Chăm Sóc Da Mặt Mụn: Các Bước Cơ Bản Cần Biết

Chăm sóc da mặt mụn là bước chăm sóc da khó và cần nhiều thời gian. Đặc biệt, người có da mặt mụn cũng cần phải nắm được nguyên nhân gây mụn và một số nguyên tắc để quá trình chữa mụn và thâm mụn nhanh chóng, hiệu quả hơn. 

Nguyên tắc chăm sóc da mặt mụn đúng cách

Để chăm sóc da mặt mụn đúng cách và hiệu quả, bạn cần nắm được nguyên nhân gây mụn và lắng nghe các vấn đề về da mặt của mình. Da mặt hình thành mụn có thể do một số nguyên nhân tác động như: 

  • Sự thay đổi nội tiết: Là nguyên nhân gây nên mụn nội tiết, một trong những loại mụn “cứng đầu” và khó chữa nhất. Khi ở độ tuổi dậy thì hoặc khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi khiến mụn hình thành một cách tự nhiên và khó can thiệp để chữa trị được. 
  • Dùng mỹ phẩm: Việc sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng, không hợp với da,… có thể gây mẩn đỏ, nổi mụn khắp mặt. Sau khi ngưng sử dụng mỹ phẩm đó, bạn cũng rất khó để khắc phục hậu quả. 
  • Yếu tố bên ngoài: Bụi bẩn, nắng nóng, vi khuẩn,… khiến lỗ chân lông bị bịt. Từ đó tạo điều kiện cho các loại mụn ẩn, mụn trứng cá, mụn đầu đen phát triển. 
Nguyên nhân gây mụn trên mặt có thể do sự thay đổi nội tiết, dùng mỹ phẩm hoặc yếu tố bên ngoài
Nguyên nhân gây mụn trên mặt có thể do sự thay đổi nội tiết, dùng mỹ phẩm hoặc yếu tố bên ngoài

Từ việc hiểu nguyên nhân gây mụn trên da mặt mình, bạn cần nắm rõ một số nguyên tắc chăm sóc da mặt dầu mụn như sau: 

  • Luôn làm sạch da mặt 

Làm sạch da mặt là bước chăm sóc cơ bản nhưng vô cùng quan trọng đối với làn da dầu mụn, da bị tổn thương do thâm mụn. 

Mỗi ngày, da mặt phải tiếp xúc với nhiều tác động từ môi trường như: Khói bụi, chất bẩn, hóa chất từ môi trường khiến một lượng lớn bã nhờn tiết ra trên da. Những bã nhờn này cùng với tế bào chết gây bít tắc lỗ chân lông trên da, từ đó hình nên mụn. 

Việc làm sạch da mặt và loại bỏ tế bào chết vừa là bước giúp lỗ chân lông được thông thoáng, loại bỏ cặn bã trên da, mà còn giúp các dưỡng chất bạn cung cấp lên da được thẩm thấu một cách nhanh và hiệu quả hơn.

  • Hạn chế trang điểm

Lớp trang điểm bao phủ trên da cũng là nguyên nhân khiến bã nhờn không thể thoát ra ngoài, chúng ẩn sâu bên trong lỗ chân lông và khó làm sạch hơn. Ngoài ra, các loại mỹ phẩm hiện nay chứa nhiều hóa chất có thể khiến da bị kích ứng, đặc biệt là làn da mụn đang rất nhạy cảm. 

  • Sử dụng kem chống nắng

Khi bị mụn, làn da của bạn đang ở trong tình trạng dễ bị tổn thương, trong đó tia UV là một thủ phạm hàng đầu làm tổn thương trực tiếp lên tế bào da mặt. Do đó, việc bảo vệ da khỏi tác động của tia UV một cách thường xuyên khi bạn phải đi ra ngoài là điều vô cùng cần thiết. Các sản phẩm kem chống nắng nên có chỉ số bảo vệ da SPF trên 30 là sự lựa chọn tốt nhất cho người có làn da dầu mụn. 

Các bước chăm sóc da mụn cơ bản

Quy trình chăm sóc da mặt dầu, chăm sóc da mặt nhờn và chăm sóc da mặt mụn hầu như đều thông qua 6 bước chăm sóc mà bạn cần thực hiện đúng cách như sau: 

Rửa mặt – Chăm sóc da mặt mụn đúng cách

Một làn da sạch sẽ được loại bỏ hết các bã nhờn, tế bào chết và bụi bẩn sẽ có tỉ lệ bị mụn và các vấn đề về da thấp hơn những người không thường xuyên rửa mặt đúng cách. 

Rửa mặt là bước chăm sóc da đầu tiên và quan trọng trong quy trình chăm sóc da mặt mụn
Rửa mặt là bước chăm sóc da đầu tiên và quan trọng trong quy trình chăm sóc da mặt mụn

Cách thực hiện: 

  • Làm ướt da mặt bằng nước lạnh.
  • Lấy một lượng sữa rửa mặt vừa đủ cho vào lòng bàn tay hoặc máy rửa mặt. 
  • Thoa đều để tạo bọt rồi bắt đầu tán lên mặt, kết hợp massage từ trong ra ngoài theo chiều xoắn ốc khoảng 1 phút.
  • Không nên rửa mặt quá lâu vì có thể gây kích ứng và làm mỏng da. 
  • Cuối cùng, rửa mặt lại bằng nước ấm cho thật sạch rồi dùng khăn mềm thấm khô da mặt. 

Lưu ý: Chỉ nên rửa mặt hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Ngoài ra, bạn nên rửa mặt với nước ấm khoảng 30 – 35 độ C, tránh cho da bị khô, bong tróc và làm to lỗ chân lông. Khi lau mặt, không nên cọ xát da mặt bằng những loại khăn khô ráp.

Tẩy tế bào chết trên da mặt

Mỗi ngày, cơ thể có đến 5 tỷ tế bào chết và thay thế bằng tế bào mới, bao gồm cả da mặt. Những tế bào chết nếu không được loại bỏ sẽ bám dính lên da mặt, kết hợp với bã nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn gây nên tình trạng viêm nhiễm, hình thành mụn và thâm mụn. 

Do đó, tẩy tế bào chết là bước chăm sóc không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da mặt mịn. Tùy vào loại da, bạn có thể lựa chọn sản phẩm dầu, nước hay kem tẩy tế bào chết phù hợp. 

Cách thực hiện: 

  • Sau khi rửa mặt với sữa rửa mặt, bạn lấy một lượng kem tẩy tế bào chết vừa đủ để thoa lên mặt. 
  • Sau đó, sử dụng các ngón tay để massage da mặt cho các tế bào chết được đào thải ra ngoài. 
  • Cuối cùng, bạn rửa mặt lại thật sạch với nước rồi vỗ mặt cho khô. 

Lưu ý: Chỉ nên thực hiện tẩy tế bào chết mỗi tuần 1 – 2 lần. Đặc biệt với da mụn, bạn không nên chà sát quá mạnh, tránh trường hợp nốt mụn vỡ ra gây viêm nhiễm. Ngoài các sản phẩm kem tẩy da chết, bạn cũng có thể tự tẩy da chết với các nguyên liệu tự nhiên như: Bột yến mạch, bã cà phê,… 

Sử dụng nước hoa hồng làm sạch chuyên sâu

Sau khi da được rửa sạch và tẩy tế bào chết, lúc này da mặt cần được cấp một lớp bảo vệ để da không bị kích ứng. Bạn có thể sử dụng nước hoa hồng hoặc toner. Sản phẩm này có chứa các khoáng chất và vitamin tạo lớp bảo vệ giúp se khít các lỗ chân lông đang bị hở từ bước làm sạch da mặt. 

Lỗ chân lông được se khít giúp cho bụi bẩn không đeo bám trên da, từ đó giúp da khỏe mạnh và sạch sẽ hơn. Đồng thời, chúng còn giúp cân bằng độ pH trên da khiến da hấp thụ dưỡng chất một cách tối ưu trong các bước chăm sóc da sau đó. 

Tạo một lớp bảo vệ bằng nước hoa hồng để da không bị kích ứng
Tạo một lớp bảo vệ bằng nước hoa hồng để da không bị kích ứng

Đắp mặt nạ cho da

Đối với phương pháp chăm sóc da sau khi nặn mụn và khi bị mụn, đắp mặt nạ không phải là cách điều trị mụn lâu dài, nhưng có thể hỗ trợ làm dịu da tức thì. Ngoài tác dụng cung cấp vitamin, khoáng chất và cân bằng độ ẩm, mặt nạ còn chứa benzoyl peroxide, axit salicylic và các thành phần tự nhiên giúp loại bỏ tế bào chất và làm thông thoáng lỗ chân lông. 

Bạn có thể tham khảo một số loại mặt nạ có tác dụng tốt cho da mụn như: Mặt nạ bột yến mạch và lô hội, mặt nạ đất sét, mặt nạ sữa chua, mặt nạ than hoạt tính, mặt nạ từ các loại trái cây như dứa và đu đủ,…

Lưu ý: Bạn nên dùng mặt nạ 2 – 3 lần mỗi tuần, không nên sử dụng mỗi ngày. Trám sử dụng các loại mặt nạ có chứa axit sẽ gây kích ứng, ngứa rát và mẩn đỏ trên da. 

Dưỡng ẩm cho da mỗi ngày

Có thể bạn chưa biết, làn da dầu có tỉ lệ bị mụn cao hơn da khô, nhưng chính làn da dầu mới cần được dưỡng ẩm và cấp ẩm nhiều hơn da khô. Do đó, đối với chị em đang bị mụn thì không thể bỏ qua bước chăm sóc này. 

Việc dùng kem dưỡng ẩm có công dụng cân bằng độ pH, cung cấp độ ẩm giúp da không bị đổ dầu và mất nước. Từ đó giảm nổi mụn, ngăn ngừa mụn và làm chậm quá quá trình lão hóa trên da. 

Đối với làn da dễ bị mụn, bạn nên chọn những loại kem dưỡng ẩm dành riêng cho da mụn với tác dụng làm dịu da, thẩm thấu nhanh, không nhờn dính. 

Sử dụng thực phẩm chăm sóc da mặt mụn

Ngoài việc thực hiện 6 bước chăm sóc da mặt mụn cơ bản kể trên, bạn có thể sử dụng thêm thực phẩm hỗ trợ chăm sóc da mụn để đẩy nhanh quá trình điều trị, giúp lấy lại làn da láng mịn và vẻ ngoài tự tin vốn có. Theo đó, có một số loại thực phẩm chăm sóc da mặt mụn được nhiều người tin dùng như sau: 

Viên uống trị mụn Murad Pure Skin Clarifying Dietary Supplement

Viên uống trị mụn Murad có thành phần chính từ chiết xuất hạt nho, bột rễ cây dương đề nhăn, ngưu bàng, vitamin A, E, C, magie, kẽm. Đây là các thành phần có tác dụng chống oxy hóa và kháng viêm vô cùng hiệu quả. Ngoài ra còn có thêm các nguyên liệu hỗ trợ da khỏe mạnh và các dưỡng chất thiết yếu khác. 

Viên uống Murad là sản phẩm hỗ trợ chăm sóc da mặt mụn
Viên uống Murad là sản phẩm hỗ trợ chăm sóc da mặt mụn

Viên uống trị mụn này được đánh giá là có công dụng trong việc tái tạo và ổn định tế bào da, giảm bít tắc lỗ chân lông, ngừa kích ứng, viêm, sưng đỏ cũng như ổn định tuyến tiết dầu trên da mặt. Đồng thời, dưỡng chất từ viên uống đi sâu vào trong cơ thể tạo lớp axit mentle có khả năng ngăn ngừa vi khuẩn tấn công, bảo vệ da từ bên trong và loại bỏ độc tố. 

Cách dùng: Đối với người bị mụn viêm nặng, liều dùng mỗi ngày 4 viên, chia làm 2 lần uống sáng và chiều. Còn với mức độ mụn bình thường, định lượng mỗi ngày 1 viên là phù hợp. 

Serum Mai Thảo Mộc – Chăm sóc da mặt mụn

Serum Mai Thảo Mộc là một sản phẩm có xuất xứ từ Việt Nam, là sự kết hợp của các thành phần thảo dược tự nhiên như: Rau diếp cá, râu ngô, tinh dầu rau kinh giới, tinh dầu cây hương thảo, tinh dầu tràm, tỏi, gừng, cam thảo và tinh chất nhụy hoa nghệ tây. 

Công dụng chính của tinh chất Mai Thảo Mộc là trị mụn với cơ chế tác động kiểm soát lượng dầu nhờn, loại bỏ vi khuẩn và nấm ký sinh gây mụn trên mặt. Bên cạnh đó, tinh chất còn có tác dụng phục hồi da tổn thương, se khít lỗ chân lông, cung cấp dưỡng chất nhằm loại bỏ tận gốc, không bị tái phát. 

Cách dùng: Sử dụng serum mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và tối khi bạn thực hiện skincare. Sau khi làm sạch da mặt, bạn bôi trực tiếp một lượng nhỏ serum lên mặt và massage nhẹ nhàng để tinh chất được thẩm thấu. Cuối cùng, khóa dưỡng chất lại bằng một lớp kem dưỡng ẩm. 

Dịch chiết thảo mộc Almonds

Một trong những bí quyết giữ làn da mềm mịn trắng sáng cho chị em đó là dịch chiết thảo mộc Almonds. Sản phẩm có thành phần chính bao gồm các tinh chất từ thảo dược quý hiếm như: Linh chi, sinh địa, tâm liên, cam thảo bắc, trà xanh, nhân sâm,… 

Dịch chiết thảo mộc Almonds được bào chế từ các thảo dược quý hiểm
Dịch chiết thảo mộc Almonds được bào chế từ các thảo dược quý hiểm

Sản phẩm có nhiều công dụng nhưng đối với chị em bị mụn, dịch chết thảo mộc có tác dụng giúp đẩy nhân mụn cồi lên, giảm viêm nhiễm và tránh tình trạng tổn thương da do mụn bọc, mụn mủ,… Bên cạnh đó, sản phẩm còn hỗ trợ giảm thâm mụn và làm mờ sẹo do mụn để lại. 

Cách dùng: Sau khi rửa mặt thật sạch, bạn lấy một lượng dịch chiết vừa đủ, chấm lên 5 điểm chính trên mặt. Sau đó massage toàn bộ da mặt và vỗ nhẹ để tinh chất thấm sâu. Sử dụng tối thiểu từ 4 – 6 tuần một cách thường xuyên và đều đặn, bạn sẽ thấy sự khác biệt trên làn da. 

Viên uống trị mụn Lion Pair Nhật Bản

Là một sản phẩm từ Nhật Bản, viên uống trị mụn Pair được sản xuất với thành phần chính bao gồm: L-cysteine, riboflavin, pyridoxine hydrochloride, glucuronolactone, cellulose, fumaric acid stearic acid, titanium oxide, hypromellose,… 

Sản phẩm này có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị mụn tận gốc, đặc biệt là các loại mụn do nội tiết, do vấn đề về gan hoặc hệ bài tiết suy yếu. Ngoài ra, chúng còn giúp da mặt hạn chế thâm mụn, làm da trắng sáng và mịn màng hơn, bảo vệ da khỏi sự tác động của sắc tố melanin và tác hại của tia UV. 

Cách dùng: Định lượng mỗi ngày uống 02 viên, chia 2 lần vào sáng và tối uống sau bữa ăn. Khi sử dụng sản phẩm nên uống nhiều nước để thanh lọc cơ thể và bài trừ độc tốt một cách tốt hơn. 

Chăm sóc da mặt mụn bằng viên uống DHC Cleacnea AC

Sản phẩm này có thành phần chính là chiết xuất từ hạt kiwi, gạo, axit hyaluronic, niacin, axit pantothenic, biotin, vitamin B, vitamin C.

Ngoài tác dụng chính là điều trị mụn từ bên trong, viên uống DHC còn bổ sung độ ẩm cho da, duy trì sức khỏe bên trong tế bào da, chống oxy hóa, từ đó giúp da khỏe mạnh, sạch mụn và căng bóng. 

Cách dùng: Sử dụng 02 viên/ngày uống vào bữa sáng và tối. Bạn có thể nhai, ngậm hoặc uống với nước đều được. Để phát huy công dụng trị mụn tốt nhất, bạn nên sử dụng viên uống sau bữa ăn. 

Ngoài tác dụng chăm sóc da mặt mụn, viên uống DHC còn có tác dụng nâng cao sức khỏe
Ngoài tác dụng chăm sóc da mặt mụn, viên uống DHC còn có tác dụng nâng cao sức khỏe

Những lưu ý khi chăm sóc da mặt mụn

Để đạt được hiệu quả điều trị mụn tốt nhất, bạn nên lưu ý một số vấn đề trong cách chăm sóc da mặt mụn như sau: 

  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: Bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin, chất xơ, detox và trà thải độc để đào thải độc tố trong cơ thể. Hạn chế đồ cay nóng, đồ ngọt, chất kích thích và các đồ uống có cồn, có ga,… 
  • Chế độ sinh hoạt khoa học: Nên ngủ trước 23h vì sau 23h, da bị tăng tiết dịch khiến tình trạng mụn bị nặng hơn. Bạn cũng nên vệ sinh vật dụng cá nhân như chăn, gối, khăn mặt để loại bỏ vi khuẩn tích tụ lâu ngày. 
  • Lựa chọn mỹ phẩm phù hợp: Da bị mụn rất nhạy cảm và dễ kích ứng, do đó bạn nên lựa chọn những mỹ phẩm lành tính, dịu nhẹ và phù hợp với da của mình. Không dùng mỹ phẩm có chứa nhiều hóa chất. 

Có thể nói, chăm sóc da mặt mụn đòi hỏi bạn phải thực hiện đúng cách và kiên trì. Điều quan trọng là hãy hiểu làn da của mình cần gì và lựa chọn cách chăm sóc phù hợp, bạn sẽ sớm có được làn da mịn màng và rạng ngời như mong ước.

Chăm sóc da mặt bị dị ứng

Cách Chăm Sóc Da Mặt Bị Dị Ứng Hiệu Quả Nhất Chị Em Cần Áp Dụng Ngay

Da mặt thường mỏng và nhạy cảm hơn so với các bộ phận khác trên cơ thể. Nếu không được chăm sóc đúng cách, da…
Chăm sóc da tuổi 30 tự nhiên

Chăm Sóc Da Tuổi 30 Tự Nhiên – Những Nguyên Tắc Vàng Chị Em Phụ Nữ Cần Biết

Sau 30 tuổi, phụ nữ thường quan tâm đến các vấn đề làm thế nào để có một làn da khỏe đẹp vì những lo…
Làm đẹp da sau sinh bằng nghệ

11 Cách Làm Đẹp Da Sau Sinh Bằng Nghệ Chị Em Phụ Nữ Nên Biết

Sau sinh, phụ nữ luôn quan tâm đến vấn đề làm thế nào để lấy lại vóc dáng, làn da của mình. Họ sẽ thử…
[10+] Bí quyết chăm sóc da mặt cho người làm ca đêm

[10+] Bí Quyết Chăm Sóc Da Mặt Cho Người Làm Ca Đêm 2024

Làm việc ca đêm, thức khuya thường xuyên không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống mà còn có ảnh hưởng rất lớn…
Chăm sóc da mặt

Chăm Sóc Da Mặt Thế Nào Là Đúng Cách Mà Hiệu Quả Nhất?

Có rất nhiều chị em thường xuyên thắc mắc tại sao phải chăm sóc da mặt đúng cách và thường xuyên khi những dấu hiệu…
làm đẹp da mặt bằng trứng gà

Gợi Ý 8 Cách Làm Đẹp Da Mặt Bằng Trứng Gà Tốt Nhất

Nhắc đến các phương pháp chăm sóc da tại nhà, rất nhiều chị em chia sẻ hào hứng về công thức làm đẹp da mặt…
Hướng dẫn cách chăm sóc da mụn ẩn để có một làn da tươi sáng

Hướng dẫn cách chăm sóc da mụn ẩn để có một làn da tươi sáng

Nhiều người thường phải đối mặt với các vấn đề không tốt về làn da, trong đó có việc mọc mụn, đặc biệt là mụn…
Mẹo ủ trắng da cho chị em

Bí quyết ủ trắng da hiệu quả dành cho chị em phụ nữ

Phái đẹp ai cũng muốn có làn da trắng sáng, mịn màng, tuy nhiên, do tác động của môi trường, chế độ ăn uống, sinh…
Chia sẻ
Bỏ qua