Bị Mụn Mủ Kiêng Ăn Gì? Chuyên Gia Giải Đáp

Bị mụn mủ kiêng ăn gì tốt cho da đang là vấn đề được nhiều người quan tâm đến. Bởi một số thực phẩm mà bạn không để ý đến lại chính là nguyên nhân làm tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn. Để tìm hiểu chi tiết xem đó là những loại đồ ăn, thức uống nào, hãy cùng theo dõi phần nội dung dưới đây của chúng tôi.

Bị mụn mủ kiêng ăn gì?

Theo nhiều nghiên cứu, một số thực phẩm dường như vô hại nhưng lại khiến tình trạng mụn mủ lây lan rộng khắp và diễn biến nặng hơn. Vì vậy, bạn cần nắm rõ bị mụn mủ kiêng ăn gì để có thể điều trị hiệu quả.

Bị mụn mủ kiêng ăn gì - Đồ ăn cay nóng
Bị mụn mủ kiêng ăn gì – Đồ ăn cay nóng

Đồ ăn cay nóng

Các thực phẩm cay nóng khi ăn vào dễ làm da sinh nhiệt, từ đó nổi nhiều mụn và làm mụn mủ kéo dài dai dẳng. Các gia vị như ớt, hạt tiêu, mù tạt, sa tế,… và một số loại trái cây có tính nóng bao gồm nhãn, vải, xoài, sầu riêng, mít,…đều cần phải hạn chế.

Thực phẩm giàu carbohydrates tinh chế và đường

Theo các chuyên gia, những người nạp nhiều carbohydrates dễ bị mụn mủ, mụn bọc cũng như các dạng mụn khác hơn người ít sử dụng. Bởi carbohydrates làm lượng đường và hàm lượng insulin trong máu tăng lên, từ đó sản sinh ra nhiều IGF-1. Khi trong cơ thể chứa nhiều IGF-1, tuyến bã nhờn sẽ hoạt động mạnh mẽ và làm tình trạng mụn ngày càng nặng hơn.

Một số nhóm thực phẩm giàu carbohydrates tinh chế như:

  • Bánh mì, các loại ngũ cốc,…
  • Gạo trắng, mì gạo, miến gạo,…
  • Các loại đường ngọt như đường mía,…

Cùng với carbohydrates, các đồ ăn chứa nhiều đường như bánh ngọt, bánh quy, kẹo ngọt,… cũng sẽ làm mụn bùng phát khắp mọi nơi. Bởi vậy, nếu bạn không muốn mụn làm tổ ngày càng nhiều trên khuôn mặt thì nên hạn chế các thực phẩm trên.

Người bị mụn mủ kiêng ăn gì – Sữa

Theo báo cáo của các cuộc nghiên cứu, những người thường xuyên sử dụng sữa và chế phẩm của sữa có nguy cơ bị mụn mủ cao hơn gấp 4 lần người khác. Điều này được lý giải do sữa có khả năng làm tăng nồng độ insulin trong máu, gián tiếp kích thích sự phát triển của mụn.

Bị mụn mủ không nên uống sữa bò
Bị mụn mủ không nên uống sữa bò

Đặc biệt là sữa bò chứa nhiều axit amin thúc đẩy quá trình sản sinh IGF-1 trong gan, dẫn đến mụn hình thành và lây lan rộng khắp. Chính vì vậy, trong thời gian bị mụn mủ, bạn nên hạn chế ăn thực phẩm này.

Thức ăn chế biến sẵn

Các loại đồ ăn được chế biến sẵn như xúc xích, khoai tây chiên, cốm, trà sữa, nước ngọt, đồ hộp,… mặc dù rất tiện lợi và ngon miệng nhưng lại là “kẻ thù” của mụn mủ. Chúng sẽ làm tình trạng viêm nhiễm tại các nốt mụn trở nên trầm trọng hơn.

Các thực phẩm giàu omega 6

Các chuyên gia đã khuyến cáo người bị mụn mủ nên tránh xa thực phẩm chứa nhiều omega 6. Nguyên nhân do dưỡng chất này có khả năng thúc đẩy phản ứng viêm mủ làm tình trạng viêm nhiễm nặng hơn và khiến mụn lâu liền.

Axit béo omega 6 có nhiều trong các thực phẩm như dầu hướng dương, dầu ngô,… Bạn hãy  thay thế bằng dầu dừa, dầu ô liu để chế biến các món ăn nâng cao sức khỏe và không làm ảnh hưởng đến tình trạng mụn trên mặt.

Bị mụn mủ kiêng ăn gì – Các chất kích thích

Đặc biệt là các loại đồ uống như cà phê, rượu bia, nước có ga,… người bị mụn nên tránh xa. Các chất kích thích này có khả năng làm mất đi các vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể, từ đó da dễ bị lão hóa và nổi mụn. Đồng thời, chúng tiêu diệt các tế bào có lợi trên da làm mụn lây lan nghiêm trọng.

Hạn chế sử dụng chất kích thích
Hạn chế sử dụng chất kích thích

Ngoài ra, mạch máu của những người thường xuyên sử dụng những chất kể trên sẽ bị giãn làm xuất hiện các mao mạch trên da, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Hạn chế ăn socola

Socola được biết đến với công dụng tăng cảm giác hạnh phúc cho người ăn. Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, ăn nhiều socola dễ nổi mụn, đặc biệt là mụn mủ. Bởi socola được làm từ cacao, đường và sữa. Trong khi đó, sữa và đường chính là lý do làm các tổn thương do mụn gây ra nghiêm trọng và lâu lành hơn. Bởi vậy, để giảm căng thẳng bạn có thể uống cacao thay vì ăn socola.

Bị mụn mủ không nên ăn rau muống

Mặc dù rau muống có nhiều chất dinh dưỡng có lợi, nhưng cũng chứa các thành phần gây nhức nhối cho các vết thương. Đồng thời kích thích sản sinh tế bào gây ra sẹo từ các nốt mụn. Bởi vậy tốt nhất bạn nên hạn chế ăn rau muống khi bị mụn mủ.

Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ nên tránh xa

Các đồ ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ sẽ làm kích thích tuyến bã nhờn trên da mặt hoạt động mạnh mẽ. Từ đó, tạo môi trường cho vi khuẩn và bụi bẩn bám chặt vào da gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến mọc mụn nghiêm trọng.

Bị mụn mủ kiêng ăn gì - Đồ ăn nhiều dầu mỡ
Bị mụn mủ kiêng ăn gì – Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Không nên ăn thịt gà và đồ nếp

Thịt gà và đồ nếp đều là thực phẩm có tính nóng gây ra đau nhức cho vùng viêm nhiễm. Bởi vậy, từ xưa đến nay với bất kỳ vết thương nào trên cơ thể, chúng ta đều được khuyên là nên tránh xa các đồ ăn này. Khi bị mụn mủ mà bạn ăn quá nhiều, mụn sẽ mọc lây lan sang cả những vùng da khác của cơ thể.

Ăn gì tốt cho người bị mụn mủ?

Bên cạnh việc cần nắm được bị mụn mủ kiêng ăn gì, người bệnh nên biết đến những thực phẩm tốt cho da mụn để bổ sung cho cơ thể.

Thực phẩm chứa nhiều kẽm

Kẽm có công dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp kháng viêm, kháng khuẩn tốt. Đồng thời thúc đẩy quá trình tái tạo da, giúp vết thương mau lành. Bởi vậy, dưỡng chất này vô cùng trân quý với làn da, người bị mụn mủ nên bổ sung cho cơ thể. Các thực phẩm chứa nhiều kẽm như: Phô mai, hạt hạnh nhân, cá hồi,…

Trà xanh tốt cho da mụn

Trà xanh được biết đến là loại dược liệu với các thành phần kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt. Với làn da dầu mụn, đặc biệt là mụn mủ, nó đem đến công dụng loại bỏ các bã nhờn, giảm viêm hiệu quả, từ đó hạn chế mụn lây lan.

Bạn nên tập cho mình thói quen tốt là uống nước trà xanh hàng ngày. Đồng thời kết hợp với đắp mặt nạ trà xanh để có làn da khỏe đẹp hơn.

Sữa chua tốt cho người bị mụn mủ
Sữa chua tốt cho người bị mụn mủ

Nguồn probiotics tốt nhất là từ sữa chua. Mỗi ngày bạn nên ăn 1 hộp sữa chua, đặc biệt là sữa chua không đường để giúp da khỏe đẹp hơn.

Ngoài ra, chúng còn có tác dụng chống viêm, giảm nguy cơ phát triển mủ.

Các thực phẩm giàu omega 3

Đây là loại axit béo không no, có tác dụng chống viêm và làm dịu các vùng da đang sưng đỏ để thúc đẩy tốc độ phục hồi các nốt mụn nhanh chóng. Các thực phẩm chứa nhiều omega 3 gồm: Cá hồi, cá ngừ, cá tuyết,…

Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Để có một sức khỏe tốt, làn da đẹp được cung cấp đầy đủ nước, dưỡng chất bạn cần bổ sung nhiều rau xanh và trái cây cho cơ thể. Bởi trong các thực phẩm này chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và chất khoáng rất tốt.

Đặc biệt là các loại hoa quả như: Cam, bưởi, dâu tây, chanh, đào, ổi,… có nhiều vitamin C. Chúng vừa giúp tăng sức đề kháng vừa làm sáng và đều màu da.

Ngoài ra, bổ sung thêm các thực phẩm chứa vitamin A, D, E như:

  • Vitamin A: Cà rốt, rau diếp cá, bí đỏ, đu đủ,…
  • Vitamin D: Đậu phụ, nấm, trứng cá muối,…
  • Vitamin E: Dầu thực vật, bông cải xanh, rau bi na, bơ, đu đủ,…

Một số lưu ý trong thời gian bị mụn mủ

Để nhanh chóng loại bỏ những nốt mụn xấu xí trên gương mặt, ngoài việc phải quan tâm đến việc ăn gì, kiêng gì, bạn cần phải lưu ý thêm một số vấn đề dưới đây:

  • Hạn chế sờ tay lên mặt và các nốt mụn: Thói quen sờ tay vào mặt của nhiều người đã tạo điều kiện cho những vi khuẩn, bụi bẩn ở tay xâm nhập vào vùng da bị mụn, nguy cơ gây nhiễm trùng rất cao.
  • Chú ý chăm sóc da mặt hàng ngày: Để có một làn da khỏe đẹp, không mụn, bạn hãy nhớ chăm sóc da mặt hàng ngày. Đầu tiên, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, lớp trang điểm để làm sạch da bằng tẩy trang, sữa rửa mặt. Sau đó, bôi toner và dưỡng ẩm để ngăn ngừa quá trình lão hóa da.
Chăm sóc da mặt kỹ càng
Chăm sóc da mặt kỹ càng
  • Bảo vệ da trước các tác nhân gây hại từ bên ngoài: Trước khi ra ngoài 20 phút, bạn nên bôi kem chống nắng, sau đó mặc áo dài tay và bịt kín.
  • Hạn chế thức khuya: Mỗi ngày bạn cần ngủ đủ 7 – 8 tiếng. Đồng thời tập cho mình thói quen ngủ trước 11h và thức dậy sớm là cách giúp bạn có một làn da đẹp, không mụn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: Lựa chọn các thực phẩm theo mùa để đảm bảo tươi ngon, đồng thời hạn chế đồ ăn sẵn. Bên cạnh đó, hãy tự lên thực đơn ăn uống cho bản thân theo tuần, điều này sẽ giúp bạn cân bằng được chế độ dinh dưỡng.
  • Vận động khoa học: Hãy luyện tập thể dục thể thao đều đặn để máu huyết lưu thông, cung cấp oxy cho các tế bào và đào thải độc tố ra bên ngoài giúp hạn chế tình trạng mọc mụn.
  • Thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ: Tình trạng mụn mủ trên da không phải ngày một ngày hai có thể chữa khỏi hoàn toàn được. Bởi vậy, bạn cần kiên trì thực hiện theo những hướng dẫn để quá trình điều trị mụn nhanh chóng có kết quả.

Mong rằng các thông tin trên đây đã giải đáp cho câu hỏi “Bị mụn mủ kiêng ăn gì?” và cung cấp cho độc giả những kiến thức cần thiết để chăm sóc da hiệu quả hơn. Theo đó, chế độ ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng mụn của bạn, bởi vậy hãy luôn chú ý điều chỉnh phù hợp. Đồng thời thực hiện một chế độ sinh hoạt lành mạnh để giúp quá trình điều trị mụn hiệu quả hơn.

Array
Mụn mủ bị vỡ phải làm sao?

Mụn mủ bị vỡ phải làm sao để tránh nhiễm trùng? Những thông tin quan trọng bạn cần biết

Mụn mủ trên mặt là vấn đề da liễu gây ám ảnh cho rất nhiều người, nhất là các chị em phụ nữ. Nhiều bạn…
Mụn mủ có nên nặn không

Mụn Mủ Có Nên Nặn Không? Cách Nặn Mụn An Toàn

Mụn mủ trên mặt có một số loại như: Mụn mủ không có nhân, mủ đầu trắng. Điều này khiến các chị em rất khó…