Bị Nám Da Không Nên Ăn Gì Và Nên Ăn Gì Để Đánh Bay Vết Nám?

Người bị nám da mặt không nên ăn gì và nên ăn gì là những vấn đề chị em cần lưu ý. Nguyên nhân là do một chế độ ăn uống khoa học, đủ chất không chỉ hỗ trợ điều trị nám hiệu quả hơn mà còn giúp ngăn ngừa nám quay trở lại. Vậy thực đơn cho người bị nám da mặt như thế nào?

Bị nám da không nên ăn gì? TOP 7 nhóm thực phẩm cần hạn chế

Có rất nhiều chất dinh dưỡng được cho là nguyên nhân gây ra sự sản sinh sắc tố Melanin, khiến các đốm và vết sạm nhanh chóng bùng phát. Vì vậy, để tránh tình trạng này, người bệnh không nên ăn những nhóm thực phẩm sau.

1. Hải sản

Tôm, cá, cua, ghẹ, ốc,… là những thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu bạn đang đau đầu với những nốt nám trên mặt thì bạn nên hạn chế bổ sung nhóm thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày.

Hải sản có thể khiến tổn thương trên da trở nên nghiêm trọng hơn
Hải sản có thể khiến tổn thương trên da trở nên nghiêm trọng hơn

Đó là do những thực phẩm này vốn đã chứa nhiều chất dễ gây dị ứng, kích ứng da. Các hoạt chất này sẽ kích thích và sản sinh ra hắc tố, làm ảnh hưởng đến quá trình liền sẹo nên sẹo lâu lành hơn, thậm chí nám da còn nặng hơn. Như vậy, về câu hỏi “bị nám da không nên ăn gì”, chị em nên tránh các loại hải sản.

2. Trứng gà

Trứng cũng nằm trong nhóm những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, tuy nhiên chúng lại không nên xuất hiện trong thực đơn dành cho người bị nám da. Theo các chuyên gia, trứng gà có thể làm cho các mảng nám trở nên sậm màu, đồng thời làm tổn thương rộng ra và tạo ra lớp da non mới hình thành không đồng màu. Vì vậy, trong bữa ăn hàng ngày bạn nên hạn chế các thực phẩm trứng gà, trứng vịt, trứng chim, trứng ngỗng.…

3. Rượu và những loại đồ uống có chứa Caffeine

Rượu bia hoặc đồ uống có chứa Caffeine không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người bị nám. Vì thành phần trong các loại đồ uống này làm lây lan các chất béo trong máu cực nhỏ dưới da. Chúng sẽ vô tình phá vỡ bề mặt của da, khiến da bị mất nước, trở nên yếu ớt, mất sức sống, quá trình lão hóa và nám sạm diễn ra nhanh hơn. Như vậy, rượu bia là loại đồ uống mà bạn nên tránh khi điều trị nám da.

4. Bị nám da không nên ăn gì? Hạn chế thịt đỏ, thịt bò

Một loại thực phẩm khác bạn nên tránh khi bị nám da là bạn nên hạn chế ăn các loại thịt có màu đỏ như thịt bò. Theo các chuyên gia, các loại thịt bò, thịt chó, thịt cừu,… cung cấp hàm lượng đạm cao có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, người bị nám da không nên ăn những loại thịt này vì có thể làm sắc tố da trầm trọng hơn, phát hiện thêm nhiều vết nám mới và khó chữa hơn.

Bị nám da không nên ăn gì? Nên tránh các loại thịt đỏ
Bị nám da không nên ăn gì? Nên tránh các loại thịt đỏ

Vì vậy, nếu đang trong quá trình điều trị nám da, bạn nên hạn chế sử dụng loại thịt này. Thay vì dùng các loại thịt này, bạn có thể dùng thịt trắng như ức gà, thịt lợn,…

5. Hạn chế thức ăn cay nóng

Mặc dù những thực phẩm cay và cay có tác dụng kích thích vị giác nhưng lại không phải là nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe con người, nhất là đối với những trường hợp da bị nám. Đối với những người có làn da nhạy cảm, nếu ăn nhiều những đồ cay nóng như ớt, mì gói, hạt tiêu,… sẽ gây nóng bên trong cơ thể dễ gặp phải tình trạng mẩn ngứa.

Ngoài ra, những thực phẩm này còn ảnh hưởng đến chức năng gan, quá trình lọc chất thải của gan không còn hiệu quả và gián tiếp làm tăng sắc tố đen trên da.

6. Nhóm các thực phẩm tinh bột cao

Nhóm thực phẩm này thực sự an toàn nhưng lại không phù hợp với người bị nám. Ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều Carbohydrate có thể làm giảm lượng đường trong máu và do đó gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến nám da.

Vì vậy, để không ảnh hưởng đến quá trình điều trị nám, bạn nên kiểm tra lượng Carbohydrate trong bữa ăn hàng ngày. Do đó, chị em nên hạn chế ăn các loại thực phẩm như bột mì, bánh ngọt, ngũ cốc, khoai tây chiên,…

7. Người bị nám da không nên ăn gì? Thức ăn chế biến sẵn

Bữa ăn sẵn luôn mang lại hương vị hấp dẫn đối với mỗi chúng ta. Nhưng để tăng mùi vị và giữ được độ ngon, các nhà máy sản xuất đã sử dụng thêm nhiều thành phần điều vị, thuốc nhuộm thực phẩm,… Những thành phần này có thể tác động lên lớp biểu bì ở bề mặt da và hình thành các đốm nâu.

Sử dụng nhiều thức ăn chế biến sẵn có thể gây hại cho sức khỏe và làn da
Sử dụng nhiều thức ăn chế biến sẵn có thể gây hại cho sức khỏe và làn da

Da bị nám nên ăn gì? Những nhóm chất nên bổ sung

Như chúng ta đã biết, nám da gây ra những vùng đen và không đều màu, sần nhẹ trên da mặt. Để loại bỏ nám da tận gốc, bạn không chỉ phải lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp mà còn phải kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý.

Nguyên nhân gây ra nám da là do sắc tố Melanin sản sinh quá mức. Để loại bỏ sắc tố da, do đó cần điều chỉnh hắc tố da bằng cách sử dụng các dưỡng chất sau:

1. Nhóm thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A có khả năng ngăn chặn quá trình oxy hóa, giúp da phục hồi nhanh chóng, giảm tổn thương. Khi làn da được bổ sung vitamin A có thể làm giảm quá trình sản xuất Melanin, giúp da trắng sáng và khỏe mạnh hơn.

Do đó, bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm như gan động vật, cà chua, bí ngô,… vào mỗi bữa ăn.

2. Da bị nám nên ăn những thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E là thành phần thiết yếu trong quy trình chăm sóc da. Hoạt chất này có tác dụng ức chế sự phát triển của quá trình oxy hóa, cải thiện sắc tố da, làm chậm quá trình oxy hóa. Đặc biệt, vitamin E còn chống lại bức xạ tia UV, làm trẻ hóa làn da và giúp da trắng sáng, đều màu.

Vitamin E là dưỡng chất quan trọng trong việc chăm sóc làn da
Vitamin E là dưỡng chất quan trọng trong việc chăm sóc làn da

Để tăng cường vitamin E cho cơ thể, chị em có thể sử dụng các loại thực phẩm như hạt hướng dương, đậu phộng, bơ, rau bina, bí đỏ, măng tây,… Ngoài việc bổ sung vitamin E vào mỗi bữa ăn, chị em có thể sử dụng viên uống vitamin E mỗi ngày để hỗ trợ dưỡng da để có kết quả tốt hơn nữa.

3. Ăn gì để không bị nám da? Thực phẩm giàu Vitamin B12

Thiếu hụt vitamin B12 cũng là một trong những nguyên nhân gây ra sự biến đổi của sắc tố da. Vì vậy, nếu không muốn tình trạng nám da gia tăng, bạn phải bổ sung thêm vitamin B12 từ các loại thực phẩm như rau xanh, súp lơ, trứng, cá hồi, cá ngừ,… 

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, các loại hải sản, trứng có thể gây ra tác dụng xấu đến sắc tố da do khiến tổn thương trên da nghiêm trọng hơn. Vì vậy bạn nên lựa chọn nguồn cung cấp B12 đến từ các loại rau thay cho chúng cũng như bổ sung bằng một số loại thực phẩm chức năng.

4. Nhóm thực phẩm giàu vitamin C

Bổ sung 1500mg vitamin C mỗi ngày có thể giúp thúc đẩy quá trình chữa lành da nhanh chóng và loại bỏ các vết thâm. Nếu bạn chưa biết nên ăn gì khi trị nám thì nên bổ sung vitamin C từ các loại trái cây như cam quýt, chanh, bưởi,…

Tốt nhất, chị em nên tập thói quen uống 1 – 2 cốc nước ép trái cây mỗi ngày để tăng sức đề kháng cho cơ thể và trị nám.

5. Nhóm thực phẩm có kẽm

Kẽm cũng là một trong những thành phần có khả năng tăng đề kháng, ngăn ngừa lão hóa da, trị nám hiệu quả. Bạn cần bổ sung những thực phẩm có chứa kẽm để ngăn ngừa và chống nám da. Một số thực phẩm giàu kẽm bao gồm hải sản, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu,… Bạn nên chọn các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật và một số viên uống chứa kẽm để tối ưu hơn cho việc điều trị nám da.

Khi bị nám nên ưu tiên các loại thực phẩm giàu kẽm nguồn gốc thực vật
Khi bị nám nên ưu tiên các loại thực phẩm giàu kẽm nguồn gốc thực vật

Về vấn đề ăn gì để không bị nám da, ngoài các nhóm thực phẩm trên, chị em có thể bổ sung các loại quả có màu vàng như chuối, bí, xoài,… cũng như các loại rau xanh như mồng tơi, bắp cải, xà lách, xà lách, cà chua, dưa chuột, cà rốt,… Đây đều là những nguồn thực phẩm tuyệt vời, hỗ trợ tích cực cho quá trình điều trị nám.

Lưu ý về chế độ chăm sóc da cho người bị nám

Ngoài vấn đề bị nám da không nên ăn gì và nên bổ sung chất gì, chị em cần thực hiện lối sống điều độ, hợp lý và chăm sóc da đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn cần quan tâm:

  • Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như bột ngô, mật ong, khoai tây, chanh, sữa chua,… để tạo thành mặt nạ giúp cải thiện sắc tố da.
  • Nếu tình trạng nám da trở nên trầm trọng, nám lan rộng gần hết mặt thì cần đến bác sĩ chuyên khoa, da liễu để được thăm khám và điều trị chuyên sâu.
  • Để da mặt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài sẽ khiến tình trạng nám ngày càng nghiêm trọng. Nếu ra ngoài cần che chắn cẩn thận bằng mũ lưỡi trai, kem chống nắng để tránh việc da cháy nắng, sạm đen.
  • Tránh thức khuya, căng thẳng, mệt mỏi có thể khiến bạn khó ngủ, dễ gặp ác mộng, bạn cần giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, ngủ đủ giấc để có làn da khỏe đẹp rạng ngời. 
Một lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt và làn da đẹp
Một lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt và làn da đẹp

Trên đây là thông tin về việc bị nám da không nên ăn gì cũng như nên ăn những loại thực phẩm nào để nhanh chóng đánh bay thâm nám, sạm da và nhanh chóng lấy lại làn da sáng mịn. Việc sử dụng các loại thực phẩm cần được cân đối và vừa phải, tránh ăn kiêng quá nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Array