TOP 6 cách chữa đau đầu bằng tỏi cực an toàn mà hiệu quả

Tỏi là nguyên liệu rất phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày của gia đình cũng như trong một số bài thuốc điều trị bệnh của dân gian. Trong tỏi có nhiều thành phần mang lại tác dụng tốt cho sức khỏe, nhất là cải thiện các triệu chứng của bệnh đau đầu. Dưới đây là 6 cách chữa đau đầu bằng tỏi hiệu quả mà người bệnh cần biết. 

Hiệu quả chữa đau đầu của tỏi

Tỏi không chỉ là gia vị được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn mà còn là vị thuốc quý có thể phòng, chữa một số bệnh lý rất tốt.

Tỏi có thể giúp thư giãn, giảm ức chế thần kinh, giảm đau đầu khá hiệu quả
Tỏi có thể giúp thư giãn, giảm ức chế thần kinh, giảm đau đầu khá hiệu quả

Tỏi có tác dụng làm lành vết thương, sát khuẩn và giảm đau nên cũng được ứng dụng rất nhiều vào các bài thuốc để đẩy lùi cơn đau đầu. Trong y học cổ truyền, tỏi là dược liệu có vị cay, tính ôn và có công dụng như một chất kháng sinh tự nhiên có thể tăng cường đề kháng cho sức khỏe rất tốt.

Hơn nữa, trong tỏi còn có chứa một hàm lượng rất lớn các loại vitamin bao gồm: Vitamin A, C, B, D cùng các hoạt chất như hydratcarbon, polysaccharide, inulin…; các khoáng chất như canxi, iot, photpho, magie… Các dưỡng chất này có thể giúp người bệnh thư giãn, giảm ức chế thần kinh, giảm đau đầu khá hiệu quả.

TOP 6 cách chữa đau đầu bằng tỏi tốt nhất

Nhờ các công dụng nêu trên, việc sử dụng tỏi chữa đau đầu được đánh giá khá cao hiện nay. Tuy nhiên, dùng tỏi như thế nào để mang lại tác dụng tốt nhất thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là gợi ý 6 cách chữa đau đầu bằng tỏi mà người bệnh cần biết.

1. Uống nước ép tỏi

Đây là một trong những cách giảm đau đầu đơn giản nhất nếu người bệnh gặp phải tình trạng này kèm theo đau rát họng. Khi dùng nước tỏi sẽ có tác dụng sát khuẩn, làm thư giãn và giảm đau rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Người dùng chuẩn bị 1 củ tỏi, bỏ vỏ và rửa sạch.
  • Giã nát hoặc ép tỏi sau đó lọc bã rồi vắt lấy nước cốt.
  • Sử dụng nước tỏi để uống hàng ngày trong khoảng 1 tuần để giảm đau đầu.
  • Người bệnh có thể pha loãng nước tỏi với một chút nước ấm để dễ uống hơn.
  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nước cốt tỏi để nhỏ vào khoang mũi từ 2 đến 3 giọt mỗi lần cũng giúp cải thiện cơn đau đầu nhanh chóng.
Uống nước ép tỏi là cách giảm đau đơn giản, hiệu quả
Uống nước ép tỏi là cách giảm đau đơn giản, hiệu quả

2. Cách trị đau đầu bằng tỏi và mật ong

Sự kết hợp giữa tỏi và mật ong được đánh giá rất cao do mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Mật ong cũng có tác dụng giảm đau, sát khuẩn, tăng miễn dịch do cơ thể và là nguyên liệu rất được ưa chuộng để cải thiện sức khỏe. Khi dùng mật ong với tỏi không chỉ hạn chế đau đầu mà còn giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe khác, nhất là về tiêu hóa.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị mật ong nguyên chất và tỏi đã được bóc vỏ, rửa sạch.
  • Tỏi thái lát mỏng rồi cho vào bình, đổ mật ong ngập tỏi, rắc hạt tiêu đen rồi đậy bình kín để trong khoảng 5 ngày.
  • Sau khi có được hỗn hợp tỏi và mật ong, bạn chỉ cần sử dụng 1 thìa khi bị đau đầu, ho, cảm lạnh để có thể giảm nhanh chóng triệu chứng.
  • Nên áp dụng cách giảm đau đầu này kiên trì 2 lần mỗi ngày trong vòng 1 tuần.

3. Nhét tỏi vào tai để giảm đau đầu

Đây cũng là phương pháp mang lại hiệu quả giảm đau nhanh chóng mà cực kỳ đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một tép tỏi đã được bỏ vỏ, rửa sạch rồi nhét vào tai để cải thiện các cơn đau đầu. Sử dụng tỏi để nhét vào tai giống như khi bạn đang sử dụng tai nghe.

Cách trị đau đầu này có thể giúp người bệnh cảm thấy đỡ đau và dễ chịu hơn sau vài phút sử dụng. Lúc này, sức nóng từ tỏi sẽ lan tỏa trong tai mang đến sự thư giãn cho người bệnh và giúp các mạch máu được lưu thông một cách dễ dàng hơn. Bạn hoàn toàn có thể nhét tỏi vào tai rồi để qua đêm giúp trị các cơn đau đầu dai dẳng.

Khi áp dụng phương pháp này chúng ta cần lưu ý lựa chọn tép tỏi có kích thước phù hợp. Không nên chọn tỏi quá bé có thể bị lọt vào bên trong tai gây nguy hiểm.

Người bệnh cũng có thể nhét tỏi vào lỗ tai để mang lại hiệu quả giảm đau tốt
Người bệnh cũng có thể nhét tỏi vào lỗ tai để mang lại hiệu quả giảm đau tốt

4. Xông nước tỏi với hỗn hợp lá

Phương pháp này phù hợp cho người bị đau đầu kèm theo các triệu chứng của cảm cúm. Việc xông hơi có thể giúp bạn ra mồ hôi, thải độc và giúp cơ thể khoan khoái hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 nhánh tỏi, 2 củ sả, 50gr các loại lá chanh, lá bưởi, lá tre, cúc tần, hương nhu.
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào nồi nước để đun sôi.
  • Đổ hỗn hợp nước xông hơi ra chậu, sử dụng một chiếc khăn to trùm lên người rồi tiến hành xông hơi.
  • Bạn nên xông hơi cho đến khi nước nguội. Lúc này cơ thể đã ra mồ hôi sẽ giúp chúng ta cảm thấy khoan khoái, dễ chịu hơn và nhờ đó các cơn đau đầu cũng giảm dần.

5. Chữa đau đầu bằng cháo tỏi

Người bị đau đầu hoàn toàn có thể tận dụng tỏi để bổ sung vào các bữa ăn. Trong đó, cháo tỏi là món ăn có thể giúp người bệnh cải thiện các cơn đau nhanh chóng và giúp tăng cường sức khỏe.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 củ tỏi, 2 bát gạo nếp và 10 cây hành.
  • Cho gạo vào nồi nấu cháo đến khi chín thì cho hành lá và tỏi đã được thái nhỏ vào, đun sôi lại rồi thưởng thức.
  • Có thể ăn cháo tỏi 3 lần mỗi tuần để giảm đau.
Chữa đau đầu bằng cháo tỏi cũng là phương pháp người bệnh nên áp dụng
Chữa đau đầu bằng cháo tỏi cũng là phương pháp người bệnh nên áp dụng

6. Đắp tỏi giúp giảm đau

Ngoài các phương pháp ăn, uống tỏi trực tiếp, người bệnh cũng có thể đắp tỏi ngoài da để trị đau rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ tỏi, rửa sạch, bỏ vỏ sau đó giã nát.
  • Bọc phần tỏi đã giã vào trong một miếng vải sạch rồi đắp lên trán.
  • Mỗi ngày bạn nên đắp tỏi từ 1 đến 2 lần trước khi đi ngủ để có thể giảm triệu chứng đau tốt nhất.
Đau đầu nên làm gì ? Top 12 cách trị đau đầu đơn giản, hiệu quả

Lưu ý cần biết khi dùng tỏi chữa đau đầu

Giống như các phương pháp dùng nguyên liệu tự nhiên khác, cách dùng tỏi để chữa đau đầu cũng rất an toàn, lành tính. Tuy nhiên, để phát huy được hết hiệu quả cũng như phòng ngừa được một số rủi ro, bạn cần lưu ý:

  • Cần phải kiên trì áp dụng phương pháp này trong một khoảng thời gian nhất định mới thấy được hiệu quả rõ rệt. Do tác dụng điều trị bệnh bằng nguyên liệu tự nhiên thường chậm hơn so với việc dùng thuốc.
  • Bạn không được kết hợp các cách điều trị bằng nguyên liệu tự nhiên với phương pháp điều trị tích cực bằng thuốc nếu không có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Không nên quá lạm dụng phương pháp này vì tỏi có tính nóng, sử dụng quá liều cũng có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe.
  • Không áp dụng các mẹo chữa đau đầu bằng tỏi cho người bị huyết áp, tim mạch, bệnh lý về thận…
  • Khi áp dụng các mẹo này trong thời gian dài mà không đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn cần đến gặp bác sĩ để điều trị.
  • Chúng ta cũng cần phải loại bỏ các thói quen xấu có thể gây ra tình trạng mất ngủ như thường xuyên thức khuya và làm việc quá tải.
  • Bạn nên rèn luyện, vận động bằng những môn thể thao nhẹ nhàng, vừa sức để cơ thể được thư giãn.

Các cách chữa đau đầu bằng tỏi thường mang lại hiệu quả tốt nhất cho người bị đau đầu do yếu tố tâm lý, căng thẳng và có các triệu chứng đau nhẹ. Nếu đau đầu không rõ nguyên nhân hoặc các triệu chứng đau nặng hơn, người bệnh nên đến bệnh viện để được kiểm tra sức khỏe một cách tốt nhất.

Array