Top 8+ Cách Chữa Đại Tràng Bằng Lá Mơ Lông Đừng Bỏ Lỡ

Áp dụng các mẹo dân gian trong việc cải thiện bệnh đại tràng được nhiều người ưu tiên lựa chọn vì cho hiệu quả tích cực, tiết kiệm thời gian và chi phí. Trong đó đặc biệt phải kể đến nguyên liệu quen thuộc và cực kỳ có lợi cho hệ tiêu hóa – lá mơ lông. Nếu bạn đọc chưa biết chữa đại tràng bằng lá mơ lông như thế nào đúng cách, an toàn và có thể cải thiện được các triệu chứng của bệnh, đừng bỏ qua thông tin hữu ích ở bài viết dưới đây.

Chữa đại tràng bằng lá mơ lông cho hiệu quả thế nào?

Các bệnh về đại tràng, đặc biệt là viêm đại tràng có diễn biến phức tạp, chia thành nhiều mức độ bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và tiềm ẩn nguy cơ ung thư nếu không được can thiệp từ sớm. Thông thường các trường hợp mắc bệnh được chỉ định dùng thuốc hoặc biện pháp điều trị theo Y học hiện đại. Tuy nhiên nếu ở thể nhẹ, mới khởi phát, nhiều người mách nhau sử dụng nguyên liệu tự nhiên tại nhà để đẩy lùi các triệu chứng.

Từ lâu, dân gian đã truyền tai nhau dùng lá mơ lông chữa đại tràng nhờ sự tiện lợi, dễ tìm nguyên liệu, dễ thực hiện, hiệu quả đạt được tích cực. Trong Đông y, lá mơ hay còn gọi là lá mơ lông có vị ngọt hơi đắng, tính bình, thường xuất hiện trong nhiều bài thuốc chữa bệnh đau bụng, tiêu chảy, kiết lỵ, sôi bụng, ăn không tiêu. Đặc biệt, nhờ đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn, thanh nhiệt thải độc, giảm đau, hoạt huyết, tiêu sưng và kích thích chức năng tiêu hóa mà loại lá này được dùng để chữa bệnh đại tràng.

Lá mơ thường được sử dụng để chữa đau bụng, tiêu chảy
Lá mơ thường được sử dụng để chữa đau bụng, tiêu chảy

Ngoài ra, theo nghiên cứu của Y học hiện đại, lá mơ lông có chứa thành phần dược tính cao, đặc biệt phải kể đến sulfur dimethyl disulphit hoạt động tương tự chất kháng sinh. Do vậy, lá mơ lông được biết đến với khả năng kháng viêm, ức chế và tiêu diệt vi khuẩn, hỗ trợ vết loét ở niêm mạc dạ dày nhanh lành, hạn chế cơn đau quặn thắt khó chịu.

Top 8 cách chữa đại tràng bằng lá mơ lông tốt nhất

Thông thường, lá mơ lông là loại rau có thể ăn sống được, hoàn toàn không chứa độc tính, vô cùng an toàn, đồng thời nguyên liệu này còn chứa nhiều thành phần có lợi. Vậy nên chữa đại tràng bằng lá mơ lông là biện pháp dân gian bạn không nên bỏ qua nếu mức độ bệnh ở thể nhẹ và các triệu chứng không quá phức tạp. Dưới đây là 8 cách dùng lá mơ chữa đại tràng cho bạn đọc tham khảo và áp dụng:

Lá mơ lông ăn sống

Như đã nói, lá mơ lông lành tính, không gây ra kích ứng hay tác dụng phụ khi đưa vào cơ thể. Bên cạnh đó, cả Y học cổ truyền và Y học hiện đại đều cho rằng loại lá này có chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất, dược chất có lợi. Người bệnh đại tràng khi dùng trực tiếp lá mơ có thể cân bằng hệ vi sinh đường ruột, điều hòa nhu động ruột, kháng viêm, giảm đau và cải thiện chức năng hệ tiêu hóa rất tốt.

Trong khi đó, ăn sống lá mơ được xem là cách đơn giản nhất để cơ thể bạn dung nạp được toàn bộ dưỡng chất, thành phần của lá, hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng của bệnh đại tràng nhanh chóng.

Lá mơ lông ăn sống có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh đại tràng
Lá mơ lông ăn sống có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh đại tràng

Cách thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị 1 nắm lá mơ lông, rửa sạch với nước, sau đó ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút để bụi bẩn, vi khuẩn và tạp chất được loại bỏ hoàn toàn.
  • Tiếp đến ăn và nuốt trực tiếp lá mơ lông, có thể ăn mỗi khi cơn đau xuất hiện hoặc dùng trong bữa ăn chính.
  • Kiên trì mỗi tuần áp dụng cách này từ 2 – 3 lần, người bệnh đại tràng sẽ cảm thấy rõ những thay đổi tích cực.

Uống nước lá mơ lông cải thiện bệnh

Ngoài cách ăn sống kể trên, bạn hoàn toàn có thể dùng lá mơ ép hoặc xay để lấy phần nước cốt uống. Các thành phần hoạt chất trong nguyên liệu này sẽ hỗ trợ tiêu diệt khuẩn hại, ký sinh trùng, giảm mức độ viêm loét ở niêm mạc, đặc biệt giảm đau bụng, cải thiện tình trạng chán ăn và tăng cường chức năng tiêu hóa. Đây được đánh giá là một trong những cách chữa viêm đại tràng tại nhà hiệu quả, đơn giản nhất.

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy khoảng 30g lá mơ lông tươi, rửa sạch rồi ngâm cùng nước muối pha loãng trong 10 – 15 phút rồi để ráo.
  • Tiếp đến cho lá mơ vào cối giã nát hoặc máy xay để thu được phần nước cốt và uống trực tiếp.
  • Người bệnh nên uống nước lá mơ hàng ngày và kiên trì để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Chữa đại tràng bằng lá mơ lông kết hợp lá phèn đen

Bên cạnh lá mơ lông, bạn có thể dùng thêm lá phèn đen trong trường hợp bị đại tràng với các triệu chứng đi ngoài nhiều lần, tiêu chảy, phân lẫn máu hoặc sốt cao.

Trong Đông y, lá phèn đen chứa nhiều thành phần hoạt chất với khả năng sát trùng, thanh nhiệt, giải độc, chỉ tả, tiêu thũng, thích hợp sử dụng cho người bị viêm đại tràng do trực khuẩn lỵ. Khi kết hợp lá phèn đen cùng lá mơ chắc chắn sẽ cho bạn phương pháp đẩy lùi các triệu chứng hiệu quả, giảm mệt mỏi và ngăn ngừa bệnh gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Lá phèn đen có thể kết hợp cùng mơ lông khi chữa bệnh
Lá phèn đen có thể kết hợp cùng mơ lông khi chữa bệnh

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên cần chuẩn bị 1 nắm lá mơ và 1 nắm lá phèn đen, mang rửa sạch.
  • Bạn có thể ngâm cùng nước muối pha loãng trong khoảng 10 phút hoặc chần qua với nước sôi để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, ký sinh trùng, tạp chất gây hại.
  • Mang hai nguyên liệu này đi xay nhuyễn hoặc giã nát, chắt lấy phần nước cốt để uống trực tiếp trong ngày, không nên để qua đêm khi uống sẽ gây hại cho cơ thể.

Rễ và lá mơ lông sắc thuốc

Viêm đại tràng có nhiều mức độ và gây ra nhiều triệu chứng khác nhau. Nếu người bệnh gặp tình trạng đau quặn thắt bụng, đặc biệt là vùng hạ vị, ăn uống không tiêu, có thể áp dụng bài thuốc từ rễ và lá mơ lông.

Với khả năng kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại trong đường ruột, đại tràng, bài thuốc sẽ làm giảm nhanh cơn đau, tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa, ức chế hoạt động của khuẩn hại, kích thích ăn ngon hơn. Do vậy, bài thuốc chữa đại tràng bằng lá mơ lông này là mẹo người bệnh không nên bỏ qua.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 50g lá mơ lông và một ít rễ cây tươi hoặc khô đều được.
  • Bạn mang hai nguyên liệu này đi rửa sạch với nước, có thể ngâm cùng nước muối pha loãng trong 10 phút để đảm bảo sạch khuẩn hại, tạp chất.
  • Tiếp đến cho nguyên liệu vào nối, thêm 500ml nước để sắc trên lửa nhỏ cho đến khi còn 200ml nước thuốc thì tắt bếp.
  • Chia lượng nước thu được thành 2 lần uống hết trong ngày, tuyệt đối không nên để qua đêm.
Chữa đại tràng bằng lá mơ lông sắc thuốc cho hiệu quả cao
Chữa đại tràng bằng lá mơ lông sắc thuốc cho hiệu quả cao

Chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông nướng trứng gà

Trứng gà nướng cùng lá mơ lông là món ăn dân giã, được nhiều người yêu thích do hương vị thơm ngon, hấp dẫn, đặc biệt chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, có thể cải thiện nhiều chứng bệnh khác nhau. Đặc biệt trong trường hợp viêm đại tràng hay nhiễm trùng do nhiễm khuẩn lỵ với các biểu hiện sốt nhẹ, đi ngoài phân lỏng, phân kèm máu, mủ hoặc chất nhầy, bạn có thể áp dụng cách làm này để khắc phục.

Thường xuyên ăn món trứng gà nướng lá mơ sẽ giảm nhẹ các triệu chứng, ổn định chức năng tiêu hóa và đẩy nhanh quá trình lành thương ở niêm mạc dạ dày.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên cần chuẩn bị 1 nắm lá mơ lông tươi, 2 quả trứng gà và 1 ít lá chuối.
  • Bạn tiến hành rửa và ngâm lá mơ và lá chuối với nước muối rồi để ráo. Riêng lá mơ lông mang thái thật nhỏ.
  • Lúc này cho phần lá mơ đã chuẩn bị vào bát, đập 2 quả trứng gà vào, thêm gia vị và trộn đều tay.
  • Tiếp theo cho hỗn hợp lá mơ và trứng gà vào lá chuối, bọc kỹ và cho lên chảo để nướng cho chín đều, thưởng thức ngay khi còn nóng.
  • Bệnh nhân có thể ăn khi có biểu hiện bệnh hoặc ăn cùng với cơm trong bữa chính, kiên trì liên tục trong 3 ngày sẽ cảm nhận được sự cải thiện rõ rệt.

Lá mơ lông, gừng và trứng gà

Gừng cũng được biết đến là một trong những thuốc Nam chữa viêm đại tràng rất tốt nhờ những hoạt chất có lợi. Sử dụng gừng cho công dụng kháng viêm, tiêu diệt khuẩn hại, giảm tình trạng đầy chướng bụng, ăn không tiêu, làm dịu cơn đau đại tràng và đẩy nhanh quá trình lành vết loét ở đại tràng.

Vậy nên, người bệnh có thể thêm gừng vào món trứng gà hấp lá mơ lông để tăng hiệu quả trị bệnh. Đặc biệt đây cũng là món ăn dinh dưỡng, hấp dẫn được nhiều người yêu thích.

Mơ lông hấp cùng trứng gà là món ăn được nhiều người yêu thích
Mơ lông hấp cùng trứng gà là món ăn được nhiều người yêu thích

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 40g lá mơ lông, 20g gừng tươi, 1 quả trứng gà.
  • Bạn mang lá mơ lông rửa sạch với nước, có thể ngâm nước muối loãng để loại bỏ hết vi khuẩn, bụi bẩn, tạp chất, vớt ra chờ ráo rồi thái thành sợi nhỏ.
  • Cạo bỏ vỏ gừng, rửa sạch và thái lát mỏng, sau đó bạn cho gừng, lá mơ vào bát, đập thêm trứng, thêm chút gia vị rồi khuấy đều.
  • Tiếp đến, cho hỗn hợp này đi hấp cách thủy trong 15 phút.
  • Khi trứng hấp lá mơ và gừng chín, bạn thưởng thức khi còn nóng, mỗi ngày ăn 1 lần và kiên trì trong khoảng 2 tuần để đạt được kết quả cải thiện tốt nhất.

Dạ dày lợn hầm lá mơ chữa đại tràng

Ngoài việc hấp và nướng cùng trứng gà, lá mơ lông còn có thể hầm cùng dạ dày lợn tạo thành món ăn dinh dưỡng, đại bổ, Được biết, với hàm lượng dồi dào protein, dưỡng chất trong dạ dày lợn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, ức chế sự phát triển của khuẩn hại, đẩy nhanh sự hình thành tế bào mới để thay thế tế bào bị tổn thương. Ngoài ra, món ăn này còn kích thích vị giác để người bệnh ăn ngon miệng hơn.

Cách chữa đại tràng bằng lá mơ lông và dạ dày lợn được thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 30g lá mơ lông và 1 cái dạ dày lợn.
  • Lá mơ lông rửa sạch, để ráo rồi thái nhỏ, đồng thời dạ dày lợn bạn cần sơ chế sạch, nên rửa với muối, giấm và rượu để loại bỏ mùi hôi khó chịu rồi cắt miếng vừa ăn.
  • Tiếp đến bạn mang dạ dày đi hầm cho đến khi chín nhừ thì nêm nếm gia vị và thêm lá mơ lông, đun thêm khoảng 2 phút rồi tắt bếp.
  • Món ăn này nên thưởng thức ngay khi còn ấm và dùng mỗi tuần từ 2 – 3 lần để đạt hiệu quả tích cực.
Bạn có thể chế biến món dạ dày lợn hầm cùng lá mơ lông cho bệnh nhân đại tràng
Bạn có thể chế biến món dạ dày lợn hầm cùng lá mơ lông cho bệnh nhân đại tràng

Chữa đại tràng bằng lá mơ và dược liệu khác

Bệnh đại tràng xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau như căng thẳng, stress, ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học, lạm dụng thuốc kháng sinh, cơ thể suy nhược,… Theo quan điểm của Đông y, nếu muốn điều trị dứt điểm tình trạng bệnh cần tác động từ căn nguyên để đào thải độc tố, bồi bổ gan thận, tăng cường lưu thông khí huyết, phục hồi chức năng ngũ tạng, tiêu diệt vi khuẩn.

Vậy nên bên cạnh lá mơ lông, người bệnh nên sử dụng thêm các loại dược liệu khác để cải thiện nhanh các triệu chứng và hỗ trợ bệnh nhanh khỏi.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm lá mơ lông, bạch truật, mạch nha, mộc hoa trắng, sa nhân, lá tía, trần bì.
  • Rửa sạch tất cả dược liệu, chờ ráo rồi cho vào ấm, thêm 1 lít nước để sắc trên lửa nhỏ trong khoảng 30 phút.
  • Sau đó bạn tắt bếp, chắt lấy phần nước chia thành 2 lần uống hết trong ngày.
  • Chú ý đối với cách này cần có sự tư vấn, kê đơn của bác sĩ, thầy thuốc để đảm bảo an toàn và đạt được kết quả tích cực.

Những lưu ý khi dùng lá mơ lông chữa đại tràng

Dùng lá mơ lông chữa đại tràng được xem là cách làm đơn giản, hiệu quả tốt, tiết kiệm thời gian, chi phí, thích hợp cho nhiều đối tượng. Tuy nhiên nếu không cẩn thận có thể gây hại cho sức khỏe và không đạt được kết quả như mong muốn. Vậy nên khi dùng lá mơ lông chữa bệnh, bạn cần đặc biệt chú ý những vấn đề sau:

  • Lựa chọn nguyên liệu tươi, sạch, không bị hỏng, úa, không chứa hóa chất độc hại, thuốc trừ sâu.
  • Với cách ăn lá mơ chữa đại tràng hoặc ép lấy nước uống, bạn cần ngâm rửa nguyên liệu thật kỹ với nước muối để tránh vi khuẩn, ký sinh trùng xâm nhập khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Phương pháp này thường phù hợp với thể nhẹ, đồng thời hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa, mức độ bệnh của từng người, bạn cần kiên trì để đạt được sự cải thiện tích cực.
  • Chữa đại tràng bằng lá mơ không thể điều trị tận gốc bệnh, do đó tốt nhất người bệnh hãy thăm khám bác sĩ để được chỉ định loại thuốc hoặc phác đồ điều trị phù hợp nhất.
Người bệnh nên thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và có cách điều trị tốt nhất
Người bệnh nên thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và có cách điều trị tốt nhất
  • Trong quá trình áp dụng mẹo dân gian trị bệnh, nếu có những biểu hiện bất thường, cần dừng lại và tìm đến gặp bác sĩ.
  • Bên cạnh việc dùng lá mơ, người bệnh cần chú ý thay đổi chế độ dinh dưỡng của mình, tăng cường bổ sung thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, ăn nhiều rau xanh, trái cây, đồ ăn mềm, lỏng. Đồng thời cần tránh xa đồ ăn dầu mỡ, cay nóng, dai, cứng, rượu bia, thuốc lá.
  • Xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học, cân bằng thời gian làm việc, nghỉ ngơi, chia nhỏ bữa ăn trong ngày.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao sẽ nâng cao sức khỏe và đẩy nhanh quá trình khỏi bệnh.
  • Không để bản thân rơi vào trạng thái stress, căng thẳng, áp lực vì đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh dạ dày, đại tràng.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết 8 cách chữa đại tràng bằng lá mơ đơn giản và hiệu quả nhất. Bạn có thể kết hợp nhiều biện pháp để các triệu chứng được cải thiện tốt hơn, tuy nhiên không nên lạm dụng. Đồng thời cần thăm khám bác sĩ từ sớm để tìm ra nguyên nhân, mức độ bệnh và nhận phác đồ điều trị tận gốc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gợi Ý 13 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Gợi Ý 13 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Viêm đại tràng là bệnh lý thường gặp do tình trạng viêm nhiễm, tổn thương ở lớp niêm mạc đường ruột. Bệnh gây ảnh hưởng…
Gợi Ý 8+ Cách Chữa Đau Đại Tràng Bằng Mật Ong Tốt Nhất

Gợi Ý 8+ Cách Chữa Đau Đại Tràng Bằng Mật Ong Tốt Nhất

Mật ong không chỉ là nguyên liệu sử dụng trong làm đẹp và chế biến món ăn mà còn được dùng như vị thuốc chữa…
Hướng Dẫn 5 Cách Bấm Huyệt Chữa Đại Tràng Hiệu Quả

Hướng Dẫn 5 Cách Bấm Huyệt Chữa Đại Tràng Hiệu Quả Nhất

Với các vấn đề về hệ tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng, bên cạnh phương pháp dùng mẹo dân gian hay uống thuốc, người…
11+ Cây Thuốc Nam Chữa Bệnh Viêm Đại Tràng Tốt Nhất

11+ Cây Thuốc Nam Chữa Bệnh Viêm Đại Tràng Tốt Nhất

Từ xưa, người ta đã mách nhau sử dụng các loại thảo dược quanh vườn để đẩy lùi các triệu chứng về đường tiêu hóa…
Gợi ý một số bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng mật lợn

Gợi Ý 2 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Mật Lợn Tốt Nhất 2024

Chữa viêm đại tràng bằng mật lợn có hiệu quả không, sử dụng như thế nào? Đây đang là vấn đề được nhiều người bệnh…
TOP 7 cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen hiệu quả ngay tại nhà

TOP 7 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Vừng Đen Tốt Nhất

Từ lâu, bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen đã được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Bởi nguyên liệu này đem…
Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Lá Ổi Tốt Không? 6 Cách Làm Đúng

Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Lá Ổi Hiệu Quả Không? Cách Làm Đúng

Mặc dù là loại cây quen thuộc trong vườn nhưng không phải ai cũng biết đến những lợi ích tuyệt vời của lá ổi trong…
Cây Hoàn Ngọc Chữa Bệnh Đại Tràng Tốt Không? Lưu Ý Cần Nhớ

Cây Hoàn Ngọc Chữa Bệnh Đại Tràng Tốt Không? Lưu Ý Cần Nhớ

Từ xa xưa, người ta đã sử dụng các loại cây cỏ trong vườn để chữa nhiều chứng bệnh khác nhau, đặc biệt là bệnh…