12 Cách Trị Mất Ngủ Tại Nhà Đơn Giản Nhất, Hiệu Quả

Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe, bởi khi chúng ta ngủ cơ thể sẽ thực hiện chức năng thải độc và phục hồi năng lượng. Do đó, khi mất ngủ cơ thể, bạn sẽ rất mệt mỏi và không đủ năng lượng để hoạt động ban ngày. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những cách trị mất ngủ tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất.

Những cách trị mất ngủ tại nhà

Mất ngủ là bệnh nhiều người mắc phải, có người chỉ bị mất ngủ vài ngày rồi hết nhưng cũng không ít trường hợp bị mất ngủ kéo dài và trở thành căn bệnh mãn tính gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Hiện tượng này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: Căng thẳng, sinh hoạt không điều độ, sử dụng cafein hoặc do ảnh hưởng từ bệnh lý về tim mạch, xương khớp, thần kinh…

Dưới đây là 12 cách trị mất ngủ tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất.
Dưới đây là 12 cách trị mất ngủ tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất.

Người bệnh có thể khắc phục bằng những phương pháp đơn giản như thay đổi lối sống hay bổ sung đủ dinh dưỡng là cách trị mất ngủ tại nhà đơn giản nhất. Những mẹo này dù không cho hiệu quả nhanh và giải quyết triệt như thuốc Tây nhưng người bệnh có thể áp dụng trong thời gian dài mà không lo ngại về tác dụng phụ.

Các bạn có thể tham khảo những cách trị mất ngủ đơn giản tại nhà dưới đây:

Cách trị mất ngủ tại nhà bằng trà thảo mộc

Những thảo mộc chúng tôi giới thiệu sau đây là những nguyên liệu lành tính, không có tác dụng phụ nên rất an toàn.

Quả la hán

Đây là loại quả có tác dụng kháng viêm, tiêu đờm hay dùng để điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp và các bệnh về đường ruột. Ngoài ra, quả la hán còn có thể chữa bệnh mất ngủ.

Quả la hán chứa nhiều glucose nên giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng và phục hồi sức khoẻ, ổn định đường huyết. Khi sử dụng bạn sẽ cảm thấy giảm đi cảm giác đói, dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Đồng thời, loại quả này còn giúp giải độc, giảm stress.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc chứa các hoạt chất an thần, gây buồn ngủ. Nếu sử dụng vào buổi tối người bệnh sẽ cải thiện được tình trạng mất ngủ và đẩy lùi bệnh ung thư. Những người làm việc văn phòng hay ngồi máy tính nhiều, ít di chuyển, ăn uống không đủ chất nên sử dụng loại trà này.

Một số nghiên cứu tại Mỹ cũng phát hiện hóa chất tự nhiên apigenin có trong trà hoa cúc có thể ngăn ngừa tế bào ung thư lan rộng và khiến chúng nhạy cảm hơn với thuốc điều trị ung thư.

Trà gừng

Gừng là nguyên liệu quen thuộc có nhiều dưỡng chất tốt, có thể điều trị mất ngủ tại nhà, để người bệnh có giấc ngủ sâu hơn. Uống trà trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể được làm ấm từ bên trong, kích thích lên não bộ, giãn thông kinh mạch và tạo cho bạn một giấc ngủ ngon.

Trà gừng có thể giúp người bệnh có giấc ngủ sâu hơn.
Trà gừng có thể giúp người bệnh có giấc ngủ sâu hơn.

Hạt sen

Trong Đông y, hạt sen có tác dụng an thần, do đó đây là một trong những cách điều trị mất ngủ tại nhà được nhiều người áp dùng nhất. Người bệnh có thể sử dụng hạt sen để làm các bài thuốc, món ăn điều trị chứng mất ngủ.

Hạt sen có 2 phần là phần hạt và tâm sen. Trong đó, phần tâm sen có tính đắng, trị mất ngủ tại nhà rất hiệu quả. Hạt sen có thể dùng để chế biến thành những món ăn bổ dưỡng như: Cháo hạt sen thịt bò, súp hạt sen, canh gà hạt sen, chè hạt sen đậu đỏ,…

Hạt sen chữa mất ngủ cực hiệu quả

Mật ong

Trong mật ong có hai thành phần chính, đó là glucose và fructose. Chúng có tác dụng làm giảm cơn đói, ổn định lưu lượng máu trong cơ thể, từ đó giúp người bệnh có giấc ngủ ngon hơn.

Ngoài ra, trong mật ong còn chứa cả tryptophan, chất này có khả năng kích thích não bộ sản xuất ra serotonin, nhằm tạo nên hormone melatonin giúp cải thiện tình trạng mất ngủ.

Bạn có thể dùng mật ong để chữa chứng mất ngủ theo cách sau:

  • Chuẩn bị: 10 gam hoa cúc khô, 5 gam cam thảo khô và 3 thìa mật ong.
  • Cho hoa cúc và cam thảo vào đun sôi với 500ml nước, khi uống cho mật ong vào khuấy đều.
  • Nên dùng khi nước còn ấm và uống trước lúc đi ngủ 30 phút.
  • Kiên trì thực hiện trong khoảng 1 tuần, bạn sẽ cải thiện được chứng mất ngủ.

Lưu ý: Không dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi, người huyết áp và bị tiểu đường.

TOP 10 cách chữa mất ngủ bằng mật ong tác dụng nhanh chóng nhất

Trị chứng mất ngủ tại nhà bằng tinh dầu

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, những loại tinh dầu chiết xuất từ hoa oải hương, hoa nhài, hoa hồng, gỗ đàn hương hoặc chanh sả có tác dụng an thần, giúp hệ thần kinh thư giãn, thoải mái, giảm căng thẳng. Từ đó giúp những người mất ngủ mãn tính dễ đi sâu vào sức ngủ.

Cách chữa trị mất ngủ tại nhà này khá đơn giản, bạn có thể đổ trực tiếp vào đèn xông tinh dầu hoặc hòa vào nước ấm, dùng để tắm trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng rưỡi.

Trị khó ngủ tại nhà bằng cách ngâm chân

Trong Đông y, bàn chân được xem là trái tim thứ 2 của cơ thể vì nơi đây tập trung 60 huyệt đạo quan trọng nhất. Do đó, thường xuyên massage và ngâm chân sẽ giúp thúc đẩy lưu thông máu và giảm thiểu tình trạng mệt mỏi.

Đặc biệt, ngâm chân với nước ấm còn giúp các bạn thư giãn đầu óc, giải tỏa căng thẳng và giúp cho giấc ngủ của bạn được sâu giấc hơn. Nếu dùng muối ngâm chân sẽ giúp loại bỏ tế bào chết và khử mùi hôi hiệu quả cho đôi bàn chân của bạn.

Massage và ngâm chân sẽ giúp thúc đẩy lưu thông máu và giảm thiểu tình trạng mệt mỏi cũng như mất ngủ.
Massage và ngâm chân sẽ giúp thúc đẩy lưu thông máu và giảm thiểu tình trạng mệt mỏi cũng như mất ngủ.

Cách thực hiện:

  • Ngâm chân bằng nước nóng: Sử dụng nước nóng khoảng từ 50 – 60 độ để ngâm chân, mỗi lần ngâm từ 10 – 15 phút. Các bạn nên thực hiện vào mỗi buổi tối trước khi ngủ sẽ mang lại cảm giác nhẹ nhàng cho chân và cơ thể.
  • Ngâm chân bằng nước nóng và muối biển: Cách làm này giống với phương pháp trên nhưng khác ở chỗ là có thêm muối, giúp thúc đẩy khí huyết và điều trị chứng mất ngủ.

Ngồi thiền – Cách trị mất ngủ tại nhà hiệu quả nhất

Ngồi thiền giúp cơ thể an thần, tĩnh tâm và giải tỏa mọi lo âu, căng thẳng. Nếu áp dụng đúng cách có thể trị được chứng mất ngủ, giúp điều hoà cơ thể.

Các bạn có thể áp dụng cách ngồi thiền như sau:

  • Ngồi thẳng lưng, khoanh chân, hai tay đặt lên đầu gối và thả lỏng cơ thể.
  • Thở ra nhẹ nhàng bằng mũi.
  • Trong lúc ngồi thiền nên tắt hết các thiết bị điện tử để tránh phân tâm.
  • Kiên trì thực hiện mỗi ngày 1 lần trước khi ngủ để cải thiện giấc ngủ.

Chữa mất ngủ bằng cách bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể

Ngoài những cách trên, người mất ngủ có thể điều chỉnh bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng mà không cần phải dùng bất kỳ thuốc hay một liệu pháp nào khác.

Các bạn có thể tham khảo những thực phẩm dưới đây để mang lại sự thoải mái, thư giãn đầu óc và xóa tan những cơn nhức đầu do thiếu ngủ gây ra:

Axit béo omega-3 và vitamin D: Những thành phần này đều có trong cá hồi hoặc thực phẩm hỗ trợ omega-3. Bổ sung dưỡng chất này mỗi ngày sẽ giúp người bệnh có được giấc ngủ ngon.

Những thực phẩm chế biến từ đậu nành: Trong loại thực phẩm này có chứa isoflavone giúp giải phóng serotonin, điều chỉnh giấc ngủ trở nên tốt hơn.

Bổ sung đầy đủ những dưỡng chất thiết yếu: Một số nghiên cứu cũng cho thấy, việc bổ sung một số khoáng chất nhất định là cách trị mất ngủ tại nhà hữu hiệu nhất. Cụ thể như:

  • Magie: Nếu thiếu hụt magie sẽ khiến não bộ không thể phát tín hiệu gây buồn ngủ. Vì vậy, người bệnh cần chú trọng bổ sung chất này thông qua việc bổ sung dược phẩm hoặc thực đơn ăn uống hàng ngày.

Mỗi ngày, người trưởng thành cần cung cấp khoảng 400 – 420mg magie cho cơ thể. Chất này được tìm thấy nhiều trong các thực phẩm như: Gạo, cải xoăn, bưởi, bí, dưa hấu, súp lơ xanh hoặc các loại hạt ngũ cốc.

  • L-theanine: Đây là một loại axit amin có khả năng giảm lo lắng, hồi hộp hoặc tạo ra các sóng não có tác dụng làm thư giãn thần kinh. Các bạn có thể bổ sung chất này để hỗ trợ điều trị mất ngủ tại nhà bằng cách uống trà xanh hoặc trà đen.
  • Melatonin: Các nhà khoa học cho biết, thiếu hụt hormone Melatonin sẽ khiến người bệnh bị rối loạn giấc ngủ. Các bạn có thể bổ sung chất này bằng cách sử dụng những thực phẩm này hàng ngày, ví dụ như: Chuối, bột yến mạch, khoai tây, chuối, dứa,…
Bổ sung magie, L-theanine và Melatonin sẽ giúp các bạn có giấc ngủ sâu hơn.
Bổ sung magie, L-theanine và Melatonin sẽ giúp các bạn có giấc ngủ sâu hơn.

Trị bệnh mất ngủ tại nhà bằng cách bấm huyệt

Phương pháp bấm huyệt được ứng dụng rộng rãi trong điều trị mất ngủ cũng như nhiều căn bệnh khác từ hàng ngàn năm nay. Việc tác động lên các huyệt vị không chỉ giúp tăng cường lưu thông khí huyết trong cơ thể mà nó còn nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Trong một nghiên cứu của các chuyên gia thực hiện trên 25 bệnh nhân bị mất ngủ vào năm 2010 cho thấy, sau khoảng 2 tuần chất lượng giấc ngủ của người được thử nghiệm đã được cải thiện đáng kể. Hiệu quả của nó có thể kéo dài gần 2 tuần kể từ khi bắt đầu ngưng trị liệu.

Để chữa mất ngủ, các bạn có thể day bấm các huyệt đạo như: Huyệt thần môn, huyệt dũng tuyền, huyệt tam âm giao, huyệt nội quan và huyệt phong trì,…

Cách chữa mất ngủ tại nhà bằng bấm huyệt đòi hỏi người thực hiện phải có kinh nghiệm. Nếu day không đúng huyệt sẽ gây ra tác dụng ngược, thậm chí là nguy hại cho sức khỏe.

Chữa trị mất ngủ tại nhà bằng cách tập luyện nhẹ nhàng

Tập luyện thể dục thể thao là một trong những hình thức tăng cường sức khỏe, đặc biệt nó còn là cách trị chứng mất ngủ tại nhà khá hữu hiệu. Thông qua các bài tập, tuần hoàn máu lên não sẽ được cải thiện, giúp thần kinh và cơ bắp được thư giãn.

Trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng, các bạn có thể sử dụng những động tác sau để giãn gân cốt, giúp cơ thể thoải mái và dễ ngủ hơn.

Tập yoga

Những động tác có trong yoga có thể giúp thúc đẩy sản xuất melatonin trong máu. Đây là loại hormone có khả năng điều hòa nhiệt độ trong cơ thể, tạo cảm giác buồn ngủ. Dưới đây là một số tư thế yoga đơn giản trị mất ngủ mà ai cũng có thể thực hiện:

  • Động tác gập người: Bạn đứng thẳng, hai chân dang song song bằng hông. Gập từ từ phần thân trên xuống hết cỡ. Hai tay vòng ra sau nắm lấy gót chân, đầu hướng thẳng xuống dưới. Nên kết hợp hít thở sâu khoảng 1 – 3 phút. Thực hiện động tác này 20 lần trong ngày.
  • Tư thế ngọn lửa: Bạn khoanh chân ngồi trên sàn, chân trái đặt lên chân phải, 2 tay chắp trước ngực. Giữ nguyên tư thế trên khoảng 1 phút rồi đổi chân, khi tập nên giữ hơi thở đều.
  • Động tác vặn người: Đầu tiên bạn hãy nằm ngửa, hai đầu gối khép sát vào nhau kéo về phía trước, hai tay để song song hai bên. Sau đó, đưa hai gối nghiêng về bên phải và dùng tay phải đè đầu gối xuống sát sàn nhà, phần thân trên cố gắng giữ thẳng, đầu nghiêng về phía bên trái. Giữ trong khoảng 10 giây rồi đổi chân.
Những bài tập Yoga nhẹ nhàng cũng là cách trị mất ngủ tại nhà đơn giản.
Những bài tập Yoga nhẹ nhàng cũng là cách trị mất ngủ tại nhà đơn giản.

Bài tập thở

Để có được giấc ngủ ngon, người bệnh nên học thêm cách điều hòa hơi thở. Hít thở đúng cách sẽ giúp đưa oxy lên não, giúp não bộ thư giãn và hoạt động hiệu quả hơn.

Hãy áp dụng thử kỹ thuật thở 4 – 7 – 8 như sau:

  • Đầu tiên là khép môi lại và thở ra thật mạnh như lúc bạn thở dài vì chán nản một thứ gì đó.
  • Sau đó, từ từ hít vào bằng đường mũi trong khoảng 4 giây.
  • Giữ hơi lại trong 7 giây rồi bắt đầu thở ra một cách nhẹ nhàng trong thời gian khoảng 8 giây.
  • Lặp lại động tác này 4 lần liên tục, sau đó tăng dần chu kỳ hít thở lên 8 lần.

Thay đổi lối sống để trị mất ngủ

Nghe có vẻ vô lý nhưng điều chỉnh những thói quen không tốt có thể là một trong cách chữa khó ngủ tại nhà, ví dụ như:

Không ăn tối quá no

Bữa tối nên ăn trước 8h và không nên ăn quá no. Việc dùng bữa sớm không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn giúp bạn dễ ngủ hơn. Đặc biệt, đừng bao giờ lên giường với cái bụng no căng vì bạn sẽ không thể ngủ được và còn có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến dạ dày.

Tránh sử dụng thiết bị điện tử

Trước khi đi ngủ 1-2 tiếng, bạn hãy tắt tivi, điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác. Bởi ánh sáng xanh từ các thiết bị này gây ảnh hưởng tới nồng độ melatonin trong cơ thể, một hormone gây buồn ngủ.

Phòng ngủ thoải mái

Không gian phòng ngủ chính là yếu tố quyết định chất lượng giấc ngủ của bạn. Do đó, phòng ngủ yên tĩnh, giường ngủ thoải mái sẽ giúp bạn có được giấc ngủ sâu hơn.

Tắm nước ấm trước khi ngủ

Tắm nước ấm trước khi ngủ 1 tiếng cũng là một mẹo chữa mất ngủ tại nhà mà ai cũng có thể áp dụng. Việc này không chỉ giúp cơ thể thư giãn mà nó còn giúp lưu thông máu.

Không xem đồng hồ

Việc xem đồng hồ liên tục sẽ khiến các bạn trằn trọc và khó ngủ hơn. Do đó, các bạn không nên để đồng hồ trong phòng ngủ.

Không dùng các chất gây hại sau 4 giờ chiều

Caffeine và đồ uống có cồn có thể cản trở giấc ngủ của bạn. Do đó, các bạn không nên sử dụng cà phê, trà và rượu, bia sau 4 giờ chiều để tránh gây ảnh hưởng đến giấc ngủ vào buổi tối.

Rời khỏi giường nếu không ngủ được

Nếu bạn không thể ngủ trong vòng 30 phút, hãy ra khỏi giường và thử ngồi đọc sách, ngồi thiền hoặc hoạt động nhẹ nhàng. Bạn hãy chắc chắn rằng sẽ chỉ trở lại giường khi cảm thấy thực sự buồn ngủ.

Tắm nước nóng trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng sẽ giúp bạn thoải mái và dễ ngủ hơn.
Tắm nước nóng trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng sẽ giúp bạn thoải mái và dễ ngủ hơn.

Lưu ý khi áp dụng cách trị mất ngủ tại nhà

Các cách trị mất ngủ tại nhà ở trên mặc dù đơn giản và mang lại nhiều hiệu quả nhưng khi điều trị các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chỉ áp dụng những cách trị mất ngủ tại nhà trong trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát và chưa gây ra các biến chứng nghiêm trọng.
  • Khi áp dụng những cách trị chứng mất ngủ tại nhà nên kiên trì vì cho tác dụng chậm, thời gian thẩm thấu lâu.
  • Hiệu quả của các cách trị mất ngủ tại nhà phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Do đó, nếu đã áp dụng các cách này trong một khoảng thời gian nhưng không mang lại hiệu quả, bạn nên chuyển sang phương pháp điều trị khác phù hợp hơn.
  • Tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định áp dụng những cách làm trị mất ngủ tại nhà.
  • Nếu có biểu hiện bất thường khi áp dụng các phương pháp trên, bạn hãy tới những cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và khắc phục kịp thời.

Trên đây là những cách trị mất ngủ tại nhà đơn giản và hiệu quả mà ai cũng có thể làm được. Nếu đang gặp tình trạng khó ngủ, bạn nên tham khảo và áp dụng một trong những cách trên để đảm bảo an toàn một cách tối đa.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sử dụng tâm sen chữa mất ngủ mang lại hiệu quả tốt

TOP 5 cách dùng tâm sen chữa mất ngủ cực đơn giản và an toàn

Nhắc đến các nguyên liệu tự nhiên cải thiên giấc ngủ không thể bỏ qua tâm sen. Đây là một vị thuốc quý, được sử…
Bấm huyệt chữa mất ngủ có hiệu quả không? Gợi ý cách cải thiện giấc ngủ tự nhiên nhanh nhất

Có nên bấm huyệt chữa mất ngủ không? Gợi ý cách cải thiện giấc ngủ tự nhiên nhanh nhất

Bấm huyệt chữa mất ngủ là phương pháp cải thiện giấc ngủ theo Y học cổ truyền, có tác dụng đả thông kinh lạc, giúp…
Sử dụng chuối xanh chữa mất ngủ

TOP 3 mẹo dùng chuối xanh chữa mất ngủ bạn không thể bỏ qua

Các phương pháp cải thiện tình trạng mất ngủ bằng nguyên liệu tự nhiên rất được người bệnh ưa chuộng vì ít gây tác dụng…
Các cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ

TOP 5 cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ an toàn

Cây lạc tiên là một loại thảo dược quý, xuất hiện rất nhiều trong các bài thuốc dân gian để chữa bệnh, trong đó có…
Các mẹo vặt trị mất ngủ hiệu quả

TOP 17 Mẹo Vặt Chữa Mất Ngủ Hiệu Quả Bất Ngờ Nhất

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ như nguyên nhân về bệnh lý, về tâm lý. Ngoài việc dùng thuốc điều…
Các cách chữa mất ngủ bằng mật ong hiệu quả

TOP 10 cách chữa mất ngủ bằng mật ong tác dụng nhanh chóng nhất

Chữa mất ngủ bằng mật ong là một phương pháp được nhiều người lựa chọn nhờ công dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ rất…
Cách dùng hoa tam thất chữa mất ngủ

Dùng hoa tam thất chữa mất ngủ thế nào? Hướng dẫn chi tiết

Hoa tam thất là một dược liệu rất quý hiếm, được ví với nhân sâm trong việc mang đến tác dụng an thần, ứ huyết,…
Cách dùng lá dâu tằm chữa mất ngủ hiệu quả

TOP 5 Cách Sử Dụng Lá Dâu Tằm Chữa Mất Ngủ Hiệu Quả Nhất

Lá dâu tằm là nguyên liệu được sử dụng rất phổ biến trong các bài thuốc dân gian nhờ có nhiều công dụng đối với…