[Giải Đáp] Bôi Kem Chống Nắng Bao Nhiêu Là Đủ? Ngày Bôi Mấy Lần?

Bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ để bảo vệ da tốt nhất có lẽ là vấn đề khiến không ít người băn khoăn. Nhiều người cho rằng kem chống nắng càng dùng nhiều mức độ bảo vệ càng tăng nhưng thực tế không phải vậy. Sử dụng không đúng liều lượng vừa gây lãng phí vừa làm tăng nguy cơ bít tắc lỗ chân lông dẫn tới nổi mụn. Vậy dùng bao nhiêu là đủ, cùng DrVitamin tìm hiểu câu hỏi này trong bài viết dưới đây. 

Mỗi lần dùng cần bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ?

Trước khi đi vào câu trả lời cho câu hỏi “bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ”, chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân vì sao cần dùng kem chống nắng đúng liều lượng. Việc sử dụng kem chống nắng là biện pháp giúp bảo vệ làn da khỏi tác động từ ánh nắng mặt trời hiệu quả. Tuy nhiên, nếu dùng kem chống nắng với lượng quá nhiều hay quá ít đều không mang lại hiệu quả như mong đợi, thậm chí còn gây ảnh hưởng lớn tới da.

Dùng kem chống nắng đúng liều lượng để bảo vệ da tốt nhất
Dùng kem chống nắng đúng liều lượng để bảo vệ da tốt nhất

Một số hậu quả việc sử dụng sai liều lượng kem chống nắng gồm:

  • Bôi quá ít: Kem chống nắng khó tạo thành lớp màng bao phủ bảo vệ làn da khỏi các tác động từ bên ngoài. Kết quả làn da của bạn vẫn đen sạm, lão hoá nhanh hơn.
  • Bôi quá nhiều: Lớp kem chống nắng dày bao phủ lên bề mặt da gây bí bách, bít dính, khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Kết quả làn da của bạn dễ bị nổi mụn, lỗ chân lông to, xỉn màu, đổ nhiều dầu hơn.

Bởi những lý do này, việc sử dụng kem chống nắng đúng liều lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Quá nhiều hay quá ít đều có thể ảnh hưởng tiêu cực tới làn da của bạn.

Khi sử dụng kem chống nắng, bạn nên chú ý tới chỉ số chống nắng in trên sản phẩm. Nhắc tới chỉ số này, nhiều người nghĩ ngay tới chỉ số SPF, SPF càng cao thì khả năng bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời càng tốt. Tuy nhiên, không chỉ có SPF, chỉ số chống nắng còn bao gồm cả PA, PPD. Kem chống nắng sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi sử dụng với lượng vừa đủ, không quá nhiều, không quá ít, cụ thể:

Lượng kem chống nắng dạng bôi phù hợp

Theo các chuyên gia, lượng kem chống nắng lý tưởng để sử dụng cho toàn bộ cơ thể tương đương 1 ly rượu đầy vào khoảng 25 – 30g. Nếu chỉ sử dụng với da mặt gồm mặt và cổ, lượng kem chống nắng cần thiết là 0.004 ounce (khoảng 1.13g tương ứng với phần đáy ly thuỷ tinh). Đây là lượng kem chống nắng cho mặt và vùng cổ phù hợp nhất.

Câu hỏi "bôi kem chống nứng bao nhiêu là đủ" được nhiều người quan tâm
Câu hỏi “bôi kem chống nứng bao nhiêu là đủ” được nhiều người quan tâm

Tuy nhiên, phải thừa nhận, việc cân đo đong đếm lượng kem chống nắng phù hợp để sử dụng là bao nhiêu rát khó. Do đó, bạn có thể hình dung trực quan lượng kem chống nắng cần thiết để sử dụng như sau:

  • Dùng thìa cà phê: Thìa cà phê không chỉ hữu ích trong việc nấu nướng mà còn là dụng cụ lý tưởng giúp bạn đong đếm lượng kem chống nắng phù hợp để sử dụng. Với dụng cụ này, bạn có thể tính toán lượng kem chống nắng cần sử dụng như sau. Lấy lượng kem chống nắng bằng 1/4 hoặc 1/3 thìa cà phê nếu thoa cho da mặt. Dùng thêm ⅓ thìa nữa nếu thường xuyên hoạt động dưới nắng gắt hoặc da có xu hướng dễ cháy nắng.
  • Đo bằng ml: Để xác định lượng kem chống nắng cần thiết bằng ml, bạn có thể tận dụng các ống tiêm trong nhà. Thông thường, nếu dùng thoa cho mặt, lượng kem chống nắng cần thiết sẽ vào khoảng là 1- 2ml.
  • Đo theo gram: Gram và ml có tỷ lệ quy đổi là 1:1. Do đó, nếu cần 1 -2ml kem chống nắng cho da mặt điều này tương đương bạn cần sử dụng 1 – 2g kem chống nắng. Bạn có thể sử dụng các dụng cụ đo bằng gram để lấy được lượng kem chống nắng cần thiết cho mỗi lần sử dụng.
  • Dùng ngón tay: Trong trường hợp không có sẵn các dụng cụ cân đo đong đếm, bạn có thể đo lượng kem chống nắng phù hợp bằng tay. Lượng kem chống nắng phù hợp với khuôn mặt có kích thước bằng một đốt ngón tay.

Mỗi lần bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ đối với sản phẩm dạng xịt?

So với chống nắng dạng kem, chống nắng dạng xịt thường khó đong đếm hơn. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo, nếu dùng chống nắng dạng xịt, bạn cần xịt đi xịt lại 4 lần, tạo thành 4 lớp kem trải đều lên bề mặt da. Đây là số lượng lớp xịt lý tưởng để bảo vệ làn da tốt nhất khỏi ánh nắng mặt trời. Do kem chống nắng dạng xịt thường có độ bám kém hơn dạng kem nên bạn cần xịt lại sau 2 giờ để đảm bảo sản phẩm bảo vệ da tốt nhất.

Mỗi ngày nên thoa kem chống nắng bao lần?

Như đã nỏi ở trên, sử dụng đúng liều lượng cho mỗi lần thoa kem chống nắng là điều cần thiết giúp bạn bảo vệ làn da hiệu quả. Bên cạnh vấn đề bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ trong mỗi lần sử dụng, để bảo vệ da toàn diện, bạn cũng cần chú ý tới số lần thoa kem chống nắng một ngày.

Bôi kem chống nắng đúng tần suất để bảo vệ da tốt nhất
Bôi kem chống nắng đúng tần suất để bảo vệ da tốt nhất

Theo các chuyên gia, bạn cần thoa kem chống nắng cho da hàng ngày dù trời nắng hay không bởi tia UV vẫn tồn tại ngay cả khi trời không nắng. Các tia UV này có thể xuyên qua bê tông, vải, rèm, cửa kính và gây hại cho da. Kem chống nắng cũng giảm dần tác dụng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong nhiều giờ. Do đó, bạn cần bôi lại kem chống nắng sau một khoảng thời gian nhất định để làn da luôn được bảo vệ tốt nhất khỏi các tác nhân gây hại, cụ thể:

  • Nếu làm việc trong văn phòng, ít tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, bạn nên chỉ cần thoa kem chống nắng 1 lần/ ngày vào sáng là đủ. Khi bôi, cần đảm bảo bôi kem chống nắng đủ liều lượng.
  • Nếu ngồi gần cửa sổ, có ánh sáng trực tiếp chiếu vào phòng, cần thoa lại kem chống nắng 2 tiếng/lần bởi tia UV có thể xuyên qua kính, bê tông, rèm cửa.
  • Nếu thường xuyên phải làm việc ngoài trời, cần thoa lại kem chống nắng 2 – 3 giờ đồng hồ một lần kể từ lần đầu tiên bôi.

Khi thoa kem chống nắng, bạn chỉ cần tán đều kem lên mặt rồi lấy ngón tay vỗ nhẹ để kem thẩm thấu từ từ vào da. Không nên xoa kem theo chiều kim đồng hồ hay miết mạnh kem lên da bởi việc này có thể gây bít tắc lỗ chân lông, khiến làn da bức bí. Sau đó, các lớp kem có thể bám thành mảng, để lại vệt trắng loang lổ, mất thẩm mỹ và khiến việc làm sạch mất nhiều thời gian hơn.

Chú ý khi dùng kem chống nắng bảo vệ da

Bạn đã biết cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả, an toàn chưa? Sử dụng kem chống nắng đúng liều lượng, tần suất kết hợp với một số lưu ý như sau sẽ giúp bạn bảo vệ làn da tốt nhất:

  • Nên thoa kem chống nắng ít nhất 20 phút trước khi ra ngoài để sản phẩm có thời gian thẩm thấu vào da và phát huy công dụng đúng lúc.
  • Khi thoa kem chống nắng cần thực hiện đầy đủ các bước skincare như rửa mặt, toner, kem dưỡng ẩm, kem trị mụn rồi mới dùng kem chống nắng. Nếu trang điểm, cần thoa kem chống nắng trước lớp makeup. Trước khi makeup cần chờ 1 – 2 phút cho kem thẩm thấu vào da.
  • Nếu thường xuyên hoạt động dưới ánh nắng mặt trời, bạn nên chọn sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, ưu tiên các sản phẩm chống nước  (water resistant/waterproof) để sản phẩm duy trì hiệu quả lâu dài hơn. Sản phẩm có độ SPF 15 giúp bảo vệ da khỏi 93% tia UVB, trong khi đó sản phẩm SPF từ 30 – 50 có khả năng hạn chế tổn thương da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lần lượt là 97% và 98%. Tuy nhiên, nếu là da nhạy cảm, bạn nên sử dụng sản phẩm SPF 15.
  • Cần làm sạch vùng da trước khi thoa kem chống nắng nhằm ngăn không cho vi khuẩn tích tụ dẫn tới mụn. Sau một ngày, bạn cần tẩy trang sạch sẽ, loại bỏ hết bụi bẩn, lớp makeup và kem chống nắng để bảo vệ da tốt nhất.
  • Kết hợp thêm các biện pháp chống nắng khác như khẩu trang, mũ, kính,… để giảm thiểu tác động gây hại lên da.
  • Tránh mua phải những loại kem chống nắng không nên dùng trên thị trường hiện nay.
Cách thoa kem chống nắng đúng để bảo vệ da hiệu quả
Cách thoa kem chống nắng đúng để bảo vệ da hiệu quả

Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ. Việc bôi kem chống nắng với liều lượng phù hợp giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi các tác hại từ tia nắng mặt trời cả ngắn và dài hạn từ đó ngăn ngừa tình trạng cháy da, sạm da, làm chậm quá trình lão hoá và giảm nguy cơ mắc ung thư da.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nên Dùng Kem Chống Nắng Vật Lý Hay Hóa Học? [Tư Vấn Chi Tiết]

Hiện nay trên thị trường có 2 loại kem chống nắng đó là vật lý và hóa học. Mỗi loại sẽ có ưu nhược điểm…
Trước Khi Bôi Kem Chống Nắng Cần Bôi Gì? Có Nên Bôi Trực Tiếp Lên Da Không?

[Giải Đáp Chi Tiết] Trước Khi Bôi Kem Chống Nắng Cần Bôi Gì Không?

Sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài là việc làm cần thiết để bảo vệ da. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc có…
Các thực phẩm làm trắng da

Ăn gì để trắng da? Mách bạn các thực phẩm giúp trắng hiệu quả

Làn da trắng sáng, hồng hào là mong ước của tất cả chị em phụ nữ. Tuy nhiên ngày nay, dưới tác động của môi…
[Tư Vấn] Phụ Nữ Đang Cho Con Bú Uống Collagen Được Không?

[Tư Vấn] Phụ Nữ Đang Cho Con Bú Uống Collagen Được Không?

Sau khi sinh em bé, cơ thể phụ nữ xuất hiện nhiều tổn thương, những vết rạn nhiều hơn, da nám sạm... những điều này…
Uống Collagen Có Mập Không? Bổ Sung Collagen Thế Nào Hiệu Quả?

Uống Collagen Có Mập Không? Bổ Sung Collagen Thế Nào Hiệu Quả?

Bổ sung collagen là một trong những cách chăm sóc da, tóc, móng, xương, sụn khớp được đông đảo chị em tin tưởng áp dụng.…
[Giải Đáp] Uống Collagen Bao Lâu Thì Ngưng Để Đảm Bảo Hiệu Quả Tốt?

[Giải Đáp] Uống Collagen Bao Lâu Thì Ngưng Để Đảm Bảo Hiệu Quả Tốt?

Collagen là một trong những thành phần rất quan trọng của cơ thể con người. Tuổi càng cao thì lượng collagen mất đi càng nhiều…
Đàn Ông Uống Collagen Được Không? Cách Bổ Sung Nào Tốt Nhất?

Đàn Ông Uống Collagen Được Không? Cách Bổ Sung Nào Tốt Nhất?

Không chỉ là “vàng mười” đối với làn da của chị em phụ nữ, collagen còn được xem như thần dược cho đấng mày râu.…
Da Mụn Có Nên Dùng Kem Chống Nắng

Da Mụn Có Nên Dùng Kem Chống Nắng? Chọn Sản Phẩm Nào Phù Hợp?

Nhiều người cho rằng da mụn rất nhạy cảm, dễ bị kích ứng, lỗ chân lông dễ bị bít tắc nếu sử dụng kem chống…