Cách Chăm Sóc Da Mặt Bị Nám Hàng Ngày Đơn Giản Tại Nhà

Chăm sóc da mặt bị nám là vấn đề làm đẹp được nhiều người tìm kiếm và truy cập hiện nay. Khuyết điểm này không chỉ khiến chị em tự ti mà còn ngại ngùng trong giao tiếp hàng ngày. Vậy cách chăm sóc nào đúng và cho hiệu quả cao? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về tình trạng nám trong bài viết dưới đây. 

Nguyên nhân gây nên tình trạng nám da

Hắc sắc tố melanin là yếu tố quyết định màu da tùy cơ địa của mỗi người khác nhau. Theo các nghiên cứu khoa học, melanin là một chất hấp thụ ánh sáng hiệu quả (có thể tiêu tan hơn 99,9% từ tia UV mặt trời hấp thụ), đóng vai trò chống nắng và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại ngoài môi trường.

Nám da khiến nhiều chị em bị lo lắng, tự ti mỗi khi đối diện với mọi người
Nám da khiến nhiều chị em bị lo lắng, tự ti mỗi khi đối diện với mọi người

Tuy nhiên, nếu cơ thể sản xuất quá nhiều sắc tố này sẽ gây phản tác dụng. Chúng tích tụ lại thành một vùng nhất định trên da, hiện tượng này được gọi là nám. Ở phụ nữ, nám và tàn nhang thường xuất hiện ở hai bên gò má, cằm, mũi hoặc trán.

Để chăm sóc da khi bị nám đạt hiệu quả cao, bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng đó là gì. Có rất nhiều yếu tố khác nhau gây nám da, trong đó bao gồm:

  • Yếu tố di truyền: Yếu tố di truyền từ mẹ sang con được xem là nguyên nhân hàng đầu gây nám da. Theo các nghiên cứu khoa học, trung bình có khoảng 30% người bị nám da là do yếu tố di truyền quyết định. Chúng thường xuất hiện khi chị em bắt đầu bước vào tuổi dậy thì.
  • Ánh nắng mặt trời: Ánh nắng mặt trời cũng được xếp vào một trong những nguyên nhân chính gây nên các tác động tiêu cực cho cơ thể, trong đó có nám da. Khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời sẽ dẫn đến sản sinh bất thường một lượng hắc sắc tố melanin. Những đốm nám hình thành nhiều hơn và ngày càng lan rộng.
  • Nội tiết tố: Rối loạn lượng nội tiết tố trong cơ thể làm cho lượng sắc tố melanin trong cơ thể tăng nhanh, từ đó gây ra hiện tượng nám da. Đây là câu trả lời cho việc có khoảng từ 50 – 70% phụ nữ mang thai hoặc bước vào giai đoạn tiền mãn kinh bị nám. Ngoài ra, ở các lứa tuổi như dậy thì hay sử dụng thuốc tránh thai cũng là những nguyên nhân gây nám da. Thông thường, chăm sóc da bị nám tàn nhang do nội tiết tố dễ dàng hơn bởi chị em chỉ cần ổn định lại trao đổi chất trong cơ thể là được.
  • Các nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân chính kể trên, có nhiều yếu tố khác gây nám da như: Sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, chất lượng sản phẩm kém, chế độ sinh hoạt không khoa học hợp lý,… Tình trạng này kéo dài sẽ gây phá hủy tế bào, làm vỡ cấu trúc dưới da và khiến da bị khô, lão hóa nhanh hơn, thậm chí là ung thư da.

Chăm sóc da mặt bị nám đơn giản, hiệu quả nhất

Khi da mặt đột nhiên gặp vấn đề nào đó như mụn, nám, tàn nhang tâm lý chung của chị em phụ nữ sẽ tìm mọi cách để điều trị càng nhanh càng tốt. Nhưng đôi khi bạn lại quên mất rằng, làn da dù khỏe hay đang gặp vấn đề đều phải có phương pháp chăm sóc riêng phù hợp.

Việc chăm sóc da mặt bị nám sai cách có thể khiến tình trạng nặng hơn, gây nám vĩnh viễn. Dưới đây là một vài cách chăm sóc cho da bị nám đơn giản tại nhà.

Bảo vệ da thật kỹ khi ra ngoài

Với khí hậu nhiệt đới gió mùa khắc nghiệt như Việt Nam, tình trạng chị em nám da và thâm sạm ngày càng phổ biến và đang có xu hướng dần trẻ hóa. Biểu hiện này được hình thành bởi tác hại từ môi trường như khói bụi và ánh nắng mặt trời gây mất thẩm mỹ.

Che chắn da thật kỹ, bôi kem chống nắng khi đi ra ngoài là bước bảo vệ cần thiết
Che chắn da thật kỹ, bôi kem chống nắng khi đi ra ngoài là bước bảo vệ cần thiết

Bạn cần hiểu rõ, nám được gây nên bởi nhiều yếu tố cả bên trong cơ thể và tác nhân bên ngoài. Để chăm sóc da mặt bị nám, điều đầu tiên cần ghi nhớ đó là bảo vệ da thật kỹ hàng ngày, đặc biệt khi đi ra ngoài ánh nắng mặt trời.

Chị em lưu ý nên thoa kem chống nắng trước 20 phút khi ra ngoài, thoa lại kem 3 – 4 tiếng/ lần ngay cả làm việc ở văn phòng. Tia UV từ ánh mặt trời hoàn toàn có thể xuyên qua tường và rèm chắn để tấn công vào da.

Dù không đi ra ngoài nhưng bạn cần thoa kem chống nắng vì tia bức xạ từ các thiết bị điện tử sẽ khiến vết nám ngày càng đậm hơn. Đặc biệt với những ai phải ngồi làm việc hoặc dùng điện thoại suốt nhiều giờ đồng hồ, việc dùng kem chống nắng giúp bạn bảo vệ làn da của mình một cách tối đa.

Cách chăm sóc da bị nám tàn nhang – Thay đổi chế độ ăn uống

Bên cạnh việc bảo vệ da trước tác nhân gây hại từ bên ngoài, chị em cũng cần thay đổi chế độ ăn uống theo hướng tích cực. Đây cũng là một cách chăm sóc da mặt bị nám hiệu quả, lành mạnh, giúp cơ thể được tươi mới và khỏe khoắn hơn.

Bạn nên bổ sung một số chất vào khẩu phần ăn hàng ngày như selen trong nấm, cá, tôm, trứng, glutathione từ cà chua, bông cải xanh,… Tinh chất selen sẽ được chuyển hóa thành glutathione – dưỡng chất cần thiết giúp da khỏe dần từ bên trong và hỗ trợ quá trình điều trị nám, tàn nhang diễn ra hiệu quả hơn.

Vitamin E cũng là một thành phần vô cùng quan trọng được khuyến khích, bạn có thể tìm thấy dưỡng chất này ở đậu tương hay giá đỗ. Vitamin C có công dụng làm sáng da và chống oxy hóa, giúp chị em cải thiện dấu hiệu lão hóa.

Duy trì thái độ tích cực, tránh thức khuya

Tâm lý đóng một vai trò rất quan trọng cả về sức khỏe lẫn làn da, đặc biệt là những ai đang bị nám. Bạn có thể dễ dàng thấy rằng, sau một thời gian thường xuyên bị áp lực, căng thẳng, da sẽ trở nên khô ráp và sạm đi nhiều.

Luôn duy trì thái độ tích cực và tránh thức khuya
Luôn duy trì thái độ tích cực và tránh thức khuya

Vì vậy nếu muốn chăm sóc da mặt bị nám, chị em cần lưu ý giảm căng thẳng. Như vậy, nội tiết tố sẽ không bị rối loạn, lượng melanin không có cơ hội tăng sinh nhiều bất thường.

Chị em nên bắt đầu ngủ trước 11h30 là tốt nhất, vì đây là thời điểm mà da bắt đầu nghỉ ngơi và tự phục hồi. Việc ngủ đủ giấc, đúng giờ cũng sẽ giúp những phương pháp trị nám bạn đang áp dụng đạt hiệu quả cao hơn.

Các phương thức thư giãn cơ thể nhẹ nhàng như yoga, thiền, nghe nhạc cũng nên được áp dụng. Một tinh thần tươi vui và năng lượng tích cực sẽ là nhân tố quan trọng với làn da tự nhiên.

Thực hiện chăm sóc da chuẩn theo các bước

Để chăm sóc da bị nám hoàn toàn không khó, chị em chỉ cần nhớ 4 bước cơ bản: Bảo vệ, làm sạch, phục hồi và cuối cùng là ức chế nám.

Đầu tiên là làm sạch da – bước quan trọng nhất của chu trình skincare mỗi ngày. Bạn cần đảm bảo da phải được sạch sẽ và thông thoáng, các tinh chất dưỡng da sau đó mới có cơ hội thẩm thấu sâu được.

Nếu thường xuyên phải trang điểm hoặc dùng kem chống nắng, bạn nên thực hiện làm sạch 2 bước, vừa dùng nước tẩy trang xong rồi đến sữa rửa mặt. Nếu chỉ dùng mỗi sữa rửa mặt, cặn nhờn của mỹ phẩm vẫn còn tồn đọng ở lỗ chân lông và tích tụ dần khiến da sạm nám thêm.

Sau khi đã làm sạch da, bạn sử dụng toner để cân bằng, làm mềm da hơn và sau đó là sản phẩm dưỡng da hay đặc trị nám, tàn nhang. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng mỹ phẩm chăm sóc da bị nám đơn giản nhưng vẫn cho hiệu quả vượt trội.

Lựa chọn thực phẩm chức năng chăm sóc da mặt bị nám

Chăm sóc da mặt bị nám bằng các sản phẩm hỗ trợ là nhân tố quyết định sự hiệu quả. Công dụng chính của những loại thực phẩm chức năng này là làm khỏe da, hạn chế tối đa tình trạng nám lây lan, xóa hắc sắc tố melanin.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm khác nhau vô cùng đa dạng và phong phú. Điều này khiến người tiêu dùng phân vân không biết nên lựa chọn sản phẩm nào chất lượng, đảm bảo an toàn. Dưới đây là một vài dòng thực phẩm chức năng nổi bật:

Nước uống RejuviCare Collagen Beauty Formula Liquid 480ml

RejuviCare Collagen Beauty Formula Liquid là dòng thực phẩm chức năng collagen nổi tiếng hiện nay, được sản xuất từ Mỹ và nhập khẩu chính hãng vào Việt Nam. RejuviCare Collagen Beauty Formula Liquid có chiết xuất từ nho tươi đem lại khả năng tổng hợp được axit amin và các dưỡng chất vượt trội.

Nước uống RejuviCare Collagen Beauty Formula Liquid 480ml
Nước uống RejuviCare Collagen Beauty Formula Liquid 480ml

Thành phần chính:

  • Proline
  • L-Glutamic Acid
  • L-Alanine, L-Hydroxyproline
  • Đặc biệt nhất vẫn phải kể đến Biotin và collagen,…

Công dụng: 

  • RejuviCare Collagen Beauty Formula Liquid giúp tăng cường sức khỏe cho mái tóc, giúp tóc, da và móng thêm chắc khỏe.
  • Đặc biệt là collagen tự nhiên giúp hạn chế sự phát triển của melanin gây nám da, cải thiện vùng hư tổn và ngăn ngừa quá trình lão hóa hiệu quả.
  • Bổ sung các amino axit và Elastin & Pantethine B-5 tốt cho cơ thể. Chính vì vậy, tóc và móng cũng sẽ được chăm sóc toàn diện, không còn hiện tượng gãy rụng.
  • Sản phẩm được bào chế dưới dạng nước uống trực tiếp nên giúp khả năng hấp thụ tốt hơn, dễ dàng trong quá trình sử dụng.

Giá bán tham khảo: 430.000 đồng.

Vital Proteins Collagen Peptides Unflavored 680g (Bột Collagen thủy phân)

Collagen thủy phân Vital Proteins Collagen Peptides Unflavored 680g là thực phẩm chức năng của thương hiệu nổi tiếng Vital Proteins – Mỹ. Đây là cái tên khá nổi bật được nhắc đến nhiều trên các diễn đàn làm đẹp thời gian gần đây.

  • Thành phần chính: Collagen được lấy từ loài bò nuôi hoàn toàn bằng cỏ.
  • Công dụng: Chống lão hóa, phát triển hệ xương khỏe mạnh, làm đẹp da, cải thiện hiệu quả tình trạng nám, tàn nhang sau tuổi 30.

Vital Proteins Collagen Peptides đã được kiểm định lâm sàng không chứa chất biến đổi gen, chất bảo quản, hormone tăng trưởng và Gluten độc hại. Chị em cũng có thể dùng sản phẩm này để loại bỏ nếp nhăn, lấy lại nét thanh xuân và duy trì làn da căng mịn, trắng sáng tự nhiên.

Giá bán tham khảo: 1.125.000 đồng.

Nước DHC Collagen Beauty 7000 Plus

Collagen DHC được xem là sản phẩm chăm sóc sắc đẹp tuyệt vời đến từ thương hiệu mỹ phẩm DHC nổi tiếng từ Nhật Bản. Sản phẩm điều chế dưới dạng viên uống và cả dạng nước giúp phái đẹp bổ sung lượng collagen bị hao hụt trong cơ thể, duy trì làn da mãi tươi sáng, chống lại các dấu hiệu lão hoá da.

Chăm sóc da mặt bị nám với nước DHC Collagen Beauty 7000 Plus
Chăm sóc da mặt bị nám với nước DHC Collagen Beauty 7000 Plus

Thành phần chính:

  • Collagen peptide
  • Năng lượng
  • Đạm
  • Chất béo
  • Tinh bột
  • Natri
  • Vitamin B1
  • Vitamin B2

Công dụng:

  • Hỗ trợ duy trì làn da khỏe đẹp theo thời gian, giúp da săn chắc, căng mịn, loại bỏ tất cả các dấu hiệu lão hóa da và tạo sự đàn hồi.
  • Đặc biệt với chị em có làn da khô sẽ thấy da căng mịn như được cấp nước, cải thiện hoàn toàn tình trạng nám, tàn nhang cứng đầu.
  • Collagen DHC nước tăng cường hoạt chất bôi trơn tại mô sụn, giúp xương khớp thêm phần chắc khỏe, linh hoạt và dẻo dai hơn.
  • Hỗ trợ vết thương mau lành và giúp làm mờ vết thâm, xóa nám da.
  • Giúp những khu vực da nhạy cảm, dễ nhăn như vùng mắt, trán, khóe miệng, da vùng ngực, dưới cổ săn chắc.
  • DHC Collagen Beauty còn giúp tóc suôn mượt, giảm gãy rụng.
  • Tăng cường thị lực cho mắt, tốt cho não và phòng tránh các bệnh về mạch máu,…

DHC Collagen Beauty được đóng gói theo dạng lỏng, đơn giản, nhỏ gọn nhưng chắc chắn. Điểm này giúp người dùng bảo quản dễ dàng, không lo ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm và có thể mang theo bên mình mọi lúc mọi nơi.

Giá bán tham khảo: 980.000 đồng.

Lưu ý chăm sóc da mặt bị nám được tốt nhất

Nám da là “nỗi ám ảnh dai dẳng” của rất nhiều người hiện nay, bởi không chỉ gây ảnh hưởng tới nhan sắc mà còn khiến chị em mất tự tin trong giao tiếp. Nhưng nếu biết cách chăm sóc da đúng cách, bạn hoàn toàn có thể khắc phục được tình trạng này.

Hãy uống nước mỗi ngày đều đặn từ 1,5 - 2 lít để duy trì sức khoẻ tốt
Hãy uống nước mỗi ngày đều đặn từ 1,5 – 2 lít để duy trì sức khoẻ tốt

Dưới đây là một vài lưu ý quan trọng trong quá trình chăm sóc da nám:

  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể tăng cường trao đổi chất và đào thải độc tố.
  • Hạn chế tối đa việc dùng rượu, bia, thuốc lá hoặc các chất kích thích.
  • Nên dùng thêm mặt nạ dưỡng da để tăng cường dưỡng chất cần thiết. Chị em có thể tham khảo một vài loại mặt nạ từ thiên nhiên như nước vo gạo hoặc mật ong,…
  • Người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị kích ứng nên ưu tiên dùng các sản phẩm trị nám đường uống, lành tính và có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Bài viết trên đã chia sẻ tới chị em các cách chăm sóc da mặt bị nám đơn giản tại nhà. Bạn hoàn toàn có thể vận dụng kiến thức hữu ích này ngay hôm nay để lấy lại vẻ đẹp làn da của mình. Lưu ý uống nhiều nước mỗi ngày để làm sáng da tự nhiên.

Xem thêm:

mặt nạ trị mụn đầu đen

Tham Khảo 12 Công Thức Mặt Nạ Trị Mụn Đầu Đen Tại Nhà

Mụn đầu đen xuất hiện do dầu thừa bài tiết trong lỗ chân lông mạnh cùng với bã nhờn, tế bào chết, bụi bẩn tích…
Cách làm trắng da bằng cà chua tốt nhất

Gợi Ý 12 Cách Làm Trắng Da Bằng Cà Chua Nhất Định Bạn Phải Biết

Cà chua là một trong những nguyên liệu tự nhiên vô cùng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày cũng như các công thức làm…
Chăm sóc da cổ

7 Bí Quyết Chăm Sóc Da Cổ Trắng Sáng, Không Nếp Nhăn Hiệu Quả

Có khi nào bạn chợt nhận ra, bấy lâu nay mình đã thờ ơ và lãng quên việc chăm sóc da cổ của mình không?…
làm đẹp da mặt bằng trứng gà

Gợi Ý 8 Cách Làm Đẹp Da Mặt Bằng Trứng Gà Tốt Nhất

Nhắc đến các phương pháp chăm sóc da tại nhà, rất nhiều chị em chia sẻ hào hứng về công thức làm đẹp da mặt…
Cách bước chăm sóc da mặt

7 Bước Chăm Sóc Da Mặt Cơ Bản Chị Em Cần Áp Dụng Ngay

Một làn da đẹp là những gì mà tất cả chị em phụ nữ đều mong muốn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách…
Chăm sóc da vùng kín

Cách Chăm Sóc Da Vùng Kín An Toàn Chị Em Nào Cũng Cần Nắm Rõ

Chăm sóc da vùng kín không giống như các vùng da khác trên cơ thể, bạn cần có cách vệ sinh, dưỡng da thật cẩn…
Cách dùng mặt nạ yến mạch trị mụn ẩn hiệu quả

TOP 8 cách làm mặt nạ yến mạch trị mụn ẩn hiệu quả

Yến mạch là nguyên liệu tự nhiên được sử dụng rất nhiều trong việc làm đẹp, chăm sóc da cho chị em phụ nữ. Đắp…
Chăm sóc da chân

Bí Quyết Chăm Sóc Da Chân Để Nàng Tự Tin Diện Trang Phục Quyến Rũ

Hầu hết chúng ta thường dành nhiều thời gian để chăm sóc cho khuôn mặt, đôi môi, mái tóc mà quên mất đôi chân cũng…
Chia sẻ
Bỏ qua