Chăm Sóc Da Mặt Sau Khi Bị Thủy Đậu Không Để Lại Thâm Sẹo

Thủy đậu là một trong những bệnh lý trên da mà dễ để lại những biến chứng trên da nhất sau khi khỏi bệnh, đó có thể là sẹo lồi, sẹo lõm,… Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ và vẻ ngoài của mọi người. Vậy cách chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu như thế nào là đúng cách? Mời bạn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bị thủy đậu nên làm gì?

Bệnh thủy đậu khởi phát bằng triệu chứng nổi mụn nước chứa dịch, kéo dài trong 7 – 10 ngày. Sau đó, nếu không có biến chứng, các nốt rạ sẽ tự khô, bong vảy và không để lại sẹo.

Tuy nhiên, nếu nốt rạ bị nhiễm trùng hoặc bị vỡ khi chưa khô khiến vi trùng xâm mụn nước xâm nhập sâu hơn có thể để lại sẹo. Sẹo trên cơ thể có thể không đáng kể, nhưng sẹo xuất hiện ở mặt sẽ gây mất thẩm mỹ và sự tự tin, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người bệnh. Vậy, khi bị thủy đậu thì bệnh nhân nên làm gì và chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu như thế nào?

Bệnh thủy đậu phát triển theo từng giai đoạn khác nhau, do đó cách chăm sóc cũng phải thay đổi cho phù hợp với diễn tiến của bệnh từ lúc nổi mụn nước cho đến khi nốt rạ khô và tróc vảy.

Mỗi một giai đoạn và diễn tiến của bệnh sẽ có cách chăm sóc da khác nhau.
Mỗi một giai đoạn và diễn tiến của bệnh sẽ có cách chăm sóc da khác nhau

Trong suốt thời gian bị thủy đậu, bệnh nhân cần bổ sung nhiều nước và vitamin C trong hoa quả tươi để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đồng thời nên cách ly từ 7 – 10 ngày tính từ thời gian phát ban để tránh lây nhiễm cho người khác.

Bên cạnh đó, bệnh nhân tuyệt đối không gãi ngứa làm vỡ mụn nước và dây dịch mủ ra vùng da xung quanh. Cần giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ bằng việc sử dụng dung dịch sát khuẩn hoặc nước ấm để tắm gội. Trong khi tắm, bệnh nhân cần tắm nhanh, không cọ xát vào các nốt rạ nước, tránh làm dập mụn nước gây bội nhiễm.

Các cách chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu

Chăm sóc da mặt sau thủy đậu đòi hỏi ở bệnh nhân một sự tỉ mỉ và cẩn thận. Dù người lớn hay trẻ nhỏ thì tỉ lệ để lại sẹo do thủy đậu đều như nhau. Tuy nhiên, da trẻ em có khả năng tái tạo nhanh hơn nên sẹo cũng sẽ lành nhanh hơn người lớn. Bệnh nhân cần nắm những cách chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu để hạn chế nguy cơ để lại sẹo lõm như sau:

Chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu – Không gãi, sờ vào nốt thủy đậu

Nguyên tắc chăm sóc này ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng thực hiện được, nhất là với điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như ở nước ta lại khó để thực hiện được. Tác động của yếu tố thời tiết và việc bị sốt nhẹ khiến cơ thể bị ngứa ngáy, khó chịu khắp cơ thể. Các vùng da đang trong thời gian phục hồi cũng kích thích cảm giác ngứa.

Khi bệnh nhân sờ và gãi vào vùng thủy đậu, các vi trùng bám trên móng tay có thể gây bội nhiễm ở các nốt rạ. Việc bội nhiễm từ bên ngoài sẽ tạo thành sẹo khó chữa lành. Do đó, bệnh nhân tuyệt đối không được gãi, sờ và động vào vùng bị thủy đậu.

Việc gãi, sờ vào nốt rạ thủy đậu có thể gây tình trạng bội nhiễm, tạo thành sẹo khó lành.
Việc gãi, sờ vào nốt rạ thủy đậu có thể gây tình trạng bội nhiễm, tạo thành sẹo khó lành

Để nốt rạ đóng vảy và tự rụng – Cách chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu

Trong quá trình phục hồi, các nốt thủy đậu sẽ đóng vảy. Đây cũng là biểu hiện da đang dần lành và hồi phục. Quá trình này có thể gây ngứa da, do đó nhiều bệnh nhân có xu hướng đưa tay gãi, bóc, gỡ vảy. Từ đó, lớp da non chưa kịp lành sẽ bị bội nhiễm và tạo thành sẹo.

Sau khi lớp vảy bong mà không có sự bội nhiễm xảy ra, bệnh nhân cũng không nên để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nguồn nhiệt cao từ ánh nắng trực tiếp sẽ làm vết sẹo bị thâm do có sự kích thích sản xuất sắc tố melanin ở lớp biểu bì đang trong quá trình tái tạo.

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ và đúng cách

Việc bị thủy đậu phải kiêng gió, kiêng nước là quan niệm sai lầm. Đặc biệt trong thời tiết nắng nóng, cơ thể bệnh nhân đổ nhiều mồ hôi hơn. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, các nốt thủy đậu có thể bị bội nhiễm do vi trùng.

Do đó, bệnh nhân có thể tắm rửa nhanh với xà phòng trung tính (xà phòng có chất tẩy nhẹ) hoặc lau người bằng nước muối pha loãng.

Việc tắm rửa cho người bị thủy đậu cũng cần sự cẩn thận và tỉ mỉ để vừa có thể loại bỏ lớp vi khuẩn thường trú trên da, vừa không để nốt rạ bị vỡ. Bệnh nhân nên tắm bằng nước ấm sẽ làm giảm cảm giác ngứa.

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ giúp người bị thủy đậu loại bỏ lớp vi khuẩn thường trú trên da.
Vệ sinh cá nhân sạch sẽ giúp người bị thủy đậu loại bỏ lớp vi khuẩn thường trú trên da

Cung cấp nước và khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Khi bị thủy đậu sẽ xuất hiện hiện tượng sốt từ 38 – 38.5 độ C. Do đó, bệnh nhân cần uống nhiều nước để hạn chế tình trạng cơ thể bị mất nước, đồng thời giúp giảm nhiệt độ cơ thể hiệu quả.

Trong thời gian bị thủy đậu, cơ thể cần được cung cấp các vitamin nhóm C, vitamin A, chất xơ và các khoáng chất cần thiết. Nên bổ sung thêm nhiều loại rau có màu xanh sẫm và hoa quả tươi như cam, thanh long, chuối,… vào các bữa ăn hàng ngày. Việc làm này vừa giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, vừa giúp bệnh phục hồi nhanh chóng hơn.

Các lưu ý chăm sóc da sau khi bị thủy đậu

Cách chăm sóc da sau thủy đậu tuy không phải là khó nhưng đòi hỏi bệnh nhân phải thật kỹ càng và tỉ mỉ. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề để quá trình chăm sóc da sau thủy đậu hiệu quả hơn như sau:

  • Lưu ý trong bữa ăn hàng ngày

Bệnh nhân hạn chế ăn các đồ cay nóng, thức ăn nhanh, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ. Thay vào đó, nên ăn những đồ ăn thanh đạm, có tính mát để thanh lọc cơ thể. Trong đó, các thức ăn chứa nhiều vitamin nhóm C là loại thực phẩm ưu tiên đối với người bị thủy đậu trong việc bổ sung khoáng chất và nâng cao hệ miễn dịch trong cơ thể. Bên cạnh đó, không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều đạm như trứng, hải sản, rau muống, thịt bò, nếp,… vì có thể gây sẹo.

Không ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng hoặc các thức ăn mà cơ thể bệnh nhân đã dị ứng trước đó. Một số loại thực phẩm dễ gây dị ứng, ngứa da như hải sản, phô mai, cua đồng, ốc biển,…

Một bữa ăn đầy đủ dưỡng chất là cách chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu hiệu quả nhất
Một bữa ăn đầy đủ dưỡng chất là cách chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu hiệu quả nhất
  • Sử dụng xà phòng lành tính

Bệnh nhân hạn chế sử dụng xà phòng, sữa rửa mặt có chất tẩy cao. Thay vào đó, nên dùng nước ấm để tắm, rửa mặt, lau người trong giai đoạn mụn nước. Khi nốt rạ bắt đầu bong vảy, bệnh nhân có thể tắm bằng xà phòng dịu nhẹ để làm sạch da, loại bỏ vi trùng bám trên da.

  • Tuân thủ đúng liệu trình bác sĩ yêu cầu

Bệnh nhân tuyệt đối không tự ý bôi thuốc, uống thuốc khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Nên tuân thủ đúng liệu trình chữa bệnh cũng như các yêu cầu của bác sĩ để tăng khả năng phục hồi lại làn da như cũ.

Trong trường hợp có sẹo sau khi bị thủy đậu, bệnh nhân có thể tham khảo một số cách điều trị bằng phương pháp hiện đại với sự can thiệp của công nghệ như: Công nghệ laser CO2 kết hợp tế bào gốc PRP, công nghệ tế bào gốc P’cell và lăn vi kim, công nghệ cấy siêu vi điểm, chữa sẹo bằng vitamin E,…

Có thể nói, thủy đậu là bệnh phổ biến và có thể xảy ra ở bất kỳ ai nhưng không phải ai cũng để lại sẹo. Hy vọng những cách chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu cũng như các lưu ý cần thiết trong bài viết có thể giúp bệnh nhân phục hồi làn da một cách nhanh chóng và an toàn.

XEM NGAY

Làm đẹp da mặt bằng vitamin E

TOP 11+ Công Thức Làm Đẹp Da Mặt Bằng Vitamin E

Làm đẹp da mặt bằng vitamin E từ lâu đã được rất nhiều chị em phụ nữ sử dụng để chăm sóc nhan sắc. Cách…
Top 11 bài tập yoga làm đẹp da mặt hiệu quả nhất

Top 11 Bài Tập Yoga Làm Đẹp Da Mặt Hiệu Quả Nhất

Tập luyện Yoga không chỉ giúp tinh thần thoải mái, cơ thể thư giãn mà còn giúp bạn có nước da sáng khỏe hơn. Làn…
Lỗ chân lông to là tình trạng da thường thấy hiện nay, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ

Cách Chăm Sóc Da Mặt Lỗ Chân Lông To Hiệu Quả Tại Nhà [CHI TIẾT]

Chăm sóc da mặt lỗ chân lông to là vấn đề được nhiều chị em quan tâm hiện nay. Tình trạng này kéo dài không…
Chăm sóc da mặt cho nam như thế nào hiệu quả?

Chăm sóc da mặt cho nam như thế nào hiệu quả?

Chăm sóc da mặt cho nam cũng quan trọng không kém so với nữ giới, tuy nhiên công đoạn này thường không được nhiều người…

Chăm Sóc Da Sau Laser Hàng Ngày Đúng Cách Tại Nhà

Làm đẹp luôn là một trong những vấn đề được nhiều chị em quan tâm nhưng phương pháp điều trị bằng laser là một trong…
Chăm sóc da chân

Bí Quyết Chăm Sóc Da Chân Để Nàng Tự Tin Diện Trang Phục Quyến Rũ

Hầu hết chúng ta thường dành nhiều thời gian để chăm sóc cho khuôn mặt, đôi môi, mái tóc mà quên mất đôi chân cũng…
Chăm sóc da khoa học

Thế Nào Là Chăm Sóc Da Khoa Học? Bạn Thực Sự Đã Hiểu Đúng?

Chăm sóc da khoa học chắc hẳn là câu nói thường được các chị em nhắc đến. Nhưng thật sự bạn đã hiểu rõ việc…
Chăm sóc da mụn mùa đông

Những Điều Cần Biết Khi Chăm Sóc Da Mụn Mùa Đông

Thời tiết khô hanh vào mùa đông có thể khiến tình trạng mụn trên da nặng hơn nếu không có biện pháp dưỡng da hiệu…
Chia sẻ
Bỏ qua