Giải đáp bệnh khô khớp gối nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi?

Khô khớp gối là tình trạng khớp gối ít hoặc không tiết dịch nhờn ở sụn khớp gây ra nhiều khó khăn trong khi đi lại, vận động ở người bệnh. Tình trạng này có thể được cải thiện đáng kể nếu có chế độ ăn uống khoa học. Vậy người bị bệnh khô khớp gối nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?

Bệnh khô khớp gối nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phục hồi tình trạng khô khớp ở người bệnh. Để trả lời cho câu hỏi bệnh khô khớp gối nên ăn gì, chúng ta cần tham khảo danh sách thực phẩm tốt cho sức khỏe xương khớp sau đây:

Sữa cùng các chế phẩm của sữa

Theo các nghiên cứu, cơ thể người sẽ hấp thụ đến 90% canxi từ sữa trong khi lượng canxi hấp thụ từ các thực phẩm khác rất ít. Do vậy, sữa cùng các chế phẩm từ sữa là nguồn thực phẩm rất tốt cho người bị khô khớp gối, giúp cải thiện được chất lượng xương khớp, từ đó xương khớp chắc khỏe hơn.

Sữa cùng các chế phẩm của sữa
Sữa cùng các chế phẩm của sữa

Hơn nữa, trong sữa còn có thành phần collagen thủy phân có thể tái tạo được sụn khớp, có tác dụng giúp xương khớp dẻo dai. Người có vấn đề về xương khớp cần bổ sung nhiều sữa, sữa chua, bơ và phô mai trong thực đơn hàng ngày.

Khô dịch khớp gối nên ăn gì? Ngũ cốc, các loại hạt

Đây là cũng là nhóm thực phẩm rất tốt cho những người không may bị khô khớp gối. Trong ngũ cốc và các loại hạt có chứa rất nhiều canxi, vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Nguồn dưỡng chất này có thể giúp nuôi dưỡng xương, tăng cường dịch nhầy cho khớp và chống lại nguy cơ lão hóa xương hiệu quả.

Cà chua

Cà chua có chứa hàm lượng lớn lycopene có khả năng đẩy lùi nguy cơ thoái hóa xương khớp, ngăn ngừa được quá trình lão hóa. Hơn nữa, hàm lượng vitamin K, canxi và collagen dồi dào trong cà chua còn giúp xương khỏe mạnh, chống viêm hiệu quả và bảo vệ được sụn khớp.

Đặc biệt, khi sử dụng cà chua thường xuyên có thể làm giảm tình trạng sưng đau do khô khớp gối. Người bệnh nên ăn cà chua nguyên hạt trong các bữa ăn hàng ngày để cải thiện sức khỏe.

Bệnh khô khớp gối nên ăn gì? Cà chua
Bệnh khô khớp gối nên ăn gì? Cà chua

Bệnh khô khớp gối nên ăn gì? Các loại rau xanh

Đặc biệt là những loại rau có màu xanh đậm như các loại rau cải xanh, cải xoăn, cải thìa, bông cải, cải bó xôi, cải bắp… là những thực phẩm chứa rất nhiều collagen cùng các vitamin. Chính vì thế, tăng cường ăn rau xanh hàng ngày có tác dụng ngừa viêm xương khớp, tăng cường mật độ xương và chống loãng xương rất tốt.

Ngoài ra, các loại rau có chứa nhiều chất nhờn như đậu bắp, rau đay, mùng tơi… rất tốt cho việc bổ sung dịch nhờn sụn khớp, từ đó giúp xương khớp hoạt động linh hoạt hơn.

Các loại hải sản

Tôm, cua, cá… là các loại hải sản có thể bổ sung được hàm lượng canxi dồi dào cho người bị khô khớp gối. Hơn nữa, trong các thực phẩm này còn chứa nhiều khoáng chất khác như đồng, kẽm, kali và omega 3 có thể làm giảm đau, bôi trơn khớp và ngăn ngừa tình trạng cứng khớp.

Nên tăng cường bổ sung các loại hải sản
Nên tăng cường bổ sung các loại hải sản

Các loại trái cây

Các loại trái cây như cam, quýt, ổi, kiwi, bưởi… là những thực phẩm chứa rất nhiều vitamin C – Liều thuốc giúp giảm đau, kháng viêm tự nhiên rất hiệu quả. Chính vì thế, người bệnh có thể tăng cường sử dụng những hoa quả này để cải thiện tình trạng bệnh.

Người bị khô khớp gối nên kiêng ăn gì?

Ngoài các thực phẩm người bị khô khớp gối nên ăn, có một số nhóm đồ ăn đối tượng này cần phải kiêng khem để phòng ngừa tình trạng bệnh diễn tiến nặng hơn.

  • Các thực phẩm muối chua, lên men: Kim chi, hành muối, cà muối là những món ăn người bị khô khớp gối nên tránh. Trong các món ăn này có lượng muối rất cao có thể khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.
  • Nội tạng động vật: Trong nội tạng động vật có chứa rất nhiều axit béo và cholesterol có thể làm cản trở quá trình điều trị khô khớp. Hơn nữa, trong thực phẩm này còn có chứa nhiều chất độc hại, gây ức chế quá trình phục hồi xương khớp.
  • Đồ uống có cồn: Các đồ uống chứa cồn như bia, rượu có thể làm ảnh hưởng đến quá trình tái tạo xương khớp, làm hủy hoại cấu trúc xương.
Người bệnh không nên sử dụng nội tạng động vật
Người bệnh không nên sử dụng nội tạng động vật

Những lưu ý khi bị khô khớp gối

Bên cạnh danh sách các thực phẩm nên bổ sung và cần tránh, người bị khô khớp gối còn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Người bệnh cần uống nhiều nước giúp tạo môi trường khớp ẩm, tăng khả năng bôi trơn, từ đó tăng độ đàn hồi cho khớp.
  • Cần hạn chế lựa chọn thực phẩm có nhiều chất béo, nhiều đường để kiểm soát cân nặng. Không nên để tăng cân quá mức gây áp lực cho các khớp.
  • Người bị các vấn đề về khớp không nên sử dụng các thực phẩm đóng hộp, được chế biến sẵn. Bởi những thức ăn này có hàm lượng muối cao khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng.
  • Trong quá trình điều trị, người bệnh cần tăng cường bổ sung Glucosamine và Chondroitin mỗi ngày để hỗ trợ giảm đau, ngăn ngừa mài mòn sụn khớp và giúp tái tạo cấu trúc khớp.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc bệnh khô khớp gối nên ăn gì? Người bệnh cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học nhất kết hợp với các phương pháp điều trị và tập luyện thường xuyên để phục hồi sức khỏe một cách nhanh chóng. Theo các chuyên gia, mặc dù dinh dưỡng là yếu tố quan trọng đối với người bị khô khớp gối, tuy nhiên không thể thay thế thuốc chữa bệnh.

Tham Khảo: Chuyên Gia Tư Vấn Khô Khớp Gối Có Nên Tập Thể Dục

Array
Khô khớp gối có nên tập thể dục không

Người bị bệnh khô khớp gối có nên tập thể dục không? Vì sao?

Bị khô khớp gối có nên tập thể dục không là điều mà nhiều người quan tâm, vì lo sợ vận động có thể gây…