Hướng Dẫn Cách Nặn Mụn Bọc Bị Chai Cứng An Toàn, Triệt Để Tại Nhà

Cách nặn mụn bọc bị chai cứng thế nào an toàn và lấy nhân mụn tận gốc là câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Bởi nếu nặn mụn không đúng cách thì chúng có thể gây viêm nhiễm và tổn thương nghiêm trọng đến làn da. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để nắm rõ quy trình nặn mụn bọc chai cứng. 

Mụn bọc bị chai khi nào nên nặn?

Mụn bọc bị chai là một trong các thể mụn mọc biến chứng nặng và nguy hiểm bởi nếu mụn vỡ thì sẽ gây nhiễm trùng nặng và lây lan sang các vùng da lân cận. Tình trạng này xảy ra do do nốt mụn bọc lâu ngày không xử lý hết nhân dẫn đến bị chai cứng trên bề mặt da. 

Mụn bọc bị chai cứng gây đau đớn và khó chịu
Mụn bọc bị chai cứng gây đau đớn và khó chịu

Mụn bọc bị chai tuy không nổi u cục như những các loại mụn khác nhưng chúng tồn tại dưới da tạo thành ổ mụn và khiến vùng da yếu dần đi, sạm đen và kém sức sống. Vì vậy, bạn cần nặn mụn bọc bị chai đúng cách và sử dụng các liệu pháp phục hồi làn da tổn thương sau nặn mụn. 

Tuy nhiên, việc nặn mụn chỉ nên thực hiện khi mụn đã chín. Khi đó, mụn không còn bị sưng viêm, đầu mụn đã gom cồi và bắt đầu khô lại. Ngoài ra, khi bạn thấy mụn trồi hẳn lên trên mặt da và se lại thì lúc này mụn có thể đã nặn được. Đối với các trường hợp như hình thành ổ viêm, mưng mủ, mụn sưng tấy đỏ và bị đau thì tốt nhất là bạn không nên nặn mụn.

Cách nặn mụn bọc bị chai cứng tận gốc, an toàn

Xử lý mụn bọc bị chai đúng cách sẽ giúp làn da phục hồi tốt nhất, vi khuẩn không lây lan sang các vùng da lân cận và không để lại sẹo trên da. Do vậy, bạn cần thực hiện theo đúng các bước nặn mụn để đảm bảo da phục hồi nhanh chóng và nhân mụn được lấy ra ngoài triệt để. Dưới đây là cách nặn mụn bọc bị chai cứng bạn nên tham khảo:

  • Vệ sinh và sát khuẩn làn da: Đây là bước cơ bản nhất trong liệu trình chăm sóc làn da mụn. Bạn cần sử dụng nước tẩy trang, sữa rửa mặt và nước sạch để loại bỏ lớp make up và bụi bẩn bám trên làn da. Lúc này da đã trở nên sạch sẽ để tiến hành các bước nặn mụn tiếp theo.
  • Vệ sinh dụng cụ nặn mụn: Rửa sạch, sát khuẩn tay và vô trùng các dụng cụ sử dụng trong quá trình nặn mụn. Tất cả các dụng cụ này cần đảm bảo sạch sẽ và không mang vi khuẩn lây nhiễm cho da. Bởi da khi nặn mụn sẽ có vết thương hở nên rất dễ bị nhiễm trùng.
  • Xông hơi: Xông hơi là bước cần thiết giúp giãn nở lỗ chân lông, cồi mụn mềm hơn để quá trình lấy nhân mụn diễn ra dễ dàng và ít gây đau đớn. Hơn nữa, bước này còn giúp loại bỏ chất bẩn trong lỗ chân lông, giúp da luôn sạch sẽ và thông thoáng. Thông thường, ở các trung tâm da liễu sẽ có dụng cụ xông hơi chuyên biệt kết hợp các thảo dược thiên nhiên lành tính.
  • Nặn mụn: Sử dụng dụng cụ nặn mụn chuyên dùng (que nặn mụn hoặc dùng tăm bông) lấy hết nhân ra ngoài. Đầu nhọn que mụn được sử dụng để chích mụn, đầu trong ấn xuống để đẩy mụn ra ngoài. Bạn cần thực hiện với lực vừa phải để vừa đẩy nhân mụn ra vừa không gây tổn thương cho da.
  • Sát khuẩn và chăm sóc da: Sau khi nặn mụn, bạn cần sát khuẩn da cẩn thận với nước muối sinh lý hoặc dung dịch sát khuẩn chuyên dụng để hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn. Ngoài ra, bạn có thể bôi thêm kem ngừa thâm sẹo được chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.
Áp dụng các bước nặn mụn đúng cách để không gây tổn thương cho da
Áp dụng các bước nặn mụn đúng cách để không gây tổn thương cho da

Các lưu ý khi nặn mụn bọc bị chai tại nhà

Mụn bọc chai cứng dễ gây viêm nhiễm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da. Do vậy, ngoài việc thực hiện nặn mụn đúng cách, bạn cần lưu ý một số điều như sau: 

  • Cách nặn mụn bị chai cứng tại nhà chỉ nên áp dụng cho mụn bọc mọc riêng lẻ và bị viêm nhiễm nhẹ. Đối với mụn bọc bị chai lâu năm, mọc ở những khu vực nhạy cảm hoặc bị viêm nhiễm nặng, bạn không nên tự nặn mụn tại nhà mà cần đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị đúng cách.
  • Không được sử dụng mỹ phẩm ở vị trí mới nặn mụn.
  • Sau vài ngày, bạn có thể dưỡng da như bình thường nhưng nên chọn sản phẩm có hoạt chất dịu nhẹ, không chứa cồn và hương liệu.
  • Tránh để làn da tiếp xúc với ánh nắng, khói bụi, hóa chất bằng cách che chắn da cẩn thận và sử dụng kem chống nắng.
  • Hạn chế tối đa việc sờ tay lên da, đặc biệt là khu vực mới nặn mụn vì dễ gây lây lan vi khuẩn.
  • Tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của bác sĩ để quá trình nặn mụn diễn ra suôn sẻ và chăm sóc da đúng cách.
  • Sử dụng thêm các sản phẩm dưỡng da hoặc viên uống để nuôi dưỡng làn da từ bên trong hoặc tham khảo các cách trị mụn bọc tại nhà.
  • Bổ sung thêm các loại rau xanh, trái cây, uống nhiều nước và tránh ăn các loại đồ ăn cay nóng, uống chất kích thích.
Ăn nhiều rau và trái cây để da phục hồi nhanh chóng sau nặn mụn
Ăn nhiều rau và trái cây để da phục hồi nhanh chóng sau nặn mụn

Bài viết trên đã hướng dẫn cách nặn mụn bọc bị chai cứng an toàn và bảo vệ làn da tối đa. Cách tốt nhất là bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám để được nặn mụn đúng cách và hướng dẫn cách chăm sóc da hợp lý sau nặn mụn. 

Tham khảo

Cách trị mụn bọc bị chai bằng kem đánh răng

Cách Trị Mụn Bọc Bị Chai Bằng Kem Đánh Răng Hiệu Quả

Các mụn bọc bị chai thường không xuất hiện quá nhiều trên mặt nhưng vẫn gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khiến các bạn…
cách làm mụn bọc nhanh chín

10 Cách Làm Mụn Bọc Nhanh Chín An Toàn, Hiệu Quả

Cách làm mụn bọc nhanh chín như thế nào an toàn và hiệu quả là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Đó là vì…
mụn bọc ở mông

Nổi Mụn Bọc Ở Mông Phải Làm Sao? Chữa Trị Như Thế Nào Cho Tốt?

Mụn bọc ở mông là nỗi lo lắng, đau đầu của rất nhiều người. Mụn làm chúng ta bị đau nhức trong việc ngồi hoặc…
mụn bọc bị vỡ

Mụn Bọc Bị Vỡ Phải Làm Sao? Các Bước Xử Lý Quan Trọng Cần Nhớ

Mụn bọc là loại mụn thường gặp, gây đau rát, viêm nhiễm nặng và có thể bị vỡ. Khi mụn vỡ, các vi khuẩn gây…

Có nên nặn mụn bọc hay không và những điều cần lưu ý

Không chỉ những người ở độ tuổi dậy thì mà bất kỳ ai, giới tính nào cũng có thể mọc mụn bọc trên mặt. Loại…
Chia sẻ
Bỏ qua