[Giải Đáp] Bé Bị Viêm Nha Chu Do Đâu? Cách Trị Bệnh Hiệu Quả

Tình trạng các bé bị viêm nha chu ngày càng phổ biến, thậm chí ở giai đoạn mọc răng sữa trẻ cũng có thể mắc. Mặc dù đây không phải bệnh lý quá nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện dấu hiệu bệnh, ba mẹ cần cho con đi khám và tìm cách khắc phục.

Nguyên nhân dẫn đến bé bị viêm nha chu

Nhìn chung bệnh viêm nha chu cấp ở cả người lớn và trẻ em đều tiềm tàng rất nhiều biến chứng nguy hại với sức khỏe và nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn. Cụ thể các yếu tố cơ bản dẫn đến bệnh viêm nha chu ở trẻ em là:

Nguyên nhân dẫn đến bé bị viêm nha chu
Nguyên nhân dẫn đến bé bị viêm nha chu
  • Gen di truyền: Bệnh viêm nha chu có mối liên quan mật thiết đến tình trạng rối loạn di truyền. Theo đó nếu bố mẹ có men răng yếu, răng không đều,… rất có thể con cái cũng gặp những vấn đề về răng miệng tương tự.
  • Sở thích ăn uống: Các bé nhỏ đặc biệt có niềm yêu thích với các loại đồ ngọt, bánh kẹo, nước ngọt có gas,… Tuy nhiên đây đều là những thực phẩm chứa nhiều đường và axit có khả năng gây bào mòn và tổn thương đến men răng.
  • Thói quen vệ sinh răng miệng không đúng cách: Đa số các bé đều chưa hình thành được thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày, điều này đã tạo cơ hội cho mảng bám tích tụ thành cao răng. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ là môi trường cho vi khuẩn tấn công gây ra bệnh viêm nha chu.
  • Quá trình mọc răng: Trong quá trình mọc răng sữa, mô lợi của trẻ có xu hướng đỏ và mềm yếu hơn so với người lớn. Chính vì vậy, nó không có đủ sức đề kháng để chống lại các vi khuẩn như người trưởng thành. Kèm theo đó là chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng không đúng cách khiến trẻ có nguy cơ cao phải đối mặt với các bệnh về răng miệng, điển hình trong đó là viêm nha chu.
  • Thở bằng miệng: Thói quen thở bằng miệng có thể dẫn tới khô nướu, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến hệ răng của trẻ. Cùng với đó, nếu bé có thói quen nghiến răng khi ngủ rất dễ gây ra bệnh về nha chu.
  • Chế độ dinh dưỡng: Đa số những trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng rất dễ mắc phải những bệnh lý về răng miệng, do răng không được chắc khỏe.
  • Các bệnh lý nền: Bệnh nhân tiểu đường hoặc mắc các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch hệ thống cũng là nguyên nhân khiến tổ chức nha chu của bé nhạy cảm và dễ viêm nhiễm hơn.
  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nướu, răng của trẻ, điển hình là thuốc ngăn tiết nước bọt khoang miệng.

Triệu chứng cảnh báo trẻ bị viêm nha chu

Dù bé bị viêm nha chu do nguyên nhân nào cũng có thể gây biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, nhận biết sớm các dấu hiệu trẻ bị viêm nha chu rất quan trọng để xác định liệu trình điều trị kịp thời.

Đa số tình trạng viêm nha chu ở giai đoạn đầu chưa có những triệu chứng rõ ràng, tuy nhiên ba mẹ cũng cần lưu tâm đến khi thấy những dấu hiệu sau của trẻ:

  • Nướu bị sưng đỏ, thường xuyên chảy máu khi đánh răng hoặc gặp kích thích.
  • Hơi thở xuất hiện mùi hôi giống với mùi kim loại.
  • Tình trạng tụt nướu khiến chân răng bị lộ ra, có thể dùng mắt thường quan sát được.
  • Bắt đầu hình thành túi mủ nhỏ giữa răng và nướu.
  • Răng bị lung lay và khó khăn khi ăn uống, dẫn đến biếng ăn.

Hướng dẫn cách điều trị viêm nha chu ở trẻ em tốt nhất

Dưới đây là gợi ý của chúng tôi về một số phương pháp điều trị viêm nha chu ở trẻ tốt nhất hiện nay.

Điều trị tại nhà

Nếu tình trạng viêm nha chu và viêm của bé vẫn ở thể nhẹ, ba mẹ có thể áp dụng một số mẹo đơn giản dưới đây để cải thiện:

Gừng tươi

Đây là nguyên liệu được các bà mẹ sử dụng phổ biến nhằm chữa sâu răng và viêm nha chu cho trẻ. Hơn nữa gừng không khó kiếm, bạn có thể tìm mua ở bất kỳ đâu và thường trong căn bếp của mọi gia đình đều có sẵn.

Gừng tươi được dùng để trị viêm nha chu
Gừng tươi được dùng để trị viêm nha chu

Cách thực hiện:

  • Bạn rửa sạch 1 củ gừng tươi, rồi đem thái thành lát mỏng.
  • Cho gừng vào sắc cùng với nước, sau đó để nguội thì cho bé sử dụng.
  • Mỗi lần bé bị đau răng, ba mẹ cho trẻ súc miệng bằng nước gừng 3 – 5 phút.
  • Lưu ý không lạm dụng quá nhiều vì gừng có thể gây nóng trong.

Sử dụng muối và chanh

Chanh và muối là những nguyên liệu được biết đến với tính diệt khuẩn, kháng viêm, cũng như giảm ê buốt răng rất tốt. Vì vậy, sự kết hợp này sẽ tạo ra bài thuốc chữa viêm nha chu cho bé đơn giản, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chanh mang vắt lấy nước cốt, sau đó pha cùng với muối tinh.
  • Dùng bông hoặc khăn sạch thấm nước cốt này, rồi đắp trực tiếp vào vị trí nướu bị sưng của bé.
  • Giữ nguyên như vậy 5 – 7 phút, sau đó khi bỏ đi và cho bé súc miệng lại với nước sạch.

Điều trị nha khoa

Các mẹo dân gian phía trên chỉ mang lại hiệu quả khi trẻ bị viêm nha chu ở mức độ nhẹ, chưa gây tổn thương đến mô răng, vì vậy cha mẹ cần kiên trì trong thời gian dài để đạt được được tác dụng tối ưu. Còn phương pháp tốt nhất vẫn là ba mẹ đưa bé đến nha khoa để các bác sĩ tiến hành kiểm tra tổng thể sức khỏe răng miệng và tư vấn phương pháp phù hợp.

Thông thường sẽ có những biện pháp can thiệp điều trị như sau:

  • Lấy cao răng: Những mảng bám tích tụ lâu ngày ở chân răng sẽ được loại bỏ, làm sạch vào tận trong kẽ răng nhằm đảm bảo loại bỏ hết vi khuẩn và giảm nguy cơ nướu bị tấn công.
  • Vệ sinh răng và bôi chống sâu răng: Với những bé 2 tuổi bị viêm nha chu hoặc nhỏ hơn thường được điều trị bằng phương pháp vệ sinh răng và bôi chống sâu răng. Do ở độ tuổi này trẻ chưa phù hợp và có khả năng hợp tác với bác sĩ nha khoa nên mỗi khi đi khám răng thường có tâm lý quấy khóc, sợ hãi. Còn đối với các bé lớn hơn, khi đã biết tự đánh răng có thể áp dụng điều trị bằng liệu trình điều trị chuyên sâu tại nhà như sử dụng kem đánh răng chuyên dùng cho răng nhạy cảm, nước súc miệng, bàn chải kẽ, nước súc miệng, chỉ nha khoa,…
  • Phục hình răng: Tùy vào từng trường hợp viêm nha chu cụ thể, các bác sĩ có thể chỉ định phương pháp phục hình răng hoặc bọc răng sứ cho trẻ bị viêm nha chu ở những chiếc răng vĩnh viễn. Phần chân răng bị tổn thương sẽ được tái tạo lại hình dáng ban đầu bằng cách mài nhọn và chụp mũ sứ.

Ngoài ra, nếu tình trạng viêm nha chu ở mức độ nặng, bác sĩ có thể sẽ chỉ định phẫu thuật để xử trí. Cụ thể hơn về phương pháp này, khi đưa trẻ đi khám các phụ huynh sẽ được tư vấn kỹ càng.

Một số lưu ý quan trọng cần nhớ khi điều trị viêm nha chu ở trẻ

Ngay khi bé mọc chiếc răng sữa đầu tiên, các bậc phụ huynh cần chải răng cho con mỗi ngày. Tuy nhiên, khi bị viêm nha chu, các bé thường không cho người lớn động vào răng miệng vì trẻ cảm thấy đau nhức, khó chịu. Vậy vào lúc này cha mẹ cần làm gì, dưới đây là một số lời khuyên hữu ích:

Với các bé đã có thể tự đánh răng, ba mẹ nên hướng dẫn con cách dùng bàn chải
Với các bé đã có thể tự đánh răng, ba mẹ nên hướng dẫn con cách dùng bàn chải
  • Với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, hoặc 1 tuổi bị viêm nha chu, bạn có thể dùng gạc rơ lưỡi để vệ sinh răng, lưỡi nhẹ nhàng cho con. Khi thực hiện, chú ý nhúng gạc vào nước muối sinh lý ấm thay vì sử dụng nước lọc để đảm bảo an toàn và hiệu quả làm sạch.
  • Với các bé đã có thể tự đánh răng, ba mẹ nên hướng dẫn con cách dùng bàn chải nhẹ nhàng chải răng. Chú ý lựa chọn loại bàn chải lông mềm và kem đánh răng dành riêng cho răng nhạy cảm. Đồng thời sau mỗi lần ăn uống nên động viên con dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng để vệ sinh răng tối ưu.
  • Tuyệt đối tuân thủ đúng lịch hẹn của bác sĩ nha khoa và chỉ định trong suốt thời gian điều trị viêm nha chu ở trẻ.
  • Nên cho các bé ăn những loại thức ăn mềm, dễ nhai, nuốt, đồng thời tránh xa các món cay nóng hoặc quá lạnh làm hại đến lợi của con.
  • Bên cạnh đó, phụ huynh nên thường xuyên quan tâm, hỏi han con kịp thời để phát hiện những vấn đề sức khỏe bất thường của trẻ. Đồng thời chuẩn bị tâm lý để giúp các bé tự tin, hợp tác hơn khi khám nha khoa.

Mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi có thể giúp các phụ huynh kịp thời phát hiện và đưa ra cách xử trí hiệu quả khi có bé bị viêm nha chu. Nhìn chung, việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng cho trẻ vô cùng quan trọng để phòng ngừa các bệnh lý, ăn uống tốt hơn và có sức khỏe tốt.

Đọc ngay:

Viêm Nha Chu Khi Niềng Răng Do Đâu Và Làm Sao Cải Thiện?

Viêm Nha Chu Khi Niềng Răng Do Đâu Và Làm Sao Cải Thiện?

Viêm nha chu là bệnh lý đặc biệt có nguy cơ cao xảy ra với những đối tượng trong quá trình chỉnh nha. Bệnh lý…
Hướng Dẫn Cách Chữa Viêm Nha Chu Cho Bà Bầu Hiệu Quả, An Toàn

Hướng Dẫn Cách Chữa Viêm Nha Chu Cho Bà Bầu Hiệu Quả, An Toàn

Bệnh viêm nha chu trong quá trình mang thai nếu không được điều trị sớm có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của…
Chia sẻ
Bỏ qua