[Giải Đáp] Khi bị bệnh trĩ có tự khỏi được không? Khi nào thì khỏi?

Trĩ là căn bệnh khó nói có thể gặp ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, có liên quan mật thiết đến tình trạng tiêu hóa, thói quen sinh hoạt cũng như vận động của mỗi người. Tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, nhưng bệnh vẫn gây ra rất nhiều vấn đề về sức khỏe. Vậy bệnh trĩ có tự khỏi được không, nếu không điều trị sẽ kéo dài trong bao lâu?

Chuyên gia giải đáp thắc mắc bệnh trĩ có tự khỏi được không?

Trĩ là bệnh lý thuộc hệ hậu môn – trực tràng xảy ra khi các tĩnh mạch ở khu vực này bị giãn và sưng to. Tùy vào triệu chứng, tình trạng, các bác sĩ sẽ xác định bạn bị trĩ loại nào trong hai loại trĩ nội và trĩ ngoại.

Bệnh trĩ có tự khỏi được không? Bệnh lý này cần phải can thiệp điều trị thì mới có thể chữa khỏi dứt điểm
Bệnh trĩ có tự khỏi được không? Bệnh lý này cần phải can thiệp điều trị thì mới có thể chữa khỏi dứt điểm

Do bệnh trĩ rất phổ biến và không đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bị nên rất nhiều người thắc mắc bệnh trĩ có tự khỏi được không? Theo các chuyên gia, bệnh trĩ không thể tự cải thiện được nếu như người bệnh không có phương pháp điều trị và chăm sóc phù hợp.

Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bệnh trĩ sẽ khiến người mắc ngứa ngáy, đau rát hậu môn và chảy máu rất nguy hiểm. Trong trường hợp bệnh nặng kéo dài mà không được điều trị sẽ khiến các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng, viêm nhiễm hậu môn trực tràng. Một số trường hợp bệnh trĩ có thể gây ung thư trực tràng rất nặng.

Do vậy, việc điều trị trĩ cần được người bệnh hết sức quan tâm. Khi có dấu hiệu của bệnh, chúng ta cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán, kê đơn thuốc chữa trĩ và đưa ra phương pháp chữa phù hợp.

Bệnh trĩ thường kéo dài trong bao lâu?

Thông thường, các triệu chứng bệnh trĩ có thể cải thiện nhanh chóng chỉ sau khoảng vài tuần điều trị. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, tình trạng bệnh có thể nghiêm trọng hơn nếu không được chữa đúng cách.

Ngoài ra, thời gian điều trị bệnh còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loại bệnh, mức độ bệnh và phương pháp sử dụng. Cụ thể:

  • Người bị bệnh trĩ nội và trĩ ngoại khi bệnh ở mức độ nhẹ có thể chữa lành trong khoảng vài tuần hoặc một tháng. Tuy nhiên, nếu các bạn bị sa búi trĩ nội hoặc bị trĩ ngoại huyết khối thì thời gian điều trị cần phải kéo dài đến vài tháng để cải thiện dứt điểm các triệu chứng.
  • Đối với người bệnh mới khởi phát lần đầu, thời gian chữa lành bệnh sẽ rất nhanh chóng. Tuy vậy, ở người bị tái phát với các triệu chứng nặng hơn sẽ mất nhiều thời gian hơn để loại bỏ các biểu hiện bệnh.
  • Phụ nữ trong thời gian thai kỳ bị bệnh trĩ sẽ không thể điều trị khỏi khi thai kỳ chưa kết thúc. Do vậy, các chị em cần có biện pháp phòng ngừa cũng như hỗ trợ, kiểm soát tình trạng bệnh tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cần kết hợp sử dụng thêm thuốc bôi trĩ cho bà bầu.
Tùy vào tình trạng bệnh mà thời gian bệnh kéo dài sẽ khác nhau
Tùy vào tình trạng bệnh mà thời gian bệnh kéo dài sẽ khác nhau

Cách ngăn ngừa bệnh trĩ bạn nên biết

Do bệnh trĩ không thể tự khỏi được và việc điều trị cũng gây nhiều đau đớn nên vấn đề phòng ngừa bệnh cần được hết sức quan tâm. Cụ thể:

  • Bạn nên xây dựng thói quen ăn nhiều rau củ quả, các thực phẩm giàu chất xơ, ít chất béo, ít đạm, ít dầu mỡ và gia vị trong bữa ăn hàng ngày để giúp nhuận tràng.
  • Cần uống nhiều nước hàng ngày và bổ sung nước hoa quả để cải thiện sức khỏe.
  • Không được ngồi một chỗ quá lâu, cần vận động nhẹ nhàng và áp dụng các phương pháp tập luyện tăng cường sức khỏe một cách phù hợp.
  • Bạn cần đi đại tiện một cách thường xuyên và đều đặn.
  • Phải duy trì cân nặng ở mức lý tưởng, không nên để thừa cân, béo phì vì có thể gây áp lực lên vùng trực tràng – hậu môn.
  • Trong trường hợp điều trị khỏi bệnh trĩ, người bệnh cần phải hết sức chú ý thăm khám thường xuyên cũng như thực hiện các biện pháp chăm sóc tại nhà hiệu quả để ngăn ngừa bệnh tái phát.
Bạn cần uống nhiều nước mỗi ngày để phòng ngừa bệnh trĩ
Bạn cần uống nhiều nước mỗi ngày để phòng ngừa bệnh trĩ

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc bệnh trĩ có tự khỏi được không? Trên thực tế, trĩ bệnh lý không thể tự khỏi nếu không được can thiệp chăm sóc và điều trị. Do vậy, bạn cần phải đến bệnh viện để kiểm tra, tìm ra phương pháp khắc phục thích hợp và chăm sóc bản thân thật tốt giúp bệnh có thể cải thiện nhanh chóng.

Có thể bạn quan tâm:

Array
Sử dụng lá vông để chữa bệnh trĩ mang lại hiệu quả tốt

Dùng lá vông chữa bệnh trĩ thế nào? TOP 6 cách dùng hiệu quả nhất

Sử dụng lá vông để chữa bệnh trĩ là bài thuốc dân gian được áp dụng rất lâu đời và đã chứng minh được hiệu…
Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không? Cách phòng ngừa là gì?

Trĩ là căn bệnh rất phổ biến, có thể gặp phải ở bất cứ đối tượng nào. Đặc biệt, tỉ lệ nữ giới mắc bệnh…
Bị trĩ ăn trái cây gì tốt cho sức khỏe?

Người Bị Bệnh Trĩ Ăn Trái Cây Gì Để Giảm Đau, Nhanh Lành Bệnh?

Trong chế độ ăn uống của người bệnh trĩ, hoa quả có vai trò rất quan trọng vì có thể giúp cải thiện hệ tiêu…
Bệnh trĩ có lây không?

Tìm hiểu bệnh trĩ có lây không và cách phòng ngừa an toàn

Trĩ là bệnh lý về đường tiêu hóa gây sưng, viêm ở hậu môn khiến người bệnh rất đau đớn và bất tiện. Vậy bệnh…