6 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Nghệ Đen An Toàn

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đen là một trong những biện pháp từ xa xưa và đem đến hiệu quả rất tích cực. Với các hoạt chất tự nhiên, dược liệu này đảm bảo an toàn và lành tính cho người bệnh. Dưới đây là 6 công thức được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Công dụng chữa trào ngược dạ dày của nghệ đen

Trong Y học cổ truyền, nghệ đen còn được gọi là nga truật, đây là dược liệu có vị cay, hơi đắng và tính ôn. Dựa theo những tài liệu y học đưa ra, đây là vị thuốc có tác dụng kích thích lưu thông khí huyết, hành khí, chỉ thống,… Do đó, nghệ rất được ưa chuộng để sử dụng trong những bài thuốc trị bệnh về tiêu hóa, đặc biệt là trào ngược dạ dày.

Theo Y học hiện đại, nghệ đen được các bác sĩ khuyến khích để chữa bệnh trào ngược dạ dày bởi thành phần có chứa lượng curcumin lớn. Hoạt chất này sẽ giúp chúng ta trung hòa lượng axit ở trong dịch vị dạ dày và cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa. Những vết viêm loét do trào ngược dạ dày gây ra cũng sẽ được làm lành, niêm mạc dạ dày cũng được làm sạch hơn. Đặc biệt, nghệ đen còn giúp giảm đau và diệt bỏ vi khuẩn, phòng ngừa bệnh trào ngược tái phát rất tốt.

Nghệ đen cũng rất lành tính đối với cơ thể con người, không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe. Do vậy, việc sử dụng nghệ đen chữa trào ngược dạ dày là phương pháp người bệnh không nên bỏ qua.

Nghệ đen được cả Y học cổ truyền và hiện đại ghi nhận hiệu quả chữa trào ngược dạ dày
Nghệ đen được cả Y học cổ truyền và hiện đại ghi nhận hiệu quả chữa trào ngược dạ dày

Hướng dẫn 6 cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đen

Nghệ đen chữa trào ngược dạ dày thông qua rất nhiều cách khác nhau, có thể dùng nước nghệ, bột nghệ, kết hợp cùng các dược liệu khác để gia tăng công dụng. Người bệnh nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn cho mình công thức phù hợp nhất để cải thiện bệnh.

Sử dụng tinh bột nghệ đen

Bột nghệ đen chính là nguyên liệu vô cùng quen thuộc với những bệnh nhân mắc bệnh trào ngược dạ dày. Bạn có thể kết hợp bột nghệ với mật ong để tăng hiệu quả giảm đau cũng như các triệu chứng khác của chứng trào ngược.

Cách thực hiện:

  • Dùng 1 thìa tinh bột nghệ đen và 2 thìa mật ong.
  • Bạn trộn đều 2 nguyên liệu với nhau thành hỗn hợp sền sệt, mịn và không vón cục.
  • Sau đó ăn trực tiếp, hoặc cũng có thể làm nhiều và vo thành từng viên nhỏ, để khô rồi bảo quản ở trong hộp kín và sử dụng dần.
  • Người bệnh nên ăn nghệ mật ong vào lúc bụng đang đói hoặc ăn trước bữa cơm khoảng 30 phút. Mỗi ngày ăn 3 lần và duy trì ít nhất 2 tuần để đạt được kết quả tốt nhất.
  • Với người bị trào ngược dạ dày nặng, có thể ăn kèm thêm một chút tinh bột nghệ vàng để bổ sung năng lượng cũng như tăng cường thêm hiệu quả chữa bệnh.
Dùng tinh bột nghệ đen chữa trào ngược rất tốt
Dùng tinh bột nghệ đen chữa trào ngược rất tốt

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đen tươi và gừng

Chúng ta cũng hoàn toàn có thể dùng nghệ đen cùng với một số loại thảo dược quen thuộc khác để chữa trào ngược dạ dày. Với gừng, đây là vị thuốc có chứa nhiều chất chống lão hóa cũng như cải thiện chức năng cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, gừng cũng rất tốt cho đường ruột. Bên cạnh đó, người bệnh có thể thêm một chút trần bì để kháng viêm, giảm đau và sát khuẩn tốt hơn.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh chuẩn bị 1 củ nghệ đen, 1 củ gừng tươi, 10g trần bì.
  • Nghệ và gừng đem rửa sạch, gọt bỏ vỏ và thái thành các lát mỏng.
  • Sau đó cho nghệ, gừng, trần bì vào trong nồi nước sạch, nấu cho tới khi sôi kỹ rồi tắt bếp và để cho nước nguội.
  • Phần nước thu được sẽ chia thành 3 phần bằng nhau, người bệnh uống trước mỗi bữa ăn trong ngày.

Nước cốt nghệ đen và mật ong

Nếu bạn không có tinh bột nghệ, chúng ta hoàn toàn có thể thay thế bằng nước nghệ tươi. Nghệ đen tươi cũng có công dụng chữa trào ngược dạ dày tương tự như tinh bột nghệ. Cách làm này sẽ giúp bạn thanh lọc, đào thải các độc tố ra bên ngoài, làm sạch dạ dày và phục hồi vùng niêm mạc bị viêm loét do bệnh gây ra. Sức đề kháng của người bệnh cũng được nâng cao và ngăn chặn bệnh tái phát. Phương pháp thực hiện cũng rất đơn giản và nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Chúng ta sử dụng 3 củ nghệ đen, 2 thìa mật ong.
  • Đem nghệ tươi đi rửa sạch, gọt bỏ hết vỏ và giã hoặc xay nhuyễn. Sau đó bạn chắt lấy phần nước cốt và bỏ bã.
  • Nước cốt nghệ hòa cùng 2 thìa mật ong cho thật đều rồi uống. Hãy chia phần nước thành 3 bữa để sử dụng vào các buổi sáng, trưa và tối, trước lúc ăn cơm khoảng 30 phút.
Bệnh nhân có thể tham khảo cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đen tươi và mật ong
Bệnh nhân có thể tham khảo cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đen tươi và mật ong

Kết hợp nghệ đen với sữa chua

Nghệ đen cùng sữa chua chính là một trong những cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đen được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Công thức này mang tới hiệu quả cao, dễ thực hiện. Trong sữa chua có lợi khuẩn giúp kích thích dạ dày tiêu hóa đồ ăn tốt hơn, hạn chế thức ăn bị dư thừa cũng như loại bỏ các vi khuẩn gây hại. Hệ vi sinh trong dạ dày từ đó được cân bằng hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa bột nghệ đen và 1 hộp sữa chua.
  • Bạn trộn bột nghệ với sữa chua và ăn như bình thường, sử dụng sau bữa ăn hàng ngày.
  • Sau khoảng 2 tuần, tình trạng trạng ngược sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đen, giấm và mộc hương

Công thức này nghe có vẻ lạ nhưng khả năng cải thiện các triệu chứng của bệnh trào ngược là rất tốt. Nếu bạn đang tìm kiếm những cách đẩy lùi bệnh với nghệ đen, hãy tham khảo ngay.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh trước tiên cần chuẩn bị một củ nghệ đen, 100g mộc hương và 100ml giấm.
  • Rửa sạch nghệ và mộc hương, sau đó gọt bỏ vỏ nghệ, thái nghệ và mộc hương thành các lát mỏng rồi cho vào nồi nấu với 800ml nước.
  • Khi nước sôi cần hạ nhỏ lửa và nấu tiếp trong vòng 30 phút.
  • Phần nước thu được chia thành 3 lần uống trong ngày, dùng đều đặn mỗi ngày, sau ít nhất 2 tuần, bạn sẽ thấy bệnh giảm đi rõ rệt.
Cách kết hợp nghệ đen và mộc hương
Cách kết hợp nghệ đen và mộc hương

Sử dụng nghệ với các vị thuốc khác

Thêm một cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đen bạn có thể sử dụng đó là kết hợp cùng một số vị thuốc Đông y. Đây cũng là phương pháp có hiệu quả cao, lành tính và dễ sử dụng.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh chuẩn bị 1kg bột nghệ đen, 200g trúc diệp, 300g ô tặc cốt, 200g sài hồi và 500ml mật ong.
  • Trộn nghệ đen với các vị thuốc trên và đem tán thành bột mịn, sau đó thêm mật ong để tạo thành hỗn hợp sệt. Bạn vo viên nhỏ và đựng bằng hộp kín để sử dụng dần.
  • Mỗi lần người bệnh ăn 5 viên trước khi ăn cơm, mỗi ngày ăn 2 lần. Kiên trì sau khoảng 4 tuần sẽ thấy các dấu hiệu của bệnh đẩy lùi đáng kể.

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đen cần lưu ý điều gì?

Nghệ đen tuy có thể giúp bệnh nhân đẩy lùi trào ngược dạ dày hiệu quả nhưng cần sử dụng đúng cách. Theo đó, người bệnh nên chú ý tới một số điều quan trọng dưới đây:

  • Nghệ đen chỉ sử dụng được cho những người bệnh mức độ nhẹ, không thể loại bỏ hoàn toàn căn nguyên gây bệnh. Vì vậy, bệnh nhân vẫn cần dùng tới các biện pháp điều trị tích cực khác.
  • Không sử dụng cách chữa này cho những người bị dị ứng nghệ đen.
  • Cần sử dụng nghệ đúng liều lượng, không lạm dụng để thay thế hoàn toàn cho các phương pháp điều trị khác.
  • Nếu sau một thời gian sử dụng nghệ không thấy bệnh có tiến triển, người bệnh nên dừng lại và tham khảo ý kiến tư vấn của các bác sĩ để lựa chọn cách chữa thích hợp hơn.
  • Ngoài việc dùng nghệ, có một chế độ sinh hoạt khoa học và hợp lý là rất cần thiết để chữa bệnh thành công. Bệnh nhân cần ăn đủ bữa, ăn đúng giờ, không để bụng quá đói hoặc quá no. Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày và hạn chế dùng đồ ăn cay nóng, chiên rán nhiều dầu hoặc các chất kích thích.
  • Việc tập luyện thể dục thể thao cũng là cách nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, hạn chế các nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa của bạn cũng sẽ hoạt động tốt hơn và giảm các triệu chứng của trào ngược.
  • Trong quá trình điều trị, nếu người bệnh nhận thấy cơ thể có bất cứ biểu hiện bất thường nào cần nhanh chóng thông báo với các bác sĩ. Tuyệt đối không chủ quan trước những thay đổi khác lạ để tránh gây ra biến chứng nguy hiểm.

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đen như thế nào đã được chúng tôi chia sẻ chi tiết bên trên, mong rằng qua đây người bệnh có thể lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp. Ngoài ra, hãy chú ý luôn tuân thủ theo những chỉ dẫn của các bác sĩ để đạt kết quả điều trị tốt nhất.

Xem thêm: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gợi ý 5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ hiệu quả

Gợi Ý 5 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Bột Nghệ Hiệu Quả

Chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ đang là bài thuốc dân gian được áp dụng phổ biến hiện nay. Vậy cách chữa này…
chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông

Bật Mí 5 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Lá Mơ Lông An Toàn

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông là một trong những mẹo dân gian phổ biến được nhiều người lựa chọn sử dụng…
Hướng dẫn 3 cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá trầu không tại nhà

Hướng Dẫn 3 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Lá Trầu Không

Để kiểm soát nhanh chóng các triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, đầy bụng, buồn nôn,... rất nhiều bệnh nhân đã tìm…
chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam

TOP 8 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Nha Đam Hiệu Quả Cao

Chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam là một mẹo dân gian được sử dụng rộng rãi, có hiệu quả tốt, lành tính. Thảo…
Hướng dẫn chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong hiệu quả

Hướng Dẫn Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Nghệ Mật Ong Hiệu Quả

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong là phương pháp được đông đảo người bệnh biết đến và áp dụng từ lâu đời.…