Cách Chăm Sóc Da Mụn Tuổi Dậy Thì Trắng Sáng, Mịn Màng

Tuổi dậy thì luôn đi kèm những thay đổi “trưởng thành” của cơ thể từ nội tiết bên trong đến biểu hiện bên ngoài. Một trong những biểu hiện dễ gặp nhất của tuổi teen dậy thì đó là bị mọc mụn. Đây cũng chính là nỗi ám ảnh của nhiều bạn trẻ, gồm cả nam và nữ. Vậy có cách nào giúp da mặt nhanh hết mụn và trở nên trắng sáng, mịn màng không? Mời bạn đọc tìm hiểu các cách chăm sóc da mụn tuổi dậy thì hiệu quả nhất trong bài chia sẻ sau đây.

Tại sao nói chăm sóc da mụn tuổi dậy thì là rất cần thiết?

Tuổi dậy thì là giai đoạn mà thể chất, ngoại hình và làn da có sự thay đổi rõ rệt nhất. Nếu như ở trước đó làn da của các bạn trẻ lúc nào cũng căng mịn, sáng khỏe thì khi khi bước vào giai đoạn này, khuôn mặt của cả nam giới và nữ giới đều bắt đầu xuất hiện đủ các loại mụn trứng cá, mụn đầu đen, hay mụn bọc, mụn ẩn,…

Chăm sóc da mặt tuổi dậy thì đúng cách sẽ giúp làn da luôn trắng sáng, căng mịn
Chăm sóc da mặt tuổi dậy thì đúng cách sẽ giúp làn da luôn trắng sáng, căng mịn

Chính vì vậy, chăm sóc da mụn tuổi dậy thì là rất cần thiết. Đây được xem là bước nền móng, quyết định tới sức khỏe của làn da về sau này. Do đó, nếu ở trong giai đoạn này các bạn trẻ biết cách chăm sóc tốt thì làn da sẽ khỏe mạnh và luôn giữ được sự căng bóng, mịn màng và tươi trẻ lâu dài. Ngược lại, nếu không biết cách chăm sóc da mặt đúng có thể làm tổn thương làn da nghiêm trọng, dẫn đến quá trình lão hóa đến nhanh hơn và để lại sẹo thâm trên gương mặt.

Vậy nên, ngay từ khi bắt đầu bước sang lứa tuổi dậy thì, các bạn trẻ cần trang bị ngay những kiến thức cơ bản và đúng đắn nhất về việc chăm sóc da. Bao gồm từ các bước làm sạch, dưỡng ẩm đến trị mụn, chống nắng,… Tất cả đều cần được thực hiện đúng cách, định kỳ để làn da được nuôi dưỡng khỏe mạnh từ sâu bên trong, ngăn chặn mụn nhọt phát triển.

Kỹ thuật chăm sóc da mụn tuổi dậy thì

Các bạn thanh thiếu niên khi bước sang giai đoạn dậy thì cần chú trọng các kỹ thuật chăm sóc da mụn để có làn da sáng đẹp, khỏe mạnh, không mụn nhọt như ý. Quy trình chăm sóc da mụn tuổi dậy thì cơ bản bao gồm các bước cơ bản như sau:

Làm sạch da kĩ càng

Cũng giống như răng miệng cần được đánh sạch 2 lần sáng tối mỗi ngày để duy trì sự chắc khỏe và sáng bóng thì làn da cũng cần được làm sạch mỗi ngày để phát triển khỏe mạnh, trắng sáng. Công đoạn làm sạch da mỗi ngày sẽ giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng, từ đó hạn chế tối đa tình trạng bít tắc nhờn, bẩn –  nguyên nhân hàng đầu gây mụn.

Làm sạch da mỗi ngày để lỗ chân lông luôn thông thoáng, hạn chế tình trạng bít tắc nhờn
Làm sạch da mỗi ngày để lỗ chân lông luôn thông thoáng, hạn chế tình trạng bít tắc nhờn

Các bước làm sạch da mụn cơ bản cho các bạn trẻ bao gồm tẩy trang, rửa mặt bằng sữa rửa mặt và tẩy da chết. Ba công đoạn này luôn cần được đảm bảo thực hiện đúng cách, định kỳ để lấy hết những bụi bẩn, nhờn dầu, da chết cùng với cặn mỹ phẩm trên da mặt. Trong đó:

  • Vào buổi sáng: Hãy làm sạch da mặt bằng sữa rửa mặt sau khi thức dậy.
  • Vào buổi tối: Thực hiện đủ 2 bước tẩy trang và rửa mặt sau khi kết thúc một ngày học tập hoặc làm việc dài tiếp xúc với nhiều bụi bẩn. Kể cả với những bạn trẻ không trang điểm, makeup thì vẫn cần tẩy trang để làm sạch lớp kem chống nắng trên da hoặc bụi bẩn tích tụ sâu trong lỗ chân lông.
  • Tẩy da chết: Đừng quên duy trì tẩy da chết định kỳ từ 1 – 2 lần mỗi tuần. Đây là công việc quan trọng để loại sạch những tế bào chết hoặc già cỗi trên da, từ đó thúc đẩy sản sinh tế bào da mới khỏe mạnh, trắng sáng hơn.

Tuy nhiên, các bạn trẻ cần chú ý, chỉ nên rửa mặt tối đa 2 lần trong ngày vào buổi sáng và buổi tối. Không nên rửa mặt quá nhiều lần, kể cả với những bẹn có làn da nhiều nhờn. Ngoài kích thích nhờn tiết nhiều hơn, việc rửa mặt quá nhiều sẽ khiến cho lớp tế bào bảo vệ da ngoài cùng bị bào mòn và dễ gây ra những đốm mụn xấu xí và khiến làn da dễ bị bắt nắng hơn.

Ngoài ra, hãy cẩn trọng trong việc chọn dùng các sản phẩm chăm sóc da tuổi dậy thì. Sữa rửa mặt, nước tẩy trang và kem tẩy da chết cần chọn sao cho phù hợp với tính chất da của bản thân, là khô, nhờn, nhạy cảm hay ít mụn, nhiều mụn. Điều này sẽ góp phần rất lớn vào tối ưu trong làm sạch da và tránh được những kích ứng da do không tương thích với thành phần của sản phẩm.

Dưỡng ẩm mỗi ngày

Sau bước làm sạch da, đừng quên sử dụng toner và kem dưỡng ẩm để giúp da mặt cân bằng độ pH và cấp đủ độ ẩm cũng như lưu giữ dưỡng chất trên da. Các sản phẩm này cũng cần được chọn kỹ để tương thích với tính chất da mặt nhằm đạt hiệu quả chăm sóc da dầu mụn tuổi dậy thì tốt nhất.

Ở lứa tuổi thanh thiếu niên, các bạn trẻ đơn giản chỉ cần tập trung vào các loại kem dưỡng ẩm. Không cần thiết phải sử dụng đến các sản phẩm kem dưỡng chuyên sâu cho từng vùng hay các loại kem trị nhăn bởi làn da chưa đến độ tuổi lão hóa.

Với những bạn có làn da mụn, hãy kết hợp sử dụng các sản phẩm chuyên dụng để giảm sưng, trị thâm và ngăn ngừa để lại sẹo mụn trên da. Tuy nhiên, tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng các loại kem bôi không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thay vào đó, hãy tìm gặp chuyên gia, bác sĩ ngành da liễu để được thăm khám và tư vấn các sản phẩm chăm sóc da mụn phù hợp.

Thoa kem chống nắng

Nhiều bạn vẫn chưa coi trọng tác dụng của việc dùng kem chống nắng do có suy nghĩ lầm tưởng về loại kem này. Các bạn đơn giản chỉ cho rằng kem chống nắng chỉ giúp ngăn ngừa sạm da mà không biết đây chỉ là một trong nhiều công dụng hữu ích của sản phẩm rất thiết yếu cho da này.

Thoa kem chống nắng mỗi ngày để ngăn chặn tia UV, chống lại mụn nhọt và các bệnh về da
Thoa kem chống nắng mỗi ngày để ngăn chặn tia UV, chống lại mụn nhọt và các bệnh về da

Kem chống nắng trước tiên giúp ngăn các tia UV, tia cực tím gây hại cho da. Từ đó, làn da có thể chống lại các hệ lụy nguy hiểm như sạm màu, tàn nhang, nám, mụn, lão hóa và đặc biệt là ung thư da.

Do đó, hãy thoa kem chống nắng khoảng 30 phút trước khi đi ra ngoài để sản phẩm hấp thụ và phát huy công dụng bảo vệ da tốt nhất. Nên ưu tiên chọn các loại kem chống nắng có thành phần lành tính với chỉ số SPF cao (30+ đối với mùa đông và 50+ đối với mùa hè). Tránh mua các dòng kem không phù hợp với chất da để tránh kích ứng da và nổi mụn.

Đắp mặt nạ dưỡng da

Làn da cũng như cơ thể, rất cần được bổ sung dưỡng chất đầy đủ để luôn khỏe mạnh, trắng sáng. Vì thế, các bạn trẻ khi bước sang tuổi dậy thì nên duy trì thói quen đắp mặt nạ dưỡng da hàng tuần để có làn da đẹp như ý.

Với những bản trẻ có làn da mụn, thâm, thâm xỉn kém đều màu, hãy lựa chọn các loại mask cấp ẩm và làm sáng da phù hợp. Các bạn hoàn toàn có thể tự làm mặt nạ trị thâm mụn, làm trắng da ngay tại nhà bằng cách kết hợp các nguyên liệu tự nhiên giàu dưỡng chất như cà chua, dưa chuột, cám gạo,… Hoặc để tiện lợi hơn, các bạn có thể sử dụng mask giấy bán sẵn của các thương hiệu mỹ phẩm uy tín để dưỡng da mỗi ngày.

Chú ý, với những làn da nhạy cảm và dễ bị kích ứng, các bạn tuổi teen hãy test trước ở vùng da cổ tay trước khi đắp lên mặt để tránh nổi mụn hay ngứa ngáy. Bên cạnh đó, chỉ nên đắp mask và và mặt nạ rau củ tự nhiên từ 2 – 3 lần mỗi tuần là đủ.

Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ

Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc da mụn tuổi dậy thì cũng là cách chăm sóc da đơn giản mà hiệu quả cao được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Ngoài tác dụng trị mụn, các sản phẩm còn giúp chăm sóc da mặt trắng sáng, căng mịn. Một số sản phẩm hỗ trợ chăm sóc da mụn ở tuổi dậy thì được lựa chọn nhiều nhất đó là:

Murad Pure Skin Clarifying Dietary Supplement của Mỹ

Pure Skin Clarifying được coi là giải pháp trị mụn cho cả nam và nữ, hiện đang nằm trong top đầu nhóm sản phẩm trị mụn được tìm kiếm nhiều nhất, với:

Pure Skin Clarifying là giải pháp trị mụn cho cả nam và nữ hàng đầu của Mỹ
Pure Skin Clarifying là giải pháp trị mụn cho cả nam và nữ hàng đầu của Mỹ
  • Thành phần: Gồm thành phần chống oxy hóa chiết xuất từ hạt nho kết hợp các vitamin A, C, E và thành phần kháng viêm chiết xuất từ bột rễ cây dương đề nhăn, ngưu bàng cùng với kẽm, magie.
  • Công dụng: Tái tạo tế bào da, tránh tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo lớp lớp axit mantle ngăn vi khuẩn, ngừa mụn, giảm kích ứng và ngừa viêm da, ổn định chức năng của tuyến dầu đảm bảo da luôn sáng mịn, loại bỏ nguyên nhân gây mụn từ bên trong, giảm sẹo và thâm sẹo do tổn thương sau mụn.
  • Cách dùng: Mỗi ngày 4 viên (2 viên sáng, 2 viên tối) cho trường hợp mụn nặng, còn trường hợp mụn nhẹ dùng 1 viên mỗi ngày sau ăn sáng hoặc ăn tối.
  • Giá bán: Khoảng 1.600.000 đồng.

Serum Mai Thảo Mộc 

Serum Mai Thảo Mộc được chiết xuất từ 9 loại thảo mộc tự nhiên theo công thức bí truyền mang lại hiệu quả trị mụn, cải tạo làn da trắng sáng nhanh chóng.

  • Thành phần chính: Tinh chất tỏi, rau diếp cá, kinh giới, râu ngô, tinh dầu cây hương thảo, tinh dầu tràm, cam thảo, gừng.
  • Công dụng: Phục hồi thương tổn từ sâu dưới da, loại bỏ tận gốc và ngăn mụn tái phát, kiểm soát dầu nhờn, tiêu diệt vi khuẩn, nấm ký sinh trên da mặt, làm se khít lỗ chân lông và cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng da săn chắc, không bị lão hóa.
  • Cách dùng: Bôi serum 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối trước lúc đi ngủ, sau khi bôi cần kết hợp massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu nhanh hơn.
  • Giá bán: Khoảng 250.000 đồng.

RejuviCare Collagen Beauty Formula Liquid 480ml nhập từ Hoa Kỳ

Collagen RejuviCare Collagen Beauty Formula Liquid là sản phẩm đứng đầu về làm đẹp da, kiểm soát nhờn, ngăn ngừa mụn da mặt đến từ Mỹ.

  • Thành phần: Protein, vitamin C, vitamin B6: 5mg, Biotin, Pantothenic acid, Pantothenic acid, Collagen Hydrolysate, sugar và các thành phần phụ khác.
  • Công dụng: Giúp da sáng mịn, cấp ẩm cho da luôn căng mọng, mượt và chống lão hóa; làm mềm da, kiểm soát dầu nhờn, bổ sung protein chống mụn nhọt, chăm sóc tóc và móng khỏe mạnh.
  • Cách dùng: Sử dụng 1 muỗng RejuviCare Collagen Beauty Formula Liquid mỗi ngày.
  • Giá bán: Khoảng 500.000 đồng.

Puritan’S Pride Premium Zinc For Acne 100 viên

Viên uống kẽm Puritan’S Pride Premium Zinc For Acne 100 viên là sản phẩm chăm sóc da mụn tuổi dậy thì tuyệt vời được nhập khẩu từ Hoa Kỳ với:

Viên uống Puritan’S Pride Premium Zinc For Acne chăm sóc da mụn tuổi dậy thì toàn diện
Viên uống Puritan’S Pride Premium Zinc For Acne chăm sóc da mụn tuổi dậy thì toàn diện
  • Thành phần: Kẽm (Zinc) và hỗn hợp các loại Vitamin nhóm A, C, E và vitamin B6.
  • Công dụng: Điều hòa tuyến nhờn, chống mụn nhọt, làm mềm da, se khít lỗ chân lông, làm mờ sẹo, sạm da, các vết nhăn và chống lão hóa làn da.
  • Cách dùng: Sử dụng mỗi ngày 2 viên sau ăn.
  • Giá bán: Khoảng 440.000 đồng.

Một số lưu ý trong chăm sóc da mụn ở tuổi dậy thì

Ngoài chú ý quy trình chăm sóc da mụn tuổi dậy thì như hướng dẫn bên trên, các bạn trẻ cũng cần lưu ý một số điểm sau đây để làn da duy trì sự khỏe mạnh và mịn màng.

Sinh hoạt giờ giấc lành mạnh

Nhiều bạn trẻ thanh thiếu niên thường có thói quen thức khuya học bài, chơi game. Điều này gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt cho da, điển hình như bị quầng thâm trên mắt và mọc mụn.

Nguyên nhân là do khoảng thời gian nửa đêm từ 11 giờ đến 2 giờ sáng là thời điểm làn da bài tiết chất độc hại và tái tạo tế bào mới. Nếu bỏ qua giai đoạn giờ vàng này mới nghỉ ngơi thì làn da sẽ bị tích tụ độc tố dẫn đến nổi mụn và lão hóa nhanh hơn.

Do đó, thay vì thức khuya, các bạn trẻ nên đi ngủ trước 11 giờ và hẹn đồng hồ để dậy sớm. Hãy duy trì giấc ngủ từ 6 – 8 tiếng với đúng khung giờ sinh học để cơ thể khỏe mạnh, làn da được nghỉ ngơi và phục hồi.

Chú ý chế độ ăn uống

Chăm sóc da mụn tuổi dậy thì chỉ bằng các sản phẩm làm sạch hay kem dưỡng bên ngoài thôi là chưa đủ. Để làn da khỏe đẹp không mụn nhọt, các bạn trẻ cần phải chăm sóc ở cả bên trong bằng chế độ ăn uống hợp lý.

Hãy tăng cường các thực phẩm giàu vitamin A, B, C, E, protein, kẽm, omega,… Và hạn chế một số loại thực phẩm ảnh hưởng xấu đến làn da như các món chiên xào, đồ dầu mỡ, đồ quá ngọt, cay nóng,… Đồng thời, hãy giảm thiểu lượng đường, tinh bột, muối và chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày, tăng cường rau xanh, các loại trái cây, uống đủ nước để da căng, trẻ, khỏe.

Cẩn trọng khi trang điểm

Hiện nay, trang điểm trước khi đi học là sở thích của nhiều bạn nữ thậm chí là một số bạn nam. Tuy nhiên, các bạn tuổi teen đang phát triển, các bạn nên hạn chế make up để giúp cho làn da được thông thoáng, tránh bít tắc chân lông khiến mụn phát sinh nhiều hơn.

Chú ý khâu trang điểm để làn da luôn được thông thoáng, tránh bít tắc chân lông phát sinh mụn
Chú ý khâu trang điểm để làn da luôn được thông thoáng, tránh bít tắc chân lông phát sinh mụn

Với các bạn trẻ có làn da nhiều mụn chỉ cần dùng kem nền và phấn phủ để che đậy khuyết điểm trên da là được. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn nên tránh dùng các loại mỹ phẩm để tránh cho tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Với những bạn đang chữa mụn trên mặt thì tuyệt đối không trang điểm để giúp da có được sự thông thoáng cần có, tạo điều kiện thuận lợi cho trị mụn triệt để.

Trường hợp các bạn nữ bị mụn vẫn muốn trang điểm thì tốt nhất nên trang điểm nhẹ nhàng bằng các sản phẩm tương thích với làn da mụn nhạy cảm. Và chú ý tẩy trang sạch sẽ để bảo vệ da, tránh bị mụn nặng hơn.

Lưu ý khác

Theo tư vấn từ các chuyên gia da liễu, các bạn trẻ bị nổi mụn tuổi dậy thì cần chú ý một vài chỉ định trong chăm sóc da như sau:

  • Không tự ý nặn mụn tại nhà vì có một số loại mụn nếu nặn sẽ khiến da bị nhiễm trùng tồi tệ hơn.
  • Chăm sóc da mụn tuổi dậy thì theo đúng chu trình khuyến cáo và cần đặc biệt lưu ý trong việc làm sạch da và lựa chọn sản phẩm lành tính phù hợp với da để tránh kích ứng và nổi mụn nghiêm trọng hơn.
  • Hạn chế đến mức tối đa việc make up khi da bị mụn và chỉ nên thoa kem chống nắng trước khi đi ra ngoài.
  • Trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm kem bôi trị mụn, trị thâm nào cũng cần tham khảo ý kiến từ người có chuyên môn để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả trị mụn tốt nhất.
  • Với những trường hợp da bị mụn nặng, mụn lan rộng, sưng viêm thành khoảng rộng không được tự điều trị tại nhà mà cần phải đến khám và điều trị với bác sĩ da liễu.

Chăm sóc da mụn tuổi dậy thì là vô cùng quan trọng bởi đây là giai đoạn quyết định đến chất lượng da và ngoại hình của mỗi bạn trẻ. Vì vậy, các bạn teen nên thực hiện đúng các bước dưỡng da cơ bản, đồng thời chú ý thận trọng trong việc chọn dùng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp để làn da luôn khỏe, đẹp, không mụn nhọt.

Chăm sóc da mụn mùa đông

Những Điều Cần Biết Khi Chăm Sóc Da Mụn Mùa Đông

Thời tiết khô hanh vào mùa đông có thể khiến tình trạng mụn trên da nặng hơn nếu không có biện pháp dưỡng da hiệu…
Chăm sóc da mặt tuổi dậy thì

Chăm Sóc Da Mặt Tuổi Dậy Thì Đúng Cách – Chia Sẻ Từ Chuyên Gia

Chăm sóc da mặt tuổi dậy thì là việc vô cùng quan trọng, bởi giai đoạn này làn da thường bị ảnh hưởng tiêu cực…
Phương pháp chăm sóc da mụn mùa hè đúng cách, mang đến làn da mịn màng

Phương Pháp Chăm Sóc Da Mụn Mùa Hè Giúp Bạn Có Làn Da Mịn Màng

Nếu vào mùa đông, da có xu hướng khô và thiếu nước thì khi sang hè, nhiệt độ ngoài trời nắng nóng kèm độ ẩm…
cách làm trắng da cổ

TOP 13 cách làm trắng da cổ cực đơn giản ngay tại nhà [Xem Ngay]

Rất nhiều người khi thực hiện các bước skincare thường bỏ quên vùng da cổ và dẫn tới tình trạng khác biệt tông màu giữa…
chăm sóc da mặt spa

Chăm Sóc Da Mặt Spa: Một Số Điều Cần Lưu Ý Cho Chị Em

Hiện nay, xu hướng chăm sóc da mặt spa ngày càng được chị em phụ nữ ưa chuộng. Do bộn bề công việc, cuộc sống…
Chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu không để lại thâm sẹo

Chăm Sóc Da Mặt Sau Khi Bị Thủy Đậu Không Để Lại Thâm Sẹo

Thủy đậu là một trong những bệnh lý trên da mà dễ để lại những biến chứng trên da nhất sau khi khỏi bệnh, đó…
Chăm sóc da mùa hè đúng cách với 8 nguyên tắc vàng

Chăm Sóc Da Mùa Hè Đúng Cách Với 8 Nguyên Tắc Vàng

Những ngày hè oi nóng trở nên thật khó chịu khi tuyến mồ hôi hoạt động mạnh mẽ hơn. Đây là thời điểm mà các…
Chia Sẻ 21 Công Thức Làm Trắng Da Bằng Sữa Tươi Tại Nhà

Chia Sẻ 20+ Công Thức Làm Trắng Da Bằng Sữa Tươi Tại Nhà

Làm trắng da bằng sữa tươi không đường là một trong những phương pháp làm đẹp phổ biến được rất nhiều chị em phụ nữ…
Chia sẻ
Bỏ qua