Bệnh Tổ Đỉa Kiêng Ăn Gì Tốt Nhất? 10 Loại Thực Phẩm Cần Tránh

Với những bệnh da liễu mãn tính như tổ đỉa, ngoài việc tìm đến biện pháp chữa trị phù hợp thì còn cần chú ý đến thực đơn ăn uống, sinh hoạt để các triệu chứng nhanh chóng được đẩy lùi. Ngược lại, khi bạn dung nạp những thực phẩm không lành mạnh sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tiến triển nặng, gây ngứa ngáy cùng nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì là tốt nhất cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu về món ăn cần tránh, nên bổ sung để có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học nhất cho người bệnh. 

Người bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì là tốt nhất?

Bệnh tổ đỉa rất dễ nhận biết với các mụn nước trắng gây ngứa ngáy khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Theo các chuyên gia, bên cạnh các biện pháp điều trị chuyên sâu thì người bệnh cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày để nhanh chóng cải thiện các triệu chứng. Do đó bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Thực phẩm chứa nhiều Salicylates

Có thể bạn chưa biết, Salicylates là một thành phần tự nhiên thường xuất hiện trong các loại hạt, cà phê, trà, một số loại rau xanh, trái cây, bên cạnh những lợi ích đối với sức khỏe thì Salicylates cũng có khả năng gây dị ứng cao. Nhiều trường hợp dung nạp chất này có triệu chứng ngứa ngáy dữ dội, gãi nhiều gây viêm nhiễm.

Nếu bị tổ đỉa và một số bệnh da liễu mãn tính khác, nguy cơ cao bệnh tiến triển nặng hơn hoặc bị tái phát trở lại. Những người bị dị ứng với Salicylates thường có các triệu chứng như mất ngủ, trào ngược dạ dày, nổi mề đay, phát ban, đau khớp, ngứa da,…

Một số thực phẩm chứa hàm lượng lớn Salicylates cần tránh đó là bạc hà, dầu oliu, đậu phộng, táo, quả mơ, anh đào, củ cải, mận, lựu, kiwi,….

Thực phẩm chứa nhiều Salicylates cần hạn chế bổ sung
Thực phẩm chứa nhiều Salicylates cần hạn chế bổ sung

Bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì – Đồ ăn có mùi tanh

Nếu đang thắc mắc bệnh tổ đỉa nên kiêng ăn gì, gợi ý cho bạn là đồ ăn có mùi hôi tanh. Các chuyên gia cho biết nhóm thực phẩm này có chứa hàm lượng lớn protein lạ cùng hoạt chất trimelylamin có thể kích thích hoạt động của hệ miễn dịch khiến có thể gặp các phản ứng quá mẫn.

Đặc biệt trong nhóm này phải kể đến cua đồng, chúng sinh sống ở vùng đầm lầy, thường tích tụ nhiều hóa chất độc hại như lưu huỳnh, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, protein lạ đóng vai trò như các dị nguyên. Khi những tác nhân này đi vào cơ thể sẽ gây ra các phản ứng dị ứng, ngứa nhẹ, sởi ban, thậm chí gây co thắt khí quản, suy hô hấp và tử vong.

Khi đó, bệnh nhân tổ đỉa nếu thường xuyên dung nạp những món ăn có mùi tanh như tôm, cua, ghẹ, mực đều khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn, cùng với đó là những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Thực phẩm chứa gluten

Gluten chính là một dạng của protein, thường xuất hiện trong các loại lúa mạch, lúa mì, có khả năng kích thích phản ứng viêm và dị ứng bên trong cơ thể. Nếu bạn dung nạp những thực phẩm chứa hoạt chất này, sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm, đồng thời làm giảm khả năng bảo vệ của thành ruột, từ đó các thành phần tồn tại ở thành ruột sẽ được giải phóng và đi trực tiếp vào máu, gây ngứa ngáy, phát ban khó chịu.

Như vậy có thể thấy những trường hợp bị bệnh da liễu mãn tính, đặc biệt là tổ đỉa cần phải hạn chế sử dụng thực phẩm chứa gluten để tránh khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn và làm cản trở quá trình trị bệnh.

Thực phẩm chứa gluten không tốt cho người tổ đỉa
Thực phẩm chứa gluten không tốt cho người tổ đỉa

Đậu nành và chế phẩm từ đậu nành

Đậu nành và chế phẩm từ đậu nành là câu trả lời thắc mắc cho vấn đề bị bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì. Nhóm thực phẩm này chứa nhiều đạm thực vật nên được xem là tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên hàm lượng đạm quá cao lại không tốt cho bệnh nhân bị tổ đỉa vì nó làm tăng nguy cơ làm bùng phát các phản ứng dị ứng trên da.

Các chuyên gia khuyên rằng, những người có cơ địa nhạy cảm, đang bị các bệnh lý về da liễu mãn tính, bao gồm tổ đỉa cần hạn chế sử dụng đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành nếu không muốn bệnh tiến triển xấu hơn, gây ra hiện tượng ngứa ngáy dữ dội cùng những biến chứng nguy hiểm.

Đồ ăn nhiều đường và chất béo bão hòa

Những món ăn có chứa nhiều đường và chất béo bão hòa được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon hấp dẫn nhưng đây lại là nhóm thực phẩm có hại cho cơ thể, gây cản trở hoạt động của một số cơ quan bên trong. Việc thường xuyên tiêu thụ đồ ăn nhiều đường và chất béo bão hòa sẽ gây ra tình trạng rối loạn chuyển hóa, kích thích sản sinh nhiều gốc tự do có hại, tăng phản ứng viêm khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn.
Thêm vào đó, các loại thực phẩm này cũng có khả năng kích thích tuyến mồ hôi hoạt động quá mức, nhất là vị trí lòng bàn tay, bàn chân và giữa các ngón tay, chân. Vậy nên đây được xem là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bệnh khởi phát và tái phát dai dẳng. Theo đó, bệnh nhân tổ đỉa, đặc biệt là tổ đỉa ở trẻ em, đang trong quá trình điều trị và phục hồi cần tránh dung nạp nhóm thực phẩm này.

Đồ ăn nhiều đường và chất béo bão hòa kích thích phản ứng viêm, gây ngứa ngáy
Đồ ăn nhiều đường và chất béo bão hòa kích thích phản ứng viêm, gây ngứa ngáy

Bệnh tổ đỉa nên kiêng ăn gì – Thực phẩm chế biến sẵn

Tương tự như món ăn nhiều đường và chất béo bão hòa, thực phẩm chế biến sẵn cũng được xếp vào nhóm đồ ăn người tổ đỉa cần kiêng. Xúc xích, cánh gà chiên rán, pate, thịt xông khói, thịt nướng thường có chứa nhiều chất bảo quản, gia vị và hương liệu, đây đều là những thành phần tiềm ẩn nhiều nguy hại đối với sức khỏe tổng thể.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ dị ứng, kích thích phản ứng viêm nhiễm, khiến các cơn ngứa ngáy diễn ra thường xuyên và dữ dội hơn. Đặc biệt, một số món ăn chế biến sẵn còn chứa chất phụ gia allura đỏ 40 và đỏ AC có hại, nếu được dung nạp trong thời gian dài có thể làm giảm chức năng của các cơ quan trong cơ thể, rối loạn chuyển hóa lipid, carbohydrate, gây tích tụ nhiều độc tố, từ đó bệnh tổ đỉa có thể kéo dài dai dẳng không khỏi và càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Gia vị cay nóng

Khi chế biến món ăn, chúng ta thường cho thêm một số gia vị như ớt, tiêu, tỏi, gừng để món ăn đậm vị, thơm ngon, hấp dẫn hơn. Tuy nhiên với bệnh nhân tổ đỉa thì việc làm này lại gây nguy hại. Các chuyên gia cho biết, bệnh tổ đỉa nên kiêng ăn các loại gia vị cay nóng vì chúng sẽ khiến có thể bị nóng trong, kích thích các phản ứng viêm gây ngứa ngáy khó chịu và mức độ bệnh cũng trở nên nghiêm trọng hơn.

Bởi vậy, để sớm thoát khỏi nỗi ám ảnh của tổ đỉa, ngăn ngừa các triệu chứng tiến triển nặng hơn và không ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh, trong trường hợp bị tổ đỉa cần loại bỏ những gia vị cay nóng trong các bữa ăn hàng ngày.

Gia vị cay nóng cần được loại bỏ khỏi thực đơn dinh dưỡng hàng ngày
Gia vị cay nóng cần được loại bỏ khỏi thực đơn dinh dưỡng hàng ngày

Bị tổ đỉa kiêng ăn gì – Thịt và da gà

Thịt và da gà có chứa nhiều thành phần dưỡng chất có lợi, cùng hương vị hấp dẫn nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên thực tế thịt gà có tính ấm, chứa hàm lượng lớn protein nên rất dễ kích thích hệ miễn dịch ở người đang gặp vấn đề da liễu, khiến họ rơi vào tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ tại nhiều vị trí trên cơ thể, thậm chí là toàn thân.

Ngoài ra, da gà cũng được các chuyên gia khẳng định rằng có chứa một số thành phần dễ gây kích ứng với làn da. Đây chính là lý do người bị tổ đỉa cần loại bỏ thịt và da gà ra khỏi thực đơn dinh dưỡng hàng ngày để các triệu chứng không có cơ hội tái phát hoặc trở nên nghiêm trọng hơn.

Thịt chó

Tương tự như thịt gà, thịt chó là món ăn chứa hàm lượng lớn đạm cùng nhiều thành phần dưỡng chất khác giúp bồi bổ sức khỏe nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên đây cũng chính là cái tên mà người bị bệnh tổ đỉa hay một số bệnh da liễu khác cần tránh.

Lý do là bởi thịt chó có chứa lượng đạm cao hơn rất nhiều so với các loại thịt thông thường, từ đó gây kích thích hệ miễn dịch, tăng khả năng viêm nhiễm và khiến người bệnh ngứa ngáy dữ dội với tần suất nhiều hơn. Việc ăn thịt chó khi đang bị bệnh tổ đỉa cũng là nguyên nhân gây cản trở quá trình điều trị bệnh và tăng nguy cơ tái phát trở lại.

Chất kích thích

Chúng ta đều biết chất kích thích không tốt cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt chúng có thể là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm về tim, gan, phổi. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rượu bia, cà phê, thuốc lá khi đi vào cơ thể sẽ trực tiếp phá vỡ tế bào Mast, từ đó giải phóng histamin cùng một số hoạt chất trung gian gây dị ứng.

Thuốc lá khiến các triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn
Thuốc lá khiến các triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn

Việc lạm dụng chất kích thích ở người tổ đỉa có thể ức chế quá trình chuyển hóa và đào thải histamin từ thức ăn, tăng nồng độ chất có hại, gây ra tình trạng viêm nhiễm, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu. Thêm vào đó, rượu bia, thuốc lá cũng làm giảm hệ miễn dịch, phá vỡ hàng rào bảo vệ tế bào của cơ thể nên tăng nguy cơ gây biến chứng nặng từ tổ đỉa.

Khi bị tổ đỉa nên ăn gì?

Nếu biết tránh xa những thực phẩm có hại và tăng cường bổ sung món ăn tốt cho sức khỏe thì tình trạng tổ đỉa sẽ được cải thiện tốt. Trong trường hợp chưa biết bị tổ đỉa nên ăn gì, bạn có thể tham khảo danh sách dưới đây:

Rau củ, trái cây tươi

Rau củ, trái cây có chứa hàm lượng lớn vitamin, chất xơ, khoáng chất có lợi cho cơ thể, giúp nâng cao hệ miễn dịch và tạo hàng rào bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây hại. Đây chính là lý do bác sĩ khuyến khích người bệnh nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.

Với bệnh nhân tổ đỉa, nhóm thực phẩm này sẽ hỗ trợ đẩy nhanh quá trình phục hồi những tổn thương trên da, ngăn ngừa hiện tượng viêm, ngứa ngáy, điều hòa chức năng nội tạng. Kết hợp cùng một số loại thuốc bôi trị tổ đỉa sẽ cho hiệu quả nhanh chóng và tích cực. Những loại rau củ, trái cây bạn nên bổ sung đó là súp lơ, khoai lang, cà rốt, cải xoăn, nho, dâu tây, bưởi,…

Thực phẩm giàu omega 3

Thực phẩm giàu omega 3 được đánh giá là rất tốt đối với bệnh nhân tổ đỉa hoặc đang gặp vấn đề da liễu khác. Được biết omega 3 là chất béo không no, có khả năng chống viêm, tăng cường hoạt động của não bộ, tăng thị lực,…

Thực phẩm giàu omega 3 tốt cho bệnh tổ đỉa
Thực phẩm giàu omega 3 tốt cho bệnh tổ đỉa

Nếu bổ sung nhóm thực phẩm này thường xuyên vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày sẽ có tác dụng hydrat hóa, bảo vệ làn da trước các tác nhân gây hại như xà phòng, hóa chất, bụi bẩn, nấm mốc. Từ đó người bệnh cũng có được làn da mịn màng, giảm bong tróc, ngứa ngáy, khô ráp, hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị tổ đỉa. Thực phẩm giàu omega 3 mà bạn nên cân nhắc như cá thu, cá hồi, hạnh nhân, hạt óc chó, quả bơ, dầu ô liu,…

Thực phẩm bổ sung lợi khuẩn

Thực phẩm bổ sung lợi khuẩn probiotic có tác dụng cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ngăn ngừa tình trạng rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đầy chướng bụng,…. ngoài ra chúng còn giúp tăng sức đề kháng và nâng cao hệ miễn dịch. Theo các chuyên gia, khi bổ sung thực phẩm chứa probiotic như sữa chua ăn, sữa chua uống,… sẽ cải thiện được sức khỏe của làn da, đẩy nhanh quá trình phục hồi tế bào hư tổn, ngăn ngừa hiện tượng tái phát bệnh tổ đỉa và một số vấn đề da liễu khác.

Đồ ăn chứa nhiều kẽm

Kẽm cũng là một trong những nguyên tố vi lượng cần thiết cho các hoạt động hàng ngày của cơ thể, đóng vai trò duy trì hệ miễn dịch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm giàu kẽm sẽ ngăn ngừa được hiện tượng rối loạn hệ miễn dịch, điều hòa hoạt động tiết mồ hôi, làm lành các tổn thương nhanh chóng.

Việc bổ sung cá món ăn như súp lơ xanh, hạnh nhân, các loại đậu, hàu, mực sẽ giảm hiện tượng ngứa ngáy, tránh lở loét, mưng mủ và ngăn ngừa bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn.

Bổ sung nhiều nước

Không chỉ tăng cường bổ sung các thực phẩm lành mạnh, người bệnh tổ đỉa cần chú ý uống nhiều nước, khoảng 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày. Bổ sung đủ nước sẽ kích thích hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, đào thải độc tố, thanh lọc, loại bỏ các tác nhân gây hại. Thêm vào đó, nước còn cấp ẩm cho da, tránh tình trạng khô ráp, bong tróc, hỗ trợ phục hồi hàng rào bảo vệ da, cân bằng điện giải. Từ đó người bệnh tổ đỉa sẽ hạn chế được hiện tượng ngứa ngáy, tổn thương trên da.

Uống nhiều nước cho làn da khỏe đẹp
Uống nhiều nước cho làn da khỏe đẹp

Lưu ý cần nhớ khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người tổ đỉa

Người bệnh tổ đỉa nếu muốn nhanh chóng cải thiện các triệu chứng và năng ngừa bệnh tái phát trở lại cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình. Theo đó, bệnh nhân khi xây dựng thực đơn ăn uống hàng ngày cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Lựa chọn thực phẩm tươi sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh nguyên liệu bẩn, chứa hóa chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Khi chế biến món ăn cho người bệnh tổ đỉa hãy ưu tiên luộc, hấp thay vì xào, chiên, rán.
  • Mặc dù cần ưu tiên bổ sung thực phẩm có lợi nhưng bạn vẫn phải cân bằng dinh dưỡng, tránh để tình trạng thừa, thiếu chất.
  • Cần ăn uống đúng giờ, đủ bữa, không nhịn ăn hoặc kiêng khem dẫn đến hiện tượng mất cân bằng dinh dưỡng.
  • Ngoài chế độ ăn uống, người bệnh cần giữ gìn vệ sinh cá nhân, tắm rửa hàng ngày, tránh đụng chạm vào hóa chất độc hại hay những tác nhân gây hại như nước hoa, mỹ phẩm kém chất lượng,….
  • Chế độ dinh dưỡng không thể thay thế các phương pháp chữa bệnh, do đó nên kết hợp cùng phương pháp dùng thuốc hoặc chữa tổ đỉa theo mẹo dân gian để đẩy lùi bệnh tốt hơn.
  • Tốt nhất hãy thăm khám để tìm nguyên nhân và lắng nghe sự tư vấn của bác sĩ về loại thuốc hoặc cách trị phù hợp.

Nếu muốn nhanh chóng cải thiện bệnh, ngăn ngừa các triệu chứng, việc quan tâm đến vấn đề bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên chú ý bổ sung những thực phẩm lành mạnh để cơ thể được bảo vệ tốt nhất, dễ dàng phục hồi những tổn thương, ngăn ngừa bệnh tái phát dai dẳng hoặc tiến triển nặng hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bệnh Tổ Đỉa Có Lây Không Và Cách Chữa Tốt Nhất Đừng Bỏ Qua

Bệnh Tổ Đỉa Có Lây Không Và Cách Chữa Tốt Nhất Đừng Bỏ Qua

Tổ đỉa là bệnh lý ngoài da phổ biến hiện nay, có triệu chứng dễ nhận biết là các nốt mụn nước ở lòng bàn…
Bệnh Tổ Đỉa Có Chữa Khỏi Được Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Bệnh Tổ Đỉa Có Chữa Khỏi Được Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Tổ đỉa được biết đến là bệnh da liễu mãn tính, khởi phát do nhiều nguyên nhân, thường kéo dài dai dẳng và dễ tái…