Bí Quyết Chăm Sóc Tóc Rụng Để Có Một Mái Tóc Suôn Mượt, Dày Khỏe

Một mái tóc dày, khỏe, suôn mượt đều là mong muốn của nhiều người. Tuy nhiên, hiện nay có rất trường hợp bị rụng tóc không rõ nguyên nhân, tình trạng ngày càng nghiêm trọng và khó cải thiện. Vì vậy, người bị rụng tóc nên chú ý áp dụng biện pháp chăm sóc tóc rụng phù hợp để ngăn chặn tình trạng gãy rụng, thưa thớt.

Nguyên nhân khiến tóc rụng

Muốn tìm ra giải pháp giải quyết tình trạng gãy rụng tóc thì bạn phải hiểu lý do vì sao gặp phải vấn đề này.

Nguyên nhân sinh lý

Tóc có thể rụng ở bất kỳ thời gian nào mà nguyên nhân hình thành thì nhiều vô kể. Bạn nên dựa vào biểu hiện rụng tóc để tìm ra lý do tạo nên vấn đề này.

Về mặt sinh lý thì có những nguyên nhân sau:

  • Nội tiết tố: Lúc này, tóc của nam giới sẽ thưa dần từ khu vực trán và tạp thành một đường gần giống chữ M. Ngược lại, nữ giới lại bị rụng nhiều ở 2 bên trán trong khi phần tóc mái ít bị ảnh hưởng.
  • Rối loạn rụng tóc: Yếu tố gây nên tình trạng này gồm lão hóa, di truyền, hormone, chấn thương, bệnh lý… Đa phần đối tượng gặp phải sẽ là nam giới. Vì tóc rụng nhiều nên sẽ tạo thành từng đốm với kích cỡ như đồng xu ở trên da đầu.
  • Sự bất ổn tâm lý: Khi mệt mỏi, căng thẳng, trầm cảm kéo dài, tóc có thể rụng thành từng nắm khi chải hoặc gội đầu. Lúc này, tóc trông thưa thớt hơn nhưng khác với việc bị rụng thành từng mảng.
  • Tình trạng tiền mãn kinh: Đây cũng là nguyên nhân phổ biến khiến phái nữ rụng tóc nhiều.
  • Dùng thuốc: Một số loại thuốc hoặc liệu trình điều trị bằng hóa chất làm tóc và lông mọc ở cơ thể đều bị rụng. Tuy nhiên, sau khi kết thúc đợt điều trị hoặc dùng thuốc thì tóc có thể mọc lại bình thường
Có rất nhiều nguyên nhân khiến tóc rụng, gồm cả bệnh lý và tâm lý
Có rất nhiều nguyên nhân khiến tóc rụng, gồm cả bệnh lý và tâm lý

Nguyên nhân bệnh lý

Nguyên nhân gây rụng tóc thì có nhiều, một số người gặp phải vấn đề này do mặt sinh lý có vấn đề. Ngược lại, rụng tóc cũng có thể xảy ra do yếu tố về bệnh lý:

  • Nấm da đầu: Bệnh lý này gây ra các mảng vảy trên da đầu, khiến da đầu nổi mẩn đỏ, rỉ nước, tóc gãy rụng.
  • Bệnh nhược giáp: Tên gọi khác là suy tuyến giáp, nghĩa là tuyến giáo không đủ để sản sinh hormone tuyến giáp khiến các triệu chứng liên quan quá trình trao đổi chất diễn ra chậm. Dấu hiệu nhận biết là phiền muộn, mệt mỏi, cáu gắt, da khô và sần sùi…
  • Bệnh khác: Tóc rụng thành từng mảng ở nữ có thể là do buồng trứng đa năng. Trong khi tóc rụng thành từng mảng ở nam có thể liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt, tiểu đường, béo phì, cao huyết áp, bệnh tim mạch vành…

Cách chăm sóc tóc rụng bằng lối sống

Muốn ngăn ngừa rụng tóc và kích thích mọc tóc nhanh hơn, ngoài việc áp dụng phương pháp hỗ trợ thì bạn nên thay đổi thói quen sinh hoạt phù hợp.

Rụng tóc nên ăn gì?

Muốn hạn chế tình trạng rụng tóc, đồng thời kích thích mọc tóc thì bạn nên tăng cường bổ sung protein vào các bữa ăn. Cụ thể, nhóm thực phẩm như đậu lăng, thịt nạc, quả hạch… sẽ giúp cơ thể bổ sung protein.

Bên cạnh đó, nếu muốn da đầu chắc khỏe thì bạn hãy tăng cường ăn thực phẩm giàu vitamin A, C, sắt, acid béo omega-3… Những dưỡng chất này đều có mặt trong nhóm rau lá xanh đậm, hoa quả, khoai lang, thịt nạc đỏ, cam quýt. Những thực phẩm chứa chất chống oxy hóa như dâu tây, bông atiso, quả mâm xôi cũng là lựa chọn phù hợp cho những người bị rụng tóc.

Ngược lại, người có vấn đề về tóc không nên ăn kiêng. Bạn chỉ cần hạn chế việc tiêu thụ muối, đường, bia, rượu, bột trắng vì có thể ảnh hưởng đến quá trình mọc tóc. Còn việc ăn kiêng có thể làm thiếu hụt protein và chất dinh dưỡng cần thiết, từ đó sẽ làm tóc rụng nhiều hơn.

Chăm sóc tóc rụng bằng việc ngủ đủ 8 tiếng

Việc ngủ trước 23h đêm và đủ 8 tiếng/ ngày sẽ giúp duy trì sự khỏe mạnh và nạp năng lượng cho cơ thể. Bên cạnh đó, việc ngủ 8 tiếng có thể tạo tâm trạng thoải mái giảm căng thẳng, kích thích sự phát triển của tế bào để hỗ trợ phục hồi những bộ phận bị tổn thương.

Để hạn chế tình trạng rụng tóc, bạn nên ngủ đủ 8 tiếng/ngày
Để hạn chế tình trạng rụng tóc, bạn nên ngủ đủ 8 tiếng/ngày

Ngoài việc nghỉ ngơi sớm, sau 23h bạn nên tránh xa điện thoại, tivi, máy tính, giảm ánh sáng ở mức phù hợp và có một môi trường thật yên tĩnh.

Hạn chế căng thẳng mệt mỏi

Tâm lý bất ổn, căng thẳng quá độ là một trong những nguyên nhân làm tóc rụng nhiều hơn. Do đó, bạn nên nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế các tình trạng căng thẳng, mệt mỏi quá mức.

Nếu muốn giảm căng thẳng, bạn có thể tập thể dục bằng các bài tập nhẹ nhàng, đi bộ, yoga hoặc thử tập thiền.

Tuy nhiên, như bình thường thì rụng tóc do căng thẳng không kéo dài quá lâu. Thực tế, tóc có thể nhanh chóng mọc trở lại khi bạn biết cách giải tỏa áp lực. Những yếu tố gây rụng tóc do tâm lý có thể kể đến như:

  • Rụng tóc Telogen effluvium: Đây là dạng phổ biến thứ 2 trên thế giới. Nguyên nhân gây ra là do tâm lý căng thẳng làm lượng lớn nang tóc rơi vào chế độ nghỉ ngơi khiến tóc đột nhiên rụng nhiều khi gội hoặc chải đầu.
  • Rụng tóc Trichotillomania: Hội chứng hưng cảm giật tóc xảy ra khi cơ thể kích thích, cảm giác muốn giật tóc hoặc lông ở một số khu vực khác. Tình trạng này thường xuất hiện ở người mệt mỏi, chán nản, căng thẳng cực độ hoặc phải chịu áp lực cao.
  • Rụng tóc theo mảng: Nguyên nhân gây ra là do hệ thống miễn dịch tấn công nang tóc khiến tóc rụng nhiều và thành từng mảng.

Chăm sóc tóc rụng đúng cách:

Nếu tóc rụng quá nhiều và bạn muốn kích thích mọc tóc nhanh chóng thì cần chú ý đến các vấn đề sau:

  • Thường xuyên tỉa đuôi tóc để phòng ngừa tình trạng tóc chẻ sâu trên sợi, từ đó hạn chế được vấn đề gãy rụng.
  • Bạn hãy cắt tỉa khoảng 6-8 tuần/lần để không ảnh hưởng tới sự phát triển của tóc do tóc mọc ra từ chân chứ không phải ngọn.
  • Nếu có thể, hãy buộc lỏng hoặc để xõa tóc, hạn chế việc tạo kiểu vì có thể gây hư tổn cho tóc.
  • Không nên lạm dụng việc sấy khô, thay vào đó hãy sử dụng sản phẩm chống nhiệt cho tóc.
  • Massage da đầu bằng tay để kích thích chân tóc trong vòng 10 phút.

Chọn loại dầu gội phù hợp

Việc buộc tóc thật chặt bằng cách búi tóc hay thắt đuôi gà đểu có thể làm tóc rụng nhiều hơn. Do đó, bạn không nên áp dụng cách buộc này quá thường xuyên.

Chọn dầu gội phù hợp với da đầu cũng là một trong những cách chăm sóc tóc hiệu quả
Chọn dầu gội phù hợp với da đầu cũng là một trong những cách chăm sóc tóc hiệu quả

Hàng ngày, hãy cố gắng massage tóc một cách nhẹ nhàng bằng nước ấm, tránh tình trạng chà giật tóc quá mạnh. Bên cạnh đó, mỗi người cần chọn cho mình một loại dầu gội và dầu xả phù hợp. Bởi lẽ, các loại hóa chất không thích ứng cũng có thể tác động lớn đến tình trạng rụng tóc của bạn. Vì vậy, khi chọn dầu gội đầu, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Chọn sản phẩm chứa nhiều vitamin A,B,C,E để nuôi dưỡng và cung cấp độ ẩm cho tóc.
  • Không dùng sản phẩm chứa nhiều xà phòng như ammonium lauryl sulfate hay sodium lauryl sulfate.
  • Khi tóc khô, bạn nên sử dụng dầu gội dưỡng ẩm, trong khi tóc dầu nên dùng dầu gội để làm sạch sâu.
  • Bạn không nên gội đầu quá nhiều lần/ tuần, nếu đã gội vào hôm trước thì chải cần dùng dầu xả dưỡng tóc vào hôm sau.
  • Da đầu nhiều dầu thì hãy sử dụng dầu xả ở phần ngọn tóc.

Chăm sóc tóc rụng bằng thảo dược

Trên thực tế, vẫn có một số người áp dụng cách chăm sóc tóc bằng thảo dược tự nhiên. Phương pháp này có thể áp dụng tại nhà lại an toàn tuy nhiên hiệu quả thì vẫn cần phải kiểm chứng thêm.

Một số cách chăm sóc tóc rụng bằng thảo dược tại nhà là:

Ngăn chặn rụng tóc bằng vỏ bưởi

Bưởi chứa các thành phần chống rụng tóc và chống lão hóa như citral, limonene, linalool, a-pinene, geraniol… Ngoài ra, tinh dầu bưởi còn có mùi thơm nhẹ dịu, có khả năng giải cảm và giảm căng thẳng mệt mỏi rất hiệu quả.

Cách làm: 

  • Rửa sạch 100g vỏ bưởi khô rồi đem nấu với nước.
  • Đun nguyên liệu trong 5 phút, sau khi sôi thì đổ ra chậu.
  • Gội sạch tóc bằng dầu gội, lau khô, khi tóc còn ẩm thì gội bằng nước vỏ bưởi.
  • Massage nhẹ nhàng từ chân đến ngọn và không xả lại bằng nước.
  • Áp dụng 1-2 lần/ tuần để nhận thấy hiệu quả.
Từ lâu đời, việc sử dụng vỏ bưởi, tinh dầu bưởi đã được nhiều người áp dụng để chăm sóc tóc rụng
Từ lâu đời, việc sử dụng vỏ bưởi, tinh dầu bưởi đã được nhiều người áp dụng để chăm sóc tóc rụng

Xem thêm

Chăm sóc tóc rụng nhiều với hương nhu

Tác dụng của hương nhu là giữ ấm và giúp trẻ hóa các nang tóc. Thêm vào đó, dược liệu này còn có khả năng tăng cường lưu thông khí huyết và làm thông thoáng da đầu. Đó là lý do, dân gian thường xuyên trộn tinh dầu hương nhu với tinh dầu dừa để giúp tóc thêm óng ả, mượt mà.

Cách làm: 

  • Chuẩn bị một nắm lá hương nhu rồi nghiền nát thành bột mịn.
  • Trộn bột hương nhu với 2-3 muỗng canh dầu ô liu đã được hâm nóng.
  • Lấy bông gòn thấm hỗn hợp này rồi thoa đều lên tóc, đợi dầu còn ấm rồi mới thoa.
  • Massage nhẹ nhàng da đầu trong 10 phút, ủ trong 30 phút rồi gội lại bằng nước sạch.
  • Mỗi tuần thực hiện 2-3 lần, sau 11 tuần bạn sẽ thấy tóc mọc trở lại.

Cách chăm sóc tóc rụng nhiều bằng tỏi và tinh dầu dừa

Ít ai biết, tỏi giàu lưu huỳnh nên khi kết hợp với dầu dừa sẽ giúp ngăn ngừa rụng tóc, giúp tóc chắc khỏe và kích thích mọc tóc nhanh hơn. Lý do là bởi, dầu dừa chứa nhiều canxi, magie, beta-caroten, đặc biệt là vitamin E có thể giảm xơ rối và kích thích mọc tóc.

Cách làm:

  • Nghiền tỏi bằng máy xay để nghiền với một muỗng trà tinh dầu dừa.
  • Đun sôi hỗn hợp trong vài phút, khuấy đều thật nhẹ nhàng.
  • Thoa hỗn hợp lên da đầu rồi massage nhẹ nhàng.
  • Mỗi tuần bạn thực hiện 2-3 lần để thấy hiệu quả.

Lưu ý, phương pháp dân gian cần phải áp dụng trong thời gian dài mới nhận thấy hiệu quả. Do đó, đây không phải là phương pháp phù hợp với người nóng vội, thiếu sự kiên nhẫn. Hơn nữa, tác dụng của mẹo tại nhà còn dựa trên từng loại da đầu nên bạn cần tham vấn thông tin của người có chuyên môn để xác định xem có nên thực hiện hay không.

Lưu ý khi chăm sóc tóc rụng

Khi thực hiện chăm sóc tóc gãy rụng, bạn nên chú ý những điều như sau:

  • Hạn chế uốn, ép hay dùng thuốc nhuộm quá nhiều vì sẽ khiến tóc yếu đi.
  • Nên hấp và ủ tóc thường xuyên mỗi tuần để giúp tóc khỏe hơn, đẹp hơn.
  • Bổ sung vitamin B, D mỗi ngày để giúp tóc có đủ dưỡng chất.
  • Có thể cắt tóc thường xuyên vì sẽ điều này sẽ giúp tóc nhanh mọc hơn cũng như hạn chế tình trạng tóc yếu, tóc gãy rụng.

Việc chăm sóc tóc rụng đúng cách rất quan trọng vì nó có thể giảm tình trạng rụng, xơ rối và mang đến một mái tóc chắc khỏe. Do đó, bạn nên hiểu về mái tóc của bản thân để chọn được biện pháp phù hợp với da đầu và áp dụng hàng ngày. Chúc các bạn có một mái tóc óng mượt, chắc khỏe.

XEM NGAY

Cách chăm sóc tóc xoăn

Cách chăm sóc tóc xoăn mềm mượt, vào nếp tự nhiên

Tóc xoăn tự nhiên hay tạo kiểu đều dễ bị xơ rối và khô phần đuôi tóc. Làm thế nào để mái tóc luôn óng…
Mách bạn cách chăm sóc tóc ngắn đẹp và mềm mượt tại nhà

Cách Chăm Sóc Tóc Ngắn Tại Nhà Như Nào Cho Đẹp Và Mềm Mượt?

Mái tóc ngắn của bạn thường bị vểnh và chỉ duy trì vẻ đẹp khi còn ở salon. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng…
Chăm sóc tóc bằng dầu oliu

7 Cách Chăm Sóc Tóc Bằng Dầu Oliu Đơn Giản Tại Nhà

Chăm sóc tóc bằng dầu oliu là cách đơn giản để sở hữu mái tóc khỏe đẹp ngay tại nhà. Công thức này đã được…
Chăm sóc tóc

Chăm Sóc Tóc Hàng Ngày Như Thế Nào Là Đúng Cách Và Hiệu Quả?

Ông bà ta từ xưa đã có câu "Hàm răng mái tóc là vóc con người". Một mái tóc sạch đẹp, bồng bềnh, bóng mượt…
Chăm sóc tóc mỏng và yếu tại nhà như thế nào cho hiệu quả

Mách Bạn Cách Chăm Sóc Tóc Mỏng Và Yếu Hiệu Quả Nhất

Bạn đang lo lắng vì tóc đang ngày càng mỏng và yếu đi khiến bạn không tự tin. Đừng vội buồn, chỉ cần thực hiện…
chăm sóc tóc bằng vitamin e

Bật Mí 6 Cách Dưỡng Tóc Bằng Vitamin E Hiệu Quả Nhất

Được biết dưới danh hiệu nữ hoàng của làn da, vitamin E còn là " vị cứu tinh" cho mái tóc của phái đẹp. Dưỡng…
chăm sóc tóc nhuộm

[Bật Mí] Bí Quyết Chăm Sóc Tóc Nhuộm Luôn Óng Ả, Bền Màu

Chăm sóc tóc nhuộm để tóc luôn mềm mại, giữ màu chuẩn là vấn đề không chỉ được các chị em mà các nàng cũng…
Cách chăm sóc tóc nhanh dài

Cách Chăm Sóc Tóc Nhanh Dài Và Dày Hiệu Quả Sau 1 Tuần 

Sở hữu một mái tóc dài, dày và chắc khỏe là mơ ước của không ít người. Để có mái tóc như mong ước, dưới…
Chia sẻ
Bỏ qua