Cây Hoàn Ngọc Chữa Bệnh Đại Tràng Tốt Không? Lưu Ý Cần Nhớ

Từ xa xưa, người ta đã sử dụng các loại cây cỏ trong vườn để chữa nhiều chứng bệnh khác nhau, đặc biệt là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Cũng bởi vậy ngày nay, khi bị chứng đại tràng, thay vì uống thuốc, người bệnh có thể tận dụng nguyên liệu tự nhiên sẵn có để đẩy lùi các triệu chứng. Trong bài viết này sẽ thông tin đến bạn đọc về hiệu quả khi dùng cây hoàn ngọc chữa bệnh đại tràng, cách thực hiện đúng và những lưu ý quan trọng không nên bỏ qua.

Cây hoàn ngọc chữa bệnh đại tràng thế nào?

Viêm đại tràng là chứng bệnh xuất hiện khi lớp lót niêm mạc dạ dày bị sưng viêm, chịu tổn thương. Nguyên nhân chủ yếu thường là do vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm xâm nhập trong quá trình ăn uống, sinh hoạt. Bệnh mới đầu có biểu hiện là đầy chướng bụng, khó tiêu, đau quặn thắt vùng bụng, tiêu chảy, táo bón, chán ăn, rối loạn chức năng tiêu hóa. Nếu không được chữa trị, viêm đại tràng trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí nguy hại cho tính mạng.

Đối với tình trạng bệnh nhẹ, mới khởi phát và các triệu chứng chưa quá nghiêm trọng có thể áp dụng mẹo dân gian sử dụng nguyên liệu tự nhiên sẵn có như mật ong, nghệ, gừng, lá mơ, lá ổi và đặc biệt là cây hoàn ngọc.

Người ta sử dụng cây hoàn ngọc chữa bệnh đại tràng
Người ta sử dụng cây hoàn ngọc chữa bệnh đại tràng

Cây hoàn ngọc được biết đến với nhiều tên gọi như cây xuân hoa, cây nhật nguyệt, cây mặt quỷ, cây con khỉ,… Cây hoàn ngọc được chia thành 2 loại là cây đỏ và cây trắng, không độc, tất cả các bộ phận đều có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Theo nghiên cứu, cây hoàn ngọc có chứa hàm lượng lớn axit amin, khoáng chất cùng nhiều thành phần khác có tác dụng chống nấm, tiêu diệt vi khuẩn gây hại, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, bảo vệ gan và đặc biệt có thể đẩy lùi các triệu chứng của bệnh đại tràng.

Những công dụng cụ thể của cây hoàn ngọc đối với bệnh đại tràng bao gồm:

  • Nhờ chứa các hoạt chất như flavonoid, sterol, carotenoid, acid hữu cơ, cây hoàn ngọc giúp kháng nấm, diệt khuẩn, ức chế sự hình thành và phát triển của khuẩn hại, ký sinh trùng trong đường ruột.
  • Cây hoàn ngọc giúp cung cấp dưỡng chất để đẩy nhanh quá trình lành thương do viêm loét ở đại tràng, ngăn ngừa vết loét trở nên nghiêm trọng có nguy cơ ung thư đại tràng.
  • Cải thiện triệu chứng đau bụng, đầy chướng bụng, khó tiêu, táo bón, tiêu chảy, rối loạn chức năng tiêu hóa, chán ăn,…
  • Trong trường hợp người bệnh bị xuất huyết đường tiêu hóa, đường ruột hoặc đại tiện ra máu, sử dụng cây hoàn ngọc có thể khắc phục nhanh chóng tình trạng này nhờ tác dụng cầm máu tốt, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.
  • Đặc biệt, loại cây này sẽ hỗ trợ chữa bệnh viêm đại tràng ở thể nhẹ, đẩy lùi các triệu chứng khó chịu để người bệnh cảm thấy thoải mái, khỏe mạnh.

Sử dụng cây hoàn ngọc chữa bệnh đại tràng đã được rất nhiều người thực hiện và đạt được hiệu quả tích cực. Ưu điểm của phương pháp này đó là đơn giản, dễ áp dụng, không tốn kém, tiết kiệm thời gian, công sức, lành tính, không lo những tác dụng phụ như khi uống thuốc Tây y. Tuy nhiên không phải tất cả người bệnh dùng cây hoàn ngọc đều trị được các triệu chứng của đại tràng. Hiệu quả của phương pháp này phụ thuộc vào cơ địa, tình hình sức khỏe và mức độ bệnh.

Nguyên liệu này giúp cải thiện nhanh các triệu chứng của bệnh đại tràng
Nguyên liệu này giúp cải thiện nhanh các triệu chứng của bệnh đại tràng

Cách dùng cây hoàn ngọc chữa bệnh đại tràng hiệu quả nhất

Dùng cây hoàn ngọc chữa bệnh đại tràng không phải là mẹo truyền miệng mà thực tế đã có nhiều trường hợp áp dụng thành công. Với hàm lượng lớn các thành phần hoạt chất như vitamin, acid amin, khoáng chất, flavonoid, sterol, carotenoid, loại cây này có thể hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của bệnh.

Nếu muốn đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần thực hiện theo đúng hướng dẫn. Có 3 cách dùng cây hoàn ngọc chữa bệnh đại tràng phổ biến, được nhiều người thực hiện nhất. Bạn có thể kết hợp các cách với nhau để tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Cách 1 – Ăn trực tiếp:

  • Người bệnh đại tràng lấy khoảng 7 – 10 lá hoàn ngọc tươi, rửa sạch với nước rồi mang ngâm cùng nước muối loãng trong 15 phút để bụi bẩn, tạp chất, vi khuẩn được loại bỏ hoàn toàn.
  • Sau đó bạn vớt ra để ráo, nhai và nuốt trực tiếp cùng một ít muối.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng loại lá này trong việc nấu ăn, giống như một loại gia vị kho cá, thịt.

Cách 2 – Đun nước uống:

  • Bạn chuẩn bị 20g cây hoàn ngọc khô, bao gồm cả thân và lá mang rửa sạch, tiếp đến ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra.
  • Cho nguyên liệu này vào nồi, đổ 500ml nước và đun trên lửa nhỏ cho đến khi còn ½ lượng nước thuốc thì tắt bếp.
  • Bạn chia nước thuốc thành nhiều lần uống hết trong ngày, không được để qua đêm.

Cách 3 – Kết hợp cùng khổ sâm: 

  • Cần chuẩn bị 40g ngọc hoàn khô, bao gồm cả thân và lá cùng 10g khổ sâm, mang các nguyên liệu này đi rửa sạch, để ráo.
  • Tiếp đến bạn cho ngọc hoàn khô và khổ sâm vào nồi, thêm 1 lít nước sạch, đun trên lửa nhỏ trong khoảng 20 phút thì tắt bếp.
  • Lượng nước thuốc thu được chia thành nhiều lần uống thay nước lọc hàng ngày.
Cây hoàn ngọc sắc thuốc tốt cho bệnh nhân gặp vấn đề về đường ruột
Cây hoàn ngọc sắc thuốc tốt cho bệnh nhân gặp vấn đề về đường ruột

Chú ý khi dùng cây hoàn ngọc tươi để chữa bệnh, ưu tiên nguyên liệu sạch, không chứa hóa chất độc hại. Đặc biệt khi ăn trực tiếp cần ngâm rửa nước muối để đảm bảo an toàn, không bị đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa. Ngoài ra, với cách sắc thuốc uống, người bệnh cần uống hết nước thuốc trong ngày, không bảo quản tủ lạnh hay để qua đêm vì điều này dễ khiến thuốc bị biến đổi chất và gây hại khi được đưa vào cơ thể.

Lưu ý cần nhớ khi chữa bệnh đại tràng bằng cây hoàn ngọc

Chữa đại tràng bằng cây hoàn ngọc mang đến rất nhiều lợi ích, có thể hỗ trợ cải thiện nhanh chóng các triệu chứng như đau quặn thắt bụng, đầy chướng bụng, tiêu chảy, táo bón, chán ăn, mệt mỏi. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao nhất, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân, không gặp những ảnh hưởng tiêu cực, bạn cần chú ý những vấn đề sau trong quá trình chữa đại tràng bằng cây hoàn ngọc:

  • Cây thuốc Nam chữa bệnh viêm đại tràng này chỉ áp dụng được cho thể bệnh nhẹ, mới khởi phát, các triệu chứng chưa quá nghiêm trọng. Nếu bệnh đã xuất hiện một thời gian dài, bạn cần tìm đến bác sĩ để được chẩn đoán và nhận phác đồ điều trị phù hợp.
  • Sử dụng cây hoàn ngọc chữa bệnh sẽ cho hiệu quả chậm, do đó bạn nên kiên trì sử dụng trong thời gian dài, không nên bỏ cuộc giữa chừng.
  • Kết quả chữa bệnh nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc vào cơ địa, tình trạng bệnh nên mỗi đối tượng sử dụng sẽ có thay đổi khác nhau.
  • Trong quá trình chữa đại tràng bằng cây hoàn ngọc nếu có những triệu chứng bất thường, bạn cần ngưng lại và tìm đến gặp bác sĩ để được kiểm tra, có biện pháp xử lý, tránh những nguy hại cho sức khỏe.
  • Có thể tham khảo ý kiến chuyên gia để sử dụng cây hoàn ngọc kết hợp với các loại thuốc Tây nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình chữa bệnh, hỗ trợ lành thương tốt hơn.
  • Người bệnh cần chú ý đến thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình, tăng cường bổ sung thực phẩm có lợi cho đường tiêu hóa như rau xanh, trái cây, ngũ cốc, trứng, đậu, khoai,….
Người bệnh cần chú ý tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây
Người bệnh cần chú ý tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây
  • Tránh xa đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, nhiều đường, món ăn quá dai, cứng, thực phẩm còn sống, tái. Đặc biệt tuyệt đối không nên sử dụng rượu bia, chất kích thích.
  • Uống từ 2 – 3 lít nước mỗi ngày sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, ăn ngủ đúng giờ, không thức khuya, không làm việc quá sức. Người bệnh nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, không ăn quá no sẽ gây áp lực lên đại tràng, dạ dày.
  • Giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ, không để bản thân trở nên căng thẳng, áp lực sẽ dễ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Cây hoàn ngọc chữa bệnh đại tràng thực sự cho hiệu quả tích cực, đã giúp rất nhiều trường hợp thoát khỏi nỗi ám ảnh, trở về cuộc sống vui vẻ, khỏe mạnh. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng, tốt nhất bệnh nhân đại tràng nên thăm khám tại các phòng khám, bệnh viện để tìm ra nguyên nhân và xác định tình trạng bệnh, đồng thời lắng nghe ý kiến bác sĩ về phác đồ điều trị phù hợp nhất với tình hình hiện tại, đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả cao nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Top 8+ Cách Chữa Đại Tràng Bằng Lá Mơ Lông Đừng Bỏ Lỡ

Top 8+ Cách Chữa Đại Tràng Bằng Lá Mơ Lông Đừng Bỏ Lỡ

Áp dụng các mẹo dân gian trong việc cải thiện bệnh đại tràng được nhiều người ưu tiên lựa chọn vì cho hiệu quả tích…
11+ Cây Thuốc Nam Chữa Bệnh Viêm Đại Tràng Tốt Nhất

11+ Cây Thuốc Nam Chữa Bệnh Viêm Đại Tràng Tốt Nhất

Từ xưa, người ta đã mách nhau sử dụng các loại thảo dược quanh vườn để đẩy lùi các triệu chứng về đường tiêu hóa…
Hướng Dẫn 5 Cách Bấm Huyệt Chữa Đại Tràng Hiệu Quả

Hướng Dẫn 5 Cách Bấm Huyệt Chữa Đại Tràng Hiệu Quả Nhất

Với các vấn đề về hệ tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng, bên cạnh phương pháp dùng mẹo dân gian hay uống thuốc, người…
6+ Mẹo Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Nghệ Mật Ong Hiệu Quả

6+ Mẹo Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Nghệ Mật Ong Hiệu Quả

Viêm đại tràng không chỉ gây cảm giác đau đớn, khó chịu, làm rối loạn chức năng tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến sinh…
Gợi ý một số bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng mật lợn

Gợi Ý 2 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Mật Lợn Tốt Nhất 2024

Chữa viêm đại tràng bằng mật lợn có hiệu quả không, sử dụng như thế nào? Đây đang là vấn đề được nhiều người bệnh…
Gợi Ý 13 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Gợi Ý 13 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Viêm đại tràng là bệnh lý thường gặp do tình trạng viêm nhiễm, tổn thương ở lớp niêm mạc đường ruột. Bệnh gây ảnh hưởng…
TOP 7 cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen hiệu quả ngay tại nhà

TOP 7 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Vừng Đen Tốt Nhất

Từ lâu, bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen đã được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Bởi nguyên liệu này đem…
Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Lá Ổi Tốt Không? 6 Cách Làm Đúng

Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Lá Ổi Hiệu Quả Không? Cách Làm Đúng

Mặc dù là loại cây quen thuộc trong vườn nhưng không phải ai cũng biết đến những lợi ích tuyệt vời của lá ổi trong…