vẫn nên cẩn thận trong quá trình sử dụng. Người bệnh khi áp dụng các mẹo nêu trên cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Khi lựa chọn nguyên liệu cần ưu tiên nguyên liệu sạch, không chứa hóa chất, các thành phần độc hại. Bạn nên dùng mật ong nguyên chất và nghệ vàng vì có chứa nhiều hoạt chất curcumin hơn nghệ đen.
  • Người có tiền sử dị ứng nghệ, mật ong hay phấn hoa, đối tượng bị tiểu đường, có nồng độ đường huyết cao, bệnh nhân huyết áp thấp tuyệt đối không nên sử dụng nghệ và mật ong.
  • Phụ nữ mang thai cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng các mẹo này vì có thể tiềm ẩn nguy cơ sảy thai. Bên cạnh đó, trường hợp bệnh nhân đang dùng thuốc viêm đại tràng hay một số loại thuốc tân dược khác cần hỏi chuyên gia trước khi muốn dùng nghệ mật ong chữa bệnh.
  • Các mẹo chữa viêm đại tràng bằng mật ong chỉ áp dụng cho trường hợp bệnh nhẹ, mới phát mới có kết quả tốt.
  • Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên chữa bệnh thường cho hiệu quả chậm, do đó bạn cần kiên trì trong thời gian dài để các triệu chứng được đẩy lùi.
  • Khi pha nghệ mật ong cùng với nước, nên dùng nước ấm, không sử dụng nước quá nóng vì có thể làm mất đi những dưỡng chất quan trọng.
  • Chỉ bảo quản nguyên liệu trong vật liệu bằng thủy tinh, không sử dụng bình nhựa hoặc kim loại vì các thành phần của nghệ, mật ong có thể tạo ra các phản ứng hóa học, làm giảm tác dụng, gây ngộ độc.
Chỉ nên bảo quản nguyên liệu trong vật liệu bằng thủy tinh
Chỉ nên bảo quản nguyên liệu trong vật liệu bằng thủy tinh
  • Mặc dù cả nghệ và mật ong đều tốt cho sức khỏe nhưng bạn không nên lạm dụng, chỉ sử dụng với liều lượng phù hợp được khuyến cáo, tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Nếu trong quá trình sử dụng nghệ mật ong chữa đại tràng gặp các dấu hiệu bất thường, cần ngay lập tức đến gặp bác sĩ để được kiểm tra, xử lý.
  • Những trường hợp bị viêm đại tràng thể nặng, các triệu chứng xuất hiện thường xuyên, ảnh hưởng đến sức khỏe cần thăm khám cẩn thận và nhận phác đồ điều trị từ bác sĩ.
  • Kết hợp việc áp dụng mẹo dân gian với chế độ dinh dưỡng phù hợp, sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao và giữ tâm lý ổn định, vui vẻ để hỗ trợ quá trình chữa bệnh thuận lợi, đạt hiệu quả cao.

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ mật ong là cách làm đơn giản, hiệu quả và an toàn, hỗ trợ đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng của bệnh. Hy vọng qua nội dung được chia sẻ ở trên, bạn đọc đã có cho mình những kiến thức hữu ích nhất, áp dụng thành công và sớm thoát khỏi những ám ảnh của tình trạng viêm đại tràng.

Array
TOP 7 cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen hiệu quả ngay tại nhà

TOP 7 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Vừng Đen Tốt Nhất

Từ lâu, bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen đã được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Bởi nguyên liệu này đem…
Gợi ý một số bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng mật lợn

Gợi Ý 2 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Mật Lợn Tốt Nhất 2024

Chữa viêm đại tràng bằng mật lợn có hiệu quả không, sử dụng như thế nào? Đây đang là vấn đề được nhiều người bệnh…
Gợi Ý 13 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Gợi Ý 13 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Viêm đại tràng là bệnh lý thường gặp do tình trạng viêm nhiễm, tổn thương ở lớp niêm mạc đường ruột. Bệnh gây ảnh hưởng…
Gợi Ý 8+ Cách Chữa Đau Đại Tràng Bằng Mật Ong Tốt Nhất

Gợi Ý 8+ Cách Chữa Đau Đại Tràng Bằng Mật Ong Tốt Nhất

Mật ong không chỉ là nguyên liệu sử dụng trong làm đẹp và chế biến món ăn mà còn được dùng như vị thuốc chữa…
Cây Hoàn Ngọc Chữa Bệnh Đại Tràng Tốt Không? Lưu Ý Cần Nhớ

Cây Hoàn Ngọc Chữa Bệnh Đại Tràng Tốt Không? Lưu Ý Cần Nhớ

Từ xa xưa, người ta đã sử dụng các loại cây cỏ trong vườn để chữa nhiều chứng bệnh khác nhau, đặc biệt là bệnh…
Top 8+ Cách Chữa Đại Tràng Bằng Lá Mơ Lông Đừng Bỏ Lỡ

Top 8+ Cách Chữa Đại Tràng Bằng Lá Mơ Lông Đừng Bỏ Lỡ

Áp dụng các mẹo dân gian trong việc cải thiện bệnh đại tràng được nhiều người ưu tiên lựa chọn vì cho hiệu quả tích…
Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Lá Ổi Tốt Không? 6 Cách Làm Đúng

Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Lá Ổi Hiệu Quả Không? Cách Làm Đúng

Mặc dù là loại cây quen thuộc trong vườn nhưng không phải ai cũng biết đến những lợi ích tuyệt vời của lá ổi trong…
Hướng Dẫn 5 Cách Bấm Huyệt Chữa Đại Tràng Hiệu Quả

Hướng Dẫn 5 Cách Bấm Huyệt Chữa Đại Tràng Hiệu Quả Nhất

Với các vấn đề về hệ tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng, bên cạnh phương pháp dùng mẹo dân gian hay uống thuốc, người…