Bầu 3 Tháng Khó Thở: Nguyên Nhân Do Đâu Và Cách Cải Thiện

Mẹ bầu 3 tháng khó thở là hiện tượng thường thấy trong giai đoạn này. Nếu các biểu hiện này kéo dài có thể khiến mẹ bầu khó chịu, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tinh thần và các hoạt động hàng ngày. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và làm sao để khắc phục hiệu quả?

Nguyên nhân làm bà bầu 3 tháng khó thở

Khó thở là hiện tượng thường gặp ở các mẹ bầu do những thay đổi trong cơ thể. Một số biểu hiện thường gặp là hụt hơi, hơi thở nặng, nhịp thở ngắn, khi thở cảm thấy mệt,… Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu do cơ thể người mẹ đang dần thích nghi với sự xuất hiện của em bé trong bụng, cụ thể như sau:

Khó thở là hiện tượng thường gặp ở các mẹ bầu do những thay đổi trong cơ thể
Khó thở là hiện tượng thường gặp ở các mẹ bầu do những thay đổi trong cơ thể
  • Kích thước cơ hoành tăng lên: Cơ hoành được biết là một vân cơ ngăn giữa lồng ngực và ổ bụng, giữ vai trò quan trọng trong sinh lý hô hấp. Chính vì sự thay đổi của cơ hoành, mẹ bầu sẽ hít thở nhanh hơn do sự gia tăng hormone progesterone vào trong cơ thể. Đó cũng là lý do mẹ bầu 3 tháng bị khó thở, hụt hơi rõ ràng hơn vào ban đêm khi nằm ngủ.
  • Nội tiết tố trong cơ thể mẹ bầu bị thay đổi: Sự thay đổi về nội tiết tố trong cơ thể mẹ bầu thường do sự tăng lên của nồng độ hormone progesterone. Hormone ảnh hưởng trực tiếp đến phổi và kích thích trung tâm hô hấp ở não của mẹ. Điều này làm mẹ bầu 3 tháng khó thở hơn và cảm giác không thoải mái khi hít thở.
  • Thiếu sắt: Đây là lý do gây ra nhiều bệnh lý cho mẹ bầu và cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bầu 3 tháng, hoặc bầu 4 tháng khó thở. Sắt trong cơ thể ảnh hưởng tới hoạt động của huyết sắc tố – yếu tố giữ vai trò đưa oxy đi khắp cơ thể. Do đó khi cơ thể người mẹ bị thiếu chất này, huyết sắc tố sẽ hoạt động kém hơn, làm nồng độ oxy bị giảm xuống trong cơ bắp. Từ đây khiến nhịp thở diễn ra nhanh hơn để nạp oxy vào trong cơ thể. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu luôn cần bổ sung sắt thường xuyên trong quá trình mang thai.
  • Thể tích máu tăng: Khi mang thai, thể tích máu của người mẹ tăng 50%, điều này đồng nghĩa với việc tim cần làm việc nhiều hơn và người mẹ cũng cần hít thở sâu để trao đổi oxy. Khi hoạt động này diễn ra nhiều hơn khiến cho việc hít thở của mẹ bầu gặp nhiều khó khăn.
  • Kích thước tử cung tăng lên: Khi tử cung to lên để thích nghi với sự phát triển của thai nhi đã làm chèn ép lên các cơ quan khác trong cơ thể khiến hoạt động của cơ hoành bị hạn chế. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến người mẹ khó thở. Ở 3 tháng đầu của thai kỳ em bé đã có những sự phát triển vượt bậc, vì vậy kích thước tử cung cũng không ngừng tăng lên, chèn ép lên cơ hoành gây ra tình trạng khó thở khi nằm ngửa. Tuy nhiên đây chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường, vì vậy mẹ bầu 3 tháng đầu không cần quá lo lắng.

Ngoài các nguyên nhân trên do liên quan đến việc cơ thể thay đổi theo sinh lý còn có một số lý do liên quan đến bệnh hen suyễn, cụ thể:

  • Hen suyễn là một bệnh lý hô hấp mãn tính liên quan đến phổi. Khi phổi gặp những vấn đề khó chịu, người bệnh sẽ lên cơn suyễn với những biểu hiện như tức ngực, khó thở, ho và thở khò khè.
  • Đối với mẹ bầu có tiền sử mắc các bệnh lý này cần chú ý đến các triệu chứng để có cách xử lý cho phù hợp và kịp thời. Nếu không có thể dẫn đến nguy cơ bị tiền sản giật, hoặc xuất huyết âm đạo,… Còn đối với thai nhi gặp tình trạng suy dinh dưỡng, sinh non, sinh nhẹ cân có thể bị sảy thai.

Xem thêm

Biện pháp cải thiện tình trạng khó thở cho bà bầu 3 tháng

Hiện nay không có bất kỳ biện pháp nào có thể điều trị tận gốc chứng khó thở ở bà bầu. Tuy nhiên, một vài cách sau đây có thể giúp người mẹ dễ chịu hơn trong suốt quá trình thai kỳ.

Thở bằng bụng

Khi cảm thấy khó thở, người mẹ có thể học cách thở bằng bụng. Độ sâu của hơi thở rất quan trọng để khiến người mẹ cảm thấy thoải mái hoặc khó chịu. Cụ thể cách thực hiện như sau:

  • Người mẹ nằm ngửa, thư giãn, tay đặt lên trên bụng.
  • Tiếp theo bắt đầu hít vào bằng mũi, phình bụng sao cho tay mẹ có thể cảm nhận được những chuyển động này.
  • Hít vào cho đến khi phổi và bụng đều đã chứa đầy không khí.
  • Giữ lại như vậy vài giây.
  • Tiếp tục nhẹ nhàng thở ra bằng miệng cho đến khi cảm thấy bụng và phổi đã trống.
  • Kiên trì lặp lại động tác này trong ít nhất 5 – 10 phút.

Phương pháp thực hiện thở bụng có thể giúp người mẹ cải thiện tình trạng khó thở trong những tháng đầu, khi kích thước bụng và em bé lớn hơn cách này sẽ khó tiến hành hơn.

Biện pháp cải thiện tình trạng khó thở cho bà bầu 3 tháng
Biện pháp cải thiện tình trạng khó thở cho bà bầu 3 tháng

Thở bằng miệng

Một cách thở hữu ích khác các mẹ có thể tham khảo khi đang đi làm chính là thở bằng miệng. Việc thực hiện phương pháp này được tiến hành như sau:

  • Bạn ngồi ở tư thế thật thoải mái, sau đó thư giãn ở cổ và vai.
  • Thực hiện ép hai môi lại với nhau và chỉ chừa một khoảng nhỏ ở chính giữa.
  • Tiến hành hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng. Trong lúc này, tập đếm từ 1 đến 4, lặp lại trong 4 – 10 phút.

Tư thế nằm nghiêng sang phía bên trái

Việc lựa chọn tư thế nằm cũng rất quan trọng, theo đó tư thế nằm lý tưởng nhất là nghiêng sang trái để tử cung không đè lên động mạch chủ, nhờ đó giúp việc hít thở trở nên dễ dàng hơn.

Với tư thế này, mẹ bầu có thể kê thêm một chiếc gối nhỏ ở sau lưng nhằm giảm bớt áp lực lên phổi, từ đó giảm thiểu tình trạng khó thở về đêm. Lưu ý bạn không nên chỉ nằm ở một tư thế nhất định gây mỏi cho cơ thể. Khi cảm thấy khó thở, người mẹ nên thay đổi tư thế để bản thân thấy dễ chịu nhất.

Hướng dẫn các mẹ bầu phòng ngừa việc bị khó thở

Hiện tượng bầu 3 tháng khó thở khá phổ biến và không có cách nào có thể trị tận gốc được. Tuy nhiên, các bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây nhằm tránh được hiện tượng khó thở trong suốt thời gian thai kỳ.

Không chỉ với phụ nữ mang thai, mà bất kỳ ai cũng nên uống nhiều nước
Không chỉ với phụ nữ mang thai, mà bất kỳ ai cũng nên uống nhiều nước
  • Uống nhiều nước: Không chỉ với phụ nữ mang thai, mà bất kỳ ai cũng nên uống nhiều nước, trung bình là 2.5 – 3 lít nước mỗi ngày. Đặc biệt khi bà bầu khó thở rất có thể là triệu chứng của tình trạng mất nước.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Việc xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp, lành mạnh vừa giúp mẹ bầu tránh được tình trạng khó thở mà còn có thể có một thai kỳ khỏe mạnh, cũng như tốt cho sự phát triển của thai nhi. Cụ thể 4 nhóm chất dinh dưỡng bạn nên đảm bảo đầy đủ trong khẩu phần ăn hàng ngày gồm chất đạm, chất béo, chất bột đường, các loại vitamin và khoáng chất.
  • Tránh làm việc nặng, hay di chuyển nhiều: Nếu làm việc nặng, quá sức có thể khiến mẹ bầu giảm lưu lượng máu đến nhau thai. Từ đó làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và có nguy cơ dọa sảy thai trong những tháng đầu. Đồng thời việc di chuyển nhiều khiến người mẹ dễ bị nhức mỏi, động thai. Chính vì vậy, bà bầu tránh đi xe đường dài và ngồi ghế cứng. Thay vào đó, các bạn nên di chuyển bằng ô tô, tàu hỏa có ghế giường nằm, hoặc sử dụng phương tiện là máy bay để hạn chế thời gian di chuyển.
  • Khám thai định kỳ và kịp thời xin lời khuyên từ bác sĩ: Để có một thai kỳ khỏe mạnh nhất, các mẹ bầu cần nghiêm túc thực hiện lịch khám thai định kỳ của bản thân. Điều này sẽ giúp bạn biết được sự phát triển của thai nhi, sức khỏe bản thân. Đồng thời kịp thời phát hiện các bệnh lý để có phương án xử lý nhanh chóng, phù hợp.
  • Chọn môn thể dục phù hợp: Các bạn nên thực hiện các bài tập thở và vận động nhẹ nhàng như đi bộ, hay yoga,… để điều hòa nhịp tim, đồng thời cải thiện nhịp thở.

Mẹ bầu 3 tháng, hay bầu 5 tháng khó thở thường không quá đáng lo ngại nếu không có kèm theo những triệu chứng bất thường. Còn đối với những bà bầu có tiền sử bệnh lý liên quan đến tim mạch và hô hấp cần đặc biệt chú ý hơn nếu gặp hiện tượng khó thở trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Trên đây là toàn bộ phần thông tin giải đáp cho vấn đề bầu 3 tháng khó thở nguyên nhân do đâu và làm sao khắc phục. Mong rằng bài viết này đã cung cấp cho các bạn những kiến thức cần thiết để có cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe đúng đắn.

Cùng xem ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bầu 5 Tháng Khó Thở Do Đâu, Thai Phụ Nên Khắc Phục Thế Nào?

Bầu 5 Tháng Khó Thở Do Đâu, Thai Phụ Nên Khắc Phục Thế Nào?

Bầu 5 tháng khó thở là tình trạng khá phổ biến đối với thai phụ, bởi lúc này cơ thể mẹ bầu thay đổi rất…
Khó Thở Sau Tiêm Vacxin Có Sao Không Và Các Lưu Ý Đặc Biệt Khác

Khó Thở Sau Tiêm Vacxin Có Sao Không Và Các Lưu Ý Đặc Biệt Khác

Khó thở sau tiêm vacxin là một trong những biểu hiện ít phổ biến mà người dân có thể mắc phải. Triệu chứng này có…
Bầu 4 Tháng Khó Thở: Nguyên Nhân, Mức Độ Nguy Hiểm Và Cách Xử Lý

Bầu 4 Tháng Khó Thở: Nguyên Nhân, Mức Độ Nguy Hiểm Và Cách Xử Lý

Bà bầu dễ cảm giác khó thở khi mang thai, đặc biệt là trong giai đoạn đầu và giữa của thai kỳ. Đây là triệu…
Khó Thở Khi Mang Thai Tháng Thứ 9: Nguyên Nhân, Giải Pháp Cải Thiện

Khó Thở Khi Mang Thai Tháng Thứ 9: Nguyên Nhân, Giải Pháp Cải Thiện

Khó thở khi mang thai tháng thứ 9 là hiện tượng có đến ¾ mẹ bầu trong suốt thai kỳ gặp phải. Thậm chí một…
Bầu 6 Tháng Khó Thở Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Như Thế Nào?

Bầu 6 Tháng Khó Thở Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Như Thế Nào?

Bầu 6 tháng khó thở là một trong những triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mang thai, nhất là khi về đêm. Chứng khó…
Khó Thở Khi Mang Thai Tháng Thứ 8 Có Sao Không? [Giải Đáp]

Khó Thở Khi Mang Thai Tháng Thứ 8 Có Sao Không? [Giải Đáp]

Khó thở khi mang thai tháng thứ 8 là vấn đề mà hầu hết các mẹ bầu đều gặp phải. Tuy là vấn đề phổ…
Chia sẻ
Bỏ qua