Cách Chăm Sóc Da Vùng Kín An Toàn Chị Em Nào Cũng Cần Nắm Rõ

Chăm sóc da vùng kín không giống như các vùng da khác trên cơ thể, bạn cần có cách vệ sinh, dưỡng da thật cẩn thận và riêng từ ngoài vào trong để đảm bảo sức khỏe phụ khoa. Cùng tìm hiểu rõ hơn về việc chăm sóc vùng da nhạy cảm này trong bài viết dưới đây.

Tầm quan trọng của việc chăm sóc da vùng kín

Làn da bạn sẽ bị khô, nứt nẻ khi nhiệt độ giảm, nguyên nhân là do sự thiếu độ ẩm không khí nghiêm trọng trong nhà và ngoài trời. Bạn hoàn toàn có thể chăm sóc và dưỡng da ở mặt, vùng cánh tay, chân với các loại dưỡng ẩm phù hợp để làn da nhanh phục hồi căng bóng và mềm mại. Nhưng đối với làn da xung quanh vùng âm đạo thì sao?

Có rất nhiều người cho rằng, da vùng kín không cần phải chăm sóc vì có ai “nhìn” thấy đâu và nó cũng là ở bộ phận bên dưới không quan trọng. Tuy nhiên, theo chuyên gia về da liễu, làn da ở vùng kín cũng vô cùng nhảy cảm và cũng cần được chăm sóc thật cẩn thận như da mặt.

Chăm sóc da vùng kín là việc làm rất cần thiết với các chị em phụ nữ
Chăm sóc da vùng kín là việc làm rất cần thiết với các chị em phụ nữ

Chính vì vậy, nếu bạn muốn bảo vệ vùng kín tránh khỏi các vi khuẩn xâm nhập thì việc vệ sinh sạch sẽ, sử dụng các loại dung dịch chuyên dụng để chăm sóc vùng kín là rất cần thiết. Bên cạnh đó việc dưỡng da vùng kín để giúp “cô bé’ luôn khỏe đẹp là một yếu tố rất quan trọng quyết định hạnh phúc cuộc sống vợ chồng.

Một cô bé khỏe là cô bé được dưỡng da vùng kín hàng ngày giúp cho làn da cô bé luôn có sức sống và có độ đàn hồi cao. Ngoài ra, một trong những yếu tố quan trọng giúp làm nên vẻ đẹp của cô bé đó làn da vùng kín luôn mịn màng và hồng hào và đặc biệt là không có mùi hôi khó chịu.

Mách bạn 6 cách chăm sóc da vùng kín an toàn, hiệu quả

Chúng tôi sẽ mách bạn một số cách giúp chăm sóc da vùng kín hiệu quả và giúp bạn tránh xa các bệnh phụ khoa nhé.

Vệ sinh da vùng kín bằng xà phòng nhẹ nhàng

Nếu bạn cảm thấy da vùng kín của mình đang bị khô, tróc vẩy và ngứa do yếu tố tự nhiên chứ không phải do bệnh lý tình dùng và các tình trạng khác gây ra. Khi này bạn không nên tự ý sử dụng các loại kem dưỡng da cho cô bé của mình. Bởi vùng da âm hộ rất dễ bị kích ứng bởi các thành phần hóa học nhân tạo như: chất tẩy rửa cơ thể, xà phòng thơ, kem dưỡng ẩm,…

Cách chăm sóc da vùng kín tốt nhất lúc này được chuyên gia khuyên dùng là sử dụng xà phòng nhẹ nhàng, có độ pH vừa thấp và không mùi thơm. Đây chính là phương pháp để làm ẩm và giữ sạch cho làn da nhạy cảm này.

Bổ sung nước cho cơ thể

Bạn có biết làn da vùng kín có thể bị khô ráp ở mọi thời điểm, chứ không hề riêng gì vào mùa đông hay có tác động nào ảnh hưởng tới. Khi này có thể là biểu hiện của việc cơ thể bạn đang thiếu nước, bị mất nước, bạn đang không ăn đủ rau xanh và trái cây tươi.

Bổ sung nước hàng ngày cho cơ thể
Bổ sung nước hàng ngày cho cơ thể

Vì vậy, hãy tạo thói quen uống nhiều nước cho cơ thể bởi đây cũng là cách chăm sóc da khoa học. Khi bạn uống đủ lượng nước cần thiết, làn da bên ngoài vùng kín bao gồm phần trong, ngoài của môi âm hộ ít bị khô hơn và phần bên trong của âm hộ cũng sẽ luôn duy trì sự ẩm ướt và được bôi trơn.

Chọn đồ lót khô thoáng cho vùng kín phụ nữ

Da vùng kín là nơi tiếp xúc đầu tiên và trực tiếp với những chiếc đồ lót, vì thế việc chọn đồ lót có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của làn da. Một số loại đồ lót kích thước không phù hợp có thể gây bó sát mặc rất khó chịu, hoặc những đồ lót được làm từ chất liệu vải dày gây nóng ẩm khiến da mọc mụn. Nếu không cẩn thận có thể khiến da bị tổn thương, ngứa ngáy và sưng đỏ. Một số trường hợp nặng có thể gây lở loét, nổi mề đay và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, chảy dịch mủ.

Bên cạnh tính thẩm mỹ, sự thoải mái và chất liệu vải may đồ lót phải đảm bảo độ an toàn nhất định cho sức khỏe vùng kín người dùng. Lời khuyên dành cho bạn là nên sử dụng đồ lót bằng các chất liệu như cotton, polyester, polyamide, vải lụa và tránh quần lọt khe. Bên cạnh đó cần thường xuyên thay đồ lót khi đã mặc quá lâu, mặc dù chúng chưa có dấu hiệu rách, hỏng.

Thăm khám phụ khoa định kỳ

Không chỉ thăm khám sức khỏe tổng quát định kỳ, mà việc thăm khám phụ khoa thường xuyên là điều rất cần thiết để duy trì sức khỏe vùng kín. Bạn nên khám phụ khoa từ 3 – 6 tháng/lần giúp phát hiện sớm các bệnh có thể mắc phải. Từ đó, bác sĩ sẽ có hướng khắc phục kịp thời, hạn chế những biến chứng.

Bạn nên lựa chọn các phòng khám uy tín để thăm khám phụ khoa
Bạn nên lựa chọn các phòng khám uy tín để thăm khám phụ khoa

Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ đã khuyến cáo phụ nữ nên tiến hành sàng lọc phụ khoa lần đầu tiên khi 21 tuổi. Việc này không chỉ giúp làn da của cô bé luôn được khỏe mạnh mà còn ngăn ngừa các bệnh lý phụ khoa hiệu quả.

Dưỡng trắng hồng vùng kín bằng nguyên liệu tự nhiên

Việc làm sáng hồng, mềm mịn vùng kín tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên từ lâu đã được chị em rất ưa chuộng. Ưu điểm của những phương pháp này là thực hiện đơn giản, an toàn, tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo được hiệu quả. Một số cách chăm sóc da vùng kín tại nhà phổ biến nhất bạn nên áp dụng gồm có:

  • Dưỡng da vùng kín trắng hồng với lô hội: Nếu bạn muốn làn da vùng kín của mình mềm mại, hồng hào hơn thì đây là một trong những cách tự nhiên an toàn.Trong lô hội có thành phần chống lão hóa và cân bằng sắc tố melanin nên rất có lợi trong việc làm trắng sáng và mịn da. Bạn chỉ cần xay nguyễn phần thịt của lá lô hội để tạo thành gel, sau đó thoa lên vùng kín đã được rửa sạch và mát-xa đều trong khoảng 20 phút. Lưu ý những ai bị nhạy cảm với nha đam không nên áp dụng cách này.
  • Tắm bồn với dầu dừa: Bạn chỉ cần thêm một ít dầu dừa nguyên chất vào bồn tắm và ngâm mình trong khoảng 20 phút, thực hiện 3 – 4 lần/tuần để thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Sử dụng sữa chua: Nếu da vùng kín của bạn đang có dấu hiệu kích ứng nhẹ, bạn có thể dùng sữa chua đắp lên và massage nhẹ nhàng khoảng 15 phút. Sau đó rửa lại với nước sạch, thực hiện 2 – 3 lần sẽ thấy triệu chứng được giảm thiểu và da vùng kín cũng trở nên hồng hào hơn.
Nên sử dụng sữa chua không đường để chăm sóc da vùng kín
Nên sử dụng sữa chua không đường để chăm sóc da vùng kín

Hỗ trợ điều trị tổn thương da vùng theo hướng y học hiện đại

Nếu bạn cảm thấy da vùng kín sau khi đã được vệ sinh sạch sẽ vẫn bị khô, ngứa và có dấu hiệu sưng viêm có lẽ bạn đang gặp một vấn đề bệnh lý khác chứ không phải do độ ẩm không khí thấp.Khi này bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám trực tiếp xác định nguyên nhân gây da vùng kín bị tổn thương, ngứa ngáy và có phương pháp điều trị phù hợp. Thông thường bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc Tây y kết hợp với các dung dịch vệ sinh để cải thiện tình trạng đau ngứa.

Trường hợp bị viêm da vùng kín, viêm nang lông,… ngoài sử dụng các loại thuốc uống và bôi được bác sĩ kê đơn, người bệnh có thể sử dụng thêm một số sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh khác như:

  • Dung dịch Nuskin Scion Feminine Wash: Đây là sản phẩm vệ sinh vùng kín nổi tiếng của Mỹ. Dung dịch Nuskin có mặt tại thị trường của 53 nước trên khắp thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Trong sản phẩm này có chứa Allantion giúp chống viêm, làm dịu nhẹ kích ứng và dưỡng ẩm cho da hiệu quả. Bên cạnh đó, thành phần này còn hỗ trợ tẩy tế bào chết nhẹ, cải thiện sắc tố da niêm mạc vùng kín an toàn.
  • Dung dịch Betadine: Betadine màu tím là dòng sản phẩm có tác dụng bảo vệ da cô bé dịu nhẹ đã được kiểm nghiệm phụ khoa. Với thành phần có chiết xuất hoa cúc trường sinh giúp chống lão hóa và cải thiện độ ẩm tự nhiên cực tốt. Ngoài ra, sản phẩm được sản xuất tuân theo nguyên tắc 4 không: Parabens, xà phòng, chất tạo màu và gây kích ứng.
  • Dung dịch vệ sinh phụ nữ I’m Nature: Chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên Kacip Fatimah có nguồn gốc từ Malaysia, dung dịch I’m Nature giúp se khít lỗ chân lông và làm hồng da niêm mạc cô bé rất hiệu quả. Với chiết xuất từ trà xanh, vitamin B5 sản phẩm còn có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, cải thiện độ săn chắc và làm trẻ hóa da vùng kín. Sản phẩm tuyệt đối an toàn nên phụ nữ mang thai và sau sinh có thể sử dụng.
Dung dịch vệ sinh phụ nữ I’m Nature
Dung dịch vệ sinh phụ nữ I’m Nature

Những lưu ý khi chăm sóc da vùng kín

Ngoài việc chăm sóc và vệ sinh vùng kín đúng cách, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau để làn da của vùng kín luôn sạch sẽ, mịn màng và khỏe mạnh:

  • Không dùng tay còn bụi bẩn, vi khuẩn hoặc những dụng cụ lạ để vệ sinh da vùng kín.
  • Nên sử dụng khăn mềm, sạch để lau khô da vùng kín sau khi được vệ sinh sạch sẽ. Lưu ý nên tiến hành nhẹ nhàng để tránh làm trầy xước hay tổn thương da.
  • Bạn hãy lựa chọn quần lót đúng size và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.
  • Không nên sử dụng các loại kem tẩy lông cô bé, dễ dàng tổn thương da nghiêm trọng.
  • Nên rửa da vùng kín bằng nước sạch sau khi đi đại tiện hoặc tiểu tiện.
  • Tuyệt đối không gãi ngứa hay tự ý nặn mụn mọc ở trên da vùng kín. Nếu thấy da có xuất hiện những dấu hiệu gì bất thường hãy đến thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị hiệu quả.
  • Bạn không nên tự ý sử dụng các loại thuốc Tây y, Đông y, dung dịch rửa có chứa kháng sinh hay các sản phẩm hỗ trợ khi chưa có tư vấn của bác sĩ.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng nên có một chế độ dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ chất dinh dưỡng để làn da em bé luôn hồng hào, khỏe mạnh. Bạn có thể tham khảo thêm tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để bổ sung thêm một số loại thực phẩm hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến sức khỏe làn da vùng kín.

Hy vọng với những thông tin trên đây, chị em phụ nữ đã có thêm những kiến thức hữu ích về những cách chăm sóc da nói chung và chăm sóc vùng kín hiệu quả nói riêng. Từ đó, bạn luôn giữ gìn cô bé của mình sạch sẽ và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa.

Nên đọc

thức uống trắng da từ bên trong

TOP 10 Thức Uống Trắng Da Từ Bên Trong Hiệu Quả Nhất

Ngoài sử dụng các dòng mỹ phẩm trắng da, phương pháp dưỡng da qua chế độ ăn uống đang trở thành xu hướng được chị…
Chăm sóc da vùng nách

Bí Quyết Chăm Sóc Da Vùng Nách Đúng Cách Cho Chị Em

Mùa hè là thời điểm các chị em có thể thoải mái mặc những bộ quần áo sát nách, áo hai dây quần sooc cho…
Chăm sóc da vùng mắt

Chăm Sóc Da Vùng Mắt: 7 Bí Quyết Chị Em Nào Cũng Cần Nắm Rõ

Chăm sóc da vùng mắt là việc thường bị các chị em bỏ quên. Nhưng thực tế đây lại là vùng da rất “yếu đuối”…
[10+] Bí quyết chăm sóc da mặt cho người làm ca đêm

[10+] Bí Quyết Chăm Sóc Da Mặt Cho Người Làm Ca Đêm 2024

Làm việc ca đêm, thức khuya thường xuyên không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống mà còn có ảnh hưởng rất lớn…
Các cách làm trắng da nách cực hiệu quả

Gợi Ý 12 Cách Làm Trắng Da Nách Cực Hiệu Quả Tại Nhà

Có nhiều nguyên nhân khiến vùng nách bị thâm, đen sạm gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khiến nhiều chị em không dám mặc…
Top 12 cách chăm sóc da mặt không cần mỹ phẩm hiệu quả nhất

Chăm Sóc Da Mặt Không Cần Mỹ Phẩm Tại Nhà An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Chăm sóc da mặt không cần mỹ phẩm là cách giúp bạn hạn chế được sự tác động của hóa chất, yếu tố môi trường…
Review Top 18 mặt nạ trắng da trị mụn từ nguyên liệu tự nhiên

Review Top 18 Mặt Nạ Trắng Da Trị Mụn Từ Nguyên Liệu Tự Nhiên

Những loại mặt nạ trắng da trị mụn từ nguyên liệu tự nhiên là phương pháp làm đẹp ngày càng được nhiều chị em phụ…
Chăm sóc da mặt tuổi dậy thì

Chăm Sóc Da Mặt Tuổi Dậy Thì Đúng Cách – Chia Sẻ Từ Chuyên Gia

Chăm sóc da mặt tuổi dậy thì là việc vô cùng quan trọng, bởi giai đoạn này làn da thường bị ảnh hưởng tiêu cực…
Chia sẻ
Bỏ qua