Bệnh Viêm Đại Tràng Có Chữa Khỏi Được Không? Cách Trị Tối Ưu

Viêm đại tràng là vấn đề có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, tiến triển ở nhiều mức độ và gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, thậm chí là đe dọa tính mạng. Với những người đang ám ảnh về cách triệu chứng của tình trạng này thường thắc mắc bệnh viêm đại tràng có chữa khỏi được không. Hãy cùng lắng nghe chuyên gia giải đáp chi tiết cùng gợi ý các phương pháp điều trị tối ưu và lưu ý cần nhớ để người bệnh nhanh chóng khỏe mạnh.

Giải đáp: Bệnh viêm đại tràng có chữa khỏi được không?

Viêm đại tràng xuất hiện khi lớp niêm mạc ở bộ phận này chịu tổn thương do nhiều nguyên nhân, gây nên cảm giác đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và tình hình sức khỏe. Theo các chuyên gia, lý do gây ra bệnh viêm đại tràng đó là:

  • Chế độ ăn uống không khoa học, dung nạp thực phẩm có hại cho đường tiêu hóa, đồ ăn không đảm bảo vệ sinh, nhiễm độc,…
  • Sinh hoạt thiếu lành mạnh, không dành thời gian nghỉ ngơi, tập luyện thể dục thể thao, ăn uống không hợp lý gây áp lực lên hệ tiêu hóa.
  • Có vi khuẩn, ký sinh trùng sinh trưởng, phát triển trong đường ruột.
Viêm đại tràng xuất hiện khi lớp niêm mạc ở bộ phận này chịu tổn thương
Viêm đại tràng xuất hiện khi lớp niêm mạc ở bộ phận này chịu tổn thương

Khi bị tình trạng này, nhiều người thường thắc mắc bệnh viêm đại tràng có chữa khỏi được không. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh có khỏi hoàn toàn được không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguyên nhân, mức độ bệnh và biện pháp điều trị.

Trong trường hợp bạn bị viêm đại tràng do chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học và đang ở giai đoạn mới khởi phát, áp dụng phác đồ điều trị phù hợp sẽ giúp đẩy nhanh các triệu chứng và sớm khỏe mạnh. Khi đó tỷ lệ tái phát thường rất thấp, người bệnh có thể yên tâm.

Một số tình huống viêm đại tràng xuất phát từ lý do đường ruột nhiễm khuẩn, ký sinh trùng và đang ở mức độ viêm loét nặng, việc chữa bệnh sẽ khó khăn hơn. Theo các chuyên gia, cho đến thời điểm hiện tại chưa có biện pháp trị khỏi bệnh trong trường hợp nhiễm khuẩn, nhiễm trùng này. Tất cả các loại thuốc tân dược được kê đơn chỉ có thể ngăn chặn sự tiến triển nghiêm trọng của các triệu chứng. Bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân, mức độ bệnh để kê loại thuốc phù hợp, ví dụ dùng thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng, nhiễm nấm, thuốc giảm đau để hạn chế cơn đau, co thắt, thuốc chống tiêu chảy,…

Vậy bệnh viêm đại tràng có chữa khỏi được không nếu ở mức độ nặng? Ở giai đoạn này, bệnh đã tiến triển được một thời gian khá dài, đường ruột chịu tổn thương nghiêm trọng, có nguy cơ cao bị ung thư đại tràng. Khi đó, bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật để dắt bỏ một phần hoặc hoàn toàn đại tràng. Sau phẫu thuật, bác sĩ sẽ phải thực hiện thủ thuật tạo hậu môn giả để bệnh nhân mang suốt quãng đời còn lại. Tuy nhiên túi hậu môn này có thể gây viêm nhiễm và những tác dụng phụ, khiến bệnh viêm đại tràng tái phát trở lại.

Có thể thấy, với thắc mắc bệnh viêm đại tràng có chữa khỏi được không sẽ phụ thuộc rất lớn và lý do hình thành và mức độ bệnh. Vậy nên ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường, bạn cần thăm khám bác sĩ để được xử lý và có hướng điều trị tốt nhất.

Nhiều người thắc mắc bệnh viêm đại tràng có chữa khỏi được không
Nhiều người thắc mắc bệnh viêm đại tràng có chữa khỏi được không

Biện pháp điều trị viêm đại tràng tốt nhất

Bệnh viêm đại tràng có thể được kiểm soát, ngăn ngừa các biến chứng nếu áp dụng các biện pháp tích cực, phù hợp tình trạng, mức độ bệnh. Hiện tại có nhiều cách cải thiện bệnh bao gồm dùng nguyên liệu tự nhiên, sử dụng thuốc tân dược và phẫu thuật. Tốt nhất người bệnh nên thăm khám để bác sĩ chẩn đoán trước khi tìm đến biện pháp điều trị.

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên

Ở trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát, các triệu chứng ít và chưa quá nghiêm trọng, đồng thời xuất phát từ nguyên nhân chế độ ăn uống, sinh hoạt chưa khoa học, bạn hoàn toàn có thể áp dụng mẹo dân gian chữa bệnh. Mẹo dân gian sử dụng nguyên liệu tự nhiên sẵn có, lành tính, an toàn, cho hiệu quả tích cực, giúp bạn đẩy lùi các biểu hiện khó chịu, tiết kiệm đáng kể chi phí.

Nghệ tươi chữa viêm đại tràng

Nghệ tươi là loại gia vị không chỉ dùng để nấu ăn mà còn có công dụng trong việc nhiều loại bệnh khác nhau. Đặc biệt trong Đông y, nguyên liệu này được đánh giá là rất tốt cho người bị bệnh về tiêu hóa, đại tràng. Các hoạt chất quý trong nghệ tươi giúp kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn, đẩy nhanh quá trình lành thương, ngăn ngừa ung thư và giảm các cơn đau đớn khó chịu. Bên cạnh đó, nghệ còn hỗ trợ thải độc, tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa, tạo lớp màng bảo vệ niêm mạc đường ruột.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 50g nghệ tươi, 3 thìa mật ong nguyên chất.
  • Nghệ gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi giã nát để lọc lấy phần nước cốt.
  • Tiếp đến bạn trộn nước nghệ với mật ong đã chuẩn bị thành hỗn hợp đồng nhất và uống trước khi ăn 30 phút hàng ngày.
Nghệ tươi chữa viêm đại tràng rất hiệu quả
Nghệ tươi chữa viêm đại tràng rất hiệu quả

Điều trị chứng viêm đại tràng bằng lá ổi

Trong Y học cổ truyền, lá ổi có tính ấm, vị đắng sáp, mang đến công dụng thu sáp chỉ huyết, kiện vị cố tỳ, tiêu thũng giải độc. Ngoài ra, người ta còn tìm thấy trong nguyên liệu này có chứa nhiều hoạt chất tốt cùng hàm lượng lớn tinh dầu, giúp kháng khuẩn, chống viêm nhiễm, se niêm mạc, bảo vệ lớp niêm mạc ở đường ruột và cầm tiêu chảy hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu gồm 1 nắm lá ổi non, 8g gừng, 1 ít muối ăn.
  • Lá ổi rửa sạch, gừng cạo vỏ rửa sạch rồi để ráo.
  • Cho tất cả nguyên liệu này vào cối giã dập, tiếp đến cho vào chảo sao vàng trên lửa nhỏ.
  • Lúc này bạn đổ nguyên liệu đã sơ chế ra ấm, thêm 1 lít nước để sắc trong khoảng 30 phút, cuối cùng chắt nước thuốc ra, chia thành nhiều lần để uống trong ngày.

Dùng nha đam

Chữa viêm đại tràng tại nhà bằng nha đam được rất nhiều người áp dụng thành công. Theo nghiên cứu của Y học hiện đại, nha đam có chứa nhiều hoạt chất tốt có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, chống viêm, làm lành nhanh các vết viêm loét và tạo lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, sử dụng nha đam còn hỗ trợ đẩy lùi nhanh các triệu chứng của viêm đại tràng thể nhiệt, cung cấp vitamin để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị 20g lá nha đam tươi và 500ml nước sạch.
  • Nha đam gọt vỏ, giữ phần gel trắng, mang ngâm qua cùng nước muối loãng rồi rửa sạch một lần nữa.
  • Tiếp đến cho phần gel nha đam này vào máy xay nhuyễn rồi cho vào nồi, thêm nước sạch đã chuẩn bị để đun trong khoảng 15 phút.
  • Lượng nước thu được người bệnh chia thành 3 lần uống hết trong ngày, không được để qua đêm.
Nha đam được nhiều người sử dụng và thành công
Nha đam được nhiều người sử dụng và thành công

Sử dụng thuốc tân dược

Thuốc Tây y thường được bác sĩ chỉ định cho người bệnh sau khi đã thăm khám, thực hiện các biện pháp chẩn đoán để tìm ra nguyên nhân và mức độ viêm đại tràng. Tùy từng trường hợp khác nhau, bác sĩ sẽ kê loại thuốc phù hợp như giảm đau, chống co thắt, tiêu diệt vi khuẩn, đẩy lùi hiện tượng táo bón, tiêu chảy,… Qua đó thuốc tân dược có thể hỗ trợ lành thương và giúp người bệnh thoát khỏi những ám ảnh của bệnh đại tràng.

Tuy nhiên cần chú ý, thuốc tân dược có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nếu lạm dụng hoặc dùng không đúng cách, liều lượng. Vậy nên người bệnh chỉ nên uống thuốc khi tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia.

Một số loại thuốc hỗ trợ điều trị viêm đại tràng phổ biến đó là:

  • Thuốc giảm đau, chống co thắt đại tràng: Trong trường hợp người bệnh bị đau, khó chịu, co thắt ở vùng bụng, bác sĩ sẽ kê thuốc spasfon, duspatalin nhằm giảm đau nhanh, hỗ trợ giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng, rối loạn vận động.
  • Thuốc chống tiêu chảy: Sử dụng các loại thuốc chống tiêu chảy như vinacode, diarsed, loperamid, smecta,… sẽ tạo lớp màng bảo vệ niêm mạc đại tràng, giảm nhu động ruột nhằm cầm tiêu chảy.
  • Thuốc tránh táo bón: Táo bón cũng là một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh viêm đại tràng. Khi gặp hiện tượng này, người bệnh có thể sử dụng chống tránh táo bón để nhuận tràng, làm mềm phần, đẩy lùi cảm giác khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt.
  • Thuốc chống đầy hơi, chướng bụng: Nếu bệnh nhân viêm đại tràng bị đầy hơi, chướng bụng, bác sĩ thường chỉ định dùng thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm đường tiêu hóa, thuốc kháng viêm tác động toàn thân, có thể kể đến như: Debridat, sorbitol, motilium,…
  • Thuốc tiêu diệt khuẩn hại: Khi bị viêm đại tràng, các khuẩn hại sinh trưởng và phát triển nhiều khiến vết loét niêm mạc trở nên nghiêm trọng hơn. Lúc này bệnh nhân được kê thuốc kháng sinh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn có hại ở đường ruột, chống nhiễm trùng. Một số loại thuốc phổ biến gồm có: Metronidazol, biseptol 480mg, ciprofloxacin,….
Dùng thuốc Tây y chữa viêm đại tràng cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ
Dùng thuốc Tây y chữa viêm đại tràng cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ

Phẫu thuật

Trong tình huống đại tràng bị viêm loét nặng, có nguy cơ ung thư, không thể điều trị bằng thuốc hoặc các liệu pháp khác, người bệnh được chỉ định phẫu thuật. Phần lớn bệnh nhân phẫu thuật viêm đại tràng sẽ cần cắt bỏ một phần đại tràng có chứa khối u ung thư hoặc cắt toàn bộ đại tràng khi những phần không có khối u nhưng bị viêm ruột già hoặc có nhiều polyp.

Bác sĩ thường dựa vào kết quả chẩn đoán, thăm khám chuyên sâu, sự phát triển, mức độ xâm lấn, vị trí của khối u và tình hình sức khỏe của người bệnh để đưa ra quyết định mổ nội soi hay mổ hở.

Phẫu thuật viêm đại tràng bằng mổ hở

Khi mổ hở đại tràng, bác sĩ sẽ sử dụng thiết bị chuyên dụng để tạo một đường rạch lớn từ bụng đến đại tràng. Tiếp đến dùng công cụ phẫu thuật cắt một phần hoặc toàn bộ đại tràng có vấn đề đã được xác định từ trước.

Phẫu thuật viêm đại tràng bằng phương pháp nội soi

Những bệnh nhân bị ung thư đại tràng giai đoạn mới khởi phát thường được cắt bỏ khối u bằng phương pháp mổ nội soi. Kỹ thuật này hạn chế tới mức thấp nhất sự xâm lấn bên trong cơ thể. Khi thực hiện, phần đại tràng chứa khối u bị loại bỏ thông qua đường rạch nhỏ khoảng 1.5 cm, với sự hỗ trợ của thiết bị máy móc hiện đại.

Cụ thể bác sĩ sử dụng một ống soi có gắn camera phóng đại hình ảnh lên màn hình giúp bác sĩ quan sát được toàn bộ quá trình thực hiện và dễ dàng đưa phần đại tràng hư hỏng ra ngoài. Ưu điểm của phương pháp này là ít bị đau và nhanh chóng phục hồi.

Phẫu thuật viêm đại tràng bằng phương pháp nội soi hạn chế xâm lấn
Phẫu thuật viêm đại tràng bằng phương pháp nội soi hạn chế xâm lấn

Lưu ý quan trọng khi chữa bệnh viêm đại tràng

Bên cạnh câu hỏi bệnh viêm đại tràng có chữa khỏi được không, bạn nên chú ý nhiều hơn đến cách điều trị, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hàng ngày để đẩy lùi nhanh các triệu chứng và sớm khỏe mạnh. Theo đó trong quá trình chữa bệnh viêm đại tràng, người bệnh nên:

Áp dụng thực đơn dinh dưỡng lành mạnh, tốt cho hệ tiêu hóa

Theo các chuyên gia, chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng bệnh. Nếu bạn dung nạp thực phẩm có hại sẽ tăng mức độ viêm đau và gây khó khăn khi điều trị. Nguyên tắc dinh dưỡng chung cho người viêm đại tràng là bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, canxi, sắt, magie, kali,… Cụ thể bạn cần ưu tiên trứng, sữa, khoai tây, rau xanh, trái cây, thịt trắng, tinh bột, thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn.

Vậy tình trạng viêm đại tràng không nên ăn gì? Người bệnh cần tránh xa nhóm thực phẩm gây hại sau: Thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ ăn chiên rán, thịt mỡ, bánh kẹo ngọt chứa nhiều đường, đồ ăn cay nóng, nước uống có gas, chứa cồn, chất kích thích,…

Chú ý chế độ sinh hoạt khi mắc bệnh

Ngoài chế độ dinh dưỡng thì thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng ảnh hưởng trực tiếp đến những tổn thương ở niêm mạc đại tràng. Theo đó nếu đang bị viêm đại tràng, bạn cần:

  • Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, không nên làm việc quá sức gây suy kiệt sức khỏe và khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, không được ăn quá no sẽ gây áp lực lớn cho hệ tiêu hóa, dạ dày, đại tràng, khi đó vết thương tiến triển nặng hơn.
  • Dành thời gian tập luyện thể dục thể thao với bài tập phù hợp để nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn và đẩy nhanh quá trình khỏi bệnh.
  • Giữ tâm lý ổn định, tích cực, lạc quan, không nên suy nghĩ tiêu cực, để bản thân stress vì đây là nguyên nhân bệnh xấu đi.
Người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi, không làm việc quá sức
Người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi, không làm việc quá sức

Lưu ý khác

Không chỉ quan tâm đến dinh dưỡng, sinh hoạt, để điều trị tốt đối với tình trạng viêm đại tràng, bạn nên:

  • Thăm khám bác sĩ ngay khi có những biểu hiện bất thường, việc chữa trị từ giai đoạn đầu sẽ nhanh chóng, đơn giản hơn giai đoạn bệnh tiến triển nặng.
  • Tuân thủ đúng chỉ định của chuyên gia về việc dùng thuốc, áp dụng phương pháp đặc trị, tái khám đúng lịch hẹn,…
  • Trong trường hợp dùng thuốc không có hiệu quả, bạn nên thông báo với bác sĩ để được đưa ra phác đồ chữa trị khác phù hợp hơn.
  • Chuẩn bị tâm lý, sức khỏe và thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ, y tá nếu bạn cần phẫu thuật cắt bỏ đoạn đại tràng bị viêm.

Bài viết trên đây đã thông tin chi tiết đến bạn đọc về vấn đề bệnh viêm đại tràng có chữa khỏi không. Thực tế, nếu ở giai đoạn mới khởi phát, bệnh chưa tiến triển nặng, hoàn toàn có thể kiểm soát và điều trị dứt điểm. Tuy nhiên nếu để tình trạng viêm trở nên nghiêm trọng, thậm chí là ung thư sẽ khó khăn khi chữa, tỷ lệ tái phát trở lại là rất lớn. Vậy nên người bệnh cần đến bệnh viện, phòng khám để được chẩn đoán và nhận phác đồ điều trị càng sớm càng tốt.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Viêm đại tràng có nên ăn sữa chua?

Mắc Viêm Đại Tràng Có Nên Ăn Sữa Chua Không? Chuyên Gia Nói Gì?

Sữa chua là một món ăn rất bổ dưỡng, được nhiều người ưa thích và cũng là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa. Trong…
Bệnh Viện Nào Chữa Đại Tràng Tốt Nhất - 15 Gợi Ý Uy Tín

Bệnh Viện Nào Chữa Đại Tràng Tốt Nhất – 15 Gợi Ý Uy Tín

Khi gặp các dấu hiệu của đại tràng, người bệnh được khuyến khích tìm đến các bệnh viện, phòng khám uy tín để được chẩn…
viêm đại tràng không nên ăn gì

Viêm Đại Tràng Không Nên Ăn Gì Và Thực Phẩm Cần Bổ Sung

Viêm đại tràng không nên ăn gì là câu hỏi rất nhiều người đặt ra khi mắc bệnh này. Chế độ ăn hàng ngày có…