Gợi Ý 8+ Cách Chữa Đau Đại Tràng Bằng Mật Ong Tốt Nhất

Mật ong không chỉ là nguyên liệu sử dụng trong làm đẹp và chế biến món ăn mà còn được dùng như vị thuốc chữa bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, bao gồm đại tràng. Với hàm lượng dưỡng chất cao cùng nhiều thành phần có lợi, nguyên liệu này giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nhanh cơn đau, làm lành vết thương, tiêu diệt khuẩn hại. Đừng bỏ qua thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây để nắm rõ 8 cách chữa đau đại tràng bằng mật ong hiệu quả cao nhất cùng một số lưu ý khi thực hiện.

Mật ong có tác dụng thế nào với bệnh đau đại tràng?

Viêm đại tràng xảy ra do chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt không khoa học như ăn thực phẩm độc hại, đồ ăn chua cay, nhiều dầu mỡ, lạm dụng rượu bia, thuốc lá, sử dụng nhiều thuốc kháng sinh, không đảm bảo vệ sinh cơ thể, không gian sống,… Những nguyên nhân này gây áp lực cho dạ dày, đại tràng, khiến lớp lót niêm mạc đường ruột chịu tổn thương, trở nên lở loét và gây đau đớn khó chịu. Với những người bị bệnh ở giai đoạn nặng sẽ xuất hiện rõ các triệu chứng kèm theo như đầy chướng bụng, ăn không tiêu, chán ăn, tiêu chảy hoặc táo bón, đi ngoài ra máu,…. đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Viêm đau đại tràng gây ra những cơn đau quặn thắt ở vùng bụng
Viêm đau đại tràng gây ra những cơn đau quặn thắt ở vùng bụng

Để có thể chữa viêm đại tràng tại nhà cho thể bệnh nhẹ, người ta ưu tiên sử dụng nguyên liệu tự nhiên, trong đó bao gồm mật ong. Do chứa hàm lượng dồi dào vitamin, khoáng chất, các hoạt chất có lợi nên mật ong thường được dùng để bồi bổ sức khỏe cho người suy nhược hoặc mới ốm dậy. Đặc biệt bệnh nhân đang gặp các vấn đề về tiêu hóa như ăn không tiêu, đầy chướng bụng, đau bao tử, bị vi khuẩn tấn công cũng được khuyến khích sử dụng mật ong như một mẹo trị bệnh hiệu quả.

Chữa đau đại tràng bằng mật ong là biện pháp dân gian đơn giản, an toàn, được nhiều người áp dụng và đạt được kết quả cải thiện tích cực. Theo đó nguyên liệu này mang đến những lợi ích cho người viêm đau đại tràng như:

  • Axit ascorbic trong mật ong có khả năng kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn, sát trùng, đẩy nhanh quá trình lành thương ở lớp lót niêm mạc đại tràng.
  • Mật ong có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên, khi đưa vào cơ thể sẽ hỗ trợ ức chế sự phát triển của vi khuẩn E.coli, vi sinh vật có hại, ngăn chặn mầm mống gây bệnh và sự lan rộng của những tổn thương ở ruột già.
  • Hàm lượng vitamin E và chất chống oxy hóa cao giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm, sưng phù, đồng thời tiêu diệt gốc tự do, bảo vệ lớp niêm mạc đại tràng và ngăn chặn sự hình thành của khối u ác tính.
  • Mật ong bổ sung protein cho cơ thể. Đây là thành phần tham gia trực tiếp vào quá trình tái tạo tế bào mới, thay thế cho các tế bào bị tổn thương. Ngoài ra, protein được chuyển hóa thành năng lượng để người bệnh bớt mệt mỏi, nâng cao chất lượng cuộc sống.
  • Đặc biệt, các nguyên tố vi lượng trong nguyên liệu này bao gồm kali, magie, kẽm, riboflavin đóng vai trò kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, tăng cảm giác thèm ăn, giúp nhuận tràng, đẩy lùi tình trạng táo bón và một số triệu chứng khó chịu khi bị bệnh đại tràng.
  • Sử dụng mật ong thường xuyên còn tạo lớp màng bảo vệ niêm mạc đường ruột trước sự tấn công của vi khuẩn, ký sinh trùng và các tác nhân gây hại khác.
Mật ong được sử dụng để chữa đau đại tràng hiệu quả
Mật ong được sử dụng để chữa đau đại tràng hiệu quả

Top 8 cách chữa đau đại tràng bằng mật ong hiệu quả

Có thể thấy, mật ong chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng và hoạt chất có lợi cho cơ thể, cực kỳ tốt đối với hệ tiêu hóa. Vậy nên nếu đang gặp các vấn đề về bao tử, đường ruột, bạn không nên bỏ qua những mẹo hay cải thiện tại nhà từ nguyên liệu này. Dưới đây là 8 cách chữa đau đại tràng bằng mật ong cho hiệu quả tốt nhất:

Uống mật ong nguyên chất

Như đã nói, mật ong có chứa hàm lượng lớn các hoạt chất như vitamin, khoáng chất, nguyên tố vi lượng, mantose, acid hữu cơ,…. không chỉ tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch mà còn có khả năng tiêu diệt khuẩn hại, kháng viêm, giảm đau hiệu quả.

Với những người bị bệnh đại tràng gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa, táo bón, tiêu chảy hoặc chán ăn, khi dùng mật ong đều có được hiệu quả cải thiện tích cực. Do vậy, một trong những cách chữa đau đại tràng bằng mật ong đơn giản nhất đó chính là uống mật ong nguyên chất.

Với cách này, bạn chỉ cần mua mật ong nguyên chất bảo quản trong lọ thủy tinh sạch, mỗi ngày lấy ra 2 – 3 thìa để uống trực tiếp sẽ hỗ trợ giảm đau đớn khó chịu, kích thích vị giác, để người bệnh ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên cần chú ý không nên dùng mật ong ngay sau khi ăn vì thời điểm này sẽ làm giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất của cơ thể.

Chữa đau đại tràng bằng mật ong pha nước ấm

Ngoài cách uống mật ong nguyên chất, người bị đau đại tràng còn có thể pha cùng nước ấm để cải thiện các triệu chứng, bổ sung năng lượng cho cơ thể để học tập, làm việc. Đặc biệt uống 1 ly mật ong vào mỗi sáng còn hỗ trợ làm sạch đường ruột, nhuận tràng, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Nếu muốn kích thích vị giác và ăn ngon miệng hơn, người bệnh nên uống mật ong pha nước ấm trước mỗi bữa ăn khoảng 30 phút.

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy 2 thìa mật ong nguyên chất cho vào ly, thêm 200ml nước ấm khoảng 60 độ.
  • Khuấy đều để mật ong tan hết trong nước rồi uống trực tiếp.
  • Không nên dùng nước nguội hoặc để lâu sau khi pha.
Chữa đau đại tràng bằng mật ong pha nước ấm tác dụng nhanh chóng
Chữa đau đại tràng bằng mật ong pha nước ấm tác dụng nhanh chóng

Mật ong kết hợp nghệ đen

Nghệ đen cũng là nguyên liệu quen thuộc thường dùng trong Y học cổ truyền với vị cay đắng, tính hàn, cho công dụng hoạt huyết, lợi tiểu, chỉ thống, giải uất,… Bên cạnh đó, rất nhiều nghiên cứu hiện đại cũng chỉ ra rằng, nghệ đen chứa hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm, giảm co thắt và thúc đẩy chức năng của hệ tiêu hóa. Bởi vậy chữa đau đại tràng bằng mật ong kết hợp nghệ đen là biện pháp bạn không nên bỏ qua.

Cách 1:

  • Bạn chuẩn bị 1 củ nghệ đen cùng 2 thìa mật ong nguyên chất.
  • Nghệ mang gọt vỏ, rửa sạch rồi thái thành lát mỏng, cho vào nồi đun cùng 500ml nước trên lửa nhỏ cho đến khi còn 300ml thì tắt bếp.
  • Bạn cho nước nghệ đen ra cốc, thêm mật ong, khuấy đều và uống ngay khi còn ấm.

Cách 2: 

  • Chuẩn bị khoảng 400 – 500g nghệ đen bỏ vỏ, thái nhỏ, mang phơi khô rồi xay thành dạng bột mịn và bảo quản trong hũ thủy tinh.
  • Mỗi ngày, người bệnh đại tràng lấy khoảng 8g bột nghệ để hòa cùng 200ml nước ấm và 2 thìa mật ong nguyên chất, uống trực tiếp khi còn ấm.

Trà gừng mật ong chữa bệnh đại tràng

Gừng được biết đến là một trong những loại thuốc Nam chữa đại tràng hiệu quả. Trong Đông y, gừng có vị cay, tính ấm, giúp cầm nôn, hành khí, làm ấm tỳ vị. Theo Y học hiện đại, nguyên liệu này còn chứa nhiều hoạt chất có khả năng chống oxy hóa, giảm đau, kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn và đẩy nhanh quá trình phục hồi những tổn thương ở lớp niêm mạc. Vậy nên nếu đang lo lắng với các triệu chứng của bệnh đau đại tràng, bạn đừng bỏ qua trà gừng mật ong để có thể cải thiện bệnh.

Trà gừng mật ong tốt cho sức khỏe người bệnh
Trà gừng mật ong tốt cho sức khỏe người bệnh

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn cần chuẩn bị 1 nhánh gừng tươi, gọt vỏ, rửa sạch và thái thành lát thật mỏng hoặc có thể băm nhỏ.
  • Cho gừng vào cốc, thêm 200ml nước sôi và ủ trong khoảng 15 phút rồi thêm 2 thìa mật ong nguyên chất, khuấy đều.
  • Người bệnh uống trà gừng mật ong ngay khi còn ấm để hỗ trợ giảm nhanh tình trạng đau bụng, khó tiêu, đầy hướng bụng.

Chữa đau đại tràng bằng mật ong và nha đam

Nha đam là nguyên liệu thường được dùng trong chăm sóc da, làm đẹp và chế biến món ăn hấp dẫn vào mùa hè. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đây chính là cách chữa viêm đại tràng tại nhà đơn giản, hiệu quả cao.

Loại nguyên liệu này có chứa hàm lượng lớn amino axit, saponin, vitamin A, B, C, E, khoáng chất, nguyên tố vi lượng cùng nhiều loại enzyme khác. Nhờ vậy, nha đam không chỉ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mà còn kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn, nhuận tràng, chống táo bón. Đặc biệt khi kết hợp nha đam và mật ong để chữa bệnh đau đại tràng sẽ hỗ trợ giảm đau nhanh, đồng thời tạo ra lớp màng bảo vệ niêm mạc đường ruột trước sự tấn công của tác nhân gây hại.

Cách thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị 0,5 lít mật ong nguyên chất và 5 lá nha đam tươi.
  • Nha đam gọt bỏ vỏ, lấy phần gel trắng bên trong mang rửa sạch, có thể ngâm cùng nước muối pha loãng trong khoảng 15 phút rồi để ráo.
  • Tiếp đến bạn cắt nhỏ nha đam, cho vào máy xay sinh tố cùng mật ong để xay nhuyễn, bảo quản trong lọ thủy tinh sạch ở ngăn mát tủ lạnh.
  • Mỗi ngày người bệnh đại tràng nên lấy khoảng 60ml hỗn hợp nha đam mật ong, chia thành 2 – 3 lần uống trong ngày.
  • Tốt nhất dùng hỗn hợp này sau khi ăn khoảng nửa tiếng và kiên trì hàng ngày để có sự cải thiện tích cực.
Chữa đau đại tràng bằng mật ong và nha đam được nhiều người áp dụng thành công
Chữa đau đại tràng bằng mật ong và nha đam được nhiều người áp dụng thành công

Mật ong kết hợp vừng đen tốt cho người bệnh

Thêm một cách chữa đau đại tràng bằng mật ong hiệu quả không nên bỏ qua đó là kết hợp cùng vừng đen. Theo quan điểm của Y học cổ truyền, vừng đen có vị ngọt, tính bình với đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn, thanh lọc, thải độc rất tốt. Ngoài ra, với hàm lượng lớn chất xơ, chất sắt, protein, methionine, chất béo tốt trong vừng đen còn giúp nhuận tràng, kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, chống táo bón, đặc biệt tái tạo nhanh các tế bào bị tổn thương, giảm đau tốt và ngừa thiếu máu trong trường hợp đại tiện ra máu.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Bạn lấy một ít vừng đen rang trên chảo nóng cho đến khi chín và có mùi thơm. Chờ khi nguội, người bệnh dùng 1 thìa vừng ăn kèm nửa thìa mật ong, nhai kỹ và nuốt trực tiếp. Mỗi ngày nên áp dụng 2 lần sẽ cho được hiệu quả tích cực, cải thiện bệnh nhanh chóng.
  • Cách 2: Bạn chuẩn bị 20g vừng đen xay nhuyễn, cho vào nồi, thêm 150ml nước và 25ml mật ong để đun sôi trên lửa nhỏ. Cho đến khi hỗn hợp chín và có dạng đặc sệt thì tắt bếp, người bệnh ăn ngay khi còn ấm. Cách làm này nên thực hiện mỗi ngày và kiên trì ít nhất 7 ngày để các triệu chứng được cải thiện.

Mật ong và trứng gà

Tương tự như mật ong, trứng gà cũng được biết đến là nguyên liệu vô cùng quen thuộc, chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào, tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia còn cho biết thêm, trứng gà không chỉ bổ sung năng lượng cho cơ thể mà còn có khả năng hỗ trợ tái tạo các tế bào bị tổn thương, ngăn ngừa vết loét trở nên nghiêm trọng hơn. Kết hợp trứng gà và mật ong cho bạn món ăn bổ dưỡng, hấp dẫn, nhiều người yêu thích.

Mật ong và trứng gà tốt cho hệ tiêu hóa
Mật ong và trứng gà tốt cho hệ tiêu hóa

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 50ml mật ong nguyên chất cùng 1 quả trứng gà ta.
  • Đầu tiên bạn cho mật ong vào chén và chưng cách thủy.
  • Khi mật ong nóng lên, đập trứng gà vào và khuấy đều tay để trứng chín hoàn toàn là có thể thưởng thức.
  • Món ăn này nên dùng ngay khi còn nóng, mỗi tuần 3 – 4 lần để đạt kết quả tốt nhất.

Bài thuốc chữa đau đại tràng bằng mật ong cùng nguyên liệu khác

Ngoài những cách làm được gợi ý ở trên, bạn có thể kết hợp mật ong cùng một số nguyên liệu khác như ngải cứu, nghệ vàng, mật lợn khi chữa đau đại tràng. Bài thuốc này có tác dụng ức chế sự hình thành và phát triển của vi khuẩn, ký sinh trùng gây hại, giảm đau, kháng viêm và đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 30ml mật ong nguyên chất, 200g nghệ tươi, 500g ngải cứu cùng 1 cái mật lợn.
  • Nghệ tươi gọt vỏ, cùng ngải cứu mang rửa sạch và giã lấy nước cốt, đồng thời mật lợn sơ chế, lọc bỏ sạn và rửa sạch.
  • Cho tất cả nguyên liệu này vào nồi, đun sôi trên lửa nhỏ đến khi hỗn hợp cô lại thành dạng cao đặc.
  • Chờ khi nguội, bạn vo lại thành từng viên thuốc nhỏ, bảo quản trong lọ thủy tinh và để ở ngăn mát tủ lạnh.
  • Người bệnh đau đại tràng mỗi ngày uống 1 – 2 viên vào sáng và tối, kiên trì thời gian dài để có hiệu quả.
Bài thuốc chữa đau đại tràng bằng mật ong cùng mật lợn, ngải cứu
Bài thuốc chữa đau đại tràng bằng mật ong cùng mật lợn, ngải cứu

Những lưu ý khi chữa đau đại tràng bằng mật ong

Khi chữa đau đại tràng bằng mật ong, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cơ thể và mang đến hiệu quả cải thiện tích cực nhất, bạn nên chú ý những vấn đề sau:

  • Sử dụng loại mật ong nguyên chất, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không chứa tạp chất và thành phần độc hại.
  • Mặc dù mật ong rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên người bệnh tuyệt đối không được lạm dụng vì có thể gây nóng trong và một số tác dụng phụ khác.
  • Các trường hợp trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi, phụ nữ mang thai, người bệnh tiểu đường, huyết áp, xơ gan, người mới phẫu thuật hoặc có tiền sử dị ứng mật ong không nên áp dụng các phương pháp nêu trên.
  • Mẹo dân gian chữa bệnh đại tràng thường cho hiệu quả chậm, do đó bạn nên kiên trì trong thời gian dài để nhận thấy rõ sự cải thiện của các triệu chứng.
  • Nếu việc sử dụng mật ong không mang đến hiệu quả tích cực, bạn hãy tìm đến bác sĩ để được tư vấn và nhận phác đồ điều trị tốt nhất.
  • Người bệnh cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt của mình để đẩy nhanh quá trình khỏi bệnh, ngăn ngừa các triệu chứng tiến triển nặng hơn.

Với 8 cách chữa đau đại tràng bằng mật ong được hướng dẫn chi tiết ở bài viết trên đây, hy vọng bạn đọc đã có cho mình những kiến thức hữu ích giảm đau khi mắc bệnh. Tốt nhất, ngay khi phát hiện các triệu chứng, bạn nên thăm khám bác sĩ, chuyên gia để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân, mức độ bệnh cũng như có biện pháp điều trị triệt để.

Array
Hướng Dẫn 5 Cách Bấm Huyệt Chữa Đại Tràng Hiệu Quả

Hướng Dẫn 5 Cách Bấm Huyệt Chữa Đại Tràng Hiệu Quả Nhất

Với các vấn đề về hệ tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng, bên cạnh phương pháp dùng mẹo dân gian hay uống thuốc, người…
TOP 7 cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen hiệu quả ngay tại nhà

TOP 7 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Vừng Đen Tốt Nhất

Từ lâu, bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen đã được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Bởi nguyên liệu này đem…
Gợi ý một số bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng mật lợn

Gợi Ý 2 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Mật Lợn Tốt Nhất 2024

Chữa viêm đại tràng bằng mật lợn có hiệu quả không, sử dụng như thế nào? Đây đang là vấn đề được nhiều người bệnh…
Cây Hoàn Ngọc Chữa Bệnh Đại Tràng Tốt Không? Lưu Ý Cần Nhớ

Cây Hoàn Ngọc Chữa Bệnh Đại Tràng Tốt Không? Lưu Ý Cần Nhớ

Từ xa xưa, người ta đã sử dụng các loại cây cỏ trong vườn để chữa nhiều chứng bệnh khác nhau, đặc biệt là bệnh…
Gợi Ý 13 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Gợi Ý 13 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Viêm đại tràng là bệnh lý thường gặp do tình trạng viêm nhiễm, tổn thương ở lớp niêm mạc đường ruột. Bệnh gây ảnh hưởng…
11+ Cây Thuốc Nam Chữa Bệnh Viêm Đại Tràng Tốt Nhất

11+ Cây Thuốc Nam Chữa Bệnh Viêm Đại Tràng Tốt Nhất

Từ xưa, người ta đã mách nhau sử dụng các loại thảo dược quanh vườn để đẩy lùi các triệu chứng về đường tiêu hóa…
Top 8+ Cách Chữa Đại Tràng Bằng Lá Mơ Lông Đừng Bỏ Lỡ

Top 8+ Cách Chữa Đại Tràng Bằng Lá Mơ Lông Đừng Bỏ Lỡ

Áp dụng các mẹo dân gian trong việc cải thiện bệnh đại tràng được nhiều người ưu tiên lựa chọn vì cho hiệu quả tích…
Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Lá Ổi Tốt Không? 6 Cách Làm Đúng

Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Lá Ổi Hiệu Quả Không? Cách Làm Đúng

Mặc dù là loại cây quen thuộc trong vườn nhưng không phải ai cũng biết đến những lợi ích tuyệt vời của lá ổi trong…