Cách Chăm Sóc Móng Tay, Móng Chân Khỏe Đẹp Và Sạch Sẽ

Ngày nay các chị em thường hướng đến một vẻ đẹp toàn diện, nên việc chăm chút từ các chi tiết nhỏ nhất cũng cần được thực hiện hàng ngày. Chắc chắc một đôi bàn tay đẹp cùng với những chiếc móng sạch sẽ, hồng hào là niềm mơ ước của rất nhiều cô gái. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sở hữu đôi bàn tay đẹp thật dễ dàng với những phương pháp chăm sóc móng tay đúng cách được gợi ý sau đây. 

Cách chăm sóc móng tay, chân khỏe đẹp

Thông thường móng tay, móng chân là bộ phận phát triển, mọc liên tục suốt đời. Mỗi tháng móng sẽ dài ra khoảng từ 3 đến 5mm. Phần móng tay mọc dài nhanh hơn gấp 2 đến 3 lần so với móng chân. Móng có thể thay đổi hay bị tổn thương khi cơ thể mắc một số bệnh như thiếu kẽm, bệnh thận, bệnh gan, tiểu đường…

Chăm sóc móng chân đúng cách giúp bạn sở hữu đôi bàn chân sáng đẹp
Chăm sóc móng chân đúng cách giúp bạn sở hữu đôi bàn chân sáng đẹp

Còn trường hợp móng tay hay móng chân mềm, mỏng, yếu, giòn dễ gẫy là kết quả của sự thiếu hụt khoáng chất, vitamin trong chế độ ăn uống. Hoặc do chân tay của bạn thường xuyên tiếp xúc với các chất tẩy rửa, đi sơn móng hoặc mắc các bệnh về nấm móng. Tùy theo tình trạng sinh hoạt của bạn để tìm ra cách khắc phục móng bị tổn thương dễ gẫy.

Việc chăm sóc móng tay, móng chân luôn khỏe mạnh cũng góp phần nhỏ để bảo vệ sức khỏe của bạn. Bạn hoàn toàn có thể dưỡng móng khỏe đẹp ngay tại nhà mà không cần tới các spa chăm sóc móng với những mẹo vô cùng đơn giản sau:

Chăm sóc móng tay, chân bằng dầu dừa

Dầu dừa từ lâu đã được sử dụng là nguyên liệu làm đẹp vô cùng an toàn không chỉ đối với da, tóc mà còn cả phần móng của bạn. Với thành phần giàu vitamin C, vitamin E có trong dầu dừa sẽ giúp kích thích sản sinh collagen để dưỡng ẩm sâu và tăng độ đàn hồi cho móng.

Bên cạnh đó, các protein có trong dầu dừa sẽ giúp móng tay nhanh mọc dài và chắc khỏe hơn. Vì vậy, sử dụng dầu dừa là cách dưỡng móng rất an toàn và hiệu quả bạn có thể thực hiện hàng ngày.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Đổ các thành phầm gồm: 4 thìa cà phê dầu dừa dạng lỏng + 4  thìa cà phê mật ong + 10 giọt tinh dầu vào một cái bát nhỏ. Trộn đều cho đến khi các thành phần hòa tan vào nhau.
  • Cho hỗn hợp thu được vào lò vi sóng hâm khoảng 20s hoặc ngâm bát vào một chậu nước nóng. Việc làm ấm này giúp các chất tinh chất dễ thẩm thấu sâu vào món hơn.
  • Sau đó bạn chia hỗn hợp thành 2 phần dùng để ngâm ngập các đầu ngón tay và ngón chân vào bát.
  • Chờ khoảng 1 giờ thì bỏ tay chân ra lau khô với khăn bông sạch mà không cần rửa lại với nước.
  • Thực hiện hằng ngày vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện dưỡng phần móng đang bị yếu với dầu dừa đơn giản hơn bằng cách làm như sau:

  • Thoa trực tiếp một lớp mỏng dầu dừa lên vùng da quanh móng chân hoặc tay trước khi đi ngủ. Để qua đêm để tinh chất trong dầu dừa thẩm thấu vào da móng và rửa lại với nước sạch vào sáng hôm sau.
  • Thực hiện 2 – 3 lần/tuần, sau khoảng 1 tuần bạn sẽ thấy vùng da quanh móng không còn bị khô, bong tróc hay bị xước như trước. Thay vào đó là một bộ móng sáng khỏe hơn rất nhiều.

Chăm sóc móng với dầu oliu

Móng tay của bạn dễ bị giòn khi gặp thời tiết khô hanh hoặc bị mất nước do cơ thể thiếu dầu và tuyến mồ hôi làm việc không hiệu quả. Khi này, việc làm ẩm cho móng là rất quan trọng.

Dưỡng móng mềm mại, chắc khỏe bằng dầu oliu
Dưỡng móng mềm mại, chắc khỏe bằng dầu oliu

Tác dụng chính của dầu oliu là chăm sóc da khô, nứt nẻ và dưỡng móng tay chân mềm mịn hơn. Bạn chỉ cần ngâm móng tay hoặc móng chân với dầu oliu nguyên chất khoảng 10 – 15 phút mỗi ngày, thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng gãy móng. Sau khoảng 2 tuần bạn có thể dãn cách các lần ngâm móng khoảng 2 – 3 lần/tuần.

Ngoài ra bạn có thể kết hợp dầu oliu với chanh để giúp móng mau dài hơn chỉ sau 1 tuần với cách làm như sau:

  • Trộn 2 thìa cà phê dầu ô liu với 7 giọt nước cốt chanh.
  • Sau đó bôi hỗn hợp lên móng chân, móng tay hàng ngày.
  • Bạn có thể bảo quản hỗn hợp trong lọ thủy tinh kín để dùng thường xuyên hoặc mang đi khi cần.

Dưỡng móng mềm mịn bằng nha đam

Nha đam (lô hội) là loại cây có hàm lượng nước, khoáng chất và vitamin cao giúp nuôi dưỡng móng tay cực kì tốt. Với khả năng cân bằng độ Ph và cung cấp độ ẩm, gel của lá nha đam giúp cải thiện tình trạng móng tay khô và giòn. Hơn nữa, nếu sử dụng gel nha đam đúng cách còn hỗ trợ điều trị  bệnh nấm móng hiệu quả, đem lại cho bạn bộ móng bóng đẹp, khỏe mạnh.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn lấy phẩn thịt nha đam mang đi nấu chín sau đó xay nhuyễn. Đắp hỗn hợp này lên phần móng trong khoảng 20p rồi rửa sạch lại với nước mát. Duy trì cách này trong khoảng 2 – 3 tuần để thấy hiệu quả rõ rệt.

Dùng tỏi để dưỡng móng chắc khỏe

Cách dưỡng móng tay, móng chân bằng tỏi nghe khá lạ và thú vị phải không nào? Những công dụng làm đẹp và chăm sóc móng hiệu quả mà tỏi mang lại sẽ khiến bạn bất ngờ.

Bộ móng được dưỡng bằng tỏi có thể giúp móng sáng bóng và chắc khỏe hơn. Bên cạnh đó còn có công dụng tuyệt vời trong kích thích móng tay của bạn mọc dài hơn. Vì trong thành phần của tỏi có chứa thành phần axit acrylic giúp nuôi dưỡng tế bào móng chắc khỏe.

Dùng tỏi để dưỡng móng chắc khỏe
Dùng tỏi để dưỡng móng chắc khỏe

Trong một số loại kem dưỡng móng, nhà sản xuất còn sử dụng tỏi làm thành phần trong đó. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm dưỡng bộ móng của mình bằng tỏi thông qua việc áp dụng một trong các cách dưới đây:

Cách 1:  Dưỡng móng bằng tỏi tươi

  • Tỏi tươi rửa sạch, cắt đôi để chà xát trực tiếp bề mặt củ tỏi lên toàn bộ móng tay hoặc móng chân.
  • Chờ khoảng 20 – 30 phút, sau đó dùng miếng chanh tươi chà nhẹ nhàng lên thêm một lần nữa.
  • Rửa sạch móng với nước mát và cuối cùng là dùng khăn lau khô móng.

Cách 2: Dưỡng móng chắc khỏe bằng tỏi ngâm

  • Chuẩn bị củ tỏi, đem đi bóc vỏ, rửa sạch để ráo nước
  • Đập dập tỏi thành các vụn nhỏ, sau đó cho tỏi vào một lọ thủy tinh đậy kín nắp. Chú ý tránh để lọ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Sau khoảng 2 – 3 ngày là bạn có thể mang ra dùng dưỡng móng.
  • Mỗi lần dưỡng móng, bạn chỉ cần lấy tăm bông thấm vào nước tỏi ngâm rồi thoa lên móng tay hoặc chân.

Cách 3: Băm nhuyễn tỏi để dưỡng móng 

Với cách dưỡng móng tay tại nhà bằng tỏi này, bạn hay băm nhuyễn tỏi. Sau đó đắp trực tiếp lên phần móng cần dưỡng khoảng 20-30 phút rồi rửa lại với nước. Tuy nhiên với những phần da gần móng đang bị tổn thương bạn nên tránh đắp, vì tỏi có thể gây đau xót.

Để khử mùi hôi của tỏi, sau khi đắp xong bạn có thể ngâm hoặc rửa bàn tay bằng nước chanh sau đó.

Những phương pháp dưỡng và chăm sóc móng trên đây đều sử dụng các nguyên liệu dễ tìm ngay trong cắn bếp của bạn. Hơn hết cách thực hiện này còn tiết kiện chi phí, thời gian mà vẫn giúp bộ móng của bạn ngày một đẹp hơn.

Những lưu ý khi chăm sóc móng tay để có được bàn tay đẹp

Bên cạnh việc chăm sóc móng hàng ngày, bạn cũng cần lưu ý đến một số vấn đề dưới đây để móng tay ngày càng chắc khỏe hơn

Vệ sinh móng thường xuyên 

Dù móng tay, móng chân của bạn đang khỏe hay yếu cũng nên vệ sinh sạch sẽ hàng ngày và sau các hoạt động. Ví dụ như sau khi đi vệ sinh, sờ vào các đồ vật, làm việc, nấu ăn,… hãy rửa tay chân bằng xà phòng, nước rửa diệt khuẩn. Đặc biệt rửa kỹ những phần móng tay, bởi đó là nơi ẩn ấp của các loại vi khuẩn gây bệnh về nấm móng. Đây được coi là bước chăm sóc cơ bản nhất để giúp móng luôn sạch sẽ và chắc khỏe.

Luôn giữ cho móng tay. móng chân sạch sẽ
Luôn giữ cho móng tay. móng chân sạch sẽ

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tránh rửa tay khi không cần thiết và rửa quá nhiều lần trong ngày. Sau khi rửa tay bạn có thể dùng kem bôi tay để hạn chế bàn tay của bạn bi khô ráp, bong tróc.

Hạn chế sơn, tẩy móng 

Sơn móng chân, móng tay là cách làm đẹp được rất nhiều chị em ưa thích. Tuy nhiên phần lớn trong các dụng dịch sử dụng để sơn tẩy móng có chứa nhiều các hóa chất độc hại gây hỏng móng tay. Thậm chí, chúng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Vì vậy, bạn không nên sơn tẩy móng thường xuyên.

Nếu có làm đẹp bạn hãy chọn các màu nhũ có chất liệu an toàn, được sản xuất bởi các thương hiệu uy tín. Bên cạnh đó, bạn có thể bôi một lớp dưỡng móng trước khi dùng sơn.

Cắt tỉa móng đúng cách

Dù móng tay của bạn dài hay ngắn cũng nên cắt tỉa chúng thật gọn gàng chúng vài ngày một lần để độ dài của móng phù hợp nhất.  Nếu bạn còn đang đi học,  không cần làm nhiều việc nhà nên để móng dài khoảng 1 – 3 cm. Còn trường hợp bạn đang đi làm văn phòng thường xuyên phải gõ máy tính hoặc làm các công việc sử dụng đến đôi tay thì hãy cắt móng thật ngắn.

Cắt tỉa móng tay chân thường xuyên, hạn chế để móng dài
Cắt tỉa móng tay chân thường xuyên, hạn chế để móng dài

Việc cắt tỉa móng thường xuyên cũng giúp bạn sớm phát hiện ra những biểu hiện bất thường trên móng tay. Bởi đôi khi có những tình trạng bệnh chưa có dấu hiệu ra sức khỏe nhưng trên móng tay đã xuất hiên như màu móng tay, các nốt bất thường ở móng,…

Ngoài ra, bạn cần lưu ý kỹ thuật cắt móng đúng cách. Sau khi cắt tỉa móng theo hình dáng hài lòng, dùng bàn giũa để mài nhẹ nhàng từ hai bên vào giữa móng. Tuyệt đối không được dũa trên bề mặt của móng, vì nếu bạn thực hiện sai cách sẽ làm tổn thương móng nghiêm trọng.

Tránh lạm dụng móng tay

Một số người có thói quen sử dụng móng tay như một loại công cụ để làm rất nhiều việc. Ví dụ như mở lon nước, bật lon bia, bóc hạt cứng, hoặc đơn giản như nhặt rau hay cạo thẻ cào điện thoại chẳng hạn.

Tất cả những việc này về lâu dài đều sẽ gây hại cho móng tay, đặc biệt là nếu móng tay của bạn dễ bị đứt gãy. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các vật dụng khác để thực hiện để tránh làm móng tay bị hư hại.

Tránh tiếp xúc móng tay trực tiếp với hóa chất tẩy rửa

Hàng ngày bàn tay của chúng ta thường xuyên phải tiếp xúc với các hóa chất như nước lau nhà, nước rửa bát, nước giặt quần áo. Đây đều là những chất không tốt cho cả da tay và móng tay của bạn. Vì vậy hãy sữa dụng găng tay để bảo vệ đôi bàn tay của bạn an toàn nhất mỗi khi làm việc nhà hay khi tay chạm vào những chất độc hại.

Không cắn móng tay

Đây là một thói quen cực kỳ xấu và làm tổn thương móng nhưng lại gặp ở rất nhiều người. Hành động này làm móng bị đứt, gãy không theo khuôn chuẩn đẹp, thậm chí còn có thể gây xước và nhiễm trùng máu rất nguy hiểm.

Nếu bạn có thói quen cắn móng tay hãy loại bỏ ngay
Nếu bạn có thói quen cắn móng tay hãy loại bỏ ngay

Ngoài ra, móng tay của bạn chứa rất nhiều vi khuẩn nên còn gây hại cho sức khỏe. Do đó, tuyệt đối bạn không dùng miệng để cắn, xé móng tay.

Uống nhiều nước

Ai trong chúng ta cũng biết nước rất quan trọng với sức khỏe của con người. Nước cũng góp một phần giúp móng tay được mềm mại, duy trì độ ẩm tránh bị khô và hạn chế hư tổn móng. Do đó, hãy bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể bạn mỗi ngày.

Bổ sung thực phẩm tốt cho da và móng

Bạn nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả vì chúng giàu thành phần vitamin A, vitamin C và khoáng chất rất tốt cho việc nuôi dưỡng móng khỏe mạnh hơn. Thực đơn cần đa dạng các loại rau màu xanh đậm, quả tươi nhất là cam quýt, bưởi, ổi, chuối, xoài, táo…

Bên cạnh đó, bổ sung nguồn thực phẩm giàu biotin trong chế độ ăn hàng ngày như trứng, gan, gạo nguyên cám, rau súp lơ, quả bơ… Khi cơ thể đủ chất biotin thì móng sẽ khỏe mạnh và ít bị gãy hơn.

Nếu vì một lý do nào đó không thể thay đổi thực đơn ăn uống, bạn có thể bổ sung dưỡng chất cần thiết để chăm sóc bộ móng của mình bằng các loại vitamin tổng hợp.

Phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý của móng

Đừng coi thường nếu móng tay, móng chân của bạn thường xuất hiện các dấu hiệu kỳ lạ, bởi chúng có thể là biểu hiện của bệnh lý nào đó. Vì vậy, tình trạng này xảy ra thường xuyên bạn hãy sớm đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chuẩn đoán và sớm có phương pháp xử lý kịp thời.

Thường xuyên chăm sóc móng để sớm phát hiện các bệnh lý của móng
Thường xuyên chăm sóc móng để sớm phát hiện các bệnh lý của móng

Để có một bàn tay đẹp, ngoài những cách chăm sóc trên đây bạn cần nuôi dưỡng một sức khỏe thật tốt từ bên trong. Chỉ khi cơ thể khỏe mạnh thì mọi biểu hiện thể bên ngoài của bạn mới thật tươi tắn và rạng rỡ.

Bộ sản phẩm chăm sóc móng chị em nào cũng nên sở hữu

Dưới đây là bộ sản phẩm chăm sóng móng mà bạn có thể tham khảo mua dùng, để cải thiện tình trạng sức khỏe móng tay của mình.

  • Sơn móng Horsetail Base Coat Polish: Với nàng yêu thích làm nail thì không thể bỏ qua nền sơn Horsetail Base Coat Polish – 100% Pure. Sản phẩm có thành phần chính được chiết xuất từ cỏ đuôi ngựa, giúp dụng tái tạo và dưỡng móng chắc khỏe.
  • Kem dưỡng Nail Strengthener Cream – Barielle: Đây là loại kem dưỡng móng tay của Mỹ được nhiều người tin dùng. Nếu móng tay, móng chân của bạn đang bị nứt gãy thì có thể dưỡng móng bằng loại kem chuyên dụng này.
  • Gel High Potency Biotin – Sports Research: Là sản phẩm có tác dụng bổ sung biotin cần thiết cho da, tóc móng. High Potency Biotin – Sports Research là sản phẩm biotin có dạng gel duy nhất trên thị trường hiện nay.
  • Bút dưỡng móng Nail Care Pen: Một sản phẩm khá “độc đáo” của Weleda – công ty mỹ phẩm chuyên sản xuất các sản phẩm có thành phần chiết xuất từ thiên nhiên. Loại bút dưỡng móng này có thành phần gồm: sáp ong, dẫn xuất hoa cúc, bơ hạt mỡ, dầu hạt lựu,… nên tác dụng dưỡng móng an toàn 100%.
  • Nail Essentials Duo – Perfect Formula: Đây là bộ chăm sóc móng được sản xuất bởi thương hiệu Perfect Formula của Mỹ. Cả hai sản phẩm đều chứa protein keratin –  thành phần hình thành lên lớp sừng của móng và giúp bảo vệ móng trước những tác động xấu bên ngoài.

Trên đây là những mẹo cực hay, dễ thực hiện mà bạn có thể tham khảo để giúp bộ móng của mình thêm đẹp và thoải mái tạo kiểu. Bạn cũng đừng quên tìm mua các sản phẩm dưỡng móng để chăm sóc cho bàn tay mình ngày càng xinh.

DÀNH TẶNG CHỊ EM

[Bật mí] Cách chăm sóc móng tay sau khi làm nail giúp móng đẹp và bền hơn

[BẬT MÍ] Cách Chăm Sóc Móng Tay Sau Khi Làm Nail Giúp Móng Đẹp Và Bền Hơn

Làm móng tay bằng gel được rất nhiều chị em ưa chuộng, nhưng điều này cũng khiến móng tay dễ bị gãy và khô. Chính…
12 cách chăm sóc móng tay yếu ngay tại nhà giúp móng chắc khỏe và cứng cáp hơn

12 Cách Chăm Sóc Móng Tay Yếu Ngay Tại Nhà Giúp Móng Chắc Khỏe Và Cứng Cáp Hơn

Móng tay yếu mềm là do cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, việc sử dụng các loại sơn móng không đảm bảo…
Bỏ túi kinh nghiệm chăm sóc móng tay bị hư tổn tại nhà cho bạn gái

Bỏ túi kinh nghiệm chăm sóc móng tay bị hư tổn tại nhà cho bạn gái

Móng tay bị yếu, dễ gãy, màu sắc nhợt nhạt là biểu hiện cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu hụt vitamin và các…
Hướng dẫn bạn cách chăm sóc móng chân bị bật an toàn ngay tại nhà

Hướng Dẫn Bạn Cách Chăm Sóc Móng Chân Bị Bật An Toàn Ngay Tại Nhà

Trong cuộc sống thường ngày sẽ không ít đôi lần bạn vô tình bất cẩn và khiến móng chân bị hư tổn, bị bật ra…
Chia sẻ
Bỏ qua