Người Bị Bệnh Trĩ Ăn Trái Cây Gì Để Giảm Đau, Nhanh Lành Bệnh?

Trong chế độ ăn uống của người bệnh trĩ, hoa quả có vai trò rất quan trọng vì có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giảm đau và hỗ trợ làm lành bệnh. Các chất dinh dưỡng như vitamin và chất xơ giúp chống táo bón, cải thiện chứng khó đại tiện. Vậy người bệnh trĩ ăn trái cây gì, nên kiêng các loại quả nào?

Bệnh trĩ ăn trái cây gì? Chuyên gia giải đáp

Trĩ là bệnh lý xảy ra do thành mạch của vùng hậu môn trực tràng bị giãn quá mức, gây sa búi trĩ dẫn tới ứ huyết và viêm sưng. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là do táo bón lâu ngày, ngồi quá nhiều và ít vận động. Đây là bệnh lý gây ra rất nhiều đau đớn và bất tiện trong sinh hoạt của người bệnh.

Do chế độ ăn uống có mối quan hệ rất mật thiết với tình trạng trĩ nên bạn cần phải cân nhắc xây dựng cho mình một khẩu phần ăn khoa học. Trong đó, hoa quả trái cây là những thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn của người bệnh.

Trong các hoa quả chứa rất nhiều vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa giúp giảm đau, kháng viêm, cải thiện chứng táo bón và làm chậm quá trình tiến triển của bệnh trĩ. Vậy người bị trĩ ăn trái cây gì? Dưới đây là 10 loại quả bạn không nên bỏ qua.

1. Việt quất

Sử dụng các loại quả mọng, chứa nhiều nước và các chất chống oxy hóa có thể cải thiện tình trạng táo bón, phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả. Vì thế, việt quất là loại trái cây mà người bị bệnh trĩ không nên bỏ qua.

Việt quất là loại quả mọng, chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, rất tốt cho người có vấn đề tiêu hóa
Việt quất là loại quả mọng, chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, rất tốt cho người có vấn đề tiêu hóa

Trong quả việt quất chứa nhiều giá trị dinh dưỡng như chất xơ, các loại vitamin như vitamin A, C, K và các chất khoáng. Các thành phần này giúp hỗ trợ kích thích cho nhu động ruột, cải thiện hệ tiêu hóa và giảm thiểu nguy cơ táo bón ở người bị bệnh trĩ.

Ngoài ra, trong quả việt quất còn có chứa flavonoid – một hoạt chất có chứa tác dụng chống oxy hóa, làm tăng độ bền cho thành mạch ở hậu môn và giảm viêm hiệu quả. Khi sử dụng quả việt quất thường xuyên vừa có thể cải thiện triệu chứng bệnh trĩ, vừa ngăn ngừa được các bệnh lý như huyết áp và tình trạng béo phì.

2. Bệnh trĩ ăn trái cây gì? Nên ăn quả chuối

Chuối là một loại quả có thể làm tăng nhu động ruột và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa cho người dùng. Khi ăn chuối mỗi ngày sẽ giúp kích thích làm mềm phân, từ đó bạn dễ dàng đi đại tiện hơn, giảm nguy cơ hình thành các búi trĩ.

Bên cạnh đó, trong chuối cũng có rất nhiều dưỡng chất như vitamin, chất xơ, khoáng chất, đặc biệt là có hàm lượng lớn vitamin B6, vitamin C, kali. Theo các nguyên cứu, trong một quả chuối có chứa đến 3gr chất xơ. Ngoài ra, hoạt chất pectin có trong chuối cũng có tác dụng ngăn ngừa ung thư kết tràng hiệu quả.

Do vậy, người bị bệnh trĩ nên sử dụng từ 1 đến 2 quả chuối mỗi ngày để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh nhất.

3. Đu đủ tốt cho hệ tiêu hóa

Đu đủ cũng là một trong những loại trái cây rất thân thiện với hệ tiêu hóa. Trong đu đủ có chứa enzyme papain giúp phá vỡ các chuỗi protein của thịt và các thực phẩm khó tiêu khác. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng đu đủ chính là một phương thuốc rất công hiệu cho người bị táo bón, người bị chứng ruột kích thích.

Giá trị dinh dưỡng trong đu đủ còn có hàm lượng rất lớn chất xơ, vitamin A, B9 và vitamin C có tác dụng tiêu sưng, giảm viêm, ngừa thiếu máu ở người bị bệnh trĩ. Hơn nữa, các chất chống oxy hóa có trong đu đủ có thể cải thiện nhanh tình trạng viêm nhiễm và đau rát, nhiễm trùng ở vùng hậu môn khi bị trĩ.

Bạn nên sử dụng đu đủ chín để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể cũng như cải thiện các vấn đề về tiêu hóa. Đồng thời không dùng đu đủ xanh vì có thể gây ra tình trạng co thắt, rối loạn tiêu hóa ở người bệnh.

Đu đủ có tác dụng nhuận tràng, giảm đau, tốt cho người bệnh trĩ
Đu đủ có tác dụng nhuận tràng, giảm đau, tốt cho người bệnh trĩ

4. Quả hồng

Quả hồng là loại quả được rất nhiều người ưa chuộng nhờ vị ngọt thanh và rất thơm ngon. Hồng có tính hàn, giúp thanh nhiệt, giảm táo bón và thải độc hiệu quả. Ngoài ra, nhờ chứa chất pectin tự nhiên, cơ thể có thể cải thiện hệ tiêu hóa, giảm sưng viêm ở búi trĩ rất tốt.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng loại quả này hàng ngày khi quả hồng chứa hàm lượng calo rất thấp, không gây béo phì.

5. Bị trĩ nên ăn quả gì? Quả lựu

Lựu là trái cây có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất trong các loại quả. Đặc biệt, Punicalagin có trong quả lựu là chất chống oxy hóa cực mạnh, có tác dụng giảm nhiễm trùng, giảm viêm. Hoạt chất này được chứng minh có tác dụng mạnh hơn gấp 3 lần so với trà xanh.

Chính vì thế, đây là loại quả rất thích hợp để người bệnh trĩ sử dụng giúp giảm sưng viêm tại các búi trĩ.

Bệnh trĩ ăn trái cây gì? Quả lựu
Bệnh trĩ ăn trái cây gì? Quả lựu

6. Táo tốt cho người bệnh trĩ

Táo là loại trái cây không thể bỏ qua nhờ có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn táo thường xuyên có thể giúp cải thiện được tình trạng ruột kích thích, giúp giảm co thắt đại tràng, giảm tác nhân gây ra tình trạng táo bón, đầy hơi, tiêu hóa kém…

Ngoài ra, trong quả táo còn chứa rất nhiều chất xơ, vitamin tốt cho cơ thể như vitamin C, E và caroten mang đến công dụng kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả. Đặc biệt, nhờ hàm lượng vitamin B trong táo rất cao sẽ có khả năng duy trì lượng hồng cầu của cơ thể, từ đó cải thiện tình trạng ứ huyết ở bệnh nhân bị bệnh trĩ.

7. Dưa hấu tốt cho người bị trĩ

Dưa hấu cũng là loại quả được khuyên dùng cho người bị bệnh trĩ nhờ chứa nhiều khoáng chất và vitamin. Trong đó, vitamin C có trong dưa hấu giúp ngăn ngừa tình trạng viêm sưng, chống oxy hóa. Vitamin E có thể giảm sung huyết, giảm nhiễm trùng trực tràng và giảm viêm hiệu quả. Ngoài ra, hoạt chất Lycopene giúp ngăn ngừa ung thư và ức chế sự hình thành, phát triển của búi trĩ.

Cùng với đó, dưa hấu còn có tác dụng dễ tiêu hóa, giảm các kích thích tiêu hóa, làm tăng nhu động ruột và giúp người bệnh đẩy lùi nhanh triệu chứng khó tiêu, táo bón.

8. Bệnh trĩ nên ăn quả gì? Quả lê

Lê là loại quả có hương vị rất thơm ngon, chứa nhiều chất xơ hòa tan và có hàm lượng nước rất cao nên rất tốt cho người bị táo bón, bị trĩ. Đặc biệt, khi sử dụng loại quả này còn có thể ngăn ngừa tình trạng chảy máu ở người mới phẫu thuật cắt bỏ trĩ.

Lê có chứa nhiều chất xơ và có tác dụng giảm chảy máu sau phẫu thuật
Lê có chứa nhiều chất xơ và có tác dụng giảm chảy máu sau phẫu thuật

9. Quả anh đào tốt cho người bị trĩ

Quả anh đào có chứa hàm lượng Polyphenol là một chất chống viêm, chống oxy hóa rất mạnh mẽ. Do vậy loại quả này không chỉ tốt cho người bệnh trĩ mà còn có tác dụng cải thiện các triệu chứng bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp, bệnh gout.

Với hàm lượng vitamin A và C rất dồi dào, anh đào cũng có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa và phòng ngừa táo bón ở người bị bệnh trĩ.

10. Quả cà tím

Tuy không chứa nhiều năng lượng như các loại quả khác, nhưng cà tím cũng có không ít hoạt chất có thể giúp người bị trĩ cải thiện được một số triệu chứng. Trong đó, hàm lượng chất xơ và vitamin B rất lớn trong cà tím có thể chống oxy hóa và bảo vệ tế bào hiệu quả.

Việc bổ sung cà tím còn giúp người dùng nhuận tràng hơn, tiêu viêm và giảm sưng các búi trĩ, bổ sung được dinh dưỡng cho cơ thể.

Cà tím giúp tiêu viêm, giảm sưng búi trĩ
Cà tím giúp tiêu viêm, giảm sưng búi trĩ

Các loại trái cây người bị trĩ nên kiêng

Hầu hết các loại trái cây đều mang lại những công dụng tốt đối với sức khỏe, nhất là ở người bị bệnh trĩ. Tuy vậy không phải là loại quả nào cũng có thể sử dụng cho người bệnh. Để phòng ngừa các triệu chứng bệnh trĩ nặng hơn, bạn cần lưu ý tránh xa các loại trái cây sau:

  • Ổi: Đây là loại quả chứa nhiều khoáng chất và vitamin C tốt cho cơ thể. Tuy vậy, ổi rất cứng, khó tiêu hóa, đặc biệt là ổi xanh khiến người bệnh khó khăn khi đi đại tiện, dễ có nguy cơ bị táo bón.
  • Cam và quýt: Cam quýt giàu vitamin C cùng các chất chống oxy hóa nhưng lại có thể làm tăng dịch tiết dạ dày và gây đau rát hậu môn.
  • Cóc: Cũng giống như các loại cam quýt, trong cóc có chứa rất nhiều axit gây hại cho dạ dày và hệ tiêu hóa nên không thích hợp dùng cho người bệnh trĩ.
Người bị bệnh trĩ không nên ăn ổi
Người bị bệnh trĩ không nên ăn ổi

Lưu ý khi ăn trái cây cho người bệnh trĩ

Ngoài việc tìm hiểu bệnh trĩ nên ăn hoa quả gì, người bệnh cần phải biết cách sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe. Vì vậy, khi ăn trái cây, chúng ta cần lưu ý:

  • Không nên ăn cùng một lúc quá nhiều loại trái cây vì có một số loại có thể gây ra ngộ độc nếu kết hợp với nhau. Do vậy bạn cần phải tìm hiểu kỹ về các loại này trước khi ăn.
  • Bạn chỉ nên ăn trái cây ở lượng vừa phải, không nên lạm dụng ăn quá nhiều gây hại cho sức khỏe.
  • Nên thay đổi các loại trái cây thường xuyên để không bị ngán và cũng giúp cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng khác nhau.
  • Trước khi ăn trái cây bạn cần phải rửa sạch, có thể gọt vỏ khi cần thiết để đảm bảo an toàn. Ngoài ra cần phải tìm mua ở những cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng tốt.
  • Không nên ăn các loại hoa quả có vị chua vào buổi sáng hoặc khi bụng đói vì có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày.
  • Nên ăn trái cây cách bữa ăn khoảng 30 phút để cơ thể có thể hấp thụ được chất dinh dưỡng một cách tốt nhất.
  • Ngoài việc tăng cường ăn trái cây, bạn cần phải uống nhiều nước để giảm tình trạng táo bón, phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc bệnh trĩ ăn trái cây gì để tốt cho sức khỏe. Người bệnh có thể thay đổi các loại quả này mỗi ngày kết hợp với việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để cải thiện bệnh một cách tốt nhất.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Khi bị bệnh trĩ có tự khỏi được không?

[Giải Đáp] Khi bị bệnh trĩ có tự khỏi được không? Khi nào thì khỏi?

Trĩ là căn bệnh khó nói có thể gặp ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, có liên quan mật thiết đến tình trạng tiêu…
Sử dụng lá vông để chữa bệnh trĩ mang lại hiệu quả tốt

Dùng lá vông chữa bệnh trĩ thế nào? TOP 6 cách dùng hiệu quả nhất

Sử dụng lá vông để chữa bệnh trĩ là bài thuốc dân gian được áp dụng rất lâu đời và đã chứng minh được hiệu…
Bệnh trĩ có lây không?

Tìm hiểu bệnh trĩ có lây không và cách phòng ngừa an toàn

Trĩ là bệnh lý về đường tiêu hóa gây sưng, viêm ở hậu môn khiến người bệnh rất đau đớn và bất tiện. Vậy bệnh…
Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không? Cách phòng ngừa là gì?

Trĩ là căn bệnh rất phổ biến, có thể gặp phải ở bất cứ đối tượng nào. Đặc biệt, tỉ lệ nữ giới mắc bệnh…