Bầu 5 Tháng Khó Thở Do Đâu, Thai Phụ Nên Khắc Phục Thế Nào?

Bầu 5 tháng khó thở là tình trạng khá phổ biến đối với thai phụ, bởi lúc này cơ thể mẹ bầu thay đổi rất nhiều so với bình thường. Các biểu hiện khó thở và mệt mỏi, nhất là khi về đêm khiến cho nhiều người lo lắng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của mẹ và bé. Vậy nguyên nhân khiến thai phụ khó thở là do đâu, có nguy hiểm không và nên khắc phục như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Bầu 5 tháng khó thở là do đâu?

Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho mẹ bầu gặp phải tình trạng khó thở, tức ngực. Đó có thể là do các tác nhân khách quan từ thay đổi bên trong cơ thể, đồng thời cũng có thể vì mẹ đang mắc một vài bệnh lý nào đó.

Trong quá trình mang thai, hormone của nữ giới có nhiều sự biến động, đặc biệt là progesterone. Loại hormone này có khả năng gây ảnh hưởng trực tiếp đến phổi, ngoài ra còn kích thích trung tâm hô hấp tại não của mẹ bầu, gây ra tình trạng khó thở và thở gấp hơn bình thường.

Đặc biệt, trong tháng thứ 5 của thai kỳ, mẹ bầu cảm thấy khó thở rõ rệt hơn. Có thể là do giai đoạn này tử cung phát triển nhanh chóng, để thích nghi với sự phát triển và lớn lên của thai nhi. Thế nhưng, khi tử cung mở rộng nó sẽ chèn ép, khiến cho hoạt động của cơ hoành bị hạn chế. Kết hợp cùng sự tăng mức độ hoạt động của tim sẽ gây nên tình trạng bầu 5 tháng khó thở.

Nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu 5 tháng khó thở
Nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu 5 tháng khó thở

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác khiến thai phụ trong tháng thứ 5 cảm thấy khó thở như:

  • Bệnh hen suyễn: Nếu phụ nữ bị hen suyễn, thì khi mang thai các triệu chứng của bệnh sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy mà mẹ bầu có sẵn bệnh lý cần chú ý hơn khi xuất hiện các biểu hiện tức ngực khó thở. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để nhận được sự tư vấn và phương pháp khắc phục an toàn nhất trong thai kỳ.
  • Bệnh cơ tim chu sản: Là một dạng của bệnh suy tim, xảy ra trong quá trình mang thai hoặc sau khi sinh. Các triệu chứng điển hình của bệnh như: Mệt mỏi, hạ huyết áp, sưng mắt cá chân, tim đập nhanh, khó thở… Chúng khiến thai phụ nhầm tưởng rằng đây là dấu hiệu do việc mang thai gây ra. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên chủ quan bởi bệnh cơ tim chu sản có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mẹ và bé.
  • Bệnh thuyên tắc phổi: Là bệnh thường xảy ra khi có huyết khối (cục máu đông) bị tắc nghẽn lại trong động mạch phổi. Điều này gây ảnh hưởng đáng kể tới hệ thống hô hấp của mẹ bầu, tác động xấu tới quá trình hít thở và khiến mẹ bầu bị ho, tức ngực, khó thở.
  • Tích nước trong cơ thể: Đa số mẹ bầu đều bị phù nề do tích nước khi mang thai. Tình trạng này nếu xảy ra trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới phổi và vùng xoang mũi, gây khó khăn khi thở.
  • Thiếu máu: Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ cần lượng sắt nhiều hơn bình thường nhằm sản xuất các tế bào hồng cầu cần thiết, đồng thời đưa oxy đi nuôi dưỡng thai nhi cũng như nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Việc thiếu sắt cũng đồng nghĩa với thiếu máu, buộc cơ thể phải làm việc nhiều hơn bình thường để tạo ra oxy, dẫn tới tình trạng bầu 5 tháng khó thở.

Tình trạng bầu 5 tháng khó thở có nguy hiểm không?

Không chỉ có khó thở, khi mang thai phụ nữ phải đối mặt với rất nhiều thay đổi trong cơ thể và những triệu chứng không mong muốn như: Đau lưng, đau bụng dưới, đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, tiêu chảy… Tùy theo các thay đổi và thể trạng mà mức độ nguy hiểm của khó thở khi mang thai tháng thứ 5 sẽ có sự thay đổi.

Khó thở khi mang thai sẽ khiến cho sản phụ cảm thấy hơi thở trở nên dồn dập vì thiếu oxy, nhịp thở cũng khó khăn và gấp gáp hơn. Mẹ bầu sẽ có cảm giác như mình vừa làm việc nặng nhọc xong hoặc tập luyện ở cường độ cao. Phần lớn, chị em đều gặp phải tình trạng này với mức độ nặng – nhẹ khác nhau và nguyên nhân chủ yếu là do sinh lý và không gây nguy hiểm tới tính mạng.

Thế nhưng, trong một vài trường hợp nó lại là biểu hiện cảnh báo cho các vấn đề về sức khỏe khác. Vậy nên mẹ bầu không nên chủ quan, lơ là khi nhận thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường. Nếu cảm thấy khó thở nghiêm trọng, ngày càng tăng, tim đập nhanh, cơ thể mệt mỏi… bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ hoặc tới các cơ sở y tế để thăm khám và có cách xử lý kịp thời, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Cách khắc phục khó thở khi mang thai tháng thứ 5

Tình trạng khó thở khiến mẹ bầu cảm thấy không thoải mái, gây khó khăn trong nhiều hoạt động hàng ngày. Để giảm bớt và khắc phục tình trạng này, bạn có thể áp dụng một số giải pháp hiệu quả sau đây:

Nghỉ ngơi

Mẹ bầu nên dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi nếu cảm thấy đau tức ngực, khó thở khi nằm ngửa. Bởi khi mang thai, phụ nữ không thể thực hiện được các hoạt động thể chất như bình thường như: Mang vác đồ nặng, làm việc quá sức, leo cầu thang nhiều… Bạn có thể nghỉ ngơi, kết hợp với việc đọc sách, nghe nhạc, xem phim… để giúp cơ thể được thư giãn.

Thay đổi tư thế

Mẹ bầu khi bị khó thở có thể thay đổi tư thế để giúp việc hít thở được dễ dàng hơn. Đồng thời giữ thăng bằng khi đứng hoặc ngồi sẽ hỗ trợ cho phổi có khoảng không để tiếp nhận oxy dễ dàng nhất.

Đặc biệt, thai phụ nếu cảm thấy khó thở về đêm thì lúc ngủ có thể chèn thêm một chiếc gối hoặc chăn mỏng vào lưng và phần thân trên, nhằm tránh việc thai nhi tạo áp lực lên phổi. Bạn cũng nên nằm nghiêng về bên trái để tử cung không đè, chèn ép lên động mạch chủ – động mạch chính dẫn máu chứa oxy cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể, qua đó giúp việc hít thở trở nên dễ dàng hơn.

Mẹ bầu khó thở có thể thay đổi tư thế để việc hít thở được dễ dàng hơn
Mẹ bầu khó thở có thể thay đổi tư thế để việc hít thở được dễ dàng hơn

Vận động nhẹ nhàng

Mẹ bầu nên tập luyện một số bài tập thở nhẹ nhàng, thường được áp dụng trong lúc sinh để việc hô hấp trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, cần chăm chỉ tập thể dục khi mang thai giúp điều hoà và kiểm soát hơi thở tốt hơn. Chẳng hạn như: Yoga, bơi lội, đi bộ, thiền… đây đều là những bài tập nhẹ nhàng, giúp mẹ cung cấp oxy và hít thở dễ dàng. Tuy nhiên, thai phụ vân nên tham khảo qua ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hành.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng có thể bỏ ra 10 phút mỗi ngày cho bài hít thở sâu giúp mở rộng phổi sau đây:

  • Đứng thẳng người, tay thả lỏng, buông hai bên thân.
  • Hít thật sâu và từ từ đưa hai tay cao qua đầu, nhớ nâng đầu cao khi thở.
  • Từ từ thở ra đồng thời hạ tay về vị trí ban đầu.

Bổ sung đủ dưỡng chất

Chất dinh dưỡng cho thai kỳ luôn là vấn đề đau đầu của nhiều người, bởi đa số phụ nữ đều muốn mình và thai nhi có sức khỏe tốt nhưng không tăng cân quá đà. Tuy vậy nhưng không phải ai cũng biết cách bổ sung đúng và đủ dưỡng chất trong thai kỳ. Chúng ta đều biết thiếu máu là một trong những nguyên nhân gây tức ngực khó thở tim đập nhanh. Do đó, ngoài vitamin tổng hợp, canxi cho bà bầu ra thì các mẹ cũng cần tăng cường thêm sắt để phòng ngừa thiếu máu.

Uống đủ nước

Bầu 5 tháng khó thở cũng có thể là do tình trạng cơ thể mất nước gây ra, hãy chắc chắn rằng mình đã uống đủ lượng nước mà cơ thể cần. Bên cạnh nước lọc, bạn cũng có thể kết hợp uống nước trái cây, sinh tố, sữa… Đồng thời tránh xa những thức uống có hại cho sức khỏe như: Bia, rượu, cà phê, trà sữa, đồ uống có gas… Chúng sẽ gây hại cho sức khỏe, dẫn tới tăng trọng lượng cơ thể, khiến tình trạng khó thở thêm nghiêm trọng hơn.

Khi nào thì bầu 5 tháng khó thở nên tới thăm khám bác sĩ ?

Tuy là tình trạng khá bình thường, nhưng trong một số trường hợp mẹ bầu cần được điều trị ngay nếu gặp phải những cơn đau tức ngực, khó thở, kèm theo một số hiện tượng sau đây:

  • Mẹ bầu khó thở đồng thời các ngón tay, ngón chân, môi và sắc da dần chuyển qua màu nhợt nhạt.
  • Tim đập nhanh hoặc khi đo thấy nhịp tim cao vượt quá so với ngưỡng cho phép.
  • Thai phụ cảm thấy khó thở, thở khò khè và đau tức ngực dữ dội, ho, sốt liên tục.
  • Các cơn khó thở diễn ra liên tục, ngày càng nặng và khó kiểm soát hơn, cơ thể mệt mỏi, yếu ớt.
  • Mẹ bầu có tiền sử bị viêm phổi, hen suyễn… cần đặc biệt chú ý và đi khám nến bị khó thở.
Thai phụ nên thăm khám bác sĩ khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường
Thai phụ nên thăm khám bác sĩ khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường

Tốt nhất mẹ bầu không nên ở một mình, nên có người đưa tới ngay các cơ sở y tế để thăm khám và sớm có cách xử lý an toàn, phù hợp.

Bầu 5 tháng khó thở tuy không quá nguy hiểm tới sức khỏe, mặc dù vậy nhưng nếu nó diễn ra quá thường xuyên hoặc có nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé thì bạn cần nhanh chóng tới gặp bác sĩ để được kiểm tra, khắc phục kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Khó Thở Sau Tiêm Vacxin Có Sao Không Và Các Lưu Ý Đặc Biệt Khác

Khó Thở Sau Tiêm Vacxin Có Sao Không Và Các Lưu Ý Đặc Biệt Khác

Khó thở sau tiêm vacxin là một trong những biểu hiện ít phổ biến mà người dân có thể mắc phải. Triệu chứng này có…
Bầu 4 Tháng Khó Thở: Nguyên Nhân, Mức Độ Nguy Hiểm Và Cách Xử Lý

Bầu 4 Tháng Khó Thở: Nguyên Nhân, Mức Độ Nguy Hiểm Và Cách Xử Lý

Bà bầu dễ cảm giác khó thở khi mang thai, đặc biệt là trong giai đoạn đầu và giữa của thai kỳ. Đây là triệu…
Khó Thở Khi Mang Thai Tháng Thứ 8 Có Sao Không? [Giải Đáp]

Khó Thở Khi Mang Thai Tháng Thứ 8 Có Sao Không? [Giải Đáp]

Khó thở khi mang thai tháng thứ 8 là vấn đề mà hầu hết các mẹ bầu đều gặp phải. Tuy là vấn đề phổ…
Bầu 6 Tháng Khó Thở Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Như Thế Nào?

Bầu 6 Tháng Khó Thở Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Như Thế Nào?

Bầu 6 tháng khó thở là một trong những triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mang thai, nhất là khi về đêm. Chứng khó…
Khó Thở Khi Mang Thai Tháng Thứ 9: Nguyên Nhân, Giải Pháp Cải Thiện

Khó Thở Khi Mang Thai Tháng Thứ 9: Nguyên Nhân, Giải Pháp Cải Thiện

Khó thở khi mang thai tháng thứ 9 là hiện tượng có đến ¾ mẹ bầu trong suốt thai kỳ gặp phải. Thậm chí một…
Bầu 3 Tháng Khó Thở: Nguyên Nhân Do Đâu Và Cách Cải Thiện

Bầu 3 Tháng Khó Thở: Nguyên Nhân Do Đâu Và Cách Cải Thiện

Mẹ bầu 3 tháng khó thở là hiện tượng thường thấy trong giai đoạn này. Nếu các biểu hiện này kéo dài có thể khiến…
Chia sẻ
Bỏ qua