Bật Mí 5 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Lá Mơ Lông An Toàn

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông là một trong những mẹo dân gian phổ biến được nhiều người lựa chọn sử dụng hiện nay với mục đích cải thiện bệnh tại nhà. Phương pháp này có hiệu quả khá tốt, an toàn với sức khỏe và cũng giúp tiết kiệm nhiều chi phí. Nhưng phải sử dụng lá mơ như thế nào cho đúng cách để phát huy công dụng tốt nhất? Dưới đây là những công thức bệnh nhân có thể tham khảo lựa chọn.

Vì sao có thể chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông?

Với người Việt Nam, mơ lông là loại rau gia vị rất quen thuộc, được sử dụng trong nhiều bữa ăn gia đình hàng ngày. Bên cạnh đó, thảo dược này còn rất phổ biến trong những bài thuốc chữa của dân gian khi bị tiêu chảy, đầy hơi hay đau bụng. Việc ăn sống lá mơ là thói quen của rất nhiều người để giảm tình trạng đau bụng do dị ứng, ngoài ra cũng là cách để gia tăng hương vị trong món ăn.

Theo quan điểm của Đông y, lá mơ lông có vị đắng, tính mát, có những công dụng gồm: Giải độc, thanh nhiệt, chỉ thống, tiêu thực, sát trùng, hoạt huyết,… Bởi vậy, việc tận dụng lá mơ lông để cải thiện các triệu chứng liên quan tới bệnh dạ dày là rất hiệu quả.

Y học hiện đại cũng đã ghi nhận rằng, lá mơ có khả năng chữa bệnh liên quan tới dạ dày vì có nhiều chất xơ, khoáng chất, các vitamin C, caroten và chất chống oxy hóa. Những thành phần đó đều có công dụng tăng cường hỗ trợ cho hoạt động của hệ tiêu hóa, trung hòa lượng axit trong dạ dày và cải thiện tốt các triệu chứng của bệnh trào ngược. Tình trạng viêm loét trong niêm mạc cũng được giảm thiểu một cách rõ rệt.

Lá mơ lông có nhiều hoạt chất giúp giảm trào ngược dạ dày
Lá mơ lông có nhiều hoạt chất giúp giảm trào ngược dạ dày

Tận dụng lá mơ lông là một trong những biện pháp chữa bệnh trào ngược dạ dày tại nhà khá đơn giản, dễ dàng thực hiện và không tốn kém nhiều chi phí. Nhưng bệnh nhân cần nhớ rằng, lá mơ lông chỉ là thảo dược tự nhiên, có dược tính thấp nên sẽ phát huy tốt hiệu quả đối những người bệnh nhẹ. Còn đối với các trường hợp nặng hơn, lá mơ sẽ không đem đến công dụng như mong muốn.

Lá mơ sẽ chỉ có thể sử dụng tương tự như một biện pháp để hỗ trợ, không thể điều trị dứt điểm bệnh trào ngược dạ dày. Do đó, người bệnh cần cân nhắc tới tình trạng sức khỏe của bản thân để lựa chọn mẹo chữa cho thích hợp. Không lạm dụng các biện pháp này hoặc chủ quan dùng thay thế cho những thuốc điều trị bệnh tích cực khác.

5 mẹo chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông tốt nhất

Lá mơ được sử dụng theo nhiều cách khác nhau giúp làm giảm các triệu chứng trào ngược. Người bệnh có thể dùng lá mơ để chế biến món ăn, uống nước lá mơ hoặc kết hợp thêm một số vị thuốc khác. Chi tiết các cách sử dụng như sau.

Ăn lá mơ sống

Ăn trực tiếp lá mơ sống là cách đơn giản và nhanh chóng nhất dành cho người bệnh. Tuy nhiên, khi sử dụng cần chú ý rửa sạch lá mơ, ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút để diệt sạch vi khuẩn. Người bệnh ăn kèm lá mơ trong các bữa ăn mỗi ngày sẽ giúp làm giảm đáng kể những triệu chứng khó chịu do trào ngược dạ dày gây ra.

Ăn lá mơ sống kèm các món ăn hàng ngày
Ăn lá mơ sống kèm các món ăn hàng ngày

Chữa trào ngược dạ dày bằng nước cốt lá mơ

Cách thứ hai để người bệnh có thể sử dụng lá mơ đó chính là uống nước cốt mỗi ngày. Phương pháp này được đánh giá có hiệu quả nhanh chóng trong việc cải thiện bệnh, đồng thời cũng giúp chống viêm rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị một nắm lá mơ lông, đem rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 15 phút.
  • Sau đó, đem lá đi giã nhuyễn hoặc xay bằng máy rồi lọc lấy phần nước cốt để uống hết trong ngày.
  • Khi uống có thể pha thêm một ít nước lọc và dùng trước bữa cơm khoảng 30 phút. Nên uống lá mơ đều đặn hàng ngày sẽ giúp bệnh thuyên giảm một cách rõ rệt.

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông và trứng gà

Do lá mơ lông có đặc tính là đắng nhẹ nên có nhiều người sẽ không quen sử dụng. Lúc này, bạn có thể dùng để chế biến thành các món ăn cũng rất tốt. Lá mơ theo đó thường được dùng để ăn kèm với trứng, vừa bổ dưỡng vừa có khả năng làm thuyên giảm bệnh. Gợi ý chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông hấp trứng gà đã được nhiều người sử dụng và đều cho đánh giá khá tích cực.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá mơ lông, 2 quả trứng gà và một ít gừng.
  • Bạn rửa sạch lá mơ, sau đó để cho ráo nước và thái lá thành sợi nhỏ.
  • Gọt sạch vỏ gừng, rửa và thái thành từng sợi nhỏ tương tự như lá mơ.
  • Đập lòng trứng gà vào lá mơ, trộn đều với gừng và thêm một chút gia vị cho vừa ăn và khuấy đều.
  • Mang hỗn hợp trứng gà lá mơ đi hấp cách thủy cho chín là có thể sử dụng. Nên ăn món này khi còn nóng để đạt hiệu quả tốt nhất.
Chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông hấp trứng
Chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông hấp trứng

Món trứng rán lá mơ

Gợi ý tiếp theo cho người bệnh đó là món trứng chiên lá mơ, nếu bạn không thích món trứng hấp, có thể đổi khẩu vị sang trứng chiên cũng rất dễ ăn. Món ăn này kích thích vị giác, tăng cường thúc đẩy tiêu hóa, giúp cho bệnh nhân bồi bổ sức khỏe và cải thiện tốt các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá mơ lông, khoảng 20 lá và 2 quả trứng gà ta.
  • Rửa sạch lá mơ lông và thái thành sợi nhỏ tưng tự như món trứng hấp.
  • Đập trứng gà vào bát, thêm lá mơ và một ít gia vị cho dễ răn rồi chiên trứng trên chảo lửa vừa cho tới khi chín vàng.
  • Món lá mơ chiên trứng ăn kèm với cơm mỗi tuần khoảng 3 lần và cần ăn liên tiếp trong ít nhất 3 tuần để làm bệnh thuyên giảm.

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông và các vị thuốc khác

Lá mơ có thể kết hợp cùng với những vị thuốc khác để tăng hiệu quả chữa bệnh trào ngược dạ dày. Nhưng người bệnh cần chú ý sử dụng theo đúng chỉ dẫn của thầy thuốc để đạt hiệu quả tốt và không gây bất lợi cho sức khỏe.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 30g lá mơ, 15g bạch biển đậu, 10g mạch môn và 5g cam thảo.
  • Đem những nguyên liệu này rửa thật sạch, đợi cho ráo nước rồi sắc với 800ml nước.
  • Thuốc sau khi sắc xong sẽ chia ra làm 3 phần để sử dụng trong ngày.
  • Trước mỗi bữa ăn khoảng 30 phút, người bệnh uống nước thuốc lá mơ lông, cần sử dụng đều đặn mỗi ngày trong vòng 3 tuần, các triệu chứng của bệnh sẽ giảm đi rõ rệt.
Lá mơ kết hợp cùng các vị thuốc khác đem đến hiệu quả chữa bệnh rất tốt
Lá mơ kết hợp cùng các vị thuốc khác đem đến hiệu quả chữa bệnh rất tốt

Cần lưu ý gì khi dùng lá mơ lông?

Lá mơ lông tuy có tác dụng làm bệnh thuyên giảm tốt nhưng cần phải sử dụng đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất. Người bệnh trong quá trình áp dụng lá mơ cần ghi nhớ một số điều như sau:

  • Phương pháp sử dụng lá mơ lông là tận dụng nguồn thảo dược tự nhiên, vì vậy hiệu quả sẽ phát huy chậm hơn so với các loại thuốc khác. Người bệnh cần kiên trì sử dụng để đạt kết quả tốt nhất.
  • Hiệu quả đạt được ở mỗi người dùng cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông lá khác nhau tùy thuộc theo cơ địa. Nếu sau khoảng 1 tới 2 tháng sử dụng đều đặn nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm, người bệnh nên tìm các biện pháp chữa trị khác phù hợp hơn.
  • Ở một số ít bệnh nhân khi dùng lá mơ có thể xảy ra dị ứng. Bệnh nhân cần chú ý theo dõi sức khỏe và ngưng ngay lập tức nếu thấy cơ thể có các dấu hiệu phát ban, mẩn ngứa sau khi dùng lá mơ.
  • Ngoài việc sử dụng lá mơ lông để chữa bệnh trào ngược dạ dày, bệnh nhân vẫn cần có một chế độ ăn uống hợp lý. Tránh xa những thực phẩm dễ gây hại cho dạ dày như đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ chua cay, thực phẩm chứa các chất kích thích. Ngoài ra, tăng cường bổ sung thêm nhiều rau xanh và hoa quả tươi vào các bữa ăn hàng ngày.
  • Người bệnh luôn đi ngủ đúng giờ, tạo cho mình thói quen nghỉ ngơi thư giãn sau bữa ăn để dạ dày được ổn định, tránh vận động mạnh sau khi vừa ăn xong để không khiến thức ăn dễ bị trào ngược lên thực quản.
  • Hãy tích cực tập luyện thể dục, thể thao, giữ cho tinh thần vui vẻ thoải mái sẽ giúp ích rất nhiều cho việc hỗ trợ điều trị bệnh trào ngược dạ dày.

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông chính là biện pháp dân gian vô cùng quen thuộc, có hiệu quả tốt và đảm bảo an toàn. Mong rằng những công thức được chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho người bệnh điều trị trào ngược tại nhà. Ngay từ khi mới chớm bị bệnh, bạn nên áp dụng ngay những phương pháp này để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam

TOP 8 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Nha Đam Hiệu Quả Cao

Chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam là một mẹo dân gian được sử dụng rộng rãi, có hiệu quả tốt, lành tính. Thảo…
Hướng dẫn 3 cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá trầu không tại nhà

Hướng Dẫn 3 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Lá Trầu Không

Để kiểm soát nhanh chóng các triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, đầy bụng, buồn nôn,... rất nhiều bệnh nhân đã tìm…
chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đen

6 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Nghệ Đen An Toàn

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đen là một trong những biện pháp từ xa xưa và đem đến hiệu quả rất tích cực.…
Gợi ý 5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ hiệu quả

Gợi Ý 5 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Bột Nghệ Hiệu Quả

Chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ đang là bài thuốc dân gian được áp dụng phổ biến hiện nay. Vậy cách chữa này…
Hướng dẫn chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong hiệu quả

Hướng Dẫn Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Nghệ Mật Ong Hiệu Quả

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong là phương pháp được đông đảo người bệnh biết đến và áp dụng từ lâu đời.…