Bị Mụn Trứng Cá Nên Ăn Gì Và Không Nên Ăn Gì Để Giảm Mụn?

Mụn trứng cá là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn nữ. Quá trình điều trị cũng phức tạp, đòi hỏi sự kiên trì và kết hợp nhiều phương pháp khác nhau. Ngoài dùng thuốc, chế độ ăn uống cũng góp phần quyết định đến việc giảm mụn khá tốt. Vậy người bị mụn trứng cá nên ăn gì và kiêng gì?

Bị mụn trứng cá nên ăn gì?

Bị mụn trứng cá nên ăn gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia, những người thường xuyên nổi mụn trứng cá nên bổ sung nhiều loại trái cây, rau xanh và các thực phẩm giàu kẽm, vitamin C và Omega 3.

Các nhóm dưỡng chất này ngoài khả năng cung cấp được dinh dưỡng cho cơ thể còn có tác dụng nuôi dưỡng làn da, hỗ trợ kiểm soát mụn. Đồng thời giúp giảm kích ứng cũng như phục hồi được hàng rào bảo vệ cho da. Dưới đây là các thực phẩm tốt cho người bị mụn trứng cá.

Rau xanh và trái cây

Đây là nhóm thực phẩm rất lành mạnh, có thể đem lại nhiều lợi ích rất tốt cho sức khỏe tổng thể cũng như sức khỏe của làn da. Rau củ quả cung cấp được một lượng lớn khoáng chất, chất xơ cũng như vitamin để cải thiện sức khỏe, giúp tăng miễn dịch, giảm căng thẳng.

Bị mụn trứng cá nên ăn gì? Rau xanh và trái cây
Bị mụn trứng cá nên ăn gì? Rau xanh và trái cây

Ngoài ra, các vitamin cùng hợp chất chống oxy hóa trong thực phẩm này có thể ức chế phản ứng viêm, giúp phục hồi tế bào da hư tổn, kiểm soát được hoạt động của tuyến bã nhờn.

Một số nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung rau xanh, trái cây hàng ngày làm giảm đáng kể số lượng mụn trứng cá, giúp giảm bóng nhờn và điều tiết lượng dầu của da mặt. Hơn nữa, rau củ quả có thể nuôi dưỡng được làn da từ sâu bên trọng, giúp giảm sẹo và mờ vết thâm trên da sau mụn.

Những người sử dụng nhiều thực phẩm chứa vitamin, chất xơ, khoáng chất sẽ có tốc độ phục hồi da nhanh chóng hơn. Việc bổ sung nhóm thực phẩm này còn có tác dụng thanh lọc cơ thể, kiểm soát được cân nặng và phòng ngừa nhiều bệnh lý.

Người bị mụn trứng cá cần uống đủ nước mỗi ngày

Lời khuyên cho những người bị mụn trứng cá là nên uống đầy đủ 2 lít nước mỗi ngày. Thói quen uống nhiều nước sẽ giúp thanh lọc cơ thể và tăng cường khả năng đào thải độc tố của da. Hơn nữa, khi uống đủ nước còn có thể cấp ẩm cho da, cải thiện tình trạng ngứa ngáy và nóng rát ở nốt mụn.

Khi cơ thể không được bổ sung đầy đủ nước có thể gặp phải tình trạng uể oải, mệt mỏi, da bị khô ráp, thiếu nước. Đối với người có làn da dầu, thiếu nước sẽ có xu hướng tăng tiết bã nhờn để làm ẩm da khiến tình trạng mụn trứng cá trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài việc bổ sung nước lọc, bạn có thể uống thêm các loại nước có chứa khoáng chất như kali, canxi, kẽm, magie… Những khoáng chất này giúp cân bằng điện giải, giảm mệt mỏi và cải thiện được sức khỏe cho làn da.

Bị mụn trứng cá nên ăn gì? Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm không thể bỏ qua cho người bị mụn trứng cá và các vấn đề về da liễu khác như viêm da cơ địa, vảy nến, viêm da tiết bã nhờn. Với lượng lợi khuẩn cũng như probiotic dồi dào, thực phẩm này có thể giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, từ đó cải thiện hoạt động tiêu hóa cũng như tăng hấp thụ dinh dưỡng cho cơ thể.

Người bị mụn trứng cá nên ăn sữa chua
Người bị mụn trứng cá nên ăn sữa chua

Những lợi khuẩn có trong sữa chua còn có tác dụng cân bằng hệ vi sinh trên da rất tốt. Đặc biệt, sử dụng sữa chua hàng ngày có thể ức chế được sự phát triển của vi khuẩn gây mụn trứng cá trên da, hỗ trợ giảm mụn rất hiệu quả. Ngoài tác dụng trên, sữa chua còn cung cấp cho da nhiều dưỡng chất thiếu yếu như vitamin E, vitamin D và khoáng chất.

Bạn hãy sử dụng 1 hộp sữa chua sau bữa ăn hàng ngày để hỗ trợ cho làn da khỏe mạnh. Có thể kết hợp ăn sữa chua với các thực phẩm khác như táo, nho, nha đam. Để tăng hiệu quả trị mụn trứng cá, bạn hãy dùng sữa chua không đường để làm mặt nạ dưỡng da cũng như trị mụn.

Ăn gì hết mụn trứng cá? Các loại cá béo

Các loại cá béo là cá ngừ, cá hồi, cá tuyết, cá thu… đều được khuyến khích sử dụng cho người bị mụn trứng cá và một số vấn đề da liễu khác. Nhóm thực phẩm này có chứa nhiều đạm, khoáng chất và cung cấp cho cơ thể lượng Omega 3 rất dồi dào.

Omega 3 đã được chứng minh có rất nhiều lợi ích đối với làn da như: Giúp giảm khô da, chống viêm, kiểm soát được mụn trứng cá và có tác dụng ngăn ngừa lão hóa. Người bị mụn trứng cá có thể bổ sung đến 3 bữa cá béo 1 tuần để cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Một số nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng, trong Omega 3 ở cá béo còn có tác dụng giảm sừng hóa tế bào, loại trừ các gốc tự do gây phá hủy collagen. Chính vì thế, sử dụng các thực phẩm này trong chế độ ăn vừa có thể ngừa mụn tái phát, vừa có khả năng làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.

Nên bổ sung các thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là khoáng chất vô cùng cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể. Tham gia vào quá tình tổng hợp protein, các phản ứng enzyme và tăng cường miễn dịch. Đặc biệt, khoáng chất này còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe làn da, nhất là da bị mụn.

Nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu kẽm
Nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu kẽm

Kẽm được biết đến có tác dụng chống viêm, giúp làm lành vết thương nhanh chóng và thúc đẩy quá trình tái tạo collagen cho cơ thể. Khi bổ sung các thực phẩm giàu kẽm sẽ giúp cải thiện tình trạng sưng đỏ da do mụn, thúc đẩy tái tạo da, tăng khả năng phục hồi và hạn chế hình thành thâm, sẹo do mụn.

Người bị mụn trứng cá có thể lựa chọn các thực phẩm giàu kẽm để bổ sung vào thực đơn hàng ngày như hạt bí, hạnh nhân, phô mai, hạt điều, cá hồi, hàu, thịt gà, sữa chua… để giúp tăng miễn dịch cho da, giảm mụn, phòng ngừa mụn tái phát.

Bị mụn trứng cá nên ăn gì? Các loại quả hạch

Các loại quả hạch có chứa rất nhiều protein thực vật lành mạnh, bổ sung được chất béo, chất xơ và các hợp chất chống oxy hóa cho cơ thể. Người bị mụn trứng cá cần dùng các thực phẩm này để giảm mụn cũng như cải thiện đề kháng cho làn da.

Các loại quả hạch tốt cho sức khỏe làn da là: Quả óc chó, hạt mắc ca, hạt phỉ, quả hồ đào và hạnh nhân… Trong các loại quả này thường có chứa hàm lượng vitamin E rất cao, không chỉ giúp dưỡng ẩm cho da mà còn tái tạo, giảm viêm, chống lão hóa da rất tốt. Các hợp chất thực vật có trong nhóm thực phẩm này giúp tăng sản sinh collagen cho da, làm mờ sẹo hiệu quả, ức chế sự phát triển của mụn.

Các thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là nhóm vitamin quan trọng hàng đầu đối với cơ thể. Có khả năng trung hòa được các gốc tự do, giúp tăng miễn dịch, giảm viêm nhiễm. Đặc biệt, đây là vitamin được ứng dụng rất nhiều để chăm sóc và bảo vệ làn da.

Sử dụng các thực phẩm nhiều vitamin C
Sử dụng các thực phẩm nhiều vitamin C

Vitamin C có tác dụng trị nám, tàn nhang trên da và trị thâm mụn. Hơn nữa còn giúp kháng viêm, giảm tình trạng sưng đỏ do mụn, đẩy nhanh tốc độ phục hồi da, tăng cường sản sinh collagen cho da và trị sẹo hiệu quả. Người bị mụn trứng cá nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin C như: Quýt, bưởi, táo, việt quất, dâu tây, quả anh đào, mơ, đu đủ…

Bị mụn trứng cá kiêng ăn gì?

Thói quen ăn uống bừa bãi với các thực phẩm có hại cho sức khỏe sẽ khiến tình trạng mụn trứng cá ngày càng trầm trọng hơn. Chính vì thế, để giảm mụn, bạn cần lưu ý tránh các thực phẩm sau.

Hạn chế sử dụng đường và chất béo

Đường và các loại chất béo bão hòa sẽ khiến tình trạng mụn trứng cá trên da ngày càng trở nên nghiêm trọng. Khi dung nạp hai chất này vào cơ thể sẽ khiến nồng độ insulin trong máu tăng cao, kích thích hormone androgen hoạt động gây tăng tiết bã nhờn. Từ đó tình trạng mụn ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, insulin còn khiến phản ứng viêm ở nốt mụn bị kích thích, làm tăng hiện tượng đau và sưng nóng, khiến mụn chậm lành. Vì thế, khi bị mụn trứng cá, bạn cần kiêng các thực phẩm nhiều đường và chất béo như: Bánh kẹo, thức ăn chiên xào, thức ăn nhanh, nội tạng, mỡ động vật…

Các đồ uống có cồn và caffeine

Các đồ uống, chất kích thích sẽ khiến tình trạng mụn dai dẳng hơn, mụn chậm lành, gây ngứa ngáy và để lại sẹo thâm trên da. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là trong đồ uống có cồn và caffeine khiến da kích thích bã nhờn nhiều hơn, làm cản trở quá trình phục hồi của da.

Hơn nữa, nhóm đồ uống này dễ khiến cơ thể bị mất nước gây mệt mỏi, uể oải, da bị thiếu nước gây khô ráp, thâm sạm, bong tróc. Khi sử dụng, khả năng thải độc của gan cũng bị giảm sút dẫn đến độc tố tích tụ trong cơ thể gây nổi mụn.

Các món ăn cay nóng và có chất bảo quản

Nhóm thực phẩm này không chỉ khiến cơ quan tiêu hóa hoạt động không tốt mà còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của làn da. Đồ ăn cay nóng khiến da tiết nhiều bã nhờn hơn, tăng tình trạng viêm và làm bít tắc nang lông gây mụn trứng cá.

Chính vì thế, người bị mụn cần tránh xa các thực phẩm như: Xúc xích, thức ăn nhanh, thịt xông khói, các đồ hộp và món nhiều gia vị cay nóng.

Không nên ăn các món ăn cay nóng và có chất bảo quản
Không nên ăn các món ăn cay nóng và có chất bảo quản

Lưu ý khi bị mụn trứng cá

Ngoài việc tham khảo danh sách các thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi bị mụn trứng cá, bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

  • Khi bị mụn trứng cá, bạn nên rửa mặt đúng cách, sử dụng sữa rửa mặt có tính dịu nhẹ, an toàn cho da.
  • Nên hạn chế sử dụng nhiều mỹ phẩm và không nên trang điểm đậm.
  • Không được tùy tiện sử dụng kem trị mụn nếu không tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu.
  • Không được sử dụng tay để nặn mụn gây viêm nhiễm da.
  • Chú ý không thức quá khuya, ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ giúp tình trạng mụn thuyên giảm tốt hơn.

Trên đây là danh sách các nhóm thực phẩm giải đáp cho thắc mắc người bị mụn trứng cá nên ăn gì và kiêng ăn gì. Để cải thiện tình trạng mụn hiệu quả nhất, bạn cần kết hợp đầy đủ cả chế độ ăn uống, giữ tinh thần thoải mái và tích cực điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ có được một làn da khỏe mạnh nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có nên nặn mụn trứng cá khhoong? Câu trả lời là không

Có Nên Nặn Mụn Trứng Cá Không? Bạn Cần Lưu Ý Gì Khi Bị Mụn?

Mụn trứng cá là tình trạng da xuất hiện các mụn có kích thước nhỏ khi các nang lông bị viêm và tổn thương khu…
Mụn trứng cá có tự hết không?

Mụn Trứng Cá Có Tự Hết Không? Cần Lưu Ý Gì Khi Bị Mụn?

Mụn trứng cá là cơn ác mộng của rất nhiều người, nhất là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Tình trạng này có thể…