Hướng Dẫn Chăm Sóc Da Sau Khi Trị Nám Bằng Laser Hiệu Quả

Việc chăm sóc da sau khi trị nám bằng Laser cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị của bạn. Da sau khi điều trị bằng Laser thường nhạy cảm, yếu, dễ bị kích ứng và có nguy cơ tái phát cao nếu không được chăm sóc đúng cách. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách chăm sóc da mặt bị nám sau khi điều trị bằng Laser để có lại làn da sáng đẹp.

Vì sao cần chăm sóc da sau khi trị nám bằng Laser?

Laser là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation” có nghĩa là công nghệ khuếch đại ánh sáng bằng phát xạ kích thích.

Liệu pháp Laser mang lại kết quả trị nám nhanh chóng, hiệu quả cao
Liệu pháp Laser mang lại kết quả trị nám nhanh chóng, hiệu quả cao

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại Laser khác nhau. Trong đó có 2 công nghệ Laser chính được sử dụng trong điều trị nám da bao gồm:

  • Laser CO2: Là công nghệ sử dụng tia Laser CO2 để bắn trực tiếp lên vùng da cần điều trị. Những tia này có tác dụng phá hủy các tế bào ở tầng trên cùng biểu bì nhằm tái tạo làn da mới. Công nghệ trị nám bằng Laser CO2 chỉ tác động một phần được trị liệu và không ảnh hưởng đến các vùng da xung quanh.
  • Laser Fractional CO2: Là công nghệ kết hợp giữa 2 yếu tố là tia Laser CO2 và tia Laser vi điểm để tạo ra hiệu quả điều trị da hiệu quả nhất.

Phương pháp điều trị nám bằng Laser mang lại hiệu quả nhanh chóng trong thời gian ngắn. Về cơ bản thì sau khi sử dụng bất kỳ biện pháp Laser nào thì chúng ta cũng đều có thể áp dụng một cách chăm sóc da như nhau.

Sau khi điều trị nám, tàn nhang bằng Laser, làn da trở nên rất dễ bị tổn thương và nhạy cảm, mắc bệnh da yếu, dễ bắt nắng, tăng sắc tố sau viêm,… Đồng thời trên da sẽ xuất hiện những nốt phẳng, chấm đỏ, đen. Do đó, việc chăm sóc da sau laser có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả điều trị nên bạn không thể chủ quan.

Sau khi điều trị bằng Laser, một số tình trạng có thể gặp phải của da bao gồm:

  • Các vết sưng: Thông thường, các vết sưng chỉ hiện rõ tạm thời sau khi tiêm laser, có thể tồn tại 1-2 tháng sau quá trình điều trị và sau đó biến mất theo chu kỳ của da. 
  • Đốm đen: Một số người có thể gặp phải các đốm đen mới xuất hiện trên da, điều này là do quá trình sản xuất Melanin tăng lên, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khiến da bị tổn thương hoặc viêm nhiễm sau các liệu trình Laser. Ánh nắng mặt trời cũng có thể gây ra sự thay đổi sắc tố da nghiêm trọng hơn sau liệu trình này.
  • Dễ bị cháy nắng, bong tróc da và tăng sắc tố sau viêm: Da rất dễ bị bỏng và thay đổi sắc tố nếu không được chăm sóc đúng cách sau khi điều trị nám bằng laser. Sau khi điều trị nám bằng Laser, làn da ít nhiều bị tác động bởi các công nghệ hóa học, do đó da dễ bị viêm nhiễm hơn và phản ứng với các hiện tượng tăng sắc tố sau viêm, dễ dàng nhìn thấy các đốm phẳng và đổi màu nhẹ trên da. 
  • Da yếu đi, có thể bị đỏ và đau rát: Sau khi điều trị nám bằng laser, sắc tố sẽ phá hủy melanin do năng lượng trên da tác động nên bạn có thể cảm thấy đau rát vùng da điều trị sau khi hết thuốc tê.

Do bước sóng và năng lượng của điện cực công nghệ laser khiến da trở nên tổn thương, dễ bị tổn thương và sức đề kháng của da giảm sút. Vì vậy, cần có cách chăm sóc da sau chụp laser để phục hồi da.

Trong giai đoạn này, việc làm sạch da mặt không đúng cách có thể gây ra mụn, mẩn đỏ và ngứa. Sử dụng kem chống nắng không đúng cách cũng sẽ dẫn đến nám da, hình thành các đốm đen nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, việc sử dụng sản phẩm không phù hợp rất dễ bị dị ứng, kích ứng và tổn thương da. Chăm sóc da mặt không đúng cách sẽ dẫn đến bong tróc sớm và để lại nhiều vết thâm trên da. 

Lượng nhiệt cao khi sử dụng phương pháp laser làm cho da, vốn nhạy cảm với vảy, bị khô. Việc chăm sóc da sau khi điều trị nám bằng Laser cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Khi được chăm sóc một cách khoa học và đúng chỉ dẫn, da trở nên sáng khỏe dần lên và đỡ bị kích ứng hơn so với trước khi điều trị.

Chăm sóc da sau khi trị nám bằng Laser quyết định rất nhiều đến kết quả lâu dài của điều trị
Chăm sóc da sau khi trị nám bằng Laser quyết định rất nhiều đến kết quả lâu dài của điều trị

Cách chăm sóc da sau khi trị nám bằng Laser khoa học

Cách tốt nhất để điều trị vết sưng sau khi bắn laser là chăm sóc da sau bắn laser đúng cách và điều trị kịp thời như: Chống nắng, bôi kem chống nắng để phục hồi bề mặt da, sử dụng serum phục hồi để da lành lại một cách tự nhiên và nhanh nhất.

Da hầu như sẽ thay đổi mỗi ngày sau khi điều trị bằng Laser. Vì vậy, phương pháp chăm sóc cũng không giống nhau vào các thời điểm khác nhau. Cụ thể:

Chăm sóc da ngay sau khi sử dụng Laser

Ngày đầu tiên sau khi điều trị bằng laser, bạn có thể chườm lạnh ngay lập tức để giảm đau rát hoặc đỏ da như sau:

  • Chườm lạnh bằng gạc y tế và nước muối sinh lý để giảm vết bỏng rát, mẩn đỏ.
  • Chườm lạnh mỗi vùng tối đa 5 phút và chườm lên toàn bộ khuôn mặt trong 15 phút. Mỗi lần chườm lạnh cách nhau 2 giờ và bạn chỉ được chườm lạnh da mặt trong ngày đầu tiên.

Cách chăm sóc da sau 3 ngày điều trị nám bằng Laser

Trong 3 ngày tiếp theo, bạn nên chăm sóc da sau khi trị nám bằng Laser với những nguyên tắc và phương pháp sau:

  • Tiếp tục làm sạch da mặt hàng ngày bằng gạc và nước muối sinh lý. 
  • Hạn chế sử dụng hóa chất, mỹ phẩm để da không bị kích ứng.
  • Sử dụng kem dưỡng tái tạo da hoặc xịt khoáng: Da dùng tia laser có xu hướng yếu và rất dễ bị tổn thương, vì vậy bạn cần chăm sóc da nhiều hơn để da tái tạo nhanh chóng và luôn khỏe mạnh. Làn da cần được “lấp đầy” bằng những loại serum chứa đầy đủ các chất dưỡng ẩm như Hyaluronic Acid, B5, glycerin, B3,… chúng da phục hồi nhanh chóng.
  • Bổ sung các loại thực phẩm giúp tăng sinh Collagen nhằm trẻ hóa da và các chất chống Oxy hóa tốt như Squalane, Vitamin E, Peptide,…
  • Giảm tối đa khả năng phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Bạn cần làm sạch nhẹ nhàng và dưỡng ẩm kỹ cho da sau khi trị nám bằng Laser
Bạn cần làm sạch nhẹ nhàng và dưỡng ẩm kỹ cho da sau khi trị nám bằng Laser

Từ ngày thứ 4 đến thứ 7 sau khi trị liệu

Quy trình chăm sóc da sau 4 – 7 ngày áp dụng liệu pháp bắn nám bằng Laser:

  • Có thể sử dụng chất tẩy rửa nhẹ để làm sạch da.
  • Tiếp tục dưỡng ẩm cho da. 
  • Hạn chế ra nắng và sử dụng kem chống nắng nếu da bớt mẩn đỏ hoặc bong vảy (nếu có). Luôn sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài da tránh ánh nắng trực tiếp. Sử dụng khẩu trang và bịt kín mặt để chống ô nhiễm môi trường tác động lên da.

Từ ngày thứ 7

Nguyên tắc chăm sóc da sau 1 tuần bắn Laser:

  • Bạn có thể chăm sóc da như bình thường nếu thấy da không còn mẩn đỏ hoặc đã bong tróc hoàn toàn (nếu có).
  • Bạn có thể trang điểm nhưng lưu ý tẩy trang đúng cách để không bị mụn.

Một số lưu ý khi chăm sóc da sau khi trị nám bằng Laser

Bên cạnh việc thực hiện các bước chăm sóc da như hướng dẫn ở trên, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau để cải thiện tốc độ lành lại của da.

  • Tránh ăn các loại thực phẩm như hải sản, trứng, thịt đỏ,… dễ gây sẹo và khiến các tổn thương khó lành lại hơn trong thời gian sau khi điều trị bằng Laser. 
  • Bạn cần chú ý ăn nhiều rau xanh và trái cây chứa đầy đủ vitamin C để có thể nhanh chóng hồi phục.
  • Luôn uống đủ nước để đảm bảo giữ nước cho da có thể hồi phục kịp thời.
  • Khi sử dụng túi chườm lạnh: Ngay sau khi bắn Laser trong vòng 24 giờ, bạn hãy sử dụng túi chườm lạnh để làm dịu da để giảm đau rát, mẩn đỏ hoặc kích ứng. Đặt túi tối đa 3 lần trong ngày tối đa 20 phút/lần và thay đổi vị trí liên tục, tránh để quá lâu có thể gây bỏng lạnh trên da mặt.
  • Hoàn toàn không dùng tay để tẩy da chết hoặc cọ rửa mạnh: Trong quá trình rửa mặt và chăm sóc da, hãy thật nhẹ nhàng làm sạch bề mặt da, tránh tác động mạnh lên da có thể gây viêm nhiễm và tổn thương sâu hơn
  • Không trang điểm trên vùng da điều trị ít nhất 3 ngày sau khi điều trị bằng Laser: Nhẹ nhàng tẩy trang bằng nước tẩy trang và dùng bông tẩy trang để loại bỏ kem chống nắng rồi rửa mặt bằng nước muối sinh lý. 
  • Không đi xông hơi hoặc vận động mạnh: Tập thể dục làm đổ mồ hôi sau khi điều trị nám bằng Laser có thể ảnh hưởng đến các vùng điều trị của da và gây kích ứng da và khiến chúng lâu lành hơn.
Tránh nắng tuyệt đối và không trang điểm tối thiểu 3 ngày sau khi trị liệu
Tránh nắng tuyệt đối và không trang điểm tối thiểu 3 ngày sau khi trị liệu

Điều trị nám bằng ánh sáng Laser là một phương pháp tiên tiến đã được khẳng định về hiệu quả và việc chăm sóc da sau khi trị nám bằng Laser đóng vai trò vô cùng quan trọng trong liệu trình này. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả lâu dài của phương pháp điều trị cũng như hạn chế nguy cơ tái phát. Vì vậy, bạn không nên coi nhẹ những bước chăm sóc và bảo vệ làn da của mình trong công cuộc loại bỏ nám, tàn nhang.

Nám Da Mặt Vùng Má: Nguyên Nhân, Biểu Hiện, Cách Điều Trị

Nám Da Mặt Vùng Má: Nguyên Nhân, Biểu Hiện, Cách Điều Trị

Nám da mặt vùng má không dễ điều trị mà cần có thời gian và kết hợp nhiều phương pháp để đẩy lùi hoàn toàn.…
Chia sẻ
Bỏ qua