Hướng Dẫn Cách Chữa Viêm Nha Chu Cho Bà Bầu Hiệu Quả, An Toàn

Bệnh viêm nha chu trong quá trình mang thai nếu không được điều trị sớm có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Tuy nhiên, cách chữa viêm nha chu cho bà bầu như thế nào để đảm bảo an toàn và vẫn đạt được kết quả tốt là vấn đề được nhiều người quan tâm hàng đầu hiện nay. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn một số phương pháp đơn giản, hiệu quả cao.

Một số cách chữa viêm nha chu cho bà bầu tốt nhất hiện nay

Viêm nha chu là tình trạng viêm nhiễm tại các mô xung quanh răng, bao gồm dây chằng, phần nướu và xương ổ răng. Phụ nữ khi mang thai dễ mắc phải căn bệnh này do sự thay đổi nội tiết tố làm các mạch máu ở mô nướu bị kích thích. Dấu hiệu nhận biết rõ nhất là phần nướu bị sưng đỏ và dễ nhạy cảm với các loại đồ ăn. Chính vì vậy, việc cần làm là các bạn cần nhanh chóng tìm cách điều trị kịp thời, tránh để bệnh viêm nha chu cấp dẫn đến nhiều biến chứng đáng tiếc khác.

Tuy nhiên cách chữa viêm nha chu cho bà bầu đặc biệt hơn vì không được sử dụng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Đồng thời theo các chuyên gia nha khoa, mẹ bầu nên điều trị bệnh dứt điểm trong tháng 4 – 7 của thai kỳ. Bởi vào thời điểm này thai nhi không quá nhạy cảm và ít chịu tác động nhất nên thai phụ có thể thăm khám, điều trị dễ dàng hơn.

Dưới đây là các phương pháp chữa viêm nha chu cho bà bầu lành tính, an toàn, bạn có thể tham khảo áp dụng như sau:

Bài thuốc dân gian

Các mẹo dân gian chữa bệnh răng miệng cho bà bầu thường được ưu tiên áp dụng. Bởi phương pháp này lấy nguyên liệu từ nguồn gốc thiên nhiên nên đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé, hơn nữa lại rất dễ thực hiện. Các bạn có thể tham khảo áp dụng theo một số cách dưới đây.

Cách chữa bằng muối biển

Súc miệng bằng nước muối là một trong những phương pháp giúp điều trị tình trạng viêm nha chu, đơn giản, dễ thực hiện nhất. Hơn nữa lại đảm bảo an toàn nên cả mẹ bầu hay trẻ em đều có thể áp dụng được.

Trong muối biển chứa một hàm lượng lớn fluoride và khoáng chất, chính vì vậy có khả năng giúp cơ thể bổ sung các dưỡng chất cần thiết để răng luôn chắc khỏe. Không những vậy, các hoạt chất có trong nguyên liệu này sẽ giúp ngăn ngừa sự khử khoáng men răng, đồng thời giúp kháng viêm, kháng khuẩn, hạn chế các vi khuẩn khiến nha chu phát triển.

Cách chữa bằng muối biển
Cách chữa bằng muối biển

Chính vì vậy, các mẹ bầu có thể sử dụng nước muối loãng để tiêu diệt vi khuẩn gây viêm nha chu theo hướng dẫn phía dưới đây.

  • Các bạn chuẩn bị ½ thìa cafe muối biển, sau đó đem hòa tan cùng 200ml nước ấm nhằm tạo thành dung dịch nước muối loãng.
  • Đem hỗn hợp muối loãng đã pha để súc miệng sau khi ăn khoảng 30 phút.
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày 2 – 3 lần, kiên trì trong khoảng 1 tuần để các triệu chứng viêm nha chu được kiểm soát, đồng thời giúp răng miệng được làm sạch và loại bỏ mùi hôi miệng.

Mẹo từ mật ong đơn giản tại nhà

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên rất tốt với sức khỏe con người, do đó nó được sử dụng phổ biến trong việc hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, gồm có cả viêm nha chu ở bà bầu.

Theo các nghiên cứu, trong mật ong chứa hàm lượng lớn dưỡng chất là Propolis với công dụng giúp làm giảm nhanh các triệu chứng sưng viêm, nhiễm trùng vùng nướu. Các bạn có thể lấy mật ong trong căn bếp của mình để chữa trị viêm nha chu bằng cách đơn giản như sau:

  • Người bệnh chỉ cần chuẩn bị 1 thìa mật ong nguyên chất.
  • Tiếp theo dùng đầu tăm bông thấm mật ong vào rồi thoa trực tiếp lên vùng nướu đang bị viêm nhiễm.
  • Chờ khoảng 30 phút sau khi các dưỡng chất trong nguyên liệu thấm sâu vào tế bào, các bạn có thể ăn uống bình thường.
  • Lưu ý không sử dụng mật ong lên bề mặt răng, tránh để lượng đường trong mật ong dẫn đến bệnh sâu răng.

Dùng nguyên liệu là cam thảo

Trong cam thảo có chứa nhiều hoạt chất như Acid Glucuronic, Liquiritin, Glycyrrhizin, Isoliquiritin,… Nhờ đó có thể giúp loại bỏ các vi khuẩn có hại đang sinh sôi, phát triển trong khoang miệng. Chính vì vậy, dược liệu này phát huy khá tốt hiệu quả trong điều trị tình trạng viêm nha chu, viêm lợi sưng má, hay sâu răng,…

Phụ nữ mang thai có thể tham khảo 2 cách dùng cam thảo trị viêm nha chu như sau:

  • Cách 1: Lấy một lát mỏng cam thảo tươi ngâm trong miệng 2 phút. Tiếp theo từ từ nhai cam thảo trong khoang miệng để các hoạt chất có lợi thấm sâu vào tế bào nướu đang bị tổn thương. Kiên trì áp dụng 3 – 4 lần/tuần để nhanh đạt được tác dụng như mong muốn.
  • Cách 2: Các bạn sử dụng cam thảo phơi khô, đem tán thành bột mịn. Tiếp đến, đem sắc khoảng 8g nguyên liệu với 1 lít nước trong vòng 15 phút. Dùng nước này uống nhiều lần trong ngày để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh.

Bài thuốc cây hương nhu tía

Hương nhu là dược liệu vô cùng quen thuộc trong các bài thuốc nam. Thảo dược có vị đắng, cay và mang tính ấm với mùi thơm đặc trưng, chính vì vậy có khả năng ức chế hoạt động của các vi khuẩn gây hại. Nhờ đó giúp điều trị bệnh viêm nha chu hiệu quả.

Hương nhu là dược liệu vô cùng quen thuộc trong các bài thuốc nam
Hương nhu là dược liệu vô cùng quen thuộc trong các bài thuốc nam

Cách thực hiện bài thuốc này vô cùng đơn giản với các bước như sau:

  • Các bạn sử dụng 1 nắm lá hương nhu, đem rửa sạch bằng nước muối pha loãng.
  • Tiếp theo cho nguyên liệu vào nồi đun cùng với 500ml nước đun sôi trong khoảng 10 phút thì tắt bếp.
  • Bỏ bã và đem chắt lấy nước cốt để uống hàng ngày.
  • Với bài thuốc này, các bạn nên kiên trì thực hiện 1 – 2 tuần sẽ thấy tình trạng tấy đỏ, sưng viêm do viêm nha chu nhanh chóng thuyên giảm đáng kể.

Dùng nước cốt chanh

Mặc dù chanh là loại quả quen thuộc, nhưng rất ít người biết nước cốt chanh có tác dụng chữa bệnh viêm nha chu, sâu răng hiệu quả, hơn nữa cách thực hiện cũng rất đơn giản. Thực tế đây là nguyên liệu được sử dụng rất nhiều trong điều trị các bệnh lý về răng miệng mà người xưa đã áp dụng từ lâu đời. Nguyên nhân vì trong quả chanh chứa một hàm lượng lớn vitamin C, do đó khi kết hợp với muối biển sẽ tạo ra công thức có tác dụng tuyệt vời để diệt khuẩn.

Bài thuốc với nguyên liệu này cũng được nhiều bà bầu mắc bệnh lý viêm nha chu thực hiện và phản hồi lại rất tích cực. Theo đó, các bạn có thể sử dụng nước cốt chanh để điều trị bệnh theo một trong số các cách dưới đây:

  • Cách 1: Chanh đem vắt lấy nước cốt, sau đó trộn cùng vài hạt muối, tạo thành một hỗn hợp dạng sền sệt. Dùng tay hoặc tăm bông để thoa hỗn hợp này lên vùng chân răng đang có dấu hiệu sưng tấy, đau nhức do viêm nha chu gây ra. Sau đó khoảng 30 phút, bạn sẽ thấy cơn đau nhức thuyên giảm đáng kể.
  • Cách 2: Hòa tan nước cốt chanh, muối và 200ml nước ấm. Ngậm hỗn hợp này hàng ngày trong khoảng thời gian 3 – 5 phút, rồi nhổ bỏ. Sau đó nên súc miệng lại thật sạch với nước ấm.

Nhìn chung, những cách chữa viêm nha chu cho bà bầu phía trên đây chỉ có tác dụng kiểm soát các triệu chứng bệnh trong giai đoạn mới phát bệnh. Còn trong trường hợp bệnh đã tiến triển gây đau nhức nghiêm trọng, các bạn cần tới gặp bác sĩ nha khoa để được tư vấn phương pháp khắc phục kịp thời.

Cách chữa viêm nha chu cho bà bầu bằng Đông y

Nhắc đến bệnh viêm nha chu, y học cổ truyền đã tận dụng các dược tính tự nhiên có trong thảo dược, kết hợp chúng với nhau để tạo nên bài thuốc chữa bệnh hiệu quả. Ưu điểm của phương pháp chữa bệnh Đông y là sử dụng 100% nguyên liệu tự nhiên, không hóa chất, không chất độc hại nên đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. Chính vì vậy,  chị em trong giai đoạn mang thai có thể tham khảo một số bài thuốc chữa bệnh hiệu quả dưới đây để loại bỏ cảm giác khó chịu mà bệnh mang lại.

Bài thuốc 1

Các thai phụ có thể kết hợp các dược liệu quý theo công thức dưới đây để trị viêm nha chu hiệu quả.

  • Chuẩn bị: hạ khô thảo, ngưu bàng, sơn chi mỗi vị 12g, 6g bạc hà, 20g tạo giác thích, 8g xích thược, 20g kim ngân hoa, 20g kiên kiều.
  • Cách thực hiện: Các nguyên liệu đem rửa sạch bụi bẩn, sau đó cho vào ấm sắc cùng 500ml, đến khi cạn còn 200ml thì tắt bếp. Người bệnh dùng nước này uống nhiều lần trong ngày.
Cách chữa viêm nha chu cho bà bầu bằng Đông y
Cách chữa viêm nha chu cho bà bầu bằng Đông y

Bài thuốc 2

Bài thuốc này được kết hợp bởi các nguyên liệu có khả năng giảm đau, nhờ đó phục hồi các vùng tổn thương nhanh chóng.

  • Chuẩn bị: 12g ngưu bàng tử, 16g hạ khô thảo, 16g kim ngân hoa, 20g bồ công anh, 8g bạc hà, 8g tạo giác thích.
  • Cách thực hiện: Các nguyên liệu cho vào ấm sắc thuốc, thêm 500ml nước, đun đến khi cạn còn 200ml thì tắt bếp. Chia lượng nước thuốc này làm 2 – 3 lần dùng hết trong ngày, thời điểm sử dụng tốt nhất là sau bữa ăn 30 phút.

Bài thuốc 3

Bài thuốc này được các thầy thuốc Đông y khuyến cáo dùng cho người bệnh viêm nha chu, do có khả năng mang lại hiệu quả cao. Hơn nữa nguyên liệu lại dễ tìm, dễ kiếm.

  • Chuẩn bị: 4g thăng ma, 20g sinh địa, 8g đan bì, 40g thạch cao, 8g hoàng liên, 16g kim ngân hoa, 16g liên kiều, 8g bạc hà, 12g ngưu bàng tử.
  • Cách thực hiện: Đầu tiên cho 20g sinh địa, 8g đan bì, 40g thạch cao, 4g thăng ma, 8g hoàng liên vào ấm sắc cùng 500ml. Sau khoảng 30 phút cho thêm các nguyên liệu còn lại vào đun cùng, cạn còn 200ml nước là được.

Mặc dù các bài thuốc Đông y có tác dụng tốt, tuy nhiên cơ thể thai phụ khá nhạy cảm, chính vì vậy liều dùng và cách dùng cần được tính toán thật chính xác với từng mức độ bệnh viêm nha chu khác nhau. Đồng thời để đảm bảo an toàn và không gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi, các bạn nên thăm khám và bốc thuốc tại các phòng khám uy tín.

Điều trị tại nha khoa

Các bác sĩ nha khoa nhận định với bà bầu nên tập trung điều trị bệnh viêm nha chu dứt điểm trong giai đoạn 4 – 7 tháng của thai kỳ. Bởi lúc này các bé đang ổn định trong bụng mẹ.

Trường hợp nhẹ

Tình trạng viêm nha chu hình thành do vôi răng, các mảng bám, vụn thức ăn còn mắc lại. Từ đó khiến bề mặt răng nhám đi, vi khuẩn có điều kiện tấn công, phát triển trong khoang miệng. Chúng là tác nhân làm nướu răng bị sưng đỏ, viêm nhiễm, kích ứng. Vào lúc này, các nha sĩ sẽ tiến hành cạo vôi răng để tiêu diệt tận gốc nguyên nhân gây bệnh.

Việc loại bỏ vôi răng sẽ giúp tình trạng bệnh giảm đến 50%. Thời điểm thích hợp nhất để làm việc này là vào tháng thứ 3 của thai kỳ. Hơn nữa, điều này còn giúp giảm bớt những tác hại và sự khó chịu do nhiễm trùng hoặc viêm nha chu gây ra cho bà bầu.

Sau khi hoàn thành, bạn sẽ được các chuyên gia hướng dẫn chăm sóc răng miệng hiệu quả tại nhà. Điều này nhằm tránh các rủi ro có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và bé trong bụng. Cùng với việc chăm sóc răng miệng, các bạn cũng cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý bằng việc chú ý bổ sung thêm vitamin cần thiết để cơ thể có đủ dưỡng chất và ngăn bệnh hình thành trở lại.

Trường hợp nặng

Nếu tình trạng viêm nha chu xuất hiện túi mủ, các nha sĩ cần sử dụng tới một số thủ thuật để loại bỏ mủ. Trong trường hợp nặng hơn, viêm nhiễm xâm phạm tới các khu vực khác, hoặc răng lung lay thì cần áp dụng một số phương pháp nhằm giúp việc ăn nhai được khôi phục.

Một số trường hợp bà bầu bị đau nhức nặng, đồng thời việc ăn uống gặp khó khăn, dẫn đến thiếu dinh dưỡng, có thể các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thêm thuốc nhằm cải thiện các triệu chứng. Một số loại thuốc có thể được chỉ định gồm Ampicillin, Amoxicillin, Clindamycin,… Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng cần đảm bảo tuân thủ đúng chỉ định từ bác sĩ, tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn.

Theo các chuyên gia, việc điều trị tại nha khoa chỉ được thực hiện khi các phương pháp khác không đạt được hiệu quả tốt cho bà bầu bị viêm nha chu hoặc tình trạng viêm nhiễm ở mức độ nghiêm trọng. Bởi các thai phụ là đối tượng đặc biệt, việc áp dụng các biện pháp can thiệp có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cả mẹ và bé. Chính vì vậy, các mẹ bầu cần chú ý nhiều hơn đến việc chăm sóc răng miệng hàng ngày. Bên cạnh đó, tìm hiểu và lựa chọn thật kỹ địa chỉ điều trị viêm nha chu, tránh biến chứng nguy hiểm.

Cần lưu ý gì khi chữa viêm nha chu cho bà bầu?

Trong quá trình điều trị tình trạng viêm nha chu, các thai phụ cần lưu ý đến một số vấn đề trong chăm sóc và vệ sinh răng miệng như sau:

Một số lưu ý mẹ bầu cần nhớ khi điều trị viêm nha chu
Một số lưu ý mẹ bầu cần nhớ khi điều trị viêm nha chu
  • Thường xuyên sử dụng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước để loại bỏ thức ăn thừa còn trong kẽ răng và các mảng bám sau mỗi bữa ăn để tránh hôi miệng sâu răng.
  • Lựa chọn và sử dụng loại bàn chải lông mềm và chỉ tác động một lực vừa phải lên bề mặt răng. Đây là điều quan trọng nhằm hạn chế được các tác động cọ xát gây tổn thương đến nướu.
  • Chú ý vệ sinh răng miệng thật kỹ để ngăn chặn vi khuẩn có hại tấn công vào khoang miệng. Do đó mỗi ngày bạn cần đánh răng ít nhất 2 lần vào buổi sáng sau khi thức dậy và tối trước khi đi ngủ.
  • Trong trường hợp sử dụng thuốc trị viêm nha chu, các thai phụ cần xin chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Tuyệt đối tuân thủ liều lượng, cách sử dụng theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa khi dùng thuốc. Không tự ý mua, sử dụng thuốc để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cả mẹ và bé. Đồng thời nếu thấy xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, các bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn.
  • Trong quá trình mang thai, các bạn nên sắp xếp thời gian đi kiểm tra răng miệng định kỳ 3 tháng/lần. Bên cạnh đó, thực hiện lấy cao răng khi cần thiết để ngăn chặn các bệnh lý về răng miệng phát triển gây hại.

Mong rằng qua những thông tin chúng tôi chia sẻ trên đây, các bạn đã biết được các cách chữa viêm nha chu cho bà bầu. Tuy nhiên, các bạn vẫn nên chủ động phòng ngừa bằng cách chăm sóc sức khỏe răng miệng bản thân trong suốt giai đoạn thai kỳ để đảm bảo an toàn cho chính mình và con yêu.

XEM THÊM

[Giải Đáp] Bé Bị Viêm Nha Chu Do Đâu? Cách Trị Bệnh

[Giải Đáp] Bé Bị Viêm Nha Chu Do Đâu? Cách Trị Bệnh Hiệu Quả

Tình trạng các bé bị viêm nha chu ngày càng phổ biến, thậm chí ở giai đoạn mọc răng sữa trẻ cũng có thể mắc.…
Viêm Nha Chu Khi Niềng Răng Do Đâu Và Làm Sao Cải Thiện?

Viêm Nha Chu Khi Niềng Răng Do Đâu Và Làm Sao Cải Thiện?

Viêm nha chu là bệnh lý đặc biệt có nguy cơ cao xảy ra với những đối tượng trong quá trình chỉnh nha. Bệnh lý…
Chia sẻ
Bỏ qua