Người Bị Mụn Bọc Nên Ăn Gì? Kiêng Gì? Chuyên Gia Giải Đáp

Bị mụn bọc nên ăn gì, kiêng gì đang là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi bên cạnh việc chăm sóc da, chế độ dinh dưỡng chính là một trong yếu tố quyết định hàng đầu đến việc mụn bọc được loại bỏ nhanh hay chậm. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đưa đến thông tin chi tiết cho các bạn.

Người bị mụn bọc nên ăn gì?

Việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho cơ thể, nhất là với những người đang bị mụn bọc là vấn đề hết sức quan trọng. Nếu ăn uống khoa học, bạn vừa bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và nâng cao sức khỏe tổng thể cho cơ thể, vừa phòng ngừa và điều trị mụn dễ dàng hơn. Bởi vậy, mỗi người nên xây dựng cho mình một thực đơn phù hợp.

Bị mụn bọc nên ăn gì đang là vấn đề rất nhiều người bệnh quan tâm
Bị mụn bọc nên ăn gì đang là vấn đề rất nhiều người bệnh quan tâm

Dưới đây là danh sách những thực phẩm bạn nên nạp vào cơ thể:

Bổ sung nhiều rau xanh và các loại quả

Rau củ được biết đến là những thực phẩm chứa nhiều vitamin (Vitamin A, E) và khoáng chất, vì vậy có vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe làn da. Các dưỡng chất này giúp tiêu viêm, kháng khuẩn và phòng ngừa quá trình oxy hóa. Đồng thời bổ sung collagen tăng độ đàn hồi, giúp trẻ hóa và săn chắc da. Ngoài ra, trong rau xanh chứa rất nhiều chất xơ có thể giúp bạn kiểm soát tốt lượng đường trong máu, từ đó hạn chế mụn bọc hình thành.

Đặc biệt là các loại rau củ sau đây: Rau má, bắp cải, rau diếp cá, cải xoong, súp lơ, rau khoai lang, cà rốt, rau bina… người bị mụn bọc nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Bị mụn bọc nên ăn gì – Các loại trái cây

Bên cạnh các loại rau củ, trái cây cũng rất tốt đối với việc phòng ngừa và điều trị mụn bọc. Đồng thời còn giúp cải thiện tình trạng da bị thô ráp, sần sùi, bảo vệ làn da trước các tác nhân gây hại bên ngoài như bụi bẩn, ô nhiễm,… và chống oxy hóa. Bởi trong trái cây chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất, điển hình như: Vitamin C, A, vitamin B5, Fe, Ca,…

Bị mụn bọc nên ăn gì - Bổ sung nhiều trái cây đặc biệt là các loại quả mọng nước
Bị mụn bọc nên ăn gì – Bổ sung nhiều trái cây đặc biệt là các loại quả mọng nước

Các loại trái cây tốt cho người bị mụn bọc bao gồm: Cam, chanh, bơ, táo, dâu tây, dứa, dưa hấu, đu đủ, kiwi, dưa lưới, xoài…

Rong biển là thực phẩm rất tốt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rong biển là một nguồn bổ sung iốt rất lớn. Cùng với nhiều hợp chất chống viêm khác, thực phẩm này có tác dụng hỗ trợ giảm sưng tấy các ổ mụn bị ẩn dấu dưới da, giúp làm dịu da nhanh chóng.

Các món từ rong biển chúng ta có thể ăn như sushi, salad và một số loại đồ ăn vặt. Tuy nhiên cũng lưu ý liều lượng, tránh lạm dụng. Trung bình mỗi ngày một người chỉ cần bổ sung 150 microgam iốt là đủ.

Các thực phẩm chống oxy hóa tốt cho người bị mụn bọc

Thực phẩm chống oxy hóa có công dụng chữa lành vết thương, kiểm soát sự phát triển của mụn bọc, đồng thời loại bỏ độc tố, các gốc tự do và bảo vệ làn da.

Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa người bị mụn bọc nên ăn là: Trứng, các loại hạt, rau xanh,… Đặc biệt là trong trà xanh, nếu kiên trì uống nước trà xanh mỗi ngày, bạn có thể kiểm soát tình trạng da dầu rất tốt. Các nốt đỏ khi da bị lên mụn được giảm rõ rệt và kháng viêm hiệu quả.

Thực phẩm giàu kẽm tốt

Kẽm đã được chứng minh là chất kiểm soát tốt quá trình trao đổi chất, cân bằng nội tiết tố và có tác dụng ngăn ngừa mụn mọc. Đồng thời, kẽm có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa tổn thương. Vì vậy, việc bổ sung đầy đủ lượng kẽm mỗi ngày (trung bình khoảng 40mg) rất có lợi cho việc ngăn ngừa mụn.

Bổ sung nhiều hải sản, các loại thịt đỏ để tăng hàm lượng kẽm trong cơ thể đẩy lùi tình trạng mụn bọc
Bổ sung nhiều hải sản, các loại thịt đỏ để tăng hàm lượng kẽm trong cơ thể đẩy lùi tình trạng mụn bọc

Bạn có thể bổ sung kẽm cho cơ thể thông qua các thực phẩm như: Hải sản, thịt bò, gà tây, đậu lăng, hạt điều,… Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý, các thực phẩm này chỉ có tác dụng khi chưa nặn mụn, còn nếu đang trong quá trình điều trị, cần phải hạn chế.

Bị mụn bọc nên bổ sung các thực phẩm giàu omega 3

Thành phần chính có trong cá hồi là axit omega 3 rất tốt cho sức khỏe và vẻ đẹp của làn da. Axit omega 3 có tác dụng ngăn ngừa sản sinh dư thừa lượng dầu insulin, bởi vậy hạn chế được sự hình thành mụn bọc. Đồng thời, chất này còn có khả năng làm giảm lượng protein cơ thể tạo ra, gọi là GF-1 liên quan trực tiếp đến sự hình thành và phát triển mụn.

Thực phẩm chứa lợi khuẩn probiotics được ưu tiên

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự hình mụn là do mất cân bằng axit dạ dày. Bổ sung lượng probiotics đầy đủ cho cơ thể giúp tăng lợi khuẩn, từ đó cân bằng nồng độ axit trong dạ dày. Điều này giúp ngăn ngừa mụn lây lan và phát triển.

Ăn nhiều sữa chua giúp đẹp da, loại bỏ các loại mụn, trong đó có mụn bọc
Ăn nhiều sữa chua giúp đẹp da, loại bỏ các loại mụn, trong đó có mụn bọc

Bạn có thể bổ sung probiotics qua các thực phẩm như: Dưa chua, sữa chua, socola đen,…

Bị mụn bọc không nên ăn gì?

Ngoài quan tâm đến việc ăn gì khi bị mụn bọc, một vấn đề cũng rất quan trọng người bệnh cần lưu ý đến là những thực phẩm cần hạn chế. Điều này sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều trong việc ngăn ngừa và điều trị mụn. Sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia chúng tôi đã tổng hợp các thực phẩm này dưới đây:

Đồ nếp không tốt cho người bị mụn bọc

Đồ nếp có tính nóng nên dễ gây đau nhức nặng với vùng viêm nhiễm và các vết thương. Nếu ăn quá nhiều đồ nếp, tình trạng mụn bọc sẽ lây lan nhanh chóng, xâm lấn da mặt và các vùng da khác của cơ thể bạn.

Ngừng ăn các thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm giàu chất béo bao gồm như: Thịt hun khói, đồ chiên rán,… Nếu nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ kích thích tuyến bã nhờn trên da hoạt động mạnh mẽ, làm vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Sau đó, lỗ chân lông bị bít tắc ngăn cản sự bài tiết của mồ hôi, dẫn đến mọc mụn.

Đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ là những thực phẩm người bị mụn bọc không nên ăn
Đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ là những thực phẩm người bị mụn bọc không nên ăn

Hạn chế các sản phẩm được làm từ sữa

Sữa là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên nếu bạn bị mụn bọc lại cần kiêng thực phẩm này. Nguyên nhân do, trong sữa chứa một số loại hormone kích thích các nốt mụn phát triển. Vì vậy, người bệnh nên hạn chế nạp vào cơ thể các loại thực phẩm như sữa bò, bơ, phô mai, sữa tươi, kem,…

Kiêng ăn thực phẩm cay nóng

Thực phẩm cay nóng làm giảm độ ẩm trên da dẫn đến tình trạng sần sùi, thô ráp, da nhạy cảm và dễ kích ứng hơn. Bên cạnh đó, nếu bạn ăn quá nhiều đồ cay nóng còn ảnh hưởng xấu đến chức năng gan, cản trở quá trình bài tiết độc tố của gan. Đây cũng chính là cơ hội để vi khuẩn tấn công và dẫn đến mọc mụn trên da.

Ngoài ra, đồ ăn cay nóng còn làm cho các nốt mụn sưng tấy trầm trọng hơn và ngày càng lây lan sang nhiều vùng da khác, gây ra đau nhức và khó chịu.

Không sử dụng đồ uống chứa chất kích thích

Bao gồm rượu, bia, đồ uống có ga, cà phê,… Những người bị mụn bọc cần phải tránh xa các loại đồ uống này. Nguyên nhân do chúng có thể tiêu diệt các loại vitamin, khoáng chất quan trọng của cơ thể, làm da ngày càng khô sạm, nổi mụn và nhanh lão hóa. Đồng thời làm giãn mạch máu của cơ thể, da mặt bị xấu xí với với sự xuất hiện của các mao mạch đỏ.

Hạn chế đồ uống có ga, cà phê, rượu bia làm tình trạng mụn diễn biến xấu đi
Hạn chế đồ uống có ga, cà phê, rượu bia làm tình trạng mụn diễn biến xấu đi

Ăn ít tinh bột tốt cho người bị mụn bọc

Khi cơ thể tiêu thụ nhiều tinh bột làm tăng đường huyết và kích thích sản sinh insulin dễ khiến mụn bọc bị viêm, gây tổn thương nghiêm trọng cho da. Bởi vậy, bạn nên hạn chế bổ sung tinh bột vào cơ thể nếu đang trong quá trình điều trị mụn.

Các thực phẩm nhiều tinh bột người bệnh nên tránh bao gồm: Bánh quy, bột mì, khoai tây,…

Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng từ chuyên gia

Để giúp người bị mụn bọc xây dựng được một thực đơn phù hợp cho quá trình điều trị, chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra một số lời khuyên như sau:

  • Nên chọn mua những sản phẩm tươi ngon để đảm bảo dinh dưỡng, đồng thời hạn chế được các loại chất bảo quản có hại cho da.
  • Tự chế biến đồ ăn, hạn chế dùng đồ ăn sẵn vừa không đảm bảo vệ sinh vừa nhiều chất béo không tốt cho cơ thể.
  • Người bệnh cần ghi nhớ những thực phẩm nên hạn chế ăn khi đang bị mụn bọc. Tuy nhiên, không kiêng khem tuyệt đối dẫn đến thiếu chất, mà hãy bổ sung một lượng vừa đủ cho cơ thể.
  • Ưu tiên chế biến các món ăn hấp, luộc. Hạn chế chiên rán, đồ ăn cay nóng gây nóng trong.
  • Người bệnh tập lên thực đơn cho cả tuần. Đây là việc làm cần thiết để bạn có thể tự điều chỉnh được chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi cho vấn đề “Bị mụn bọc nên ăn gì?”. Mong rằng, bài viết có thể cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích để xây dựng được chế độ ăn uống khoa học cho bản thân. Ngoài ra, người bệnh lưu ý rằng ngoài vấn đề dinh dưỡng, bạn cần phải chú ý chăm sóc da thì mới có thể chữa trị được mụn bọc.

NGƯỜI BỊ MỤN ĐỪNG BỎ LỠ:

Array
mổ mụn bọc bị chai ở đâu

[Giải Đáp Chi Tiết] Mổ Mụn Bọc Bị Chai Ở Đâu Hiệu Quả Và An Toàn?

Mổ mụn bọc bị chai ở đâu an toàn là vấn đề mà nhiều người thắc mắc. Bởi đây là thủ thuật phức tạp đòi…