TOP 8 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Nha Đam Hiệu Quả Cao

Chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam là một mẹo dân gian được sử dụng rộng rãi, có hiệu quả tốt, lành tính. Thảo dược này sẽ giúp chúng ta điều tiết dịch vị dạ dày, tăng cường lớp bảo vệ cho niêm mạc và góp phần làm lành những ổ viêm loét nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc sử dụng nha đam còn có thể làm dịu những triệu chứng lâm sàng ở mức nhẹ rất tốt. Dưới đây là các công thức sử dụng nha đam cho bệnh nhân tham khảo.

Vì sao nha đam có thể chữa trào ngược dạ dày?

Nha đam hay còn gọi là lô hội có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nổi bật như: Vitamin E, vitamin nhóm B, vitamin C, cùng những acid amin và các khoáng chất như: Natri, kẽm, canxi, kali,… Đây là các chất vừa có thể kiểm soát đường huyết trong máu, vừa ngăn chặn tốt sự phát triển của các vết loét tại niêm mạc dạ dày.

Nha đam có hiệu quả chữa trào ngược dạ dày tốt là bởi những hoạt chất chống viêm trong lá nha đam có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do, bảo vệ thành niêm mạc dạ dày cũng như thực quản. Khi sử dụng nha đam thường xuyên, bệnh nhân sẽ thấy các triệu chứng cải thiện rõ rệt và cơ thể không gặp phải các tác dụng phụ.

Ngoài ra, nha đam cũng có lượng chất xơ lớn giúp tăng cường sự kích thích cũng như co bóp ở nhu động ruột diễn ra tốt hơn. Nhờ cơ chế đó, các biểu hiện của bệnh trào ngược như ợ chua, ợ hơi sẽ thuyên giảm rất nhiều. Hoạt chất anthraquinon có trong nha đam sẽ phát huy công dụng ngăn ngừa các cơn trào ngược dạ dày. Trong khi đó hoạt chất glucomannan sẽ cân bằng sự xáo trộn ở trong hệ tiêu hóa bởi dịch acid trào ngược gây ra.

Nha đam có nhiều hoạt chất giúp giảm ợ hơi, ợ chua và viêm loét niêm mạc
Nha đam có nhiều hoạt chất giúp giảm ợ hơi, ợ chua và viêm loét niêm mạc

Chia sẻ 8 phương pháp chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam

Nha đam ngày càng được sử dụng rộng rãi cả trong vấn đề làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Bệnh nhân có thể dùng nha đam nguyên chất hoặc kết hợp với cùng những thảo dược khác để gia tăng công dụng điều trị. Việc sử dụng những mẹo này đều đặn sẽ hỗ trợ tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Bên dưới là những công thức chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam được nhiều người đánh giá tốt nhất hiện nay.

Tận dụng nha đam nguyên chất

Đây chính là phương pháp chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam đơn giản nhất, hiệu quả cao và cũng rất dễ để thực hiện. Với mẹo chữa này, bạn có thể sử dụng dễ dàng để đẩy lùi những cơn ợ hơi, nóng rát thượng vị, chướng bụng và làm lành những ổ viêm loét, tổn thương trên niêm mạc.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 nhánh nha đam, lựa loại nhánh to và có nhiều thịt.
  • Mang đi gọt vỏ và rửa sạch nhiều lần với nước để loại bỏ hoàn toàn lớp nhờn. Ngoài ra bạn cũng cắt bỏ phần màu vàng nhạt ở gốc lá vì đây là nơi có chứa chất có thể gây dị ứng.
  • Tiếp theo, bạn cho phần thịt nha đam vào máy xay nhuyễn rồi để vào lọ thủy tinh, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Mỗi lần sử dụng sẽ lấy 2 thìa nha đam hòa cùng 150ml nước ấm và uống trước bữa cơm khoảng 30 phút.
  • Nên thực hiện đều đặn mỗi tuần 2 – 3 lần để cải thiện các triệu chứng của bệnh một cách tốt nhất.
Chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam nguyên chất
Chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam nguyên chất

Chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam – mật ong

Nha đam và mật ong khi kết hợp với nhau chính là công thức giảm trào ngược dạ dày rất tốt. Mật ong có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe bởi hàm lượng acid amin, vitamin và khoáng chất cùng các chất chống oxy hóa dồi dào. Nguyên liệu này còn có khả năng giảm đau, chống viêm và giúp phục hồi những ổ loét trên niêm mạc dạ dày do trào ngược gây ra.

Đồng thời, mật ong cũng có công dụng tăng cường hệ miễn dịch, bồi bổ cho cơ thể và nâng cao sức đề kháng. Nhờ sử dụng phương pháp này thường xuyên, các triệu chứng của trào ngược dạ dày sẽ giảm đáng kể, người bệnh cũng phòng ngừa được tình trạng sụt cân, cơ thể xanh xao và suy nhược.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 3 nhánh nha đam cùng 3 thìa mật ong.
  • Gọt sạch vỏ nha đam và rửa nhiều lần với nước cho tới khi hết lớp nhầy.
  • Đem nha đam xay nhuyễn và chắt lấy phần nước cốt.
  • Sau đó, người bệnh thêm mật ong vào nha đam và trộn đều rồi bỏ vào lọ thủy tinh để bảo quản trong tủ lạnh.
  • Mỗi lần người bệnh dùng khoảng 50ml, duy trì sử dụng trong khoảng 2 tới 3 tuần để các triệu chứng của bệnh giảm thiểu rõ rệt.

Cách dùng nha đam và đường phèn

Có thể bạn chưa biết, đường phèn được sử dụng rất phổ biến để làm giảm những triệu chứng về đường hô hấp, cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào thông qua glucose. Qua đó, người dùng có thể giảm những áp lực, căng thẳng và mệt mỏi. Đây được xem là một trong những yếu tố gây ra trào ngược dạ dày cùng nhiều vấn đề về tiêu hóa khác.

Nha đam kết hợp cùng đường phèn sẽ giúp tăng cường hiệu quả trong việc giảm những triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày, viêm loét tá tràng, đau dạ dày,… Lớp niêm mạc trong dạ dày sẽ được bảo vệ tốt hơn và hoạt động ở hệ tiêu hóa được hỗ trợ tối đa.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 1 nhánh nha đam, 200g đường phèn, một vài lá dứa (lá nếp), 2 lít nước lọc.
  • Gọt bỏ lớp vỏ nha đam và đem ngâm rửa cùng nước muối pha loãng. Sau đó, thái nha đam thành các miếng hạt lựu và để cho ráo nước.
  • Lá dứa đem ngâm cùng nước muối pha loãng và rửa sạch, sau đó nấu nước sôi trong vòng 5 phút.
  • Tiếp theo, người bệnh cho đường phèn vào đun cùng nước lá dứa cho tới khi đường tan hoàn toàn, tiếp tục cho thêm nha đam vào đun tiếp cho tới khi sôi thêm lần nữa.
  • Bạn tắt bếp và múc nước nha đam ra để uống hàng ngày. Mỗi ngày nên uống 2 cốc giúp cho các triệu chứng cải thiện tốt nhất.
Công thức kết hợp nha đam với đường phèn được rất nhiều người lựa chọn sử dụng
Công thức kết hợp nha đam với đường phèn được rất nhiều người lựa chọn sử dụng

Chữa trào ngược dạ dày bằng sinh tố nha đam và dừa

Nước dừa tươi là nguồn cung cấp rất nhiều khoáng chất, vitamin và có tính kiềm nên có thể trung hòa tốt dịch vị ở trong dạ dày. Đồng thời, nước dừa còn giảm tốt các triệu chứng ợ nóng, ợ hơi và cả cơn đau dạ dày. Bên cạnh đó, dừa tươi cũng hỗ trợ bảo vệ cho lớp niêm mạc không bị axit dạ dày ăn mòn và nâng cao chức năng cho hệ tiêu hóa.

Khi dùng nước dừa kèm với nha đam không chỉ làm giảm triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày mà còn giúp bớt đi mùi hăng của nha đam tươi. Bạn sẽ thấy sinh tố dễ uống hơn rất nhiều, đồng thời uống sinh tố nước dừa nha đam thường xuyên còn dưỡng cho da căng bóng và mịn màng hơn.

Cách thực hiện:

  • Người dùng chuẩn bị 100g nha đam đã sơ chế sạch, 1 quả dừa và 15ml sữa đặc.
  • Bạn lấy phần nước dừa, trộn cùng với nha đam và sữa đặc rồi cho vào máy xay nhuyễn cùng một chút đá.
  • Sau đó đổ sinh tố ra cốc để thưởng thức.
  • Mỗi tuần, bệnh nhân có thể ăn sinh tố nha đam và dừa 2 tới 3 lần để thấy được sự chuyển biến tích cực nhất.

Sử dụng nha đam và bột nghệ

Dùng nha đam cùng với bột nghệ là một trong những phương pháp chữa trào ngược dạ dày được không ít bệnh nhân lựa chọn sử dụng hiện nay. Các nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng, hoạt chất curcumin có trong nghệ sẽ giúp thúc đẩy trung hòa dịch axit, giảm các triệu chứng trào ngược và làm lành những tổn thương ở niêm mạc dạ dày. Hơn nữa, curcumin còn có thể loại bỏ các vi khuẩn HP gây ra viêm loét dạ dày tá tràng.

Người bệnh sử dụng công thức này thường xuyên sẽ thấy bệnh thuyên giảm rất nhiều, các cơn ợ hơi, buồn nôn, nôn mửa, đau thượng vị hay khó tiêu đều được đẩy lùi. Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả hơn, bệnh nhân cũng có thể kết hợp thêm cam thảo và dạ thảo.

Cách thực hiện chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ và nha đam:

  • Người bệnh dùng 1 nhánh nha đam, 20g bột nghệ và 6g cam thảo, 20g dạ thảo.
  • Gọt bỏ vỏ nha đam và ngâm cùng với nước muối pha loãng khoảng 20 phút. Sau đó, bạn cắt nha đam thành những miếng hạt lựu.
  • Nghệ sẽ được cạo vỏ và rửa sạch rồi thái thành các lát mỏng.
  • Mang tất cả dược liệu có được cho vào ấm sắc cùng với 3 – 4 chén nước lọc.
  • Sắc trên bếp lửa nhỏ, đợi sôi khoảng 15 phút thì tắt bếp.
  • Bệnh nhân lọc lấy phần nước cốt, chia thành 3 bữa và uống hết trong ngày.
  • Nên sử dụng trước mỗi bữa ăn khoảng 10 – 15 phút để các hoạt chất phát huy tối đa công dụng.
Cách giảm trào ngược dạ dày bằng nha đam và bột nghệ
Cách giảm trào ngược dạ dày bằng nha đam và bột nghệ

Chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam và chanh, ổi

Thông thường, những người mắc bệnh liên quan tới dạ dày không được khuyến khích sử dụng những thực phẩm có tính acid, bao gồm chanh. Nhưng nước cốt chanh nếu kết hợp với nha đam có thể phát huy khả năng giảm trào ngược rất tốt.

Công thức này sẽ giúp làm giảm các cơn trào ngược, đau dạ dày, táo bón hay nóng rát ở vùng thượng vị. Nhưng bệnh nhân cũng cần chú ý, chỉ dùng nước cốt chanh ở lượng vừa đủ.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 3 thìa nước ép nha đam, 1 quả chanh và 5 quả ổi.
  • Ngâm rửa ổi sạch sẽ với nước muối pha loãng, sau đó cắt nhỏ và cho vào máy ép để ép lấy nước cốt.
  • Tiếp theo, cắt đôi chanh và vắt lấy phần nước cốt, trộn cùng nước ép nha đam và ổi rồi cho vào hũ thủy tinh kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và sử dụng dần.

Kết hợp nha đam và sữa chua

Sữa chua là một trong những thực phẩm rất có lợi cho đường ruột, đặc biệt là dạ dày. Các chuyên gia cũng đã khuyến khích người bị trào ngược dạ dày, nóng rát thượng vị, đau dạ dày nên thường xuyên sử dụng sữa chua để cải thiện bệnh.

Sữa chua có chứa lượng lợi khuẩn probiotic lớn, rất tốt cho dạ dày và ruột. Khi sử dụng sẽ giúp ức chế sự phát triển của các hại khuẩn, giúp cân bằng hệ vi sinh và hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa diễn ra tốt nhất. Những ổ viêm loét trong dạ dày do axit tiết ra quá mức cũng sẽ được làm lành nhanh chóng. Công thức này hiện nay được sử dụng rất phổ biến và nhiều bệnh nhân đánh giá tích cực. Người bệnh qua đó cũng dễ dàng hấp thu các chất dinh dưỡng hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nhanh nha đam, gọt bỏ sạch vỏ và ngâm với nước muối pha loãng.
  • Sau đó bạn cạo lấy 2 thìa gel rồi trộn cùng sữa chua.
  • Mỗi ngày nên ăn 1 hũ sữa chua nha đam để làm giảm những triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày.

Ăn chè nha đam giảm trào ngược hiệu quả

Cách chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc đó chính là món chè nha đam. Đây là món ăn vừa bổ dưỡng cho người bệnh, vừa thanh mát, giải độc cho cơ thể rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 – 2 nhánh nha đam, 100g đậu xanh, 100g bột sắn dây, dầu chuối và đường.
  • Bạn rửa sạch nha đam, gọt bỏ vỏ và thái phần thịt thành hạt lựu. Sau đó, ngâm nha đam với nước và vắt thêm một chút nước cốt chanh. Ngâm trong vòng 15 phút rồi vớt ra và bóp cho sạch nhớt, sau đó rửa lại thêm 1 lần nữa.
  • Phần đậu xanh chúng ta đem ngâm nước cho mềm rồi đãi sạch vỏ, cho vào nồi và bắc lên bếp ninh cho chín nhừ. Khi đậu chín, đổ thêm bột sắn dây và nha đam vào để khuấy đều.
  • Đun tiếp chè cho tới khi sôi thêm lần nữa, cuối cùng cho thêm một chút đường, dầu chuối và khuấy đều rồi tắt bếp.
  • Để chè nguội rồi cho vào trong tủ lạnh bảo quản cho mát là có thể sử dụng.

Những lưu ý quan trọng khi chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam

Chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam là mẹo dân gian được nhiều người lựa chọn sử dụng và đánh giá cao. Biện pháp này có độ an toàn tốt, dễ thực hiện và cũng phù hợp với nhiều đối tượng. Nhưng trong quá trình dùng, cần chú ý tới một số điều sau đây.

  • Các công thức sử dụng nha đam trên đều tận dụng nguồn dược liệu tự nhiên, vì vậy hiệu quả sẽ chậm hơn so với dùng thuốc. Do đó, bạn cần kiên trì sử dụng nha đam đều đặn.
  • Khi sơ chế nha đam, cần loại bỏ sạch phần nhựa vàng. Vì nhựa này có thể gây đau bụng hoặc dị ứng ở một số người.
  • Nha đam cần sử dụng với liều lượng phù hợp, không lạm dụng và không dùng thay thế hoàn toàn cho các loại thuốc chữa bệnh trào ngược dạ dày khác.
Cần sử dụng nha đam đúng cách để bảo vệ sức khỏe
Cần sử dụng nha đam đúng cách để bảo vệ sức khỏe
  • Nha đam tuy lành tính nhưng vẫn có một số ít người không phù hợp, có thể bị dị ứng khi sử dụng. Do đó, nếu bạn thấy có những dấu hiệu bất thường khi dùng nha đam, hãy lập tức ngưng lại và lựa chọn phương pháp chữa trị khác.
  • Ngoài việc sử dụng nha đam, người bệnh vẫn cần tuân thủ nghiêm ngặt theo các chỉ dẫn chữa trị của các bác sĩ. Hãy chú ý uống thuốc đầy đủ, kết hợp theo các liệu pháp đi kèm để giảm cơn trào ngược dạ dày.
  • Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày cũng cần phải chú ý. Ăn uống và ngủ nghỉ điều độ, khoa học, lành mạnh sẽ là cách giúp chúng ta cải thiện bệnh hiệu quả.

Trên đây là 8 cách chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam được sử dụng phổ  biến nhất hiện nay. Tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người để lựa chọn công thức phù hợp. Hy vọng những biện pháp được chúng tôi chia sẻ bên trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chữa bệnh. Bệnh nhân cũng cần chú ý sử dụng đúng cách, đúng công thức để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm:

Array
chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đen

6 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Nghệ Đen An Toàn

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đen là một trong những biện pháp từ xa xưa và đem đến hiệu quả rất tích cực.…
Gợi ý 5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ hiệu quả

Gợi Ý 5 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Bột Nghệ Hiệu Quả

Chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ đang là bài thuốc dân gian được áp dụng phổ biến hiện nay. Vậy cách chữa này…
Hướng dẫn 3 cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá trầu không tại nhà

Hướng Dẫn 3 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Lá Trầu Không

Để kiểm soát nhanh chóng các triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, đầy bụng, buồn nôn,... rất nhiều bệnh nhân đã tìm…
Hướng dẫn chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong hiệu quả

Hướng Dẫn Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Nghệ Mật Ong Hiệu Quả

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong là phương pháp được đông đảo người bệnh biết đến và áp dụng từ lâu đời.…
chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông

Bật Mí 5 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Lá Mơ Lông An Toàn

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông là một trong những mẹo dân gian phổ biến được nhiều người lựa chọn sử dụng…