Chuyên Gia Chia Sẻ: Bị Tàn Nhang Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì?

Bị tàn nhang nên ăn gì là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra hiện nay. Bởi thực phẩm có sự liên kết mật thiết đối với làn da, tác động không ít tới sự căng mịn và sức đề kháng, hồi phục của da sau tổn thương.

Bị tàn nhang nên ăn gì? Top thực phẩm tốt nhất dành cho bạn

Có không ít thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất tuyệt vời cho làn da của các chị em. Sử dụng đúng cách sẽ giúp chúng ta có thể cải thiện tàn nhang và nám da rất tốt. Sau đây là những thông tin cụ thể bạn cần quan tâm.

Ăn cà chua

Cà chua là thực phẩm đầu tiên cần phải kể tới khi bạn muốn làm giảm tàn nhang trên mặt. Các nhà khoa học cho biết, đây là loại thực phẩm có chứa rất nhiều vitamin A, E, C, sắt, kali cùng với các loại khoáng chất giúp chúng ta đẩy lùi các gốc tàn nhang một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, cà chua còn có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp người dùng cải thiện lão hóa, làm mờ các nếp nhăn và dấu hiệu của tuổi tác.

Khi bạn dùng cà chua, nên lựa chọn quả chín, tránh dùng cà chua xanh. Ngoài ra cũng cần kiên trì sử dụng 2 tới 3 lần mỗi tuần để có thể phát huy hết hiệu quả tối đa.

Cà chua bổ sung nhiều vitamin giúp dưỡng sáng gia và giảm tàn nhang
Cà chua bổ sung nhiều vitamin giúp dưỡng sáng gia và giảm tàn nhang

Bị tàn nhang nên ăn gì? Cà rốt

Cà rốt cũng là nguồn thực phẩm đem đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong đó có thành phần nổi bật là beta carotene giúp nuôi dưỡng các tế bào gốc rất tốt, các vấn đề về thâm nám, tàn nhang đều có thể loại bỏ hiệu quả. Bên cạnh đó, đây còn là thức ăn có chứa hàm lượng vitamin C lớn, các chất chống oxy hóa mạnh giúp làn da thêm căng bóng và mềm mịn nhờ sự tái tạo các tế bào mới.

Tuy nhiên, chúng ta cũng không vì thế mà lạm dụng thực phẩm này, bởi dùng quá nhiều cà rốt có thể khiến tăng áp lực lên gan và gây ra vàng da do cơ thể bị dư thừa vitamin A.

Bổ sung thêm dưa chuột vào thực đơn

Khi chúng ta có thắc mắc bị tàn nhang nên ăn gì, các chuyên gia về da liễu luôn gợi ý sử dụng dưa chuột để kết hợp trong các bữa ăn. Bởi dưa chuột mang tới rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của làn da.

Các dưỡng chất từ trong dưa chuột có thể giúp chúng ta ngăn chặn tốt sự hình thành cũng như phát triển của những sắc tố melanin, giúp loại bỏ tận gốc những nguy cơ gây ra tàn nhang và nám. Bên cạnh đó, đây là còn nguyên liệu cấp ẩm cho làn da, giúp da thêm căng bóng, mịn màng.

Khi ăn dưa chuột, bạn chú ý không ăn vào lúc đói, đặc biệt với những người đau dạ dày. Ngoài ra, không trộn lạc cùng với dưa chuột ở trong những món nộm vì có thể gây ra tiêu chảy.

Bí đao giúp giảm tàn nhang

Đây cũng thực phẩm rất được khuyến khích sử dụng cho những người bị tàn nhang. Trong bí đao có chứa thành phần chính là vitamin E giúp tăng cường kích thích các tế bào mô phát triển và hỗ trợ quá trình hình thành da mới. Đồng thời, đây còn là loại quả giúp loại bỏ những tác nhân gây ra tàn nhang và giúp cải thiện màu da rất tốt.

Bí đao rất có lợi cho cơ thể nhưng chúng ta không dùng bí đao sống bởi bí có tính xà phòng có thể làm hại dạ dày. Đặc biệt những người bị tiêu chảy, đau bụng, thể hàn cần thận trọng khi sử dụng thực phẩm này.

Bí đáo là gợi ý cho câu hỏi bị tàn nhang nên ăn gì
Bí đáo là gợi ý cho câu hỏi bị tàn nhang nên ăn gì

Rong biển – Thực phẩm dành cho người bị tàn nhang

Rong biển cũng được xếp vào nhóm thực phẩm rất tốt khi bạn muốn cải thiện làn da bị tàn nhang. Bởi rong có tác dụng làm lành những tổn thương cũng như phục hồi nhanh chóng cho làn da. Thực phẩm này có chứa nhiều chất đạm, chất xơ, khoáng chất giúp cải thiện tốt tình trạng lão hóa da, giúp làm mờ các vết thâm cũng như kích thích cơ thể sản sinh thêm collagen tự nhiên.

Bên cạnh đó, trong rong biển còn có Fertile clement giúp lọc máu, tăng cường độ đàn hồi cho da và giúp da luôn được săn chắc.

Người dùng rong biển cần chú ý thêm, đây là thực phẩm có tính hàn, giải nhiệt nên nếu bạn dùng quá liều lượng sẽ gây ra tiêu chảy, lạnh bụng và nặng hơn là ngộ độc. Bên cạnh đó, ở trong rong cũng có lượng i ốt tương đối cao, do vậy, cần sử dụng với liều lượng hợp lý để ngăn ngừa các bệnh lý liên quan tới tuyến giáp.

Ăn gì hết tàn nhang? Ăn nghệ

Khi nhắc đến các loại thực phẩm tốt cho người bị tàn nhang, chúng ta không thể bỏ qua nghệ. Bởi đây là nguồn dưỡng chất rất tuyệt vời cho cơ thể của mỗi người. Nghệ có chứa hàm lượng vitamin C cùng với hoạt chất curcumin rất lớn giúp loại bỏ tốt các gốc tự do gây hại. Ngoài ra, những thành phần này còn giúp tạo ra một lớp màng bảo vệ cho da khỏi những tác nhân tấn công gây hại cho da.

Những vết thâm nám và tàn nhang, sẹo trên da sẽ được giảm nhanh chóng, da ngày càng mịn màng và sáng khỏe hơn.

Sử dụng rau sống ở những bữa ăn

Rau sống được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày, đặc biệt, đây còn là nguồn thực phẩm giúp bạn giảm tốt các vết tàn nhang. Rau sống cung cấp nhiều vitamin B, C, các chất xơ giúp cho da khỏe khoắn và sáng đều màu từ sâu bên trong.

Bên cạnh đó, rau sống còn giúp chúng ta tăng cường sức đề kháng để kìm hãm sự phát triển của những hắc sắc tố melanin, từ đó có thể giảm hình thành các vết tàn nhang mới. Trong quá trình sử dụng rau sống, bạn cần chú ý ngâm rửa rau thật sạch với nước muối để không bị nhiễm khuẩn trong quá trình sử dụng.

Rau sống là nguồn thực phẩm giảm tàn nhang hiệu quả
Rau sống là nguồn thực phẩm giảm tàn nhang hiệu quả

Khoai tây được nhiều người ưa thích sử dụng

Khi xây dựng chế độ dinh dưỡng để có thể giảm thiểu tàn nhang, các chị em hãy bổ sung thêm khoai tây vào bữa ăn trong tuần. Bởi đây là loại củ có chứa lượng lớn các axit lactic giúp loại bỏ tốt các vết tàn nhang, vết thâm và ngăn chặn các sắc tố melanin hình thành. Nhờ vậy, quá trình chữa trị tàn nhang trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

Chúng ta cần chú ý thêm rằng, không ăn khoai tây đã bị mọc mầm vì nguy cơ ngộ độc là rất cao. Đồng thời, những người bị chứng tỳ vị hư hàn không nên ăn quá nhiều khoai tây. Với phụ nữ đang mang thai hoặc bị tiểu đường cần hạn chế dùng loại củ này.

Bị tàn nhang nên ăn cá ngừ

Đây cũng là sự lựa chọn rất thích hợp cho người bị tàn nhang. Cá ngừ có chứa hàm lượng selenium rất dồi dào, giúp ngăn chặn tốt các sắc tố melanin phát triển gây tàn nhang trên da. Ngoài ra, những dinh dưỡng nổi bật như: Magie, niacin, kali, pyridoxine cũng có công dụng làm lành cũng như phục hồi những tổn thương da, hỗ trợ làm mờ những vết tàn nhang hiệu quả.

Tuy vậy, trong cá ngừ cũng chứa một lượng histamin không nhỏ, có thể gây ra những kích ứng da, vì vậy những người nhạy cảm không nên sử dụng thực phẩm này.

Bổ sung sữa chua vào thực đơn

Với thắc mắc bị tàn nhang nên ăn gì, sữa chua cũng là một gợi ý rất tốt dành cho bạn. Loại sữa này không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung mà còn giúp làn da cải thiện rất nhiều vấn đề.

Sữa chua giúp bổ sung các vitamin C, vitamin A làm làn da được đều màu, hạn chế sự phát triển của các sắc tố melanin và dưỡng da thêm trắng mịn hơn.

Khi ăn sữa chua, bạn cần chú ý tới khung giờ sử dụng, nên ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc sau bữa ăn khoảng 1 giờ để phát huy hiệu quả tốt nhất.

Sữa chua cải thiện tốt các vấn đề về da
Sữa chua cải thiện tốt các vấn đề về da

Bị tàn nhang nên ăn gì? Bổ sung đậu phụ

Gợi ý tiếp theo chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn đó chính là sử dụng đậu phụ. Đậu có chứa các dưỡng chất như: Vitamin A, vitamin B, C cùng với đó là sắt, kẽm,…. Những dinh dưỡng này đều sẽ giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ cho quá trình làm lành các tổn thương. Ngoài ra, trong đậu phụ có chứa lượng chất chống oxy hóa lớn sẽ giúp kích thích sản sinh thêm nhiều collagen để nuôi dưỡng da, giảm tàn nhang và giúp da luôn mịn màng, sáng khỏe.

Tuy vậy, bạn cũng không nên ăn quá nhiều đậu phụ vì có thể xảy ra tình trạng tiêu chảy hay đầy bụng. Đậu phụ cũng nên lựa chọn những miếng mềm mại, trắng ngà thay vì ngà vàng bởi lượng thạch cao lớn.

Ăn củ cải trắng

Củ cải trắng cũng là một loại thực phẩm có công dụng giảm tàn nhang rất tốt. Theo nhiều nghiên cứu khoa học đưa ra, trong củ cải trắng có chứa nhiều vitamin C rất thích hợp để làm giảm tàn nhang. Đồng thời, loại củ này còn có khả năng dưỡng trắng cũng như nuôi dưỡng các tế bào da khỏe mạnh từ tận sâu bên trong.

Khi dùng củ cải trắng, chúng ta cần chú ý không kết hợp với nấm, mộc nhĩ, cam, nhân sâm, thuốc Bắc vì sẽ gây ra tình trạng giảm hàm lượng dinh dưỡng.

Bị tàn nhang nên uống gì thì tốt?

Ngoài việc sử dụng các món ăn hàng ngày, chúng ta cũng có thể giảm thiểu tàn nhang thông qua sử dụng một số  thức uống có giá trị dinh dưỡng cao. Bạn có thể sử dụng loại nước uống dưới đây.

Nước chanh

Chanh có rất nhiều công dụng trong việc giảm tàn nhang và nám. Bởi loại quả này có chứa nhiều vitamin C cùng với chất chống oxy hóa giúp đẩy lùi thâm nám, cân bằng và tái tạo những tế bào da mới hiệu quả hơn. Ngoài ra, chanh còn có công dụng ngăn ngừa tình trạng lão hóa và tiêu diệt các gốc tự do gây hại cho làn da.

Mỗi ngày, chúng ta chỉ nên sử dụng tối đa 50g chanh tươi để pha nước uống. Việc lạm dụng quá mức có thể gây hại cho dạ dày và thận.

Bạn cũng nên tích cực uống nước chanh
Bạn cũng nên tích cực uống nước chanh

Uống nước trà xanh

Trà xanh là thức uống rất tuyệt vời để chăm sóc cho làn da bị tàn nhang. Trong trà có chứa lượng chất chống oxy hóa rất cao, giúp làm chậm lại quá trình lão hóa, giảm tàn nhang và ngăn ngừa thâm nám, đồi mồi rất rõ rệt.

Nhưng với những người có tiền sử bệnh về dạ dày nên hạn chế uống nước trà xanh để tránh làm dạ dày tổn thương nhiều hơn.

Bị tàn nhang kiêng ăn gì?

Cùng với các thực phẩm nên bổ sung thường xuyên, cũng có không ít thức ăn bạn nên hạn chế sử dụng nếu không muốn tàn nhang nhiều hơn và đậm hơn. Bởi có không ít loại đồ ăn bạn dùng hàng ngày có khả năng kích thích các hắc sắc tố melanin.

Hải sản

Đây là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, lượng khoáng chất, protein và đạm dồi dào. Nhưng những đồ ăn này lại không phù hợp cho người đang muốn điều trị tàn nhang. Bởi hải sản có chứa nhiều hoạt chất làm các đốm tàn nhang lan rộng, quá trình chữa trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Đặc biệt ở những người mới bắn laser cần tránh tuyệt đối những món ăn đó để không gây ra sẹo lồi.

Thịt bò làm tàn nhang tái phát

Nhóm thực phẩm thứ hai bạn cần tránh sử dụng là thịt bò. Bởi trong thịt bò có chứa nhiều protein gây khó khăn trong quá trình điều trị và làm lành những tổn thương ở da. Ăn nhiều thịt bò còn khiến cho tàn nhang tái phát ngay sau khi bạn vừa kết thúc phục hồi da.

Người bị tàn nhang không nên sử dụng trứng

Trứng là thức ăn quen thuộc của mọi gia đình bởi có thể chế biến thành rất nhiều món ngon. Nhưng trứng lại gây ra không ít bất lợi cho người bị tàn nhang. Các bác sĩ da liễu cho biết, trứng sẽ làm ức chế cho quá trình làm lành các vết thương trên da, gia tăng khả năng để lại sẹo và khó để bạn loại bỏ hết tàn nhang.

Trứng ức chế quá trình da làm liền sẹo
Trứng ức chế quá trình da làm liền sẹo

Rau muống

Rau muống cũng là thực phẩm nên loại bỏ khỏi danh sách của người bị tàn nhang. Bởi loại rau này sẽ gây thâm sạm và hình thành nên các vết sẹo lồi rất nhanh. Khi bạn đang điều trị tàn nhang, đồi mồi hay đang trong quá trình phục hồi các tổn thương trên da cần tránh hoàn toàn rau muống.

Các chất kích thích cùng với đồ ăn cay nóng

Chất kích thích và đồ cay nóng vừa gây ra nóng trong, vừa làm các nốt tàn nhang phát triển mạnh hơn. Chúng sẽ làm yếu các tế bào da, tăng cường sự phát triển của các sắc tố melanin. Vậy nên việc xóa tàn nhang của bạn sẽ khó khăn hơn rất nhiều nếu sử dụng những chất này.

Các lưu ý quan trọng cho người bị tàn nhang

Bên cạnh thắc mắc bị tàn nhang nên ăn gì, chúng tôi cũng có một số lưu ý quan trọng muốn chia sẻ với bạn đọc để quá trình cải thiện da thật suôn sẻ như sau:

  • Cần lựa chọn thực phẩm sạch, ngâm với nước muối loãng trước khi sơ chế để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Chế độ ăn uống sẽ chỉ tác động một phần vào việc xóa tàn nhang, không thể điều trị triệt để vấn đề về da này. Vì vậy, khi bị tàn nhang nặng, bạn vẫn cần tới các bệnh viện da liễu để các bác sĩ thăm khám và tư vấn liệu trình chữa trị tốt nhất.
  • Ngoài ra, mọi người cũng nên kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm kem giúp làm mờ tàn nhang. Nên ưu tiên những sản phẩm có chiết xuất từ tự nhiên, không chứa các thành phần gây kích ứng, các hương liệu hay chất bảo quản làm tổn thương làn da.
  • Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần chú ý tới vấn đề chống nắng cho da. Cần thoa kem chống nắng, đội mũi nón, khẩu trang đầy đủ khi ra ngoài. Bởi ánh nắng sẽ tác động tới da làm các đốm tàn nhang đậm màu hơn, chúng sẽ nhanh chóng lan rộng ra khắp gương mặt nếu bạn không che chắn tốt.
  • Tàn nhang là tình trạng có tính di truyền nên khả năng tái phát cũng rất cao. Vì vậy, bạn cần tham khảo với các bác sĩ da liễu để có cách bảo vệ thật hiệu quả cho làn da.
  • Mỗi ngày, chúng ta nên uống đủ 2 lít nước để cung cấp độ ẩm cho làn da, giúp làm dịu da cũng như hỗ trợ tối đa cho quá trình phục hồi của các tế bào. Từ đó việc điều trị tàn nhang sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Qua bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ với bạn đọc những thông tin chi tiết để giải đáp cho thắc mắc bị tàn nhang nên ăn gì và cần kiêng gì. Mong rằng các bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng thực đơn mỗi ngày để cải thiện làn da thật tốt. Ngoài ra, để xử lý hoàn toàn tàn nhang, bạn đọc nên nhanh chóng tìm kiếm giải pháp điều trị chuyên sâu, bền vững, đã được kiểm chứng và công nhận về hiệu quả.

Array
Sau khi đốt tàn nhang có nên rửa mặt không?

Chuyên Gia Giải Đáp Sau Khi Đốt Tàn Nhang Có Nên Rửa Mặt Không?

Đốt tàn nhang là một phương pháp loại bỏ các đốm nâu trên da khá hiệu quả, được nhiều chị em áp dụng. Tuy mang…