Chăm Sóc Da Mụn Hàng Ngày Như Thế Nào Hiệu Quả Nhất?

Một trong những vấn đề khiến nhiều chị em có làn da dầu phải suy nghĩ là tình trạng mụn xuất hiện thường xuyên. Điều này làm ảnh hưởng do tác động bên ngoài môi trường và nội tiết bên trong cơ thể. Vậy làm cách nào để chăm sóc da mụn đúng cách mà lại hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để biết được cách chăm sóc da mụn hàng ngày. 

Đặc điểm của da mụn là gì?

Nguyên nhân gây ra tình trạng mụn là do bởi sự tích tụ những sợi bã nhờn cùng với đó là kết hợp việc ảnh hưởng từ bụi bẩn từ môi trường bên ngoài tác động vào và da chết tích tụ bên trong lỗ chân lông gây nên tình trạng bị viêm nhiễm. Điều đáng nói ở đây chính là những chị em đang sở hữu làn da dầu sẽ thường xuyên bị mụn hơn những loại da còn lại. Với các loại da thường, da khô nếu không được chăm sóc kỹ càng cũng rất dễ bị lên mụn bọc, mụn sưng đỏ,… Điều này dẫn đến việc xuất hiện sẹo, thâm kéo dài và khó có thể điều trị dứt điểm.

Nguyên nhân gây ra tình trạng mụn là do bởi sự tích tụ những sợi bã nhờn và môi trường bên ngoài
Nguyên nhân gây ra tình trạng mụn là do bởi sự tích tụ những sợi bã nhờn và môi trường bên ngoài

Không chỉ dừng lại ở yếu tố về các loại da, người bị da mụn cũng có thể bị ảnh hưởng về việc thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể. Hoặc do thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày không đúng khoa học.

Đối với nhiều chị em, việc chăm sóc da mụn sao cho đúng và hiệu quả đó là câu hỏi cần được giải đáp ngay lúc này. Chính vì vậy, không chỉ đơn thuần ở việc làm sạch da hay dùng kem trị mụn. Việc chăm sóc da mụn hàng ngày cũng là cả một quá trình.

Cách bước chăm sóc da mụn tại nhà

Để giúp tình trạng mụn được thuyên giảm nhanh chóng, các chị em cũng cần tìm hiểu ngay các bước chăm sóc da mụn tại nhà bên cạnh việc đi chăm sóc da chuyên sâu tại các spa như sau:

Bước 1: Xông hơi giúp lỗ chân lông được nở và đẩy nhân mụn

Đây là một trong những cách chăm sóc da mụn hiệu quả mà bạn cần phải áp dụng. Phương pháp xông hơi sẽ giúp các tế bào da được lưu thông tuần hoàn, đẩy nhanh những bụi bẩn, vi khuẩn cùng bã nhờn dưới da nhanh chóng. Khi xông hơi ở nhiệt độ cao, các mao mạch được hoạt động mạnh hơn, lỗ chân lông nở ra khiến các tế bào da chết mềm đi và bong ra ngoài. Có thể sử dụng các loại tinh dầu xông hơi hoặc sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên như sả và chanh.

Bước 2: Làm sạch da bằng sữa rửa mặt lành tính

Đối với những người da mụn, không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày. Hãy rửa mặt 2 lần/ngày vào sáng và tối trước khi đi ngủ. Bởi đây là bước tốt nhất trong các bước chăm sóc da mụn để có thể loại bỏ đi những cặn bẩn và vi khuẩn ra khỏi làn da. Đồng thời có thể ngăn chặn được lỗ chân lông bị tắc nghẽn và giúp việc điều trị mụn trở nên tốt hơn.

Đối với những người da mụn, không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày
Đối với những người da mụn, không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày

Cần ưu tiên việc sử dụng những loại sữa rửa mặt có chứa những chất như axit salicylic, benzoyl peroxide. Trong quá trình chăm sóc da mặt bị mụn, bạn nên làm sạch da bằng nước ấm vừa phải để sữa rửa mặt có thể thẩm thấu vào da. Sau đó mới sử dụng nước lạnh để rửa lại giúp se khít lỗ chân lông.

Ngoài ra, cũng có thể sử dụng thêm cả nước muối sinh lý để rửa mặt giúp kháng viêm và giảm sưng mụn nhanh chóng. Dùng 2 – 3 lần/tuần để có thể hạn chế được chất nhờn sản sinh.

Bước 3: Tẩy da chết

Tiếp đến trong các chuỗi chăm sóc da mụn tại nhà hàng ngày chính là tẩy tế bào da chết. Ngoài do các bụi bẩn thì lỗ chân lông nở to cũng là một phần các lớp biểu bì, lớp sừng đã chết nhưng vẫn còn bám lại trên da. Chính vì vậy, đây là cách giúp loại bỏ đi những tế bào chết giúp da được thông thoáng và không còn những cặn bẩn sót lại trên bề mặt của da.

Nếu không có thời gian xông hơi thường xuyên thì hãy lựa chọn ngay những sản phẩm tẩy da chết cho da nhờn mụn và thực hiện 2 lần/tuần để loại bỏ đi lớp sừng, lớp biểu bì đã trên trên da.

Bước 4: Sử dụng nước hoa hồng để cân bằng da

Sau khi hoàn thành xong những bước chăm sóc da cơ bản trên thì lúc này cần phải sử dụng nước hoa hồng để cân bằng lại da cũng như thu nhỏ những lỗ chân lông bằng những loại toner chứa các thành phần AHA. Vì vậy, nhờ công dụng của nước hoa hồng sẽ giúp quá trình chăm sóc da mụn hàng ngày có thể đẩy lùi được tế bào chết, sản xuất collagen và giúp cho da luôn được mịn màng và săn chắc. Hơn nữa sẽ làm cân bằng được độ pH cho da tốt hơn và se khít được lỗ chân lông hiệu quả.

Bước 5: Đắp mặt nạ đất sét hoặc mặt nạ dưỡng da

Việc đắp mặt nạ 1 – 2 lần/tuần bằng mặt nạ đất sét có thể giúp loại bỏ đi dầu thừa, bụi bẩn và lớp da chết trên da mặt, giúp lỗ chân lông được thu hẹp hơn. Nhưng bạn cũng cần phải lưu ý không nên dùng mặt nạ vào những ngày tẩy da chết. Điều này sẽ khiến cho da bị bào mòn, gây kích ứng mỗi khi sử dụng sản phẩm.

Việc đắp mặt nạ đất sét giúp cho đẩy lùi đi những bã nhờn trên khuôn mặt
Việc đắp mặt nạ đất sét giúp cho đẩy lùi đi những bã nhờn trên khuôn mặt

Bước 6: Lựa chọn những sản phẩm đặc trị cho da mụn

Bước cuối cùng cho việc chăm sóc da mụn chính là sử dụng những sản phẩm đặc trị dành riêng cho da mụn. Bước này giúp bạn có thể điều trị mụn chuyên sâu giúp tình trạng mụn trên da được đẩy lùi nhanh chóng mà không cần trị thâm, ngừa sẹo,…

Một lưu ý nhỏ khi sử dụng sản phẩm dành cho da mụn chính là cần phải tìm hiểu rõ nguồn gốc, thông tin cũng như công dụng của nó. Tránh trường hợp bị kích ứng da khi sử dụng sản phẩm cũng như gặp phải những ảnh hưởng xấu về da.

Một số sản phẩm chăm sóc da giúp điều trị mụn hiệu quả

Với nền công nghiệp ngày càng phát triển, những sản phẩm chăm sóc da có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề về mụn nhanh chóng. Và đương nhiên, điều quan trọng nhất để đạt được hiệu quả cao trong quá trình điều trị mụn chính là lựa chọn được sản phẩm phù hợp cũng như biết cách chăm sóc da mụn cơ bản vào lúc da đang bị nhạy cảm nhất.

Cần phải lựa chọn những loại sản phẩm có chứa những thành phần trong sản phẩm điều trị mụn như sau:

  • Salicylic acid (BHA): Đây là một trong những thành phần tẩy tế bào chết rất hiệu quả, có tác dụng làm thu nhỏ đi lỗ chân lông nhờ khả năng tan trong dầu và có thể làm thông thoáng lỗ chân lông hiệu quả.
  • Tinh dầu trà: Thành phần có trong tinh dầu trà có thể giúp sát khuẩn, kháng viêm và diệt khuẩn. Nhờ vậy giúp đẩy nhanh quá trình lành vết thương do mụn gây ra trên da được nhanh chóng.
  • Benzoyl peroxide: Để chăm sóc da mụn hiệu quả cần phải sử dụng thành phần này giúp điều trị mụn trứng cá tốt nhất với khả năng tiêu diệt được vi khuẩn, ngăn ngừa sự phát triển của dầu nhờn và loại bỏ đi những tế bào chết nằm sâu bên trong da.
  • Retinol: Chăm sóc da mụn ở trường hợp nặng có thể sử dụng ngay retinol trong bước chăm sóc da tại nhà. Bởi trong thành phần có khả năng chống lão hóa, đồng thời có khả năng kích thích sự sản sinh ra collagen, mụn và giảm thâm nám rất hiệu quả do mụn gây ra.
  • Vitamin B3: Thành phần này giúp da tăng được khả năng đề kháng của màng bảo vệ trên gia, giúp hỗ trợ trong việc điều trị mụn bằng cách giảm viêm và ngăn ngừa mất nước trên da hiệu quả.
  • Aqua Posae Filiformis: Giúp ngăn ngừa được tình trạng bị sưng đỏ, tránh trường hợp mụn bị tái phát trở lại.

Dưới đây là một vài gợi ý cho những sản phẩm chăm sóc da mụn hiệu quả nhất như sau:

  • Dịch chiết thảo mộc Almonds: Là sản phẩm đặc trị nám và mụn giúp đẩy lùi mụn nhanh chóng. Do đó có tác dụng giảm đáng kể các tình trạng da bị tổn thương do nhiều loại mụn khác nhau như mụn trứng cá, mụn bọc, mụn mủ,…. Hỗ trợ tái tạo và phục hồi da bị tổn thương và nhiễm độc, làm mờ sẹo. Ngoài ra còn có tác dụng đào thải chất độc ra khỏi da khi bị nhiễm độc corticoid.
  • Murad Pure Skin Clarifying Dietary Supplement: Đây là sản phẩm giúp ngăn ngừa vi khuẩn tấn công vào bề mặt da, ngừa mụn từ bên ngoài và bảo vệ cả bên trong. Sản phẩm giúp giảm kích ứng và ngừa viêm, loại sưng đỏ có chứa kẽm. Giúp giữ chức năng của tuyến dầu luôn được ổn định và đảm bảo da luôn được chắc khỏe và sáng mịn.
  • Serum Mai Thảo Mộc: Với công dụng giúp làm phục hồi từ những tổn thương sâu bên trong dưới da mà nhờ đó có thể loại bỏ được tận gốc và ngăn ngừa mụn tái phát trở lại. Kiểm soát được lượng dầu nhờn, tiêu diệt đi những vi khuẩn và nấm ký sinh trên da. Đẩy cồi mụn sâu trong da lên sát bề mặt giúp lấy nhân mụn dễ dàng hơn.
  • Viên uống kẽm Puritan’S Pride Premium Zinc For Acne: Thành phần trong viên uống kẽm giúp điều hòa được lượng bã nhờn, hạn chế sự tiết dầu và ngăn ngừa nguy cơ hình thành mụn. Hỗ trợ làm mờ đi các vết thâm sẹo, mờ vết sạm da và mờ nhăn hiệu quả. Giảm tình trạng mụn do thiếu kẽm, giúp da tăng được sự đàn hồi và lấy lại sự trẻ trung, tươi tắn cho các chị em.
Có rất nhiều loại sản phẩm giúp chăm sóc da mụn hiệu quả
Có rất nhiều loại sản phẩm giúp chăm sóc da mụn hiệu quả

Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc da mụn hàng ngày, bạn cũng có thể tìm hiểu một vài những spa để có thể chăm sóc da mụn chuyên sâu. Điều này giúp cho quá trình loại bỏ mụn được diễn ra nhanh chóng. Nhưng trước hết vẫn cần phải tìm hiểu những thông tin về spa có uy tín được nhiều chị em đến chăm sóc da.

Những lưu ý khi áp dụng các bước chăm sóc da mụn hàng ngày

Sau khi tìm hiểu một vài sản chăm sóc da mụn thì bạn cũng cần phải lưu ý khi áp dụng những bước chăm sóc da như sau:

  • Cần ngủ đủ giấc và tránh tình trạng thức khuya sẽ khiến da dễ bị kích thích các tuyến bã nhờn mà gây ra tình trạng lên mụn thường xuyên. Giặt sạch vỏ gối cũng như chăn ga để môi trường sống thật sạch sẽ không làm tổn hại đến da và ngăn ngừa vi khuẩn phát triển gây mụn.
  • Thay đổi chế độ ăn uống bằng cách hạn chế ăn những đồ cay, nóng, ngọt, đồ uống có gas,… đây là thực phẩm nhiều đường gây kích thích lỗ chân lông nảy nở và hình thành mụn. Bổ sung thêm những loại thực phẩm giàu vitamin và chất xơ để da luôn được chắc khỏe.
  • Sử dụng sản phẩm phù hợp cho da là cách chăm sóc da mụn hiệu quả để có thể ngăn chặn quá trình hình thành và phát triển gây mụn và khiến da xuống cấp nhanh chóng.
  • Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời bằng việc sử dụng kem chống nắng phù hợp với những người da dầu. Dùng kem dạng gel thích hợp hơn để không bị bít lỗ chân lông cũng như gây kích ứng da.
  • Hạn chế việc trang điểm thường xuyên sẽ khiến da không được thở cũng như gây kích ứng khiến da lên mụn thường xuyên khi lớp trang điểm không được loại bỏ sạch sẽ bằng việc vệ sinh hàng ngày.

Trên đây là những thông tin về cách chăm sóc da mụn đúng cách hàng ngày. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho chị em một số những kiến thức và hiểu hơn về việc chăm sóc da mụn cơ bản để tránh bị tình trạng mụn xuất hiện thường xuyên trên gương mặt gây mất thẩm mỹ.

Bạn đọc quan tâm:

chăm sóc da mặt spa

Chăm Sóc Da Mặt Spa: Một Số Điều Cần Lưu Ý Cho Chị Em

Hiện nay, xu hướng chăm sóc da mặt spa ngày càng được chị em phụ nữ ưa chuộng. Do bộn bề công việc, cuộc sống…
Làm đẹp da sau sinh bằng nghệ

11 Cách Làm Đẹp Da Sau Sinh Bằng Nghệ Chị Em Phụ Nữ Nên Biết

Sau sinh, phụ nữ luôn quan tâm đến vấn đề làm thế nào để lấy lại vóc dáng, làn da của mình. Họ sẽ thử…
Mặt nạ trà xanh trị mụn và thâm

TOP 7 cách làm mặt nạ trà xanh trị mụn và thâm dễ nhất

Từ lâu, bột trà xanh đã là nguyên liệu được ứng dụng rất nhiều để làm đẹp, chăm sóc da. Nhờ thành phần với nhiều…
[Xem Ngay Tại Đây] 14 Lý Do Vì Sao Phải Sử Dụng Kem chống Nắng

[Xem Ngay Tại Đây] 14 Lý Do Vì Sao Phải Sử Dụng Kem Chống Nắng

Bất kỳ ai cũng mong muốn được sở hữu một làn da khỏe mạnh, trắng sáng nhưng lại chưa biết cách chăm sóc và bảo…

Chăm Sóc Da Sau Laser Hàng Ngày Đúng Cách Tại Nhà

Làm đẹp luôn là một trong những vấn đề được nhiều chị em quan tâm nhưng phương pháp điều trị bằng laser là một trong…
Chăm sóc da cổ

7 Bí Quyết Chăm Sóc Da Cổ Trắng Sáng, Không Nếp Nhăn Hiệu Quả

Có khi nào bạn chợt nhận ra, bấy lâu nay mình đã thờ ơ và lãng quên việc chăm sóc da cổ của mình không?…
làm đẹp da mặt bằng trứng gà

Gợi Ý 8 Cách Làm Đẹp Da Mặt Bằng Trứng Gà Tốt Nhất

Nhắc đến các phương pháp chăm sóc da tại nhà, rất nhiều chị em chia sẻ hào hứng về công thức làm đẹp da mặt…
Hạn Sử Dụng Kem Chống Nắng Là Bao Lâu? Bảo Quản Thế Nào Đúng Cách?

Giải Đáp Chi Tiết Một Số Câu Hỏi Về Hạn Sử Dụng Kem Chống Nắng

Tương tự như nhiều sản phẩm mỹ phẩm skincare khác, kem chống nắng cũng có hạn sử dụng. Vậy bạn có biết hạn sử dụng…
Chia sẻ
Bỏ qua