Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Lá Ổi Hiệu Quả Không? Cách Làm Đúng

Mặc dù là loại cây quen thuộc trong vườn nhưng không phải ai cũng biết đến những lợi ích tuyệt vời của lá ổi trong việc điều trị bệnh, đặc biệt là các triệu chứng liên quan đến đường tiêu hóa. Từ lâu, dân gian đã truyền tai nhau về việc chữa viêm đại tràng bằng lá ổi, thực hư của phương pháp này như thế nào? Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu chi tiết vấn đề này trong bài viết dưới đây, cùng với đó là 6 cách sử dụng lá ổi cho hiệu quả cao nhất.

Chữa viêm đại tràng bằng lá ổi hiệu quả thế nào?

Viêm đại tràng là chứng bệnh có thể gặp ở nhiều đối tượng, thường là do lớp lót niêm mạc bị viêm loét, tổn thương hoặc ruột già bị rối loạn chức năng. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu từ vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,… làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc và sức khỏe của người mắc.

Những trường hợp bị viêm đại tràng thường có biểu hiện rối loạn đại tiện, táo bón hoặc phân lỏng, kèm theo đó là tình trạng đầy chướng bụng, chán ăn, buồn nôn, đầy hơi, bụng quặn thắt,…

Viêm đại tràng gây đau bụng quặn thắt, tiêu chảy hoặc táo bón
Viêm đại tràng gây đau bụng quặn thắt, tiêu chảy hoặc táo bón

Thông thường, những người bị chứng bệnh này được chỉ định dùng thuốc tân dược, tuy nhiên ở thể nhẹ, người ta mách nhau mẹo dân gian dùng lá ổi. Vậy chữa viêm đại tràng bằng lá ổi cho hiệu quả như thế nào?

Theo tài liệu ghi chép của Y học cổ truyền, lá ổi có vị đắng, tính ấm, có khả năng thu sáp, giảm viêm, tiêu thũng giải độc, cải thiện chức năng tỳ vị. Vậy nên trong các bài thuốc Đông y chữa bệnh tiểu đường, đau dạ dày, kiết lỵ, đái tháo đường, tiêu chảy, viêm đại tràng đều có sự xuất hiện của loại lá này.

Ngoài ra, Y học hiện đại cũng có nhiều nghiên cứu và chứng minh các thành phần hoạt chất trong lá ổi có khả năng chữa bệnh viêm đại tràng, cụ thể:

  • Tanin: Giúp ức chế sự hình thành và phát triển của vi khuẩn, ký sinh trùng gây hại, hỗ trợ các cơ co bóp bình thường, giảm đau đại tràng và các vùng xung quanh.
  • Berbagai: Thành phần này trong lá ổi có thể giảm tình trạng co thắt ruột và cơ trơn, đồng thời làm chậm tốc độ di chuyển của phân, cầm tiêu chảy, giảm số lần đi đại tiện trong ngày.
  • Kali: Đây là chất có khả năng cân bằng và bù nước, điện giải cho người bị tiêu chảy. Bên cạnh đó, kali còn duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là dạ dày và đại tràng.
  • Vitamin C: Hỗ trợ kháng viêm, nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể, tránh mệt mỏi.
  • Flavonoid và quercetin: Các hoạt chất này hoạt động như những chất chống oxy hóa, có thể ức chế phản ứng viêm trong cơ thể, đồng thời tạo hàng rào bảo vệ các tế bào khỏe mạnh ở niêm mạc dạ dày, đại tràng, phòng chống ung thư.
Lá ổi có chứa nhiều hoạt chất giúp cải thiện viêm đại tràng
Lá ổi có chứa nhiều hoạt chất giúp cải thiện viêm đại tràng

Có thể thấy, sử dụng lá ổi mang đến nhiều công dụng đối với những ai đang gặp vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng. Chữa viêm đại tràng bằng lá ổi là phương pháp vô cùng đơn giản, dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí và lành tính, đã có không ít trường hợp áp dụng và nhận được kết quả tích cực.

Tuy nhiên mẹo dân gian này thường cho hiệu quả chậm, bên cạnh đó, tùy thuộc cơ địa, mức độ đáp ứng, tình trạng bệnh của mỗi người khác nhau, hiệu quả cải thiện cũng không giống nhau. Bạn nên kiên trì và áp dụng đúng cách để sớm ổn định sức khỏe.

Top 5 cách chữa viêm đại tràng bằng lá ổi tốt nhất

Nếu đang bị viêm đại tràng ở thể nhẹ, mới khởi phát và các triệu chứng không quá nghiêm trọng, bạn hoàn toàn có thể sử dụng lá ổi để cải thiện. Lúc này bạn cần chú ý đến cách thực hiện đúng để đạt được kết quả tốt, tránh gây tác dụng ngược trong khi bệnh tình không thuyên giảm. Dưới đây là 6 cách chữa viêm đại tràng bằng lá ổi cho hiệu quả cao nhất, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng:

Dùng lá ổi non

Lá ổi non có chứa hàm lượng lớn berbagai, tanin, vitamin C, kali, flavonoid, quercetin, có khả năng ổn định chức năng của đại tràng, đồng thời đẩy lùi các triệu chứng như viêm loét, đau đớn khó chịu. Ngoài ra, nguyên liệu này còn hỗ trợ tiêu diệt các vi khuẩn, ký sinh trùng gây hại, ngăn ngừa hiện tượng tiêu chảy gây mất nước, mệt mỏi ở người bệnh. Chữa viêm đại tràng bằng lá ổi non được xem là cách làm đơn giản nhất, không tốn nhiều thời gian và công sức.

Dùng lá ổi non đun nước giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh
Dùng lá ổi non đun nước giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 1 nắm lá ổi non, mang rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút rồi rửa thêm 1 lần nữa với nước sạch để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, tạp chất,
  • Tiếp đến vò nhẹ để các hoạt chất trong lá có thể tiết hết ra phần nước khi đun.
  • Bạn cho lá ổi đã chuẩn bị vào ấm, đổ 1 lượt nước sôi tráng qua rồi đổ đi.
  • Sau đó đổ nước sôi ngập ấm, đập nắp ủ trà trong khoảng 15 phút là có thể sử dụng thay cho nước lọc hàng ngày.

Ngoài cách hãm trà, bạn có thể dùng lá ổi non nghiền thành bột mịn, bảo quản lọ thủy tinh dùng dần. Cách làm này vô cùng tiện lợi vì bạn chỉ cần chuẩn bị 1 lần là có thể sử dụng rất nhiều lần sau đó.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị lá ổi non và búp ổi lượng tùy ý cùng 1 hũ thủy tinh sạch có nắp đậy.
  • Mang lá ổi, búp ổi rửa sạch, ngâm với nước muối loãng trong khoảng 15 phút.
  • Tiếp theo bạn mang nguyên liệu này ra phơi nắng hoặc sấy cho đến khi khô hoàn toàn.
  • Lúc này bạn nghiền lá ổi khô thành dạng bột mịn rồi cho tất cả vào hũ thủy tinh, đậy kín nắp, bảo quản nơi khô thoáng, sạch sẽ.
  • Mỗi lần dùng, bạn lấy 6g bột lá ổi hòa cùng 200ml nước ấm, uống mỗi ngày 2 cốc và kiên trì khoảng 3 – 5 ngày sẽ thấy các triệu chứng của bệnh đại tràng được cải thiện đáng kể.

Chữa viêm đại tràng bằng lá ổi với gừng tươi

Bên cạnh lá ổi, gừng tươi cũng được biết đến là nguyên liệu có thể dùng để chữa bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng. Được biết gừng có chứa hàm lượng dồi dào gingerol với công dụng kháng viêm, ức chế sự hình thành và phát triển của vi khuẩn, giảm đau nhanh.

Ngoài ra, một số hoạt chất khác có trong gừng như alcol monoterpenic, eucalyptol giúp tăng cường máu lưu thông, cung cấp đầy đủ oxy để làm lành nhanh vết thương. Sử dụng gừng sẽ ổn định chức năng của hệ tiêu hóa, giảm tình trạng đầy chướng bụng, chán ăn, ăn không tiêu,…

Gừng tươi có thể kết hợp cùng lá ổi để chữa bệnh
Gừng tươi có thể kết hợp cùng lá ổi để chữa bệnh

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ổi non, 8g gừng tươi và muối ăn.
  • Gừng tươi gọt vỏ, mang đi rửa sạch cùng lá ổi.
  • Tiếp đến bạn cho hai nguyên liệu này vào cối giã nát cùng một ít muối rồi cho vào chảo sao vàng.
  • Ở bước này, cho lá ổi và gừng đã sao vàng vào ấm, thêm 1 lít nước để sắc trên lửa nhỏ trong khoảng 30 phút.
  • Sau đó, lấy phần nước thuốc thu được chia thành 2 – 3 lần uống hết trong ngày. Kiên trì áp dụng cách làm này thường xuyên để đẩy lùi các triệu chứng của bệnh.
  • Tuy nhiên cần chú ý không nên kết hợp gừng tươi và lá ổi với những người đang bị sốt hoặc thân nhiệt quá cao.

Kết hợp lá ổi, chuối xanh và riềng

Từ lâu dân gian đã xem riềng là một trong những cây thuốc Nam chữa bệnh viêm đại tràng hiệu quả nhờ vị cay, tính ấm, khả năng ôn trung, khử hàn, sát trùng, giảm đau và kích thích hệ tiêu hóa ổn định.

Cùng với đó, chuối xanh cũng được chứng minh là chứa nhiều thành phần có lợi, đặc biệt là pectin kích thích nhu động ruột, giữ nước, làm mềm phân. Ngoài ra, chất kali và delphinidin trong chuối xanh cũng hỗ trợ làm giảm nhanh cơn đau do co bóp cơ trơn, giúp người bệnh dễ chịu hơn và ngăn ngừa nguy cơ ung thư đại tràng.

Chữa viêm đại tràng bằng lá ổi, chuối xanh và riềng được xem là mẹo giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh nhanh chóng, hiệu quả, do đó bạn không nên bỏ qua.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 20g lá ổi non hoặc búp ổi, 20g riềng tươi, 30g vỏ chuối xanh.
  • Mang tất cả các nguyên liệu này đi rửa sạch, riêng lá ổi và vỏ chuối bạn hãy ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ hết bụi bẩn, tạp chất, vi khuẩn.
  • Riềng gọt bỏ vỏ và thái thành lát mỏng.
  • Bạn cho nguyên liệu đã sơ chế vào ấm, thêm 3 bát nước rồi đun trên lửa nhỏ cho đến khi còn 1 bát nước thì tắt bếp.
  • Phần nước thuốc thu được chia đều thành 2 lần uống hết trong ngày, không được để qua đêm.
Chữa viêm đại tràng bằng lá ổi kết hợp riềng cho hiệu quả cao
Chữa viêm đại tràng bằng lá ổi kết hợp riềng cho hiệu quả cao

Bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng lá ổi ngừa tiêu chảy

Khi bị viêm đại tràng, người bệnh thường có triệu chứng điển hình là tiêu chảy do rối loạn chức năng tiêu hóa và đại tiện. Tiêu chảy không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, mất nước, uể oải mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt, đặc biệt nếu không có biện pháp can thiệp còn đe dọa sức khỏe, tính mạng.

Các chuyên gia cho biết, với tình trạng này có thể sử dụng lá ổi để cải thiện. Rất nhiều thành phần hoạt chất trong nguyên liệu này có thể cầm tiêu chảy, bù nước và điện giải nhanh chóng. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần kết hợp thêm một số thảo dược có cùng công dụng như vỏ bưởi, gừng tươi, lá chè xanh.

Cách thực hiện:

  • Cần chuẩn bị các nguyên liệu gồm 20g lá ổi non, 2 lát gừng, 10g lá chè xanh, 20g vỏ bưởi khô.
  • Mang tất cả nguyên liệu đi rửa sạch, để ráo rồi cho vào ấm, thêm 1 lít nước sạch.
  • Bạn đun trên lửa nhỏ cho đến khi lượng nước trong ấm còn khoảng ⅓ thì tắt bếp, chia nước thuốc thành 2 – 3 lần uống hết trong ngày.
  • Mỗi ngày thực hiện 1 lần và kiên trì áp dụng liên tục sẽ cải thiện được tình trạng tiêu chảy và một số triệu chứng khác của bệnh đại tràng.

Dùng lá ổi chữa viêm đại tràng gây táo bón

Táo bón cũng là một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh nhân viêm đại tràng, gây khó khăn cho người bệnh khi đi đại tiện khiến họ mệt mỏi, khó chịu. Trong trường hợp này, người ta mách nhau sử dụng lá ổi để làm mềm phần, hỗ trợ đại tiện thuận lợi, đồng thời ổn định chức năng của hệ tiêu hóa.

Bệnh nhân táo bón có thể dùng nguyên liệu này để cải thiện
Bệnh nhân táo bón có thể dùng nguyên liệu này để cải thiện

Đối với bài thuốc chữa viêm đại tràng tại nhà bằng lá ổi cần sử dụng thêm một số nguyên liệu khác bao gồm gừng tươi, vỏ quýt để tăng cường nhu động ruột, đẩy nhanh tốc độ đào thải phân ra ngoài. Đặc biệt các thành phần hoạt chất có lợi sẽ chống viêm, tiêu diệt vi khuẩn gây hại, thúc đẩy tổn thương nhanh lành.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 10 búp ổi non, 30g gừng tươi và 3 vỏ quýt.
  • Mang các nguyên liệu này đi rửa sạch rồi để ráo nước, riêng gừng và vỏ quýt nướng trên bếp cho thơm.
  • Tiếp đến cho lá ổi, vỏ quýt, gừng vào ấm, thêm 400ml nước đun sôi trên lửa nhỏ, khi thấy lượng nước trong nồi còn 100ml thì tắt bếp.
  • Bạn lấy phần nước thuốc này chia thành 2 lần uống hết trong ngày.
  • Chú ý với bài thuốc này không nên dùng quá nhiều lá ổi vì việc lạm dụng sẽ khiến tình trạng táo bón trở nên nghiêm trọng hơn.

Lưu ý cần nhớ khi dùng lá ổi chữa viêm đại tràng

Cả Y học cổ truyền và Y học hiện đại đều có những nghiên cứu cho rằng lá ổi có khả năng đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng, đồng thời có nhiều trường hợp thành công với biện pháp này. Tuy nhiên nếu không cẩn thận trong quá trình thực hiện, người bệnh vẫn có thể gặp tác dụng phụ không mong muốn, trong khi hiệu quả không cao. Do vậy khi chữa viêm đại tràng bằng lá ổi, bạn nên chú ý những vấn đề quan trọng sau:

  • Chỉ nên sử dụng lá ổi với hàm lượng vừa đủ, tuyệt đối không nên lạm dụng quá nhiều sẽ gây ra tình trạng táo bón hoặc các vấn đề khác.
  • Chỉ nên áp dụng các biện pháp nêu trên cho người bệnh ở thể nhẹ, bệnh mới phát. Trong trường hợp bệnh nặng bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia để có cách điều trị tốt nhất.
  • Hiệu quả cải thiện của việc dùng lá ổi sẽ phụ thuộc vào cơ địa, mức độ bệnh của từng người. Bên cạnh đó mẹo dân gian thường cho hiệu quả chậm nên bạn cần kiên trì trong thời gian dài.
  • Trong quá trình dùng lá ổi chữa viêm đại tràng, nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào, bạn cần đến bệnh viện, phòng khám để được kiểm tra, xử lý.
  • Bên cạnh việc sử dụng lá ổi, người bệnh còn phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình. Ưu tiên bổ sung trái cây, rau xanh, trứng, khoai, ngũ cốc, đồ ăn lỏng, dễ tiêu hóa.
Người bệnh nên bổ sung ngũ cốc giúp tiêu hóa tốt hơn
Người bệnh nên bổ sung ngũ cốc giúp tiêu hóa tốt hơn
  • Tìm hiểu vấn đề viêm đại tràng không nên ăn gì để tránh. Các chuyên gia cho rằng, người bệnh cần hạn chế đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, thức ăn cay nóng, đồ chế biến sẵn, tuyệt đối tránh xa rượu bia, thuốc lá.
  • Cân bằng thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, không nên lao lực quá sức, không thức khuya. Đồng thời trong trường hợp bị viêm đại tràng, bạn cũng cần chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, không ăn quá no sẽ gây áp lực cho dạ dày, đại tràng.
  • Uống 2 – 3 lít nước mỗi ngày không chỉ thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể mà còn hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, ngăn ngừa rối loạn đại tiện.
  • Chú ý giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, lạc quan vì nếu bản thân rơi vào trạng thái mệt mỏi, lo lắng, căng thẳng, stress sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Có thể thấy, chữa viêm đại tràng bằng lá ổi có rất nhiều ưu điểm và cho hiệu quả tích cực. Hy vọng thông qua nội dung được chia sẻ ở bài viết trên, bạn đọc đã có cho mình kiến thức hữu ích và biết cách áp dụng mẹo dân gian để cải thiện các triệu chứng của bệnh, nhanh chóng lấy lại sức khỏe và tinh thần.

Array
Gợi Ý 8+ Cách Chữa Đau Đại Tràng Bằng Mật Ong Tốt Nhất

Gợi Ý 8+ Cách Chữa Đau Đại Tràng Bằng Mật Ong Tốt Nhất

Mật ong không chỉ là nguyên liệu sử dụng trong làm đẹp và chế biến món ăn mà còn được dùng như vị thuốc chữa…
Top 8+ Cách Chữa Đại Tràng Bằng Lá Mơ Lông Đừng Bỏ Lỡ

Top 8+ Cách Chữa Đại Tràng Bằng Lá Mơ Lông Đừng Bỏ Lỡ

Áp dụng các mẹo dân gian trong việc cải thiện bệnh đại tràng được nhiều người ưu tiên lựa chọn vì cho hiệu quả tích…
Cây Hoàn Ngọc Chữa Bệnh Đại Tràng Tốt Không? Lưu Ý Cần Nhớ

Cây Hoàn Ngọc Chữa Bệnh Đại Tràng Tốt Không? Lưu Ý Cần Nhớ

Từ xa xưa, người ta đã sử dụng các loại cây cỏ trong vườn để chữa nhiều chứng bệnh khác nhau, đặc biệt là bệnh…
11+ Cây Thuốc Nam Chữa Bệnh Viêm Đại Tràng Tốt Nhất

11+ Cây Thuốc Nam Chữa Bệnh Viêm Đại Tràng Tốt Nhất

Từ xưa, người ta đã mách nhau sử dụng các loại thảo dược quanh vườn để đẩy lùi các triệu chứng về đường tiêu hóa…
Hướng Dẫn 5 Cách Bấm Huyệt Chữa Đại Tràng Hiệu Quả

Hướng Dẫn 5 Cách Bấm Huyệt Chữa Đại Tràng Hiệu Quả Nhất

Với các vấn đề về hệ tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng, bên cạnh phương pháp dùng mẹo dân gian hay uống thuốc, người…
Gợi ý một số bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng mật lợn

Gợi Ý 2 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Mật Lợn Tốt Nhất 2024

Chữa viêm đại tràng bằng mật lợn có hiệu quả không, sử dụng như thế nào? Đây đang là vấn đề được nhiều người bệnh…
TOP 7 cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen hiệu quả ngay tại nhà

TOP 7 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Vừng Đen Tốt Nhất

Từ lâu, bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen đã được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Bởi nguyên liệu này đem…
6+ Mẹo Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Nghệ Mật Ong Hiệu Quả

6 Mẹo Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Nghệ Mật Ong Hiệu Quả

Viêm đại tràng không chỉ gây cảm giác đau đớn, khó chịu, làm rối loạn chức năng tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến sinh…