Tìm hiểu bệnh trĩ có lây không và cách phòng ngừa an toàn

Trĩ là bệnh lý về đường tiêu hóa gây sưng, viêm ở hậu môn khiến người bệnh rất đau đớn và bất tiện. Vậy bệnh trĩ có lây không, có khả năng di truyền không và cách phòng ngừa như thế nào cho hiệu quả?

Giải đáp chi tiết thắc mắc bệnh trĩ có lây không?

Trĩ là bệnh lý tiêu hóa xảy ra khi tĩnh mạch ở vùng trực tràng dưới và hậu môn sưng lên. Bệnh trĩ được chia thành hai dạng là trĩ nội và trĩ ngoại. Bệnh trĩ nội xảy ra khi búi trĩ hình thành bên trong trực tràng còn trĩ ngoại hình thành ở ngoài hậu môn, thuộc vùng da xung quanh trực tràng.

Bệnh trĩ có lây không? Trên thực tế, bệnh lý này không có khả năng lây nhiễm
Bệnh trĩ có lây không? Trên thực tế, bệnh lý này không có khả năng lây nhiễm

Nhiều người đã thắc mắc bệnh trĩ có lây không? Trên thực tế, bệnh trĩ không có khả năng lây nhiễm. Trong tất cả các nguyên nhân gây ra bệnh đều không có yếu tố nào có sự tác động vi khuẩn, virus hoặc nấm nên không có khả năng lây truyền từ người sang người.

Hầu hết các trường hợp người bị bệnh trĩ có các triệu chứng nhẹ, không quá nguy hiểm đến tính mạng. Tuy vậy, người bệnh vẫn nên tích cực điều trị cũng như có biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn bệnh tiến triển nặng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh trĩ có di truyền không?

Ngoài yếu tố lây nhiễm, vấn đề di truyền cũng được người bệnh trĩ rất quan tâm. Hầu hết các nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh trĩ là do thói quen ăn uống cũng như sinh hoạt không khoa học. Tuy vậy, các chuyên gia cũng phân tích rằng, yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng nhất định đến sự tiến triển của căn bệnh này.

Theo các nghiên cứu, tình trạng di truyền ảnh hưởng đến bệnh trĩ điển hình nhất là EDS. Đây là hội chứng thiếu hụt collagen gây suy yếu mô ở cơ sàn chậu và bệnh trĩ chính là dấu hiệu phổ biến của hội chứng này. Một vài trường hợp nghiêm trọng, EDS có thể gây ra tình trạng sa trực tràng rất nguy hiểm.

Ngoài ra, một khiếm khuyết khác liên quan đến di truyền có thể gây ra bệnh trĩ đó là hiện tượng không có van trong các mạch trĩ. Tình trạng này sẽ gây áp lực quá mức lên thành mạch máu, khiến mạch máu bị sưng tấy và hình thành các búi trĩ.

Do vậy, tuy bệnh trĩ không có tính lây truyền nhưng yếu tố di truyền vẫn có thể ảnh hưởng đến sự hình thành, tiến triển của căn bệnh này ở người bệnh.

Một số yếu tố di truyền cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh
Một số yếu tố di truyền cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Các biện pháp phòng ngừa bệnh trĩ tốt nhất

Tuy không phải là bệnh truyền nhiễm nhưng do nguyên nhân chính của bệnh lý này là vấn đề ăn uống, sinh hoạt không khoa học nên chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa bệnh bằng các cách sau đây:

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực trực tràng, hậu môn. Nếu chế độ dinh dưỡng của bạn quá nhiều chất đạm, dầu mỡ và gia vị, ít chất xơ sẽ gây ra táo bón mãn tính và từ đó tăng nguy cơ bị bệnh trĩ.

Có đến 80% người bị bệnh trĩ gặp phải các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, táo bón… Vì vậy, bạn cần có chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ, ăn các thực phẩm thanh mát, không gây nóng để hạn chế nguy cơ táo bón. Cụ thể:

  • Bạn cần giảm lượng chất đạm, chất béo cùng với gia vị trong chế độ ăn hàng ngày. Bổ sung các nhóm thực phẩm giàu khoáng chất, chất xơ cùng vitamin như trái cây cần ăn khi bị trĩ, rau củ…
  • Cần uống đủ từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày để cân bằng điện giải, duy trì được lượng chất lỏng trong ruột và giúp làm mềm phân.
  • Bạn nên tăng cường sử dụng các loại rau như rau dền, đậu bắp, rau mồng tơi, dầu ô liu, cá hồi, khoai lang, bơ… khi bị táo bón để có thể nhuận tràng.
  • Không sử dụng các thức uống dễ gây mất nước cho cơ thể như rượu bia, cà phê, nước ngọt có gas, các loại đồ uống có cồn khác.
  • Bạn nên ăn chậm, nhai kỹ và chỉ ăn vừa đủ, không nên ăn quá no gây hại cho dạ dày và hệ tiêu hóa.
Người bị bệnh trĩ phải bổ sung nhiều rau củ, các thực phẩm có chất xơ và vitamin để phòng ngừa bệnh
Người bị bệnh trĩ phải bổ sung nhiều rau củ, các thực phẩm có chất xơ và vitamin để phòng ngừa bệnh

Cần thay đổi các thói quen xấu

Ngoài chế độ dinh dưỡng, việc thay đổi các thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày có thể giúp bạn phòng ngừa và cải thiện bệnh trĩ hiệu quả. Bạn cần lưu ý:

  • Không được hút thuốc lá cũng như sử dụng các chất kích thích vì có thể gây tổn thương cho mạch máu và khiến tĩnh mạch phình nhiều hơn.
  • Không nên lao động nặng và tránh thực hiện các tư thế có thể gây áp lực cho tĩnh mạch hậu môn trực tràng là ngồi xổm, ngồi quá lâu, thường xuyên mang vác vật nặng.
  • Cần tạo lập thói quen đi đại tiện hàng ngày và đi ngay khi có nhu cầu. Tuyệt đối không được nhịn đi đại tiện vì có thể khiến phân bị khô gây táo bón, tổn thương tĩnh mạch.
  • Người bệnh nên vận động thường xuyên, duy trì cân nặng ổn định để điều hòa nhu động ruột cũng như hạn chế việc tích tụ máu ở tĩnh mạch.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc bệnh trĩ có lây không? Đây là bệnh lý không có tính chất lây truyền từ người sang người, người bệnh chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt cũng như có phương pháp điều trị phù hợp để cải thiện bệnh một cách nhanh chóng nhất.

Xem thêm:

Array
Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không? Cách phòng ngừa là gì?

Trĩ là căn bệnh rất phổ biến, có thể gặp phải ở bất cứ đối tượng nào. Đặc biệt, tỉ lệ nữ giới mắc bệnh…
Sử dụng lá vông để chữa bệnh trĩ mang lại hiệu quả tốt

Dùng lá vông chữa bệnh trĩ thế nào? TOP 6 cách dùng hiệu quả nhất

Sử dụng lá vông để chữa bệnh trĩ là bài thuốc dân gian được áp dụng rất lâu đời và đã chứng minh được hiệu…
Khi bị bệnh trĩ có tự khỏi được không?

[Giải Đáp] Khi bị bệnh trĩ có tự khỏi được không? Khi nào thì khỏi?

Trĩ là căn bệnh khó nói có thể gặp ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, có liên quan mật thiết đến tình trạng tiêu…
Bị trĩ ăn trái cây gì tốt cho sức khỏe?

Người Bị Bệnh Trĩ Ăn Trái Cây Gì Để Giảm Đau, Nhanh Lành Bệnh?

Trong chế độ ăn uống của người bệnh trĩ, hoa quả có vai trò rất quan trọng vì có thể giúp cải thiện hệ tiêu…