Cách Chăm Sóc Da Mặt Bị Dị Ứng Hiệu Quả Nhất Chị Em Cần Áp Dụng Ngay

Da mặt thường mỏng và nhạy cảm hơn so với các bộ phận khác trên cơ thể. Nếu không được chăm sóc đúng cách, da rất dễ bị dị ứng và gây nên những ảnh hưởng xấu cho khuôn mặt của bạn. Vậy chúng ta nên chăm sóc da mặt bị dị ứng như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Cách chăm sóc da mặt khi bị dị ứng

Một làn da trắng sáng, mịn màng và khỏe đẹp là mong muốn của tất cả phụ nữ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chăm sóc da để đạt kết quả như mong đợi. Việc chị em không cẩn thận trong quá trình làm đẹp khiến da dễ bị dị ứng và gây ra những hệ quả xấu. Có nhiều nguyên nhân khiến da bị dị ứng như:

  • Do mỹ phẩm: Phụ nữ thường dùng nhiều loại mỹ phẩm và áp dụng các biện pháp khác nhau để giúp da căng bóng, mịn màng. Tuy nhiên đây lại là nguyên nhân khiến da bạn dễ bị dị ứng và có tác dụng phụ. Khi bạn sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, dùng hàng giả, hay bị mẫn cảm với một số thành phần trong đó, da sẽ xảy ra tình trạng dị ứng.
  • Vệ sinh da mặt không đúng cách: Nhiều người có quan niệm chỉ cần rửa mặt với nước là sạch. Điều này khiến da bị tồn đọng nhiều bụi bẩn, vi khuẩn, mỹ phẩm, lâu dần tích tụ thành mụn hoặc khiến da bị kích ứng.
  • Do da quá nhạy cảm: Những người có làn da nhạy cảm thường rất dễ bị tổn thương từ các tác nhân bên ngoài. Việc chị em sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, nguồn nước không đảm bảo hay thay đổi nội tiết tố đều khiến da bị dị ứng.
  • Dị ứng thời tiết: Đây là một nguyên nhân khá phổ biến khi thời tiết thay đổi đột ngột, quá lạnh hoặc quá nóng, khiến cho da mặt của chúng ta bị nổi mẩn đỏ, ngứa, mề đay.
  • Dị ứng thức ăn: Các loại thực phẩm như hải sản, sữa, trứng, thịt và một số loại hạt cũng có thể là nguyên nhân khiến da bị dị ứng và nổi mẩn ngứa khắp cơ thể.
  • Môi trường sống ô nhiễm: Bầu không khí và nguồn nước ô nhiễm làm cho cơ thể bị tích tụ nhiều bụi bẩn, vi khuẩn, kim loại gây bít tắc lỗ chân lông, khiến da bị mụn và ngứa.
Nguyên nhân khiến da bị dị ứng
Nguyên nhân khiến da bị dị ứng

Khi bị dị ứng, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục ngay tức thời, tránh để ảnh hưởng xấu đến làn da sẽ rất khó để phục hồi. Dưới đây là một số cách chăm sóc da mặt bị dị ứng mà chị em nên tham khảo để áp dụng.

Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên

Các nguyên liệu từ tự nhiên thường rất dễ tìm, dễ dùng, an toàn và vô cùng tiết kiệm. Ngoài công dụng làm đẹp da, các nguyên liệu này có thể giúp bạn cải thiện nhanh chóng làn da bị dị ứng.

Chăm sóc da mặt bị dị ứng bằng nha đam

Nha đam hay còn gọi là Lô hội, là thực phẩm được biết đến với độ lành tính và có nhiều công dụng trong việc làm đẹp da mặt. Nha đam có chứa nhiều khoáng chất, vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết để phục hồi da bị tổn thương. Vì vậy bạn có thể tìm đến nha đam khi bị dị ứng, giúp làm dịu da, cung cấp ẩm và bảo vệ da tốt hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1-2 lá nha đam tươi, đem bỏ vỏ và rửa sạch.
  • Bạn có thể thái nhỏ phần thịt nha đam hoặc xay nhuyễn.
  • Thoa trực tiếp lên vùng da bị tổn thương, người dùng chờ khoảng 20 phút và rửa sạch với nước.
  • Áp dụng cách này từ 2-3 lần mỗi tuần để nhanh chóng cải thiện và phục hồi da bị kích ứng.

Dùng sữa chua chăm sóc da mặt bị dị ứng

Sữa chua có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết tốt cho làn da của bạn. Đây là một trong những nguyên liệu hàng đầu trong chăm sóc da mặt. Chị em sử dụng sữa chua có tác dụng làm dịu và phục hồi những tổn thương trên da, cấp ẩm, ngăn ngừa tình trạng da khô, da bị lão hóa và còn có khả năng chống viêm. Bên cạnh đó các axit lactic cũng làm giảm các sắc tố làm da bị đen sạm và thiếu sức sống.

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng một hộp sữa chua không đường bôi trực tiếp lên da và massage nhẹ nhàng.
  • Chờ trong khoảng 10 phút, bạn rửa lại mặt bằng nước ấm.
  • Bạn có thể kết hợp sữa chua với dầu oliu, mật ong hoặc các thành phần tự nhiên khác để có hiệu quả cao hơn.
  • Sử dụng sữa chua đắp mặt nạ 1-2 lần mỗi tuần ngăn ngừa việc hình thành sẹo, mụn và giúp bạn có làn da trắng sáng hơn.
Sữa chua có tác dụng phục hồi da mặt bị dị ứng
Sữa chua có tác dụng phục hồi da mặt bị dị ứng

Sử dụng trứng gà để khắc phục da mặt bị dị ứng

Trứng gà được biết đến là thực phẩm có nhiều lợi ích trong việc làm đẹp. Đối với làn da bị dị ứng, bạn cũng có thể dùng trứng gà để phục hồi làn da bị tổn thương. Lòng trắng của trứng gà giúp tạo độ đàn hồi cho da, giữ da săn chắc, trắng sáng và mịn màng hơn.

Cách thực hiện:

  • Chị em chuẩn bị 2 quả trứng gà, lấy lòng trắng.
  • Sau đó bạn đánh phần lòng trắng trứng này cho đến khi sủi bọt.
  • Tiếp theo, thoa nguyên liệu này lên vùng da bị kích ứng, bạn chờ khoảng 20 phút và rửa lại bằng nước ấm.
  • Thực hiện cách này 1-2 lần mỗi tuần để nhanh chóng cải thiện làn da bị tổn thương.

Dùng thuốc Tây y

Nếu da mặt bạn không hợp với các thành phần tự nhiên kể trên, bạn có thể sử dụng thuốc Tây y và một số thực phẩm chức năng để chăm sóc da mặt bị dị ứng.

Một số loại thuốc Tây có thể uống hoặc bôi ngoài như:

  • Thuốc bôi Corticoid: Thường được chỉ định sử dụng trong trường hợp viêm sưng nặng. Những trường hợp khác cần lưu ý khi dùng thuốc này vì có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Thuốc bôi chứa Menthol 1%: Loại thuốc này có thành phần chính là bạc hà, có tác dụng làm dịu mát da, giảm sưng, viêm và ngứa, sử dụng trong trường hợp da bị viêm và đau rát.
  • Thuốc mỡ kháng sinh: Dùng thuốc này có tác dụng giảm tình trạng viêm và ngăn ngừa hoạt động của vi khuẩn P.acnes, dùng trong trường hợp da bị dị ứng có mụn trứng cá.
  • Thuốc uống Histamin có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng khi da mặt bị dị ứng.
  • Thuốc Phenergan cream thuộc loại hoạt chất kháng Histamin H1, có thể giảm nhẹ các biểu hiện mẩn đỏ, nổi ngứa trên da mặt do thời tiết gây ra.
Sử dụng thuốc Tây y khi bị dị ứng
Sử dụng thuốc Tây y khi bị dị ứng

Một số biện pháp chăm sóc da khác (thuốc Đông y, chế độ ăn uống và sinh hoạt,…)

Ngoài các dược liệu tự nhiên, thuốc Tây y và các thực phẩm chức năng, người bị dị ứng da có thể tìm đến các biện pháp chăm sóc da khác như:

Dùng thuốc Đông y

Thuốc Đông y có chứa nhiều dược liệu tự nhiên an toàn và có nhiều công dụng trong việc làm đẹp từ bên trong. Bạn có thể tìm hiểu các bài thuốc này như một cách điều trị da mặt bị dị ứng.

  • Bài thuốc 1: Ngũ vị, cam thảo, sinh khương (mỗi loại 4 gam), táo, ma hoàng, phòng phong, tế tân (mỗi loại 6 gam), quế chi, khương hoạt, bán hạ (mỗi loại 8 gam), bạch thược, bạch chỉ, bạch truật ( mỗi loại 12 gam), hoài sơn, xuyên khung, đẳng sâm (mỗi loại 16 gam).
  • Bài thuốc 2: Kinh giới, phòng phong, cam thảo, thuyền thoái (mỗi loại 6 gam), sinh địa, thanh diệp, liên kiều, ngân hoa, lá đơn, ngưu bàng, đại thanh diệp, bèo cái (mỗi loại 10 gam).
  • Bài thuốc 3: Thanh Bì Dưỡng Can Khang. Bài thuốc này bao gồm các thành phần: Bạch linh, Quế chi, Sa sâm, Thổ phục linh, Đan sâm, Dạ dao đằng,…
  • Bài thuốc 4: An Bì Thang, có chứa các thành phần như: Bồ công anh, Ké đầu ngựa, Vỏ gạo, Hồng Hoa, Kim ngân cành, Đơn đỏ, Tơ hồng xanh, Sinh địa,..

Làm sạch da mặt hàng ngày

Da mặt thường dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, bụi bẩn, vì vậy bạn cần chú ý rửa mặt thật sạch bằng nước tẩy trang, sữa rửa mặt hoặc nước muối sinh lý. Các cách rửa mặt này giúp da thông thoáng, đẩy sạch bụi bẩn, bã nhờn là nguyên nhân khiến da bị dị ứng, nổi mụn. Bạn nên ưu tiên sử dụng các dòng sữa rửa mặt dành riêng cho da nhạy cảm và tránh dùng các sản phẩm có hạt hoặc có tác dụng lột nhẹ da.

Phải bảo vệ da thật kỹ trước ánh nắng mặt trời

Bôi kem chống nắng và che chắn kỹ càng làn da khi đi ra ngoài là điều mà ai cũng nên làm nếu không muốn da bị nám, tàn nhang, sạm đen hay mụn. Đặc biệt là đối với làn da bị dị ứng rất dễ tổn thương, nếu bạn không bảo vệ da trước những tác động của ánh nắng mặt trời, da sẽ khó phục hồi, thậm chí còn tích tụ nhiều bụi bẩn, vi khuẩn và chất độc hại.

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời
Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Chăm sóc da mặt bị dị ứng – Thay ga giường và vỏ gối thường xuyên

Ga giường và vỏ gối có chứa nhiều vi khuẩn, bụi bẩn. Đây lại là nơi tiếp xúc trực tiếp với da mặt của bạn. Vì vậy bạn cần làm sạch chúng thường xuyên, tránh tình trạng da tiếp tục bị dị ứng và nổi mụn.

Uống nhiều nước hàng ngày

Nước có tác dụng trong việc cải thiện và làm đẹp da, đặc biệt tốt cho làn da bị nhạy cảm. Mỗi ngày bạn nên uống khoảng 2 lít nước để da căng mịn, có độ đàn hồi tốt. Nếu da không được cung cấp đủ nước sẽ bị khô sạm, thô ráp.

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý

Phụ nữ nên tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như hoa quả, ngũ cốc, rau xanh và sữa chua để có làn da hồng hào, tươi trẻ. Không nên ăn các thực phẩm chứa chất chua, cay và dầu mỡ khiến da dễ nổi mụn và bị tổn thương hơn. Bên cạnh đó, hạn chế sử dụng cà phê, nước ngọt vì các loại thức uống này có hại cho cơ thể của bạn.

Những lưu ý trong việc chăm sóc da mặt bị dị ứng

Để đẩy nhanh quá trình phục hồi da sau dị ứng và chăm sóc tốt nhất cho làn da của bạn, cần chú ý:

  • Hạn chế trang điểm và phải tìm hiểu kỹ về các loại mỹ phẩm trước khi dùng cho da.
  • Chúng ta luôn phải giữ da mặt sạch, không cho tay lên mặt, bảo vệ da kỹ càng trong môi trường nhiều bụi bẩn, vi khuẩn.
  • Bạn không gãi các vết ngứa hay tự nặn mụn dễ khiến da bị viêm nhiễm nặng hơn.
  • Tìm hiểu kỹ về làn da của mình sẽ giúp bạn có cách chăm sóc và điều trị phù hợp sau khi da bị dị ứng.
  • Xây dựng cho mình lối sống khoa học, sắp xếp thời gian ăn, ngủ, nghỉ hợp lý, không thức khuya và thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để giúp da căng tràn sức sống.

Đối với làn da bị dị ứng, sẽ gây ra nhiều tác hại và ảnh hưởng xấu đến cơ thể của bạn. Vì vậy bạn nên tìm cách khắc phục và điều trị kịp thời. Trên đây là một số cách chăm sóc da mặt khi bị dị ứng, chị em có thể tham khảo để giúp mình có một làn da rạng ngời, khỏe mạnh hơn.

Xem thêm:

Chăm sóc da vùng kín

Cách Chăm Sóc Da Vùng Kín An Toàn Chị Em Nào Cũng Cần Nắm Rõ

Chăm sóc da vùng kín không giống như các vùng da khác trên cơ thể, bạn cần có cách vệ sinh, dưỡng da thật cẩn…
Chăm sóc da mùa hè đúng cách với 8 nguyên tắc vàng

Chăm Sóc Da Mùa Hè Đúng Cách Với 8 Nguyên Tắc Vàng

Những ngày hè oi nóng trở nên thật khó chịu khi tuyến mồ hôi hoạt động mạnh mẽ hơn. Đây là thời điểm mà các…
Chăm sóc da mụn mùa đông

Những Điều Cần Biết Khi Chăm Sóc Da Mụn Mùa Đông

Thời tiết khô hanh vào mùa đông có thể khiến tình trạng mụn trên da nặng hơn nếu không có biện pháp dưỡng da hiệu…
Cách bước chăm sóc da mặt

7 Bước Chăm Sóc Da Mặt Cơ Bản Chị Em Cần Áp Dụng Ngay

Một làn da đẹp là những gì mà tất cả chị em phụ nữ đều mong muốn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách…
làm đẹp da mặt bằng trứng gà

Gợi Ý 8 Cách Làm Đẹp Da Mặt Bằng Trứng Gà Tốt Nhất

Nhắc đến các phương pháp chăm sóc da tại nhà, rất nhiều chị em chia sẻ hào hứng về công thức làm đẹp da mặt…
[10+] Bí quyết chăm sóc da mặt cho người làm ca đêm

[10+] Bí Quyết Chăm Sóc Da Mặt Cho Người Làm Ca Đêm 2024

Làm việc ca đêm, thức khuya thường xuyên không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống mà còn có ảnh hưởng rất lớn…
Gợi ý 14 phương pháp làm trắng da mặt bằng bã cà phê

Gợi Ý 14 Phương Pháp Làm Trắng Da Mặt Bằng Bã Cà Phê

Hiện nay, các công nghệ hiện đại ngày càng phát triển đã mang tới cho chị em nhiều lựa chọn để làm đẹp. Tuy nhiên,…
Ủ trắng da mặt tại spa có tốt không? Nên ủ trắng ở spa nào?

Ủ Trắng Da Mặt Tại Spa Có Tốt Không? Nên Ủ Trắng Ở Spa Nào?

Sở hữu làn da trắng hồng là niềm mơ ước của phần lớn phụ nữ trong khu vực châu Á. Tuy nhiên, những yếu tố…
Chia sẻ
Bỏ qua