11+ Cây Thuốc Nam Chữa Bệnh Viêm Đại Tràng Tốt Nhất

Từ xưa, người ta đã mách nhau sử dụng các loại thảo dược quanh vườn để đẩy lùi các triệu chứng về đường tiêu hóa như bệnh dạ dày, đặc biệt là đại tràng. Thay vì dùng thuốc tân dược, các cây thuốc Nam chữa bệnh viêm đại tràng thường lành tính, cho hiệu quả tích cực, tiết kiệm chi phí. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn đọc danh sách 11 loại thảo dược quen thuộc hỗ trợ cải thiện bệnh nhanh chóng, an toàn.

Top 11 cây thuốc Nam chữa bệnh viêm đại tràng tốt nhất

Viêm đại tràng là tình trạng liên quan đến hệ tiêu hóa, có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau. Hiện tượng này xuất hiện khi lớp niêm mạc lót của đại tràng bị tổn thương, gây viêm nhiễm và có thể tiềm ẩn nhiều nguy hại nếu không được chữa trị kịp thời. Nếu tình trạng bệnh nhẹ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các loại dược liệu trong vườn để cải thiện.

Dưới đây là 11 cây thuốc Nam chữa bệnh viêm đại tràng tốt nhất bạn có thể tham khảo và áp dụng:

Dùng lá mơ lông

Chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông đã được rất nhiều người thực hiện và thành công. Trong Đông y, loại lá này có vị đắng, tính bình, công dụng kháng viêm, giảm đau, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động. Bên cạnh đó, Y học hiện đại cũng chỉ ra rằng, lá mơ lông chứa các thành phần dược tính cao, đặc biệt là sulfur dimethyl disulphit hoạt động tương tự chất kháng sinh, có thể ức chế hoạt động của vi khuẩn gây bệnh đại tràng.

Chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông đã được rất nhiều người thực hiện và thành công
Chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông đã được rất nhiều người thực hiện và thành công

Bạn có thể dùng lá mơ lông đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng với 2 cách sau:

  • Cách 1: Chuẩn bị 30g lá mơ lông, 20g gừng tươi, 1 quả trứng gà ta. Rửa sạch lá mơ lông và gừng, để ráo nước rồi thái nhỏ, cho vào bát. Tiếp đến bạn đập trứng gà vào, thêm một ít gia vị, khuấy đều rồi mang đi hấp cách thủy khoảng 15 – 20 phút. Khi chín, ăn ngay khi còn nóng, mỗi ngày ăn 1 lần.
  • Cách 2: Bạn chuẩn bị 1 nắm lá mơ lông tươi, 200ml nước sôi. Lá mơ lông rửa sạch cùng nước muối loãng, sau đó vớt ra để ráo. Bạn cho vào cối giã nát, thêm nước sôi ấm vào khuấy đều rồi bỏ bã. Mỗi ngày nên uống 1 cốc nước lá mơ lông sẽ giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của bệnh.

Cây thuốc Nam chữa bệnh viêm đại tràng – Lá vối

Lá vối chính là cây thuốc Nam chữa bệnh viêm đại tràng hiệu quả bạn không nên bỏ qua. Theo Y học cổ truyền, lá vối có tác dụng tiền tỳ, đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa, giúp ổn định chức năng của đại tràng. Đặc biệt nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, hoạt chất tanin trong loại dược liệu này có khả năng bảo vệ niêm mạc đường ruột.

Bên cạnh đó, lá vối cũng có hàm lượng tinh dầu dồi dào với khả năng chống viêm, kháng khuẩn, tiêu diệt khuẩn hại.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 250g lá vối tươi hoặc 100g lá vối khô đều được.
  • Các nguyên liệu mang rửa sạch cùng nước muối loãng rồi vò nát.
  • Bạn cho lá vối đã chuẩn bị vào nồi, thêm 2 lít nước vào đun trên lửa nhỏ trong khoảng 30 phút.
  • Nước thuốc thu được bạn chia thành nhiều lần uống hết trong ngày.
Lá vối chính là cây thuốc Nam chữa bệnh viêm đại tràng hiệu quả
Lá vối chính là cây thuốc Nam chữa bệnh viêm đại tràng hiệu quả

Chữa đại tràng bằng lá ổi

Lá ổi đã quá quen thuộc với tất cả chúng ta, tuy nhiên lại ít người biết loại lá này chính là một trong những cây thuốc Nam chữa bệnh đại tràng rất tốt. Được biết lá ổi có vị đắng sáp, tính ấm, có tác dụng kiện vị cố tỳ, thu sáp chỉ huyết, tiêu thũng giải độc hiệu quả.

Các thành phần hoạt chất trong lá ổi bao gồm axit psiditanic, tritecpenic, tanin pyrogalic đều có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, làm lành các tổn thương ở niêm mạc đại tràng, tiêu diệt vi khuẩn có hại và cầm tiêu chảy.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Bạn chuẩn bị một lượng tùy ý búp ổi non, mang rửa sạch, phơi hoặc sấy khô. Tiếp đến nghiền lá ổi thành bột, cho vào lọ thủy tinh bảo quản nơi khô ráo. Mỗi lần sử dụng lấy 6g pha cùng 150ml nước sôi ấm, uống trực tiếp ngày 2 lần.
  • Cách 2: Chuẩn bị 30g lá ổi non, 8g gừng tươi, 1 ít muối. Mang lá ổi và gừng rửa sạch, sau đó bạn cho vào cối giã nát rồi sao vàng. Tiếp đến lấy các nguyên liệu đã sơ chế để sắc cùng 1 lít nước trên lửa nhỏ trong 30 phút. Nước thuốc thu được nên chia thành nhiều lần để uống hết trong ngày.
  • Cách 3: Cần 50g lá ổi non, rửa sạch với nước muối loãng, sau đó rửa lại với nước sạch. Cho lá ổi vào nồi đun cùng 1 lít nước trên lửa nhỏ cho đến khi còn khoảng 300ml nước thì tắt bếp, chia thành 3 lần uống trong ngày.

Củ riềng

Củ riềng không chỉ được sử dụng làm nguyên liệu trong chế biến món ăn mà còn được dùng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh, trong đó có bệnh viêm đại tràng. Loại củ này có vị cay thơm, tính ấm, mang đến công dụng trừ hàn, giảm đau, hỗ trợ điều trị chứng khó tiêu, tiêu chảy, đau bụng cùng rất nhiều triệu chứng khác của bệnh viêm đại tràng.

Ngoài ra, các thành phần như galangin, kaenpfeit, metylxinnamat, galangola trong củ riềng cũng giúp kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, tiêu viêm, chữa lành vết thương, tăng cường máu lưu thông và nâng cao hệ miễn dịch.

Củ riềng có thể dùng để chữa các bệnh về đường tiêu hóa
Củ riềng có thể dùng để chữa các bệnh về đường tiêu hóa

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Bạn cần chuẩn bị 20g củ riềng tươi, 20g lá lốt mang rửa sạch. Sau đó bạn cho nguyên liệu vào nồi cùng 500ml nước sạch để đun sôi trên lửa nhỏ trong khoảng 20 phút. Khi sắc xong, chia lượng thuốc thu được thành nhiều lần uống hết trong ngày.
  • Cách 2: Cần 20g củ riêng tươi, 20g mã đề, 20g lá nhót. Mang các nguyên liệu này đi rửa sạch, thái nhỏ, sau đó cho vào ấm sắc cùng 600ml nước cho đến khi còn 300ml nước thì tắt bếp. Bạn rót nước thuốc ra, chia thành 3 lần uống trong ngày.

Cây lược vàng

Theo ghi chép của Y học cổ truyền, cây lược vàng có thể sử dụng làm thuốc chữa nhiều chứng bệnh khác nhau, bao gồm tình trạng viêm đại tràng. Loại cây này có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn, giải độc, trị nóng trong, cầm máu, tăng cường máu lưu thông, nhanh chóng làm lành vết thương.

Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, cây lược vàng có chứa các hoạt chất giúp an thần, giảm đau, giảm co thắt, kháng viêm, do đó đây được xem là cách điều trị bệnh viêm đại tràng tại nhà hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 2 nhánh lá lược vàng, rửa sạch cùng nước muối pha loãng, sau đó cắt nhỏ thành từng khúc rồi cho vào ấm.
  • Đổ thêm 1 lít nước vào để đun sôi trên lửa nhỏ trong khoảng 1 tiếng.
  • Lượng nước thuốc thu được bạn nên chia thành nhiều lần uống trong ngày, không để qua đêm.

Cây thuốc Nam chữa dạ dày đại tràng – Cây hoàn ngọc

Hoàn ngọc cũng được biết đến là một trong những cây thuốc Nam chữa bệnh viêm đại tràng hiệu quả, nhiều người áp dụng thành công. Loại cây này có nhiều tên gọi khác nhau như cây nhật nguyệt, cây con khỉ, cây thần tượng linh, cây xuân hoa,…. được sử dụng trong các bài thuốc ngăn ngừa và điều trị ung thư.

Hoàn ngọc cũng được biết đến là cây thuốc Nam chữa bệnh viêm đại tràng
Hoàn ngọc cũng được biết đến là cây thuốc Nam chữa bệnh viêm đại tràng

Theo nghiên cứu, cây hoàn ngọc có chứa các thành phần như sterol, flavonoid, carotenoid vừa có khả năng chống oxy hóa, vừa kháng viêm hiệu quả. Sử dụng cây thuốc Nam này đúng cách sẽ giúp ức chế sự hình thành và phát triển của vi khuẩn, đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào, làm lành vết thương ở niêm mạc đại tràng nhanh chóng.
Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 20g cây hoàn ngọc khô, rửa sạch với nước muối pha loãng.
  • Sau đó cho nguyên liệu này vào nồi, thêm 500ml để đun sôi trên lửa nhỏ trong khoảng 30 phút.
  • Phần nước thu được bạn chia thành nhiều lần uống thay nước lọc trong ngày.

Củ nghệ trị viêm đại tràng

Củ nghệ trong Đông y gọi là Khương hoàng, thường được dùng làm gia vị trong nấu ăn. Bên cạnh đó, nghệ cũng xuất hiện trong nhiều bài thuốc Đông y trị bệnh liên quan đến dạ dày, đại tràng.

Y học hiện đại đã chứng minh hoạt chất curcumin dồi dào trong nghệ có tác dụng giảm đau, kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt. Nhờ đó, sử dụng củ nghệ giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong đường ruột, làm lành vết loét ở niêm mạc và nhanh chóng phục hồi các tổn thương ở đại tràng.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh lấy 1 thìa tinh bột nghệ cùng 1 thìa mật ong nguyên chất.
  • Cho các nguyên liệu này vào bát, trộn đều thành hỗn hợp dạng sệt và ăn trực tiếp.
  • Nên ăn nghệ mật ong trước khi ăn khoảng 30 phút, đồng thời duy trì liên tục trong thời gian ít nhất 2 tháng để đạt được hiệu quả cải thiện tốt nhất.

Cây mộc hoa trắng

Nếu đang muốn tìm các loại cây thuốc Nam trong vườn để cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng, bạn đừng nên bỏ qua cây mộc hoa trắng. Loại cây này thường được dùng để điều trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như nhiễm khuẩn đường ruột, kiết lỵ, tiêu chảy và đặc biệt là viêm đại tràng.

Cây mộc hoa trắng chữa bệnh đại tràng rất tốt
Cây mộc hoa trắng chữa bệnh đại tràng rất tốt

Các nhà khoa học cho biết các thành phần trong cây mộc hoa trắng như tanin, conessin đều có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt. Bên cạnh đó, sử dụng loại cây này còn chống co thắt và làm lành các tổn thương niêm mạc rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Chuẩn bị 100g mộc hoa trắng mang rửa sạch. Sau đó bạn cho vào ấm sắc kỹ để cô thành cao. Mỗi lần người bệnh lấy 1g cao mộc hoa trắng hòa cùng 150ml nước sôi ấm để uống trực tiếp, ngày dùng 3 lần.
  • Cách 2: Cần 10g mộc hoa trắng, 10g hoàng bá, 10g hoàng liên. Các nguyên liệu này mang đi rửa sạch, cho vào ấm sắc cùng 1 lít nước trên lửa nhỏ trong khoảng 45 phút. Sau cùng chia lượng nước thuốc thu được thành nhiều lần uống hết trong ngày, không nên để qua đêm.

Cây khổ sâm

Chữa viêm đại tràng bằng cây khổ sâm được nhiều người bệnh áp dụng thành công. Khổ sâm là cây thuốc Nam được dùng để chữa bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, đặc biệt là viêm đại tràng. Với tính bình, vị đắng, quy vào kinh đại tràng, lá cây khổ sâm có khả năng sát trùng, lợi niệu, khu phong, thanh nhiệt táo thấp. Dùng loại nguyên liệu này có thể kháng khuẩn, tiêu diệt các vi khuẩn có hại và đẩy lùi các triệu chứng của bệnh đại tràng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 20g lá khổ sâm khô, rửa sạch với nước.
  • Tiếp đến bạn cho lá vào ấm đun trên lửa nhỏ cùng 600ml nước trong 15 – 20 phút.
  • Phần nước thuốc thu được, chia thành 2 lần uống hết trong ngày.
Chữa viêm đại tràng bằng cây khổ sâm được nhiều người bệnh áp dụng thành công
Chữa viêm đại tràng bằng cây khổ sâm được nhiều người bệnh áp dụng thành công

Cây thuốc Nam chữa bệnh viêm đại tràng – Lá cây chè đắng

Lá cây chè đắng từ lâu đã được dân gian sử dụng như một dược liệu chữa bệnh an toàn, hiệu quả, nhất là các chứng bệnh như rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng, viêm nhiễm thông thường.

Được biết, lá chè đắng có vị đắng với rất nhiều công dụng như kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn có hại, thanh lọc cơ thể, tăng cường sức đề kháng, giảm đau co thắt đại tràng và kích thích đại tràng hoạt động ổn định. Nhờ vậy, sử dụng loại lá này sẽ giúp người bệnh nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng của bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 1 lượng lá cây chè đắng tùy ý, rửa sạch, sau đó phơi hoặc sấy khô.
  • Tiếp đến bạn nghiền nguyên liệu này thành dạng bột mịn, cho vào túi lọc để bảo quản và thuận tiện khi sử dụng, mỗi túi chứa khoảng 0,5g bột lá chè đắng.
  • Mỗi khi dùng, người bệnh lấy 1 túi lọc hãm cùng 150ml nước sôi tương tự như hãm trà.
  • Mỗi ngày thực hiện từ 2 – 3 lần, uống hết nước trong ngày, không để qua đêm.

Lá lô hội

Lô hội còn có tên gọi khác là nha đam, cũng là cây thuốc Nam chữa bệnh viêm đại tràng rất tốt. Với tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm mát huyết, lô hội có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh đại tràng. Bên cạnh đó, một số hoạt chất như acid salicylic, chrome C-glucosyl, enzyme bradykinase trong nguyên liệu này cũng cho khả năng kháng viêm tốt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 lá lô hội tươi, mang rửa sạch, gọt bỏ vỏ, giữ lấy phần thịt bên trong.
  • Bạn mang nguyên liệu này đi cắt nhỏ và xay nhuyễn cùng 300ml nước ấm.
  • Phần nước này dùng để uống trực tiếp sau khi ăn khoảng 30 phút, chia thành 3 lần uống hết trong ngày.
Lô hội còn có tên gọi khác là nha đam
Lô hội còn có tên gọi khác là nha đam

Những lưu ý khi dùng cây thuốc Nam chữa bệnh viêm đại tràng

Khi sử dụng cây thuốc Nam chữa bệnh viêm đại tràng, nếu muốn đạt được hiệu quả cao và không gây hại cho cơ thể, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Chỉ sử dụng cây thuốc Nam chữa bệnh khi tình trạng viêm đại tràng ở mức độ nhẹ, mới khởi phát, nếu bệnh ở giai đoạn nặng cần thăm khám và nhận phác đồ điều trị từ bác sĩ.
  • Sử dụng nguyên liệu sạch, không chứa hóa chất, thuốc sâu độc hại gây nguy hiểm cho cơ thể.
  • Dùng thuốc Nam chữa bệnh đại tràng thường cho hiệu quả thấp, do đó bạn phải kiên trì trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả cải thiện.
  • Hiệu quả chữa bệnh phụ thuộc vào cơ địa của từng người, trong trường hợp một thời gian không đạt được kết quả như mong muốn, bạn nên tìm đến phương pháp khác.
  • Bên cạnh việc dùng thuốc, hãy chú ý đến vấn đề viêm đại tràng không nên ăn gì để xây dựng thói quen ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh, tránh dung nạp thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, khó tiêu, đồ ăn chế biến sẵn gây khó tiêu,…
  • Cần uống nhiều nước mỗi ngày để cơ thể được thanh lọc, thải độc, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động ổn định.
  • Nếu trong quá trình dùng thuốc Nam chữa bệnh gặp những biểu hiện lạ, bạn nên ngừng lại và tìm đến bác sĩ để được tư vấn, hỗ trợ cách xử lý.

Trên đây là danh sách 11 loại cây thuốc Nam chữa bệnh viêm đại tràng hiệu quả, an toàn nhất. Bạn nên áp dụng đúng cách, đúng liều lượng và đúng thời điểm để có được kết quả tích cực. Ngoài ra, đừng quên thăm khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân, mức độ bệnh và được hướng dẫn các chữa trị dứt điểm.

Array
Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Lá Ổi Tốt Không? 6 Cách Làm Đúng

Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Lá Ổi Hiệu Quả Không? Cách Làm Đúng

Mặc dù là loại cây quen thuộc trong vườn nhưng không phải ai cũng biết đến những lợi ích tuyệt vời của lá ổi trong…
Top 8+ Cách Chữa Đại Tràng Bằng Lá Mơ Lông Đừng Bỏ Lỡ

Top 8+ Cách Chữa Đại Tràng Bằng Lá Mơ Lông Đừng Bỏ Lỡ

Áp dụng các mẹo dân gian trong việc cải thiện bệnh đại tràng được nhiều người ưu tiên lựa chọn vì cho hiệu quả tích…
Gợi ý một số bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng mật lợn

Gợi Ý 2 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Mật Lợn Tốt Nhất 2024

Chữa viêm đại tràng bằng mật lợn có hiệu quả không, sử dụng như thế nào? Đây đang là vấn đề được nhiều người bệnh…
Cây Hoàn Ngọc Chữa Bệnh Đại Tràng Tốt Không? Lưu Ý Cần Nhớ

Cây Hoàn Ngọc Chữa Bệnh Đại Tràng Tốt Không? Lưu Ý Cần Nhớ

Từ xa xưa, người ta đã sử dụng các loại cây cỏ trong vườn để chữa nhiều chứng bệnh khác nhau, đặc biệt là bệnh…
6+ Mẹo Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Nghệ Mật Ong Hiệu Quả

6 Mẹo Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Nghệ Mật Ong Hiệu Quả

Viêm đại tràng không chỉ gây cảm giác đau đớn, khó chịu, làm rối loạn chức năng tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến sinh…
TOP 7 cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen hiệu quả ngay tại nhà

TOP 7 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Vừng Đen Tốt Nhất

Từ lâu, bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen đã được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Bởi nguyên liệu này đem…
Hướng Dẫn 5 Cách Bấm Huyệt Chữa Đại Tràng Hiệu Quả

Hướng Dẫn 5 Cách Bấm Huyệt Chữa Đại Tràng Hiệu Quả Nhất

Với các vấn đề về hệ tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng, bên cạnh phương pháp dùng mẹo dân gian hay uống thuốc, người…
Gợi Ý 13 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Gợi Ý 13 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Viêm đại tràng là bệnh lý thường gặp do tình trạng viêm nhiễm, tổn thương ở lớp niêm mạc đường ruột. Bệnh gây ảnh hưởng…