Chăm Sóc Da Sau Laser Hàng Ngày Đúng Cách Tại Nhà

Làm đẹp luôn là một trong những vấn đề được nhiều chị em quan tâm nhưng phương pháp điều trị bằng laser là một trong những cách cải thiện hiệu quả cho làn da luôn được trẻ hóa toàn diện. Để quá trình điều trị được thành công, việc chăm sóc da sau laser là điều vô cùng cần thiết. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để biết cách chăm sóc da hiệu quả nhé!

Những lý do cần chăm sóc da sau laser?

Sau khi thực hiện phương pháp điều trị bằng laser, làn da sẽ thường trở nên mỏng manh và nhạy cảm hơn rất nhiều. Khi đó trên da sẽ thường có những biểu hiện khác so với làn da khi được điều trị. Việc tái tạo lại da bằng laser gây ra những tác dụng phụ khác nhau như sau:

Xuất hiện các vết thâm

Trong quá trình điều trị bằng laser ít nhiều cũng sẽ gây ra hiện tượng da bị tổn thương, kích thích tăng sản xuất melanin và khiến cho những vết thâm hình thành ngay sau đó. Thông thường, những vết thâm này sẽ xuất hiện chỉ tạm thời hoặc có thể kéo dài từ 1 – 2 tuần rồi mờ dần theo chu kỳ da.

Dễ bị bắt nắng, bong tróc và tăng sắc tố da

Điều đáng lo ngại nhất trong quá trình chăm sóc da sau laser chính là tình trạng tăng sắc tố da sau viêm. Quá trình điều trị bằng laser khiến làn da chịu ảnh hưởng bởi những tác động của ánh sáng năng lượng cao xuyên qua da. Điều này khiến da dễ bị viêm và gây ra phản ứng lại bằng cách tăng sắc tố da sau viêm.

Quá trình chăm sóc da sau laser chính là tình trạng tăng sắc tố da sau viêm
Quá trình chăm sóc da sau laser chính là tình trạng tăng sắc tố da sau viêm

Da thường xuất hiện một vài những đốm sậm màu, nhất là khi tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho da bị bắt nắng và thâm sạm hơn sau quá trình điều trị

Da yếu, bị đỏ và đau rát

Đây là dấu hiệu thường dễ thấy nhất trong quá trình sử dụng phương pháp chăm sóc da bằng laser. Bởi những tác động điều trị xâm lấn sâu hoặc sử dụng ở mức nhiệt quá cao để kích thích cơ chế tự làm lành của làn da. Các hiện tượng này thường khiến cho bạn cảm thấy đau, rát và đỏ da hay có thể sưng nhẹ chỉ là những khá bình thường để giúp làn da được cân bằng những tổn thương và phục hồi. Tình trạng này có thể sẽ kéo dài trong khoảng từ 3 – 5 ngày đầu tùy theo mức độ di laser nhiều hay ít.

Với những thay đổi trên da khiến cho nhiều người ngại chăm sóc da sau laser vì lo sợ da sẽ bị tổn thương nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, các phản ứng này có thể biến mất nếu chúng ta biết cách chăm sóc da tại nhà đúng cách hàng ngày. Mặt khác, nếu người có làn da mỏng không được chăm sóc kỹ lưỡng sẽ có thể đem lại kết quả không được như mong đợi. Cụ thể, nếu không thực hiện chế độ chăm sóc da sau laser thì sẽ để lại hậu quả như sau:

  • Da bị nổi mụn do không được làm sạch đúng cách
  • Đôi khi da thường dễ bị kích ứng với những sản phẩm không phù hợp
  • Da bị bắt nắng dẫn đến tình trạng bị thâm sạm
  • Lõm da tồn tại lâu và có thể trở thành bị sẹo lồi

Những cách để chăm sóc da sau laser

Để có thể tận dụng được tối đa phương pháp tái tạo da bằng laser, hãy thực hiện theo những hướng dẫn chăm sóc da sau laser đơn giản dưới đây và tận hưởng sự phục hồi toàn diện trên da như sau:

Nghỉ ngơi một ngày

Mặc dù quá trình tái tạo bề mặt bằng laser không phải là một thủ thuật xâm lấn những phải cần cần chăm sóc da sau laser hiệu quả. Lúc này, lớp da cũ sẽ bị bong tróc, chính vì vậy nên thận trọng hơn và cần phải ở trong nhà một ngày để có thể tránh những ô nhiễm, bụi bẩn bởi những tác nhân ngoài môi trường sẽ làm ảnh hưởng đến làn da. Sau đó, bạn có thể tiếp tục phục hồi sức khỏe với những thói quen sinh hoạt hàng ngày bình thường trở lại.

Tránh nóng

Điều quan trọng hơn hết khi chăm sóc da sau laser chính là cần phải tránh để da tiếp xúc với nhiệt độ nóng. Phải thật cẩn trọng bởi đây là khuyến cáo mà bác sĩ đã đề ra cần phải thực hiện. Không nên tắm bằng vòi hoa sen hoặc tắm bằng nước quá nóng và thay vào đó cố gắng tắm bằng nước ấm với nhiệt độ vừa phải không quá nóng nhưng cũng không quá lạnh. Cần cân nhắc tuân thủ nghiêm chỉnh trong vòng từ 2 – 3 ngày.

Không nên tắm bằng vòi hoa sen hoặc tắm bằng nước quá nóng
Không nên tắm bằng vòi hoa sen hoặc tắm bằng nước quá nóng

Làm sạch

Tùy thuộc vào vùng điều trị và tình trạng da, bác sĩ da liễu sẽ hướng dẫn cách chăm sóc da sau laser làm sao cho thật đúng cách mà đạt được hiệu quả sau điều trị. Thông thường, việc làm sạch cho khuôn mặt chỉ nên được thực hiện 4 – 5 lần/tuần. Có một số bác sĩ khuyên sử dụng hỗn hợp rửa mặt có chứa giấm và nước nhưng để áp dụng theo cách này cần phải tham khảo thật kỹ lượng.

Nếu muốn thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung trong việc điều trị bằng laser trên mặt, hãy chăm sóc da sau laser bằng những chất tẩy rửa dịu nhẹ và tránh được sử dụng tẩy da chết và một số những sản phẩm có chứa bất kỳ những hợp chất giúp se da hoặc Benzoyl Peroxide hay Retin-A.

Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm là rất cần thiết cho các tế bào da mới được hình thành. Ngoài ra, sau khi laser, hàng rào bảo vệ da thường bị ảnh hưởng tạm thời nên da rất dễ bị mất nước. Lúc này cần phải cấp ẩm thường xuyên sẽ giúp da không bị bong tróc và nhanh chóng được phục hồi. Phương pháp dưỡng ẩm đúng cách khi chăm sóc da sau laser đó là:

  • Sử dụng xịt khoáng là phương pháp cấp ẩm cho da tức thời và lành tính vì ít gây những kích ứng. Nếu bạn đang phải làm việc và sinh hoạt trong không có điều hòa lạnh thì cần phải xịt khoáng từ 2 – 4 tiếng/lần.
  • Kem dưỡng ẩm cũng là cách chăm sóc da sau laser giúp cấp ẩm sâu cho da. Nên lựa chọn loại kem dưỡng ẩm lành tính, kết cấu lỏng nhẹ giúp thẩm thấu sâu bên trong da để mang lại hiệu quả phục hồi cao.
Dưỡng ẩm là rất cần thiết cho các tế bào da mới được hình thành
Dưỡng ẩm là rất cần thiết cho các tế bào da mới được hình thành

Sử dụng kem chống nắng

Chăm sóc da sau laser không nên bỏ qua bước chống nắng để có thể ngăn ngừa được tình trạng thâm sạm. Các tế bào da mới được hình thành thường rất non nớt. Chính vì vậy thường dễ bị tác động bởi những tác động tiêu cực bởi ánh nắng mặt trời. Phương pháp chống nắng, chăm sóc da mặt đúng cách sẽ giúp làn da đạt được hiệu quả cao trong quá trình điều trị laser đó là:

  • Sử dụng khẩu trang tối màu giúp ngăn ngừa được tia cực tím tốt hơn khẩu trang sang màu.
  • Lựa chọn những sản phẩm kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30++ trở lên để có thể đạt được hiệu quả bảo vệ da.
  • Thoa lớp kem chống nắng tối thiểu khoảng 20 – 30 phút trước khi ra ngoài trời để không làm ảnh hưởng đến da. Cần thiết phải thoa lại kem sau khoảng 2 giờ nếu hoạt động dưới nước hay khi ra nhiều mồ hôi.
  • Cần phải sử dụng kem chống nắng ngay cả khi trời có nhiều mây hay trời âm u, thậm chí khi ở trong nhà. Lúc này tia UVA vẫn có thể xuyên qua những đám mây đến tiếp xúc và gây hại cho làn da.

Uống nhiều nước và bổ sung những thực phẩm giàu vitamin

Tác động của tia laser có tác dụng kích thích sự sinh sản của collagen mới tăng sinh nhưng lại vô tình làm mất đi lượng ẩm tự nhiên trên da của bạn. Chính vì vậy, việc bổ sung những loại thực phẩm giàu vitamin có trong những loại rau củ quả hoặc trái cây giúp phục hồi da được nhanh chóng. Bên cạnh đó, cũng cần uống đủ nước sẽ giúp bù lại năng lượng ẩm đã mất trong quá trình điều trị.

Cần uống đủ nước sẽ giúp bù lại năng lượng ẩm đã mất trong quá trình chăm sóc da sau laser
Cần uống đủ nước sẽ giúp bù lại năng lượng ẩm đã mất trong quá trình điều trị

Không được trang điểm trong thời gian phục hồi

Để việc chăm sóc da sau laser đạt được hiệu quả cao thì bạn không nên trang điểm trong ít nhất một tuần sau khi điều trị. Nếu cần thiết phải trang điểm, hãy thử sử dụng một số loại sản phẩm trang điểm mới, an toàn cho làn da sau điều trị laser để có thể giảm tối thiểu nguy cơ bị nhiễm trùng da. Khi làn da lành lại, bác sĩ sẽ kiểm tra và cho phép được sử dụng một số loại mỹ phẩm đồng thời cần nhớ sử dụng bông trang điểm mới cho mỗi lần trang điểm.

Một vài chế độ chăm sóc da sau laser theo từng giai đoạn

Sau khi tìm hiểu được những lý do tại sao cần phải chăm sóc da sau laser thì điều cần làm tiếp theo chính là lên chế độ chăm sóc da tại nhà thật hiệu quả, cụ thể như sau:

Giai đoạn 1:  Ngay sau khi bắn laser

Ngay sau khi điều trị bằng laser được hoàn thành, những chuyên viên chăm sóc sẽ đưa bạn một túi nước đá để có thể chườm vào vùng điều trị. Giữ túi đá trên vùng da vừa laser trong khoảng 15 phút sẽ giúp giảm được tình trạng sưng và thoải mái hơn sau khi bắn laser. Mỗi lần chườm lạnh thường cách nhau khoảng 2 tiếng và chỉ chườm trong ngày đầu tiên.

Trước khi về, nhân viên sẽ che khu vực được điều trị bằng kem bôi vaseline hoặc kem kháng khuẩn như mupirocin và băng. Bạn có thể cảm thấy bị bỏng rát trên vùng mới được điều trị có thể kéo dài khoảng 30 phút đến 72 giờ hoặc có thể lâu hơn. Đây là giai đoạn đầu tiên nên bạn chỉ cần chăm sóc da sau laser bằng cách làm mát cho da.

Cách làm:

  • Nhẹ nhàng rửa mặt bằng xà phòng nhẹ nhàng 2 lần/ngày và lưu ý không được chà xát hoặc làm nóng da.
  • Xịt nước đá lạnh lên da khoảng từ 3 – 4 lần một giờ khi thức dậy
  • Hoặc quạt da để làm mát tự nhiên
  • Trong khoảng 24 giờ đầu tiên sau khi bắn laser, bạn tiếp tục thực hiện bôi thuốc mỡ hoặc kem bôi theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để có thể giữ ẩm ở các vùng da được điều trị.

Mặc dù hầu như mọi người không gặp phải bất kỳ những tác dụng phụ nào sau khi thực hiện phương pháp bắn laser nhưng vẫn có một số chị em da nhạy cảm sẽ thường xuất hiện hiện tượng đỏ nhẹ, sưng tấy hoặc châm chích tương tự như khi bị cháy nắng. Đối với những ai gặp phải tình trạng này có thể sử dụng ngay khăn ẩm lạnh hoặc túi chườm để để làm dịu đi những tác động này. Nếu da cực kỳ nhạy cảm và đau, cần phải xin ý kiến của bác sĩ da liễu để kê đơn thuốc giảm đau giúp tình trạng này thuyên giảm nhanh chóng.

Giai đoạn 2: Sau 3 ngày bắn laser

Trong quá trình điều trị bằng laser có thể dẫn đến tình trạng bạn bị rám nắng sẫm màu hơn hoặc cháy nắng trong khoảng 1 – 2 ngày đầu. Có thể hình thành những vảy mịn trên da trong vài ngày. Việc chăm sóc da sau laser lúc này sẽ giúp ngăn ngừa sẹo, thúc đẩy quá trình chữa lành, giảm ngứa và mẩn đỏ hiệu quả.

Ở giai đoạn này, bạn chỉ cần chăm sóc da bằng cách ngâm da dưới nước giấm hoặc bôi thuốc mỡ sau khi ngâm nước và thực hiện trong khoảng 6 lần/ngày.

Đối với việc chăm sóc da sau laser với giấm chỉ cần thực hiện như sau:

  • Sử dụng 1 thìa giấm trắng pha với 1 cốc nước sạch và mát
  • Mỗi lần ngâm khoảng từ 20 – 30 phút mỗi ngày sẽ làm dịu đi cảm giác châm chích khó chịu.
  • Nếu dung dịch gây kích ứng lên da có thể pha loãng ½ thìa giấm cùng với nước.
  • Thực hiện việc ngâm nước khoảng 6 lần/ngày và lặp lại từ 7 – 10 ngày sẽ mang lại hiệu quả nhất định.

Trong thời gian điều trị bằng laser tốt nhất giữ cho da được thông thoáng nhất không được trang điểm trong vài ngày khi đang ở giai đoạn điều trị. Điều này là do các tia laser đã tạo ra những vết thương cực nhỏ sâu bên trong dưới da. Nếu sử dụng trang điểm trong thời điểm này sẽ làm cản trở quá trình phục hồi của da và khiến chăm sóc da sau laser trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Đối với những người bị bong tróc, tốt nhất là nên đợi đến khi da ngừng bong hoàn toàn mới được sử dụng thoa kem nền không chứa dầu.

Không nên sử dụng bật kỳ những loại mỹ phẩm nào lên da của mình trong thời gian
Không nên sử dụng bật kỳ những loại mỹ phẩm nào lên da của mình trong thời gian

Tuy nhiên, các bác sĩ da liễu vẫn khuyến khích không nên sử dụng bật kỳ những loại mỹ phẩm nào lên da của mình trong thời gian này. Điều quan trọng cần làm lúc này là sử dụng kem dưỡng ẩm bôi lên vùng da đang trong quá trình điều trị vài ngày sẽ giúp ngăn ngừa sự hình thành vảy và khuyến khích chữa lành được vết thương nhanh chóng.

Ngoài trang điểm, bạn cũng cần tránh sử dụng những loại mỹ phẩm có chứa hợp chất retinol hoặc axit glycolic sau khi điều trị laser. Bởi chúng sẽ khiến da bị kích ứng nghiêm trong và việc chăm sóc da sau laser sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Giai đoạn 3: Từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7

Đây là giai đoạn da bắt đầu được tái tạo trở lại trên bề mặt có thể xuất hiện tình trạng ngứa. Không hiếm trường hợp bị ngứa ở vùng da được điều trị lành lại. Điều này có thể xảy ra khoảng từ 5 – 7 ngày. Lúc này, việc chăm sóc da sau laser chính là bạn có thể bôi kem hydrocortisone lên vùng da bị ngứa trước khi bôi thuốc mỡ. Ngoài ra cũng có thể dùng benadryl để giảm ngứa hiệu quả theo như chỉ định của bác sĩ da liễu.

Cần lưu ý benadryl là loại thuốc an thần chỉ phù hợp sử dụng trước khi đi ngủ như một loại thuốc ngủ hoặc giảm đau. Không hiếm những trường hợp bị ngứa vào ban đêm khi đang ngủ. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến việc da bị xước khiến vết thương bị chậm lành hơn.

Giai đoạn 4: Sau ngày thứ 7 hoặc đã bong mài

Đây có thế được xem là giai đoạn phục hồi da hoàn toàn sau khi áp dụng phương pháp làm đẹp bằng laser. Khi da bạn đã được hoàn toàn lành lặn có thể bắt đầu sử dụng một số những loại kem trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu. Hãy nhớ không được ngừng sử dụng đột ngột có thể ảnh hưởng đến vấn đề da.

Việc cần làm để có thể chăm sóc da sau laser chính là không được dùng phòng xông hơi khô, hồ bơi, bồn tắm hoặc sử dụng bồn tắm nước nóng và không cạo trên vùng da mới tái tạo trở lại.

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách chăm sóc da sau laser cho các chị em đang trong quá trình điều trị. Trong thời gian này, việc chăm sóc da cần được thực hiện đúng cách sẽ giúp được giảm thiểu những nguy cơ mắc phải tác dụng phụ sau quá trình điều trị tái tạo da để có thể mang đến vẻ đẹp hoàn thiện.

Xem thêm:

Ủ trắng da mặt tại spa có tốt không? Nên ủ trắng ở spa nào?

Ủ Trắng Da Mặt Tại Spa Có Tốt Không? Nên Ủ Trắng Ở Spa Nào?

Sở hữu làn da trắng hồng là niềm mơ ước của phần lớn phụ nữ trong khu vực châu Á. Tuy nhiên, những yếu tố…
Bật Mí Mẹo Uống Collagen Đúng Cách Giúp Chị Em Giữ Mãi Nét Xuân

Bật Mí Mẹo Uống Collagen Đúng Cách Giúp Chị Em Giữ Mãi Nét Xuân

Uống collagen đúng cách giúp cơ thể hấp thụ trọn vẹn dưỡng chất, tạo nên “hàng rào” bảo vệ da trước sự lão hoá, duy…
Chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu không để lại thâm sẹo

Chăm Sóc Da Mặt Sau Khi Bị Thủy Đậu Không Để Lại Thâm Sẹo

Thủy đậu là một trong những bệnh lý trên da mà dễ để lại những biến chứng trên da nhất sau khi khỏi bệnh, đó…
[Xem Ngay Tại Đây] 14 Lý Do Vì Sao Phải Sử Dụng Kem chống Nắng

[Xem Ngay Tại Đây] 14 Lý Do Vì Sao Phải Sử Dụng Kem Chống Nắng

Bất kỳ ai cũng mong muốn được sở hữu một làn da khỏe mạnh, trắng sáng nhưng lại chưa biết cách chăm sóc và bảo…
Chăm sóc da cho nam

Hướng Dẫn Chăm Sóc Da Cho Nam Giới Để Sở Hữu Vẻ Đẹp Nam Tính

Chăm sóc da cho nam có lẽ là cụm từ không thường được nhắc tới phổ biến như việc chăm sóc làn da của các…
trắng da mặt cho nam

Bật Mí 7 Cách Làm Trắng Da Mặt Cho Nam Tại Nhà Đơn Giản Nhất

Không chỉ các chị em phụ nữ, nam giới cũng rất quan tâm tới việc chăm sóc làn da. Dù không có nhiều thời gian…
Làm đẹp da mặt bằng dầu dừa

Chia Sẻ 8 Công Thức Làm Đẹp Da Mặt Bằng Dầu Dừa

Nhắc đến làm đẹp bằng da mặt chúng ta có rất nhiều cách thức khác nhau. Trong đó các phương pháp làm đẹp bằng tự…
Chăm sóc da vùng nách

Bí Quyết Chăm Sóc Da Vùng Nách Đúng Cách Cho Chị Em

Mùa hè là thời điểm các chị em có thể thoải mái mặc những bộ quần áo sát nách, áo hai dây quần sooc cho…
Chia sẻ
Bỏ qua