Hướng Dẫn 3 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Lá Trầu Không

Để kiểm soát nhanh chóng các triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, đầy bụng, buồn nôn,… rất nhiều bệnh nhân đã tìm đến bài thuốc dân gian chữa trào ngược dạ dày bằng lá trầu không. Vậy phương pháp này có thật sự hiệu quả không và sử dụng như thế nào? Câu trả lời sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Công dụng của lá trầu không với bệnh trào ngược dạ dày

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá trầu không là bài thuốc dân gian từ lâu đã được nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng. Đồng thời các chuyên gia cũng đánh giá rất cao công dụng của dược liệu này với các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa như đau dạ dày, viêm loét, trào ngược,…

Bệnh trào ngược dạ dày có thể áp dụng các bài thuốc dân gian không
Bệnh trào ngược dạ dày có thể áp dụng các bài thuốc dân gian không

Theo quan niệm của y học cổ truyền, lá trầu có tính ấm, vị cay, đem đến các tác dụng sau với bệnh dạ dày:

  • Giúp tiêu diệt, đồng thời ức chế sự phát triển và lây lan của các vi khuẩn gây hại.
  • Bên cạnh đó, giúp trung hòa acid trong dịch vị dạ dày và kiểm soát tình trạng trào ngược dạ dày lên thực quản.
  • Kích thích quá trình co thắt và làm giãn nở cơ vòng. Nhờ đó tăng cường cho quá trình co bóp, tiêu hóa và góp phần bảo vệ cho niêm mạc dạ dày.
  • Sử dụng lá trầu không đúng cách thì các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày sẽ giảm thiểu nhanh chóng.
  • Đồng thời hỗ trợ làm lành các vết viêm loét và tổn thương bên trong dạ dày một cách hiệu quả.

Còn theo nghiên cứu y học hiện đại, cụ thể là một nghiên cứu của môn Ký sinh tại Trường Đại học Y Hà Nội đã chỉ ra rằng:

  • Trong lá trầu không có chứa tanin và một số thành phần chống oxy hóa, đây đều là những chất giúp làm lành vết thương nhanh chóng.
  • Thành phần betel-phenol là đồng phân của eugenol và chavicol hoạt động như một loại kháng sinh tự nhiên cực mạnh. Nhờ đó mang lại tác dụng đẩy lùi các tác nhân gây viêm loét, trào ngược dạ dày và tiêu diệt vi khuẩn gây hại như trực trùng coli, tụ cầu, subtilis,…
  • Bên cạnh đó, các vitamin và khoáng chất có trong lá trầu không có khả năng kiểm soát lượng acid dư thừa. Bởi vậy, dược liệu này đem đến hiệu quả vượt trội với bệnh trào ngược dạ dày.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý hiệu quả của lá trầu không trong điều trị bệnh dạ dày với mỗi người không giống nhau. Thực tế, bài thuốc này chỉ phù hợp với những bệnh nhân mắc bệnh trào ngược dạ dày ở cấp độ nhẹ, chưa có biến chứng hoặc dùng hỗ trợ cho phương pháp điều trị chính. Còn đối với trường hợp nặng, trước khi áp dụng cách chữa từ lá trầu không, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, tránh thực hiện sai cách làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Top 3 bài thuốc chữa trào ngược dạ dày bằng lá trầu không

Các bài thuốc dân gian an toàn, lành tính, dễ thực hiện lại đem đến hiệu quả tương đối cao nên ngày càng được nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng để điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa. Trong đó, đặc biệt phải kể đến là phương pháp chữa trào ngược dạ dày bằng lá trầu không. Chỉ với một nguyên liệu quen thuộc có thể tìm thấy xung quanh vườn nhà, người bệnh đã dễ dàng cải thiện nhanh chóng các triệu chứng bệnh.

Cụ thể về cách thực hiện các bài thuốc này sẽ được hướng dẫn chi tiết ngay dưới đây, mời các bạn tham khảo.

1. Uống nước lá trầu không

Phương pháp nấu lá trầu không tươi để chữa bệnh trào ngược dạ dày được đánh giá đem lại hiệu quả vô cùng tốt. Với công thức này, người bệnh chỉ cần mất khoảng 30 phút là có thể hoàn thành.

Uống nước lá trầu không là bài thuốc được nhiều người biết đến
Uống nước lá trầu không là bài thuốc được nhiều người biết đến

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: 5 lá trầu không tươi, nước lọc và dụng cụ đun nấu (bếp, ấm).
  • Lá trầu không đem rửa nhiều lần cho sạch, sau đó ngâm nước muối thêm 15 – 20 phút để loại bỏ bụi bẩn còn sót lại và vi khuẩn gây hại.
  • Sau khi vớt ra cho ráo nước thì tiến hành vò nát và bỏ vào ấm để đun nước.
  • Thêm 1 lượng nước bằng ¾ ấm, sau đó đặt lên bếp đun với lửa nhỏ trong vòng 15 – 20 phút.
  • Tắt bếp, để nguội, sau đó lọc bỏ bã để uống.
  • Mỗi ngày bạn uống 1 cốc trước khi ăn trưa tầm 30 – 60 phút. Kiên trì áp dụng như vậy, sau 1 tháng bạn sẽ thấy các triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày giảm rõ rệt.

2. Bài thuốc đắp lá trầu không lên bụng

Về phương pháp đắp lá trầu không lên bụng nhiều người vẫn đang hoài nghi về công dụng. Theo đó, các chuyên gia đã giải đáp chính xác là cách làm này không chỉ hỗ trợ điều hòa khí huyết, giảm các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu và giảm đau hiệu quả mà còn giúp bệnh trào ngược dạ dày nhanh khỏi hơn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Những nguyên liệu người bệnh cần chuẩn bị gồm có: 10 lá trầu không, một ít muối loại hạt to và nước sạch.
  • Lá trầu không đem rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng, rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Sau đó chuẩn bị cối, bỏ lá trầu không vào giã cho dập rồi thêm muối hạt tiếp tục giã đến khi nhuyễn, nát. Nếu có máy xay sinh tố, bạn có thể sử dụng sẽ giúp làm nát nhanh và đều hơn.
  • Sử dụng hỗn hợp vừa làm nhuyễn phía trên đắp trực tiếp lên bụng, đặc biệt là vùng bị đau. Bạn có thể kết hợp xoa nhẹ để làm giảm nhanh hơn triệu chứng đầy bụng, khó tiêu.
  • Với cách làm này, bạn nên áp dụng đều đặn 2 – 3 lần/tuần để cải thiện bệnh trào ngược dạ dày tốt hơn.

3. Ăn trực tiếp lá trầu không tươi

Ngoài phương pháp nấu nước và đắp lá trầu không thì nếu bạn quá bận rộn cũng như không có thời gian để chăm sóc bản thân thì có thể dành ít phút ăn trực tiếp lá trầu không tươi. So với 2 bài thuốc trên, đây là cách làm đơn giản nhất, tuy nhiên hiệu quả cũng không bị giảm bớt.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh chuẩn bị 2 lá trầu không bánh tẻ, không quá già hoặc quá non để tránh bị đắng.
  • Lá trầu đem rửa với nước, sau đó cho thêm một ít muối vào nước ngâm thêm khoảng 15 – 20 phút.
  • Tiếp theo đem rửa lại với nước sạch một lần nước rồi vớt ra cho ráo nước.
  • Cuối cùng lấy lá trầu không nhai sống trực tiếp để cải thiện các triệu chứng bệnh trào ngược.
  • Với cách làm này, người bệnh kiên trì thực hiện ít nhất 1 lần/ngày, chỉ sau một thời gian ngắn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Một số lưu ý khi dùng lá trầu không chữa các bệnh về dạ dày

Trào ngược dạ dày là bệnh lý dễ tái phát, hơn nữa lại chuyển biến phức tạp. Bởi vậy, người bệnh cần phải tiến hành điều trị sớm và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh các biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Hơn nữa, với cách chữa từ lá trầu không được đánh giá tương đối an toàn, không có tác dụng phụ nên có thể sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây trong quá trình áp dụng bài thuốc này:

  • Cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá trầu không là bài thuốc dân gian nên không thể đem đến hiệu quả nhanh chóng như các phương pháp Tây y hiện đại. Bởi vậy, người bệnh cần kiên trì áp dụng, tránh nóng vội làm mất hiệu quả.
  • Xây dựng một lối sống lành mạnh, tránh thức khuya, đi ngủ đúng giờ và thức dậy sớm. Đồng thời nên luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày để cơ thể được thư giãn và khỏe mạnh.
  • Tăng cường bổ sung cho cơ thể các loại rau xanh, hoa quả chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất để nâng cao sức đề kháng chống lại bệnh tật.
  • Người bệnh không nên sử dụng các thực phẩm chua, cay, nóng sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến dạ dày, làm cho các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn.
  • Bổ sung nhiều nước cho cơ thể, ít nhất là 2 lít/ngày và tốt hơn khi uống nước ấm.
  • Trong quá trình điều trị, bạn cũng nên hạn chế mang vác những đồ vật nặng và làm việc quá sức hay thường xuyên bị căng thẳng, áp lực sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Kiêng tuyệt đối những chất kích thích như cà phê, thuốc lá,… cũng các loại đồ uống có cồn như rượu, bia,… để kiểm soát quá trình tiết acid trong dịch vị dạ dày.

Với các thông tin mà chúng tôi cung cấp phía trên đây, hy vọng đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn công dụng của bài thuốc chữa trào ngược dạ dày bằng lá trầu không, đồng thời biết cách thực hiện đúng. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh, sức khỏe cũng như cơ địa của từng người và nhiều yếu tố khác. Bởi vậy, trước khi áp dụng, người bệnh nên đi khám và xin ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có thể nhanh chóng cải thiện các triệu chứng bệnh và lấy lại sức khỏe vốn có.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đen

6 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Nghệ Đen An Toàn

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đen là một trong những biện pháp từ xa xưa và đem đến hiệu quả rất tích cực.…
chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam

TOP 8 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Nha Đam Hiệu Quả Cao

Chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam là một mẹo dân gian được sử dụng rộng rãi, có hiệu quả tốt, lành tính. Thảo…
Gợi ý 5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ hiệu quả

Gợi Ý 5 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Bột Nghệ Hiệu Quả

Chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ đang là bài thuốc dân gian được áp dụng phổ biến hiện nay. Vậy cách chữa này…
chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông

Bật Mí 5 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Lá Mơ Lông An Toàn

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông là một trong những mẹo dân gian phổ biến được nhiều người lựa chọn sử dụng…
Hướng dẫn chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong hiệu quả

Hướng Dẫn Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Nghệ Mật Ong Hiệu Quả

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong là phương pháp được đông đảo người bệnh biết đến và áp dụng từ lâu đời.…