Những Điều Cần Biết Khi Chăm Sóc Da Mụn Mùa Đông

Thời tiết khô hanh vào mùa đông có thể khiến tình trạng mụn trên da nặng hơn nếu không có biện pháp dưỡng da hiệu quả. Để chăm sóc da mụn mùa đông đúng cách, bạn đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây.

Tình trạng mụn trên da vào mùa đông

Mùa đông tại Việt Nam có khí hậu đặc trưng là khô hanh, lạnh và kèm mưa gió. Độ ẩm trong không khí thường ở mức thấp khiến cho làn da dễ bị khô, nứt nẻ. Một số trường hợp da dầu lại càng đổ nhiều dầu hơn. Những tác động này có thể khiến tình trạng mụn trên da trầm trọng hơn, kéo theo những vấn đề về da khác.

Vào mùa lạnh, nhiều người có xu hướng ăn các đồ cay nóng dẫn đến làn da bị nổi mụn. Ngoài ra, việc mặc nhiều lớp quần áo, khăn mũ bức bí còn khiến mụn lan rộng xuống cả vùng ngực, lưng… Da mụn sẽ càng ngày càng nặng hơn nếu bạn không sớm có biện pháp chăm sóc da đúng cách.

Độ ẩm trong không khí thường ở mức thấp khiến cho làn da dễ bị khô, nứt nẻ
Độ ẩm trong không khí thường ở mức thấp khiến cho làn da dễ bị khô, nứt nẻ

Để giúp da khỏe đẹp hơn vào mùa đông, trước tiên, bạn cần hiểu rõ tình trạng da của mình:

  • Da khô mụn mùa đông: 

Làn da khô hay hỗn hợp thiên khô thường bị mụn ở mức độ nhẹ, chủ yếu do da bị thiếu ẩm trở nên khô ráp, mụn đầu trắng, cứng do lỗ chân lông bị bít kín. Ngoài ra một số trường hợp bị nhiều mụn đầu đen ở mũi do các bụi bẩn ở lỗ chân lông tiếp xúc với không khí và bị oxy hóa.

  • Da dầu mụn mùa đông: 

Chăm sóc da dầu mụn mùa đông sẽ khó hơn, bởi da dầu thường dễ bị mụn đỏ, mụn viêm. Vào mùa đông, làn da thường bị khô ở vùng 2 bên má, cằm và đổ nhiều dầu ở khu vực vùng chữ T. Tình trạng nặng hơn là mụn có dạng cứng, ửng đỏ, căng mủ trắng kèm đau rát và ngứa. Khi vỡ mụn có thể lây lan ra các khu vực da xung quanh. Ngoài ra, bạn còn dễ bị mụn bọc, mụn viêm khó điều trị và khả năng để lại sẹo trên da khá cao.

Cách chăm sóc da mụn mùa đông từ bên ngoài

Để làn da khỏe đẹp hơn vào mùa đông, bạn cần xây dựng một chu trình dưỡng da khoa học, cụ thể gồm:

Da mụn luôn cần làm sạch

Dù là đông hay hè thì việc làm sạch da vẫn luôn rất quan trọng. Bước làm sạch thông thường gồm tẩy trang và sữa rửa mặt. Dù bạn chỉ bôi kem chống nắng hoặc không trang điểm thì tẩy trang vẫn là bước giúp da được làm sạch sâu. Công đoạn này sẽ giúp bạn lấy đi hết cặn bẩn tích tụ sâu dưới da. Làm sạch mỗi ngày với 2 bước tẩy trang và rửa mặt để đảm bảo các vi khuẩn gây mụn không xâm nhập vào da và giúp vết mụn nhanh khỏi hơn.

Dù là đông hay hè thì việc làm sạch da vẫn luôn rất quan trọng
Dù là đông hay hè thì việc làm sạch da vẫn luôn rất quan trọng

Ngoài ra, khi chọn sản phẩm làm sạch cho da, bạn hãy ưu tiên các sản phẩm sữa rửa mặt hay nước tẩy trang có độ pH phù hợp (từ 5.5 đến 6.5). Độ pH quá cao có thể khiến da bị khô, kích ứng, còn pH quá thấp sẽ không đảm bảo về hiệu quả làm sạch.

Sản phẩm phù hợp cho làn da vào mùa đông nên có thành phần thiên nhiên nhẹ dịu. Công thức chứa dưỡng chất cấp ẩm đảm bảo cho da không quá căng rít hay bong tróc sau mỗi lần rửa mặt.

Chú trọng dưỡng ẩm khi chăm sóc da mụn vào mùa đông

Một điều bạn không bao giờ được quên khi chăm sóc da mụn mùa đông là bước dưỡng ẩm. Da thiếu ẩm thiếu nước có thể bị nứt nẻ, bong tróc, lớp nhờn bảo vệ da suy yếu khiến vi khuẩn dễ xâm nhập. Đối với da dầu thiếu ẩm, tuyến bã nhờn sẽ hoạt mạnh hơn gây ra dầu thừa bít tắc lỗ chân lông.

Do đó dù bạn có làn da khô hay dầu cũng hãy luôn nhớ dưỡng ẩm sau khi làm sạch. Các loại kem dưỡng ẩm nên lựa chọn phù hợp với tình trạng da mà bạn đang có. Ví dụ da dầu nên chọn kem có kết cấu mỏng nhẹ hay da khô nên chọn sản phẩm cấp ẩm chuyên sâu… Bên cạnh đó, bạn có thể đắp mặt nạ bổ sung 2-3 lần mỗi tuần để dưỡng ẩm cho da hiệu quả hơn.

Bôi kem chống nắng để da mụn được bảo vệ

Thời tiết mùa đông thường âm u và ít có nắng, tuy nhiên các tia UV vẫn luôn tồn tại trong môi trường và gây hại cho làn da. Để chăm sóc da mụn mùa động hiệu quả hơn, bạn hãy luôn bôi kem chống nắng mỗi ngày dù trời nắng hay mưa…

Sản phẩm kem chống nắng phù hợp cho mùa đông nên kết hợp thêm công dụng dưỡng ẩm. Chỉ số SPF từ 30 trở lên đảm bảo về hiệu quả bảo vệ da của sản phẩm chống nắng.

Tẩy tế bào chết để chăm sóc da mụn vào mùa đông

Da khô nứt nẻ với lớp sừng dày, dễ bong tróc là vấn đề hầu như ai cũng gặp phải khi thời tiết khô hanh. Hãy dành thời gian để tẩy da chết 2-3 lần mỗi tuần để làn da của bạn trở nên mềm mịn hơn, lỗ chân lông thông thoáng và cải thiện tình trạng mụn viêm…

Tẩy tế bào chết để chăm sóc da mụn vào mùa đông
Tẩy tế bào chết để chăm sóc da mụn vào mùa đông

Chăm sóc da mụn mùa đông từ bên trong

Bên cạnh những cách dưỡng da bằng mỹ phẩm bên ngoài, làn da của bạn cũng cần được nuôi dưỡng từ bên trong với các cách sau:

Ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và vẻ đẹp của làn da, đặc biệt là mùa đông. Bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi để tăng cường đề kháng, hỗ trợ trao đổi chất, đào thải độc tố dưới da. Làn da sẽ khỏe mạnh, tươi sáng và hạn chế được các vấn đề về mụn.

Bên cạnh đó, hãy hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều gia vị cay nóng gây mụn trên da. Rượu bia, thuốc lá cũng là những nguyên nhân khiến da nhanh lão hóa, chảy xệ và có mụn.

Mùa đông là mùa khô hanh, da dễ bị thiếu nước, do đó, hãy bổ sung cho cơ thể lượng nước cần thiết (từ 1,5-2 lít mỗi ngày). Hãy uống nước ngay cả khi bạn không cảm thấy khát để đảm bảo cơ thể không bị mất nước gây mệt mỏi, tránh làm da mụn và sần sùi hơn.

Cân chỉnh thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt tốt cho da vào mùa đông hay bất kỳ thời điểm nào trong năm chính là nghỉ ngơi khoa học. Thức khuya, tinh thần căng thẳng tác động trực tiếp đến vấn đề da bị mụn. Ngoài ra, một số lưu ý để bạn chăm sóc da mụn mùa đông gồm:

  • Thói quen cho tay lên mặt, nặn mụn cũng cần được hạn chế nếu bạn không muốn mụn nặng và lan rộng hơn.
  • Mọi người hãy thường xuyên thay chăn gối để tránh các vi khuẩn gây mụn từ ga gối.
  • Không nên tắm hay rửa mặt bằng nước quá nóng khiến da của bạn bị mất cân bằng độ ẩm, khô rát và nứt nẻ nghiêm trọng hơn.
Chăm sóc da mụn mùa đông từ bên trong
Chăm sóc da mụn mùa đông từ bên trong

Thực phẩm chức năng làm đẹp da

Bên cạnh việc trị mụn bằng mỹ phẩm bôi ngoài, bạn có thể sử dụng các thực phẩm chức năng nuôi dưỡng da từ bên trong. Phương pháp này được sử dụng cho tình trạng mụn nội tiết, thiếu chất, mất cân bằng dinh dưỡng… Một số sản phẩm bổ sung làm đẹp da bạn đọc có thể tham khảo như:

  •  Aqua Rich

Đây là viên uống cấp nước bổ sung collagen để dưỡng da đặc biệt phù hợp để chăm sóc da mùa đông.

Thành phần chính:  HA, collagen và các dưỡng chất khác…

Công dụng: Giúp da căng sáng, trẻ trung, hỗ trợ ngừa và điều trị mụn trứng cá, cấp nước cho da mềm mịn…

Cách dùng: Liều dùng cho người lớn là 2 viên mỗi ngày và nên uống trước khi đi ngủ 30 phút.

Viên uống đẹp da Innerb Aqua Rich Doubleup
Viên uống đẹp da Innerb Aqua Rich Doubleup
  • Viên uống tinh dầu anh thảo của hãng Blackmores

Sản phẩm nổi tiếng từ Úc với công dụng hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả. Thành phần dưỡng chất từ thiên nhiên, an toàn cho người dùng và không gây tác dụng phụ.

Thành phần: Tinh dầu anh thảo, vitamin và các phụ liệu…

Công dụng: Hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, đẩy lùi mụn nội tiết và dưỡng da mềm mịn…

Cách dùng: Bạn dùng theo liều lượng 1-3 viên mỗi ngày, uống sau ăn 20-30 phút.

Viên uống tinh dầu anh thảo của hãng Blackmores
Viên uống tinh dầu anh thảo của hãng Blackmores
Dr Vitamin
  • Sữa ong chúa Healthy Care

Thành phần chính: Chiết xuất sữa ong chúa và các dược liệu khác.

Công dụng: Làm đẹp da, dưỡng da mềm mịn và cải thiện tình trạng mụn, da khô, lão hóa…

Cách dùng: Bạn nên sử dụng 2 viên uống trong một ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra sữa ong chúa Healthy Care Royal Jelly còn có thể sử dụng kết hợp với các sản phẩm khác như collagen từ Bio Marine để ngăn ngừa nám, chống lão hóa. Bạn có thể tham khảo thêm combo sản phẩm dưới đây để cấp ẩm cho da đều đặn, tránh nứt nẻ và khô da vào mùa đông giá lạnh. 

Lưu ý khi chăm sóc da mụn vào mùa đông

Khi chăm sóc cho làn da mụn vào mùa đông, chúng ta cần chú ý một số điều sau đây:

  • Lựa chọn các sản phẩm dưỡng da phù hợp với tình trạng da thực tế của bạn.
  • Tích cực uống nhiều nước mỗi ngày và kết hợp làm sạch da cẩn thận để ngăn ngừa bụi bẩn.
  • Mùa đông da dễ bị mất độ ẩm nhanh chóng, vì vậy bạn không nên rửa mặt bằng nước nóng làm da càng thiếu nước hơn, hãy dùng nước hơi ấm để sử dụng là cách tốt nhất.
  • Ngoài việc chú ý tới các mỹ phẩm chăm sóc da, bạn hãy lập chế độ ăn uống phù hợp, nghỉ ngơi điều độ để ngăn chặn mụn nặng hơn.
  • Nếu da mụn không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn cần tới các bệnh viện da liễu để được các bác sĩ thăm khám và có hướng xử lý phù hợp.

Chăm sóc da mụn mùa động phải cân bằng giữa chế độ sinh hoạt và cách dưỡng da bên ngoài. Làn da cần được nuôi dưỡng bằng các dưỡng chất cần thiết. Khi được bảo vệ toàn diện từ trong ra ngoài, da sẽ trở nên tươi sáng, mềm mại hơn. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có cho mình thông tin hữu ích về cách chăm sóc da hiệu quả.

XEM NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chăm sóc da mặt

Chăm Sóc Da Mặt Thế Nào Là Đúng Cách Mà Hiệu Quả Nhất?

Có rất nhiều chị em thường xuyên thắc mắc tại sao phải chăm sóc da mặt đúng cách và thường xuyên khi những dấu hiệu…
Làm đẹp da mặt bằng nước vo gạo

Mẹo Làm Đẹp Da Mặt Bằng Nước Vo Gạo Đúng Cách Giúp Da Trắng Sáng, Sạch Mụn

Chị em có vô vàn cách làm đẹp cho riêng mình với những sản phẩm từ thiên nhiên gần gũi hằng ngày, trong đó phải…
Làm đẹp da mặt bằng mật ong

Làm Đẹp Da Mặt Bằng Mật Ong: 20+ Phương Pháp Hot Nhất

Làm đẹp da mặt bằng mật ong là phương thức làm đẹp quen thuộc được các chị em yêu thích sử dụng phổ biến. Trên…
mặt nạ trị mụn cám

Gợi Ý 11 Mặt Nạ Trị Mụn Cám Se Khít Lỗ Chân Lông Tốt Nhất

Mặt nạ trị mụn cám từ thiên nhiên là một trong những sự lựa chọn của rất nhiều người để loại bỏ sạch mụn, lấy…
Chăm sóc da sau vi kim

Chăm Sóc Da Sau Lăn Kim: Bật Mí Bí Kíp Hiệu Quả Nhất

Lăn kim là phương pháp làm đẹp được nhiều chị em áp dụng hiện nay. Việc sử dụng phương pháp làm đẹp này giúp điều…
Chăm sóc da mặt cho nam như thế nào hiệu quả?

Chăm sóc da mặt cho nam như thế nào hiệu quả?

Chăm sóc da mặt cho nam cũng quan trọng không kém so với nữ giới, tuy nhiên công đoạn này thường không được nhiều người…
làm đẹp da mặt bằng mồng tơi

Giải Pháp Làm Đẹp Da Mặt Bằng Mồng Tơi Hiệu Quả, Đơn Giản

Rau mồng tơi được biết là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A,C, B,…
Nguyên tắc chăm sóc da mặt mụn: Các bước cơ bản cần biết

Chăm Sóc Da Mặt Mụn: Các Bước Cơ Bản Cần Biết

Chăm sóc da mặt mụn là bước chăm sóc da khó và cần nhiều thời gian. Đặc biệt, người có da mặt mụn cũng cần…
Chia sẻ
Bỏ qua